Du lịch xanh gắn kết giá trị cộng đồng

Không chỉ tạo nguồn lực cần thiết cho xây dựng nông thôn mới, phát triển du lịch xanh (DLX) còn tạo cơ hội nhiều địa phương phát triển bền vững và gắn kết giá trị cộng đồng.
du lich xanh gan ket gia tri cong dong
Phát triển du lịch xanh là yêu cầu tất yếu của Việt Nam hiện nay

Theo Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch Việt Nam, ý tưởng về mô hình tăng trưởng xanh (TTX) xuất hiện từ những năm 1970 nhưng mãi đến hai thập kỷ gần đây vấn đề này mới trở nên cấp bách, thu hút sự quan tâm của nhiều tổ chức quốc tế và trên toàn cầu. Trong đó, năm 2008, Chương trình Môi trường của Liên Hiệp Quốc (UNEP) đã phát động “Sáng kiến kinh tế xanh” với mục tiêu đẩy mạnh hợp tác quốc tế, ứng phó khủng hoảng tài chính, nhằm hướng tới phát triển bền vững của kinh tế thế giới hậu khủng hoảng. Và năm 2009, Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) đã đưa ra Chiến lược tăng TTX.

Ông Nguyễn Anh Tuấn – Viện trưởng Viện nghiên cứu Phát triển Du lịch Việt Nam - cho biết: TTX là quá trình tăng trưởng nhằm đạt đến một nền kinh tế xanh (KTX), hướng tới mục tiêu cải thiện hạnh phúc con người, công bằng xã hội và giảm thiểu đáng kể những nguy cơ kiệt quệ về môi trường, môi sinh. Tại Việt Nam, Chiến lược quốc gia về TTX được xác định là chiến lược thúc đẩy quá trình tái cấu trúc, hoàn thiện thể chế kinh tế theo hướng sử dụng hiệu quả hơn tài nguyên thiên nhiên; nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế, thông qua tăng cường đổi mới công nghệ, vốn tự nhiên, công cụ kinh tế.

Trong lĩnh vực du lịch, đây là ngành công nghiệp với đặc thù tổng hợp, có tác động lớn tới kinh tế, văn hóa, xã hội, môi trường. Theo đó, du lịch trong nền KTX được xác định là hoạt động du lịch bền vững về xã hội, kinh tế, văn hóa, môi trường. Du lịch bền vững là du lịch cân nhắc đến yếu tổ ảnh hưởng về kinh tế, xã hội, môi trường ở hiện tại và tương lai, phù hợp với nhu cầu của khách du lịch, nền kinh tế, môi trường và cộng đồng địa phương.

“DLX được hiểu là du lịch dựa trên nền tảng khai thác hợp lý và hiệu quả các nguồn tài nguyên, phát triển gắn với bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học; giảm khí thải nhà kính và thích ứng với biến đổi khí hậu”- ông Tuấn nhấn mạnh.

Nhận thức được vai trò, ý nghĩa của DLX, thời gian qua trong quá trình thực hiện Chiến lược Phát triển du lịch Việt Nam hướng tới ngành kinh tế mũi nhọn, nhiều địa phương, doanh nghiệp (DN), cộng đồng đã có ý thức và thay đổi rõ nét trong hoạt động du lịch. Trong đó, nhiều đơn vị, DN, địa phương đã tập trung thiết kế những mô hình DLX gắn với bảo vệ di tích, cảnh quan thiên nhiên, thích nghi với biến đổi khí hậu; xây dựng tour DLX, khách sạn đạt chứng chỉ xanh được thị trường khách du lịch đón nhận và đánh giá cao.

Hội Du lịch cộng đồng Việt Nam (VCTC) hiện được coi là tổ chức tập hợp các DN lữ hành triển khai mô hình du lịch tiêu biểu nhất hiện nay ở Việt Nam, như: Du lịch sinh thái tại Quan Lạn; du lịch cộng đồng làng quê Yên Đức (Quảng Ninh); du lịch sinh thái cộng đồng tại Tà Làng (Quảng Nam); trải nghiệm sinh thái miệt vườn Cần Thơ, Bến Tre.

Ông Phạm Hải Quỳnh – Chủ tịch VCTC - cho biết: Những mô hình DLX của VCTC có sự chung tay của cộng đồng địa phương và nhiều DN thành viên VCTC trong cả nước, đã dần tạo ra những sản phẩm DLX hoạt động hiệu quả, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho mỗi cộng đồng.

