Xuất khẩu cá ngừ sang Ai Cập sẽ tiếp tục sụt giảm

Dự kiến xuất khẩu (XK) cá ngừ của Việt Nam sang thị trường Ai Cập trong thời gian tới sẽ không ổn định và nhiều khả năng sẽ tiếp tục sụt giảm.

Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, XK cá ngừ của Việt Nam sang Ai Cập trong tháng 10/2022 giảm 41%, chỉ đạt 569 nghìn USD. Tính lũy kế 10 tháng đầu năm 2022, XK cá ngừ của Việt Nam sang Ai Cập đạt gần 13,5 triệu USD, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2021. Ai Cập hiện đang là thị trường nhập khẩu cá ngừ đơn lẻ lớn thứ 13 của Việt Nam và lớn thứ 2 tại Trung Đông, sau Israel.

Trong bối cảnh XK cá ngừ sang các thị trường truyền thống ngày càng khó khăn do cạnh tranh cao và nhu cầu tiêu thụ bão hòa, các nước Trung Đông đang được các doanh nghiệp Việt Nam lựa chọn để mở rộng XK trong những năm qua.

Người tiêu dùng Ai Cập ưa chuộng các sản phẩm cá ngừ đóng hộp vì giá cả phải chăng, hương vị và sự tiện lợi. Tại thị trường này, cá ngừ đóng hộp được coi là sản phẩm có thể tiêu thụ mọi lúc, mọi nơi và là nguyên liệu chính cho nhiều bữa ăn.

Người Ai Cập chủ yếu thích cá ngừ cắt nhỏ và cắt khúc, chiếm 51% và 45% lượng tiêu thụ cá ngừ đóng hộp, trong khi 5-7% là cá ngừ đóng hộp. Thị trường chủ yếu bao gồm lon trọng lượng tịnh 140 gram. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều mối quan tâm đến cá ngừ giá trị gia tăng hoặc salad nhưng chủ yếu ở phân khúc cao cấp.

Tại thị trường Ai Cập, Việt Nam đang là nguồn cung cá ngừ lớn thứ 2, sau Thái Lan. Hiện Việt Nam đang XK chủ yếu các sản phẩm cá ngừ chế biến và đóng hộp cho thị trường này. Hiện tại, do giá cá ngừ nhập khẩu từ Thái Lan có xu hướng tăng cao, bên cạnh đó để giảm bớt sự phụ thuộc vào nguồn cung từ nước này, các nhà nhập khẩu Trung Đông đang chuyển hướng sang tăng cường nhập khẩu cá ngừ từ các nguồn cung khác như Indonesia, Việt Nam hay Trung Quốc.

Tuy nhiên, năm nay do lạm phát, đồng bảng Ai Cập (EPG) bị mất giá so với đồng USD đã ảnh hưởng tới ngành cá ngừ nước này. Giá trị của đồng tiền này đã giảm 35% so với đồng đô la Mỹ. Việc phá giá đồng tiền đã kéo nền kinh tế của Ai Cập vào sâu hơn trong cuộc khủng hoảng. Giá cá ngừ đóng hộp bán lẻ tại thị trường nội địa Ai Cập đã tăng lên.

Điều này đã làm giảm lượng cá ngừ đóng hộp tiêu thụ tại thị trường này và làm giảm nhu cầu nhập khẩu. Do đó, dự kiến XK cá ngừ của Việt Nam sang thị trường này trong thời gian tới sẽ không ổn định và nhiều khả năng sẽ tiếp tục sụt giảm.

Bình luận

Đọc nhiều

Thị trường chứng khoán 2025: Nhóm ngành nào sẽ dẫn sóng cuối năm?

Thị trường chứng khoán 2025: Nhóm ngành nào sẽ dẫn sóng cuối năm?

Thị trường chứng khoán Việt Nam nửa cuối 2025 được kỳ vọng khởi sắc, ngành nào sẽ bứt phá dẫn sóng, đưa VN-Index chạm đỉnh mới?
Giá cải thiện, xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam thêm động lực tăng trưởng

Giá cải thiện, xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam thêm động lực tăng trưởng

17 ngày đầu tháng 8/2025, Việt Nam xuất khẩu hơn 10.800 tấn hồ tiêu, kim ngạch tăng 2,1% nhờ giá xuất khẩu bình quân cải thiện và nhu cầu từ thị trường Mỹ bứt phá.
Thị trường đồ dùng học tập 'nóng' mùa tựu trường

Thị trường đồ dùng học tập 'nóng' mùa tựu trường

Những ngày cuối tháng 8, lượng khách đổ về cửa hàng, siêu thị, chợ truyền thống ở các tỉnh Tây Nam Bộ tăng mạnh, sắm sửa cho năm học mới 2025 – 2026.
Khánh thành, khởi công đồng loạt 250 công trình: Tạo bứt phá tăng trưởng từ kết cấu hạ tầng

Khánh thành, khởi công đồng loạt 250 công trình: Tạo bứt phá tăng trưởng từ kết cấu hạ tầng

Sáng 19/8, 250 công trình và dự án trọng điểm được khởi công, khánh thành trên cả nước.
Xe nhập khẩu tăng mạnh, xe con và xe tải giữ vai trò dẫn dắt

Xe nhập khẩu tăng mạnh, xe con và xe tải giữ vai trò dẫn dắt

7 tháng đầu năm 2025, lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam tăng mạnh, trong đó xe con dưới 9 chỗ và xe tải nổi lên giữ vai trò dẫn dắt thị trường.
Người Việt hài lòng nhất với công cụ AI nào?

Người Việt hài lòng nhất với công cụ AI nào?

Theo khảo sát mới nhất về thị trường AI tại Việt Nam, người Việt dùng ChatGPT nhiều nhất trong các công cụ AI, với các tác vụ như dịch thuật, nghiên cứu.
Dự kiến hơn 50.000 doanh nghiệp tham gia chiến dịch xúc tiến tiêu dùng năm 2025

Dự kiến hơn 50.000 doanh nghiệp tham gia chiến dịch xúc tiến tiêu dùng năm 2025

Dự kiến, ít nhất 15 triệu người tiêu dùng tiếp cận các chiến dịch truyền thông, xúc tiến tiêu dùng; hơn 50.000 doanh nghiệp tham gia chiến dịch xúc tiến, khuyến mãi.
VNDirect dự báo VN-Index có thể lên 1.900 điểm trong 12 tháng tới

VNDirect dự báo VN-Index có thể lên 1.900 điểm trong 12 tháng tới

VNDirect cho rằng sau nhịp điều chỉnh, định giá thị trường chứng khoán Việt Nam trở lại vùng hấp dẫn, kỳ vọng VN-Index có thể tiến tới 1.850–1.900 điểm.
Ngành công nghiệp ô tô: Từ dấu ấn FDI đến định hướng chính sách

Ngành công nghiệp ô tô: Từ dấu ấn FDI đến định hướng chính sách

Những dấu mốc từ Ford và Toyota phản ánh sức bật của thị trường ô tô Việt Nam và triển vọng chuyển đổi xanh.
Điểm tên xe máy điện không cần bằng lái, có giá từ 10 triệu trở lên

Điểm tên xe máy điện không cần bằng lái, có giá từ 10 triệu trở lên

Thị trường xe máy điện cho học sinh nhộn nhịp trước thềm năm học mới, nhiều mẫu mã mới được tung ra, tiện lợi cho việc di chuyển, được phép sử dụng mà không cần bằng lái.