Vũng Chùa - Đảo Yến: Điểm du lịch mới của tỉnh Quảng Bình
|
Lượng khách du lịch tăng vọt
Theo Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình, từ ngày Đại tướng Võ Nguyên Giáp yên nghỉ tại đây, đông đảo khách du lịch và người dân từ khắp mọi miền tổ quốc đã đã đến phúng viếng, tri ân. Năm 2017 có hơn 1.100.000 lượt khách (chiếm khoảng 1/3 khách du lịch đến Quảng Bình trong năm). Riêng dịp 30/4-1/5 năm nay, lượng khách đến Vũng Chùa – Đảo Yến tăng cao đột biến với 52.000 lượt khách, tăng 73% so với năm 2017. Khu du lịch Vũng Chùa – Đảo Yến và khu mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp dần trở thành điểm đến quan trọng của khách du lịch khi đến với Quảng Bình.
Trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Bình khóa XVI (nhiệm kỳ 2015 – 2020) đã xác định “phát triển mạnh các loại hình dịch vụ, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn” với 4 trung tâm du lịch chính là Phong Nha – Kẻ Bàng, TP. Đồng Hới, Vũng Chùa – Đảo Yến và du lịch nghỉ dưỡng, văn hóa tâm linh phía Nam. Tuy nhiên, so với các điểm đến khác, hiện khu du lịch Vũng Chùa - Đảo Yến có sự chuyển biến mạnh mẽ về khai thác du lịch, nhưng mới chỉ diễn ra ở mức độ bảo vệ, giám sát chứ chưa có phương án cụ thể để quản lý, tổ chức phục vụ du khách.
Tăng tính kết nối
Ông Đặng Đông Hà – Phó Giám đốc Sở Du lịch Quảng Bình - cho biết, dù khu vực Vũng Chùa – Đảo Yến có lượng du khách tăng mạnh, nhưng thời gian lưu trú không có, do thiếu các điểm du lịch ở khu vực lân cận, dẫn đến việc lãng phí các tài nguyên du lịch của khu dịch vụ - du lịch Hòn La, khu vực huyện Quảng Trạch và thị xã Ba Đồn; khó khăn cho việc thu hút nhà đầu tư phát triển hạ tầng trung tâm du lịch phía Bắc của tỉnh.
Để khắc phục vấn đề này, tỉnh Quảng Bình đang “xây dựng trung tâm kết nối các điểm du lịch trong khu vực thành các tuyến du lịch để gia tăng thời gian tham quan, lưu trú, dịch vụ giá trị cho du khách và cộng đồng dân cư đang là vấn cấp bách đối với sự phát triển du lịch phía Bắc cũng như của Quảng Bình”- ông Hà nhấn mạnh.
Di chuyển từ khu mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp khoảng 10km, chúng tôi đến Cảnh Dương một xã ven biển trù phú với cảnh quan thơ mộng, nằm cạnh quốc lộ 1A, kết nối thuận lợi với các khu, điểm du lịch, trung tâm kinh tế xã hội của vùng. So với các làng chài ven biển của Quảng Bình, Cảnh Dương có lịch sử lâu đời, lưu giữ được nhiều giá trị văn hóa phi vật thể nổi bật. Cảnh Dương còn là xã đầu tiên của huyện Quảng Trạch đạt chuẩn nông thôn mới, giao thông và hạ tầng kỹ thuật đã cơ bản hoàn thiện. Nhờ đó, có sự hòa quyện giữa những giá trị truyền thống và nét hiện đại ở một trong những xã miền biển “Sông Loan, núi Phượng hữu tình”.
Dựa trên những tiềm năng, lợi thế về tài nguyên tự nhiên và tài nguyên nhân văn này cùng với vị trí tiệm cận khu du lịch Vũng Chùa – Đảo Yến, tỉnh Quảng Bình đang tiến hành xây dựng Đề án Làng văn hóa, du lịch Cảnh Dương trở thành một điểm du lịch hấp dẫn, trung tâm du lịch phía Bắc của tỉnh. Ông Đặng Đông Hà chia sẻ, xây dựng Cảnh Dương trở thành điểm du lịch cấp tỉnh với các sản phẩm du lịch độc đáo, có mô hình quản lý hoàn thiện nhằm phát huy các giá trị truyền thống của các làng nghề, các xã có tiềm năng về phát triển du lịch. Đồng thời, tạo thành chuỗi liên kết để khai thác và phát triển du lịch bền vững khu du lịch Vũng Chùa – Đảo Yến, khu du lịch – dịch vụ Hòn La…
“Cảnh Dương sẽ là động lực kích thích, thu hút các nhà đầu tư để phát triển hạ tầng kỹ thuật hỗ trợ phát triển du lịch tại thị xã Ba Đồn, huyện Quảng Trạch, góp phần xây dựng đồng bộ trung tâm du lịch phía Bắc của tỉnh”- ông Hà nhấn mạnh.
Chú trọng sản phẩm du lịch
Để tăng tính kết nối điểm du lịch Vũng Chùa – Đảo Yến đến các điểm du lịch lân cận, hiện tỉnh Quảng Bình đang tập trung xây dựng các sản phẩm du lịch văn hóa, lịch sử, trải nghiệm tại Cảnh Dương, như: phục chế Linh Ngư Miếu và các bộ xương cá ông để hình thành điểm tham quan không gian trưng bày một trong các bộ xương cá voi lớn nhất tại Việt Nam, tín ngưỡng thờ cá ông; phục dựng các lễ hội, nghệ thuật truyền thống, các trò chơi dân gian thành chuỗi sự kiện; hình thành cung đường bích họa với những bức tranh 3D về lịch sử của làng; quy hoạch hộ làm nghề truyền thống…
Ông Hà cho biết thêm, hiện tỉnh Quảng Bình đang xây dựng nhãn hiệu, bao bì cho các sản phẩm lưu niệm và phát triển các hàng hóa lưu niệm phục vụ khách du lịch tại Cảnh Dương; phát triển “Phố trong làng” với chợ hải sản, khu dịch vụ mua sắm đặc sản, hình thành các nhà hàng đạt chuẩn phục vụ khách du lịch. Mở rộng các cơ sở lưu trú, homestay; xây dựng và lựa chọn bộ nhận diện thương hiệu làng văn hóa, du lịch Cảnh Dương; đẩy mạnh liên kết với các doanh nghiệp du lịch, công ty lữ hành trong nước, quốc tế để quảng bá và đưa khách du lịch đến Cảnh Dương.
Ông Đặng Đông Hà – Phó Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình: Du lịch là cách tiếp cận các giá trị văn hóa, lịch sử cũng như bảo tồn, phát huy các giá trị truyền thống tốt nhất, vì vậy chúng tôi đang nỗ lực đẩy mạnh phát triển du lịch một cách phù hợp nhất cho Cảnh Dương cũng như khu vực Vũng Chùa - Đảo Yến. |
Tin mới cập nhật