“Thời gian tới, VCTC tiếp tục đẩy mạnh dòng sản phẩm này tới thị trường mục tiêu, lấy sản phẩm DLX và thương hiệu DLX làm trọng tâm trong các hoạt động của DN cũng như VCTC”- ông Quỳnh chia sẻ.

Dù đạt được những kết quả khích lệ, nhưng theo nhận định, hoạt động du lịch còn tồn tại một số vấn đề khiến cho DLX chưa phát huy được tiềm năng, đó là: Chưa gắn với khai thác, sử dụng có hiệu quả nguồn tài nguyên, hiệu suất sử dụng tài nguyên thấp, chưa gắn với bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu…

Trong đó, theo ông Nguyễn Văn Đính – Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Đào tạo (Hiệp hội Du lịch Việt Nam): Việc kinh tế phát triển quá nhanh đã gây nhiều ảnh hưởng tiêu cực tới môi trường du lịch. Sự xung đột về lợi ích kinh tế giữa các chủ thể kinh tế và các ngành, tầm nhìn ngắn hạn và hạn chế về công nghệ dẫn tới một số tài nguyên du lịch bị tàn phá, sử dụng sai mục đích; gây ảnh hưởng tới hình ảnh và sự phát triển bền vững của du lịch Việt Nam.

Nhằm hạn chế những tồn tại và ứng phó với các nguy cơ, theo ông Nguyễn Văn Đính, cần phải nâng cao nhận thức và đào tạo về DLX trong toàn ngành du lịch. Theo đó, nhà nước cần có chính sách khuyến khích TTX trong tất cả các lĩnh vực, khuyến khích các chương trình bảo tồn, truyền bá văn hóa dân gian, dân tộc trong phát triển du lịch. Thúc đẩy ứng dụng công nghệ 4.0 vào hoạt động DLX; đầu tư xứng đáng cho quảng bá, xúc tiến về DLX để xây dựng một hình ảnh DLX Việt Nam - một điểm đến thân thiện thu hút đối với du khách trong và ngoài nước…

Ông Nguyễn Anh Tuấn – Viện trưởng Viện nghiên cứu Phát triển Du lịch Việt Nam: Phát triển DLX là xu thế tất yếu, Việt Nam hoàn toàn có tiềm năng để phát triển du lịch theo hướng xanh và bền vững như định hướng của Chính phủ thông qua các sáng kiến của doanh nghiệp và nhu cầu của thị trường.
Hoa Quỳnh

Tin mới cập nhật

Hiệu ứng từ 30/4, du lịch nội địa chờ đón ‘mùa vàng’

Hiệu ứng từ 30/4, du lịch nội địa chờ đón ‘mùa vàng’

Sau hiệu ứng từ đại lễ 30/4, du lịch nội địa đang đứng trước nhiều cơ hội phát triển bứt tốc vào cao điểm hè 2025 khi nhu cầu đặt tour của người dân đang tăng.
Thấy gì trước sự người Việt gia tăng du lịch nước ngoài?

Thấy gì trước sự người Việt gia tăng du lịch nước ngoài?

Xu hướng du lịch nước ngoài của người Việt tiếp tục tăng, với 2,68 triệu lượt xuất cảnh trong quý I/2025 – gấp đôi cùng kỳ năm trước.
Số hoá trải nghiệm, nâng tầm hình ảnh du lịch Việt Nam

Số hoá trải nghiệm, nâng tầm hình ảnh du lịch Việt Nam

Nhằm thu hút khách du lịch, ngành du lịch Việt Nam đang trên hành trình số hoá trải nghiệm, xây dựng một hệ sinh thái dịch vụ hiện đại, tiện lợi.
Hành khách đi máy bay dịp lễ 30/4-1/5 cần lưu ý gì?

Hành khách đi máy bay dịp lễ 30/4-1/5 cần lưu ý gì?

Trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 – 1/5, các hãng hàng không khuyến nghị hành khách chủ động sắp xếp thời gian, thực hiện các thủ tục trước chuyến bay.
‘Địa đạo’: Một bộ phim, vạn bước chân về miền ký ức

‘Địa đạo’: Một bộ phim, vạn bước chân về miền ký ức

Phim ‘Địa đạo – Mặt trời trong bóng tối’ đã khơi dậy niềm tự hào dân tộc và tạo ra một làn sóng du lịch lịch sử, về nguồn mạnh mẽ.
Cơm tấm lọt top món ăn từ gạo ngon nhất châu Á

Cơm tấm lọt top món ăn từ gạo ngon nhất châu Á

Nằm trong top 100 món ăn từ gạo ngon nhất châu Á, Việt Nam có 4 đại diện là món cơm tấm, bánh bèo, bánh tét và cơm rang.
Du khách Việt ngày càng quan tâm tới du lịch bền vững

Du khách Việt ngày càng quan tâm tới du lịch bền vững

Du khách Việt Nam ngày càng bị thu hút bởi những trải nghiệm du lịch chân thực và mong muốn góp phần tích cực vào sự phát triển của cộng đồng địa phương.
Làm gì để Chương trình kích cầu du lịch 2025 thành công?

Làm gì để Chương trình kích cầu du lịch 2025 thành công?

Để Chương trình kích cầu du lịch năm 2025 ‘Việt Nam – Đi để yêu’ góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng, cần thúc đẩy liên kết của chuỗi cung ứng.
Gần 4,6 triệu khách du lịch đến Hà Nội

Gần 4,6 triệu khách du lịch đến Hà Nội

Hai tháng đầu năm 2025, Hà Nội đón gần 4,6 triệu lượt khách, tăng 7,4% so với cùng kỳ năm 2024.
Việt Nam làm gì để đón nhiều khách du lịch cao cấp?

Việt Nam làm gì để đón nhiều khách du lịch cao cấp?

Ngoài thực hiện mục tiêu tăng trưởng năm 2025, ngành du lịch Việt Nam đang hướng tới việc nỗ lực đón được nhiều khách du lịch cao cấp, chi tiêu cao.

Tin khác

Biến nhà ga thành những điểm đến hấp dẫn du khách

Biến nhà ga thành những điểm đến hấp dẫn du khách

Ngành đường sắt Việt Nam đang không ngừng nỗ lực làm mới để biến các nhà ga thành những điểm đến hấp dẫn khách du lịch trong và ngoài nước.
Cảnh báo lừa đảo đặt phòng khách sạn khi đi du lịch

Cảnh báo lừa đảo đặt phòng khách sạn khi đi du lịch

Để chuẩn bị cho chuyến du lịch trong dịp Tết Nguyên đán, người dân cần cẩn trọng khi đặt phòng khách sạn, phòng trọ, nhà nghỉ qua các nền tảng mạng xã hội.
Ai được miễn phí tham quan di tích phố cổ Hà Nội?

Ai được miễn phí tham quan di tích phố cổ Hà Nội?

Từ tháng 1/2025, hai di tích phố cổ Hà Nội bắt đầu thu phí tham quan, tuy nhiên có một số nhóm đối tượng được miễn phí hoặc giảm 50%.
Lượng khách du lịch quốc tế tìm kiếm gia tăng: Du lịch Việt Nam tăng cơ hội về đích năm 2024

Lượng khách du lịch quốc tế tìm kiếm gia tăng: Du lịch Việt Nam tăng cơ hội về đích năm 2024

Lượng khách du lịch quốc tế tìm kiếm điểm đến đang gia tăng, đây là dấu hiệu tích cực để ngành du lịch Việt Nam cán đích mục tiêu đón 18 triệu lượt khách 2024.
Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch: Một số sản phẩm du lịch đêm đã tạo ấn tượng với du khách

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch: Một số sản phẩm du lịch đêm đã tạo ấn tượng với du khách

Theo Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, đến nay, một số sản phẩm du lịch đêm đã tạo ấn tượng và hấp dẫn du khách trong và ngoài nước.
Du lịch nội địa lo “ế khách” dịp lễ 30/4 - 1/5

Du lịch nội địa lo “ế khách” dịp lễ 30/4 - 1/5

Giá vé máy bay nội địa tăng cao vào dịp lễ 30/4 - 1/5 khiến các công ty du lịch, doanh nghiệp lưu trú, lữ hành trong nước đối mặt với nguy cơ ế ẩm, vắng khách.
Trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội: Cần lưu ý gì?

Trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội: Cần lưu ý gì?