Hiệu ứng từ 30/4, du lịch nội địa chờ đón ‘mùa vàng’

Thấy gì trước sự người Việt gia tăng du lịch nước ngoài?

Số hoá trải nghiệm, nâng tầm hình ảnh du lịch Việt Nam

Hành khách đi máy bay dịp lễ 30/4-1/5 cần lưu ý gì?

‘Địa đạo’: Một bộ phim, vạn bước chân về miền ký ức

Cơm tấm lọt top món ăn từ gạo ngon nhất châu Á

Du khách Việt ngày càng quan tâm tới du lịch bền vững

Làm gì để Chương trình kích cầu du lịch 2025 thành công?

Gần 4,6 triệu khách du lịch đến Hà Nội

Việt Nam làm gì để đón nhiều khách du lịch cao cấp?
Tin khác

Biến nhà ga thành những điểm đến hấp dẫn du khách

Cảnh báo lừa đảo đặt phòng khách sạn khi đi du lịch

Ai được miễn phí tham quan di tích phố cổ Hà Nội?

Lượng khách du lịch quốc tế tìm kiếm gia tăng: Du lịch Việt Nam tăng cơ hội về đích năm 2024

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch: Một số sản phẩm du lịch đêm đã tạo ấn tượng với du khách

Du lịch nội địa lo “ế khách” dịp lễ 30/4 - 1/5

Trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội: Cần lưu ý gì?

Những phương tiện giao thông có thể lựa chọn để trải nghiệm dịp nghỉ lễ 2/9

Từ 2/8, hành khách dùng tài khoản VneID làm thủ tục đi máy bay nội địa

Tháng đầu tiên năm 2023 cả nước đón hơn 1 triệu khách quốc tế
Đọc nhiều

Du lịch sinh thái - Đánh thức tiềm năng miền sơn cước xứ Thanh

Người dân đổ xô đến trung tâm thương mại vui chơi dịp lễ 30/4-1/5

Nở rộ chiêu lừa đặt phòng, vé máy bay qua mạng xã hội

Lễ 30/4 - 1/5: Đặc sản Đà Nẵng 'hút khách'

Top món ăn sáng ngon thế giới gọi tên bún bò Huế

Động lực hút vốn ngoại trở lại thị trường chứng khoán Việt

Nhận định chứng khoán 5/5: Thị trường khởi sắc

Du lịch khởi sắc, bất động sản nghỉ dưỡng phục hồi

Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 1: Nhận diện thách thức