Mới dây, dịch vụ xe đạp công cộng cho thuê ở Hà Nội chính thức được triển khai. Dẫu vậy, người dân cần chú ý những điểm sau để có nhưng trải nghiệm tốt, thú vị.
Những phương tiện giao thông có thể lựa chọn để trải nghiệm dịp nghỉ lễ 2/9

Những phương tiện giao thông có thể lựa chọn để trải nghiệm dịp nghỉ lễ 2/9

Dịp nghỉ lễ 2/9 kéo dài, nhiều người đã lên kế hoạch cho những hành trình du lịch.
Từ 2/8, hành khách dùng tài khoản VneID làm thủ tục đi máy bay nội địa

Từ 2/8, hành khách dùng tài khoản VneID làm thủ tục đi máy bay nội địa

Cục Hàng không Việt Nam sẽ triển khai sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 (VNeID) đối với hành khách làm thủ tục đi máy bay nội địa bắt đầu từ ngày 2/8.
Tháng đầu tiên năm 2023 cả nước đón hơn 1 triệu khách quốc tế

Tháng đầu tiên năm 2023 cả nước đón hơn 1 triệu khách quốc tế

Tháng 7/2023, cả nước đã đón hơn 1,038 triệu lượt khách quốc tế, tăng 6,5% so tháng 6 và là tháng đầu tiên năm 2023 cả nước đón hơn 1 triệu lượt khách quốc tế.

Đọc nhiều

Du lịch sinh thái - Đánh thức tiềm năng miền sơn cước xứ Thanh

Du lịch sinh thái - Đánh thức tiềm năng miền sơn cước xứ Thanh

Du lịch sinh thái cộng đồng tại Thanh Hóa đang dần khẳng định thương hiệu với hệ sinh thái đa dạng, cảnh quan miền núi hoang sơ và giàu tiềm năng khai thác.
Người dân đổ xô đến trung tâm thương mại vui chơi dịp lễ 30/4-1/5

Người dân đổ xô đến trung tâm thương mại vui chơi dịp lễ 30/4-1/5

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, các trung tâm thương mại, siêu thị Hà Nội đông đúc người dân đến mua sắm, vui chơi và tận hưởng các chương trình ưu đãi.
Nở rộ chiêu lừa đặt phòng, vé máy bay qua mạng xã hội

Nở rộ chiêu lừa đặt phòng, vé máy bay qua mạng xã hội

Nhiều người mất tiền vì tin fanpage có tích xanh, đặt phòng, mua vé máy bay, combo du lịch giá rẻ trên mạng xã hội mà không kiểm chứng thông tin.
Lễ 30/4 - 1/5: Đặc sản Đà Nẵng 'hút khách'

Lễ 30/4 - 1/5: Đặc sản Đà Nẵng 'hút khách'

Sức mua tại các chợ phục vụ du lịch, các cửa hàng đặc sản, quà lưu niệm du lịch tại thành phố Đà Nẵng tăng mạnh trong dịp lễ 30/4 - 1/5.
Top món ăn sáng ngon thế giới gọi tên bún bò Huế

Top món ăn sáng ngon thế giới gọi tên bún bò Huế

Taste Atlas vinh danh bún bò Huế trong danh sách 100 món ăn sáng ngon nhất thế giới, khẳng định vị thế ẩm thực Việt trên bản đồ ẩm thực toàn cầu.
Động lực hút vốn ngoại trở lại thị trường chứng khoán Việt

Động lực hút vốn ngoại trở lại thị trường chứng khoán Việt

Dù dòng vốn ngoại tiếp tục rút ròng, nhưng kỳ vọng nâng hạng thị trường chứng khoán và cải tiến hạ tầng giao dịch có thể tạo cú hích thu hút nhà đầu tư trở lại.
Nhận định chứng khoán 5/5: Thị trường khởi sắc

Nhận định chứng khoán 5/5: Thị trường khởi sắc

Các chuyên gia chứng khoán kỳ vọng, hệ thống công nghệ thông tin mới (Hệ thống KRX) chính thức vận hành sẽ đem lại nhiều khởi sắc cho thị trường chứng khoán.
Du lịch khởi sắc, bất động sản nghỉ dưỡng phục hồi

Du lịch khởi sắc, bất động sản nghỉ dưỡng phục hồi

Ngành du lịch hồi phục, khách quốc tế tăng mạnh giúp bất động sản nghỉ dưỡng lấy lại sức hút, dự kiến nguồn cung tăng 80% trong năm 2025.
Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 1: Nhận diện thách thức

Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 1: Nhận diện thách thức

Đa dạng thị trường là mục tiêu hướng đến của nhiều doanh nghiệp xuất khẩu, tuy nhiên đây được xác định là thách thức không nhỏ, cần hợp lực từ nhiều phía.
Thị trường căn hộ Hà Nội bước vào giai đoạn điều chỉnh

Thị trường căn hộ Hà Nội bước vào giai đoạn điều chỉnh

Sau thời gian tăng nóng, giá căn hộ chuyển nhượng tại Hà Nội đang có xu hướng hạ nhiệt do tâm lý người mua thay đổi và áp lực cân bằng thị trường.
Phiên bản di động