Vũng Chùa - Đảo Yến: Điểm du lịch mới của tỉnh Quảng Bình

(VEN) - Vũng Chùa - Đảo Yến chiều muộn, nhưng dòng người viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp vẫn tấp nập. So với lần tôi đến đây vào năm 2016, Vũng Chùa - Đảo Yến nay đã đổi thay nhiều. Với vị thế đẹp, cảnh sắc thanh bình, nơi đây đang dần trở thành trọng điểm du lịch của tỉnh Quảng Bình nói riêng và các tỉnh phía Bắc nói chung.
vung chua dao yen diem du lich moi cua tinh quang binh
Vũng Chùa - Đảo Yến hấp dẫn du khách

Lượng khách du lịch tăng vọt

Theo Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình, từ ngày Đại tướng Võ Nguyên Giáp yên nghỉ tại đây, đông đảo khách du lịch và người dân từ khắp mọi miền tổ quốc đã đã đến phúng viếng, tri ân. Năm 2017 có hơn 1.100.000 lượt khách (chiếm khoảng 1/3 khách du lịch đến Quảng Bình trong năm). Riêng dịp 30/4-1/5 năm nay, lượng khách đến Vũng Chùa – Đảo Yến tăng cao đột biến với 52.000 lượt khách, tăng 73% so với năm 2017. Khu du lịch Vũng Chùa – Đảo Yến và khu mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp dần trở thành điểm đến quan trọng của khách du lịch khi đến với Quảng Bình.

Trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Bình khóa XVI (nhiệm kỳ 2015 – 2020) đã xác định “phát triển mạnh các loại hình dịch vụ, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn” với 4 trung tâm du lịch chính là Phong Nha – Kẻ Bàng, TP. Đồng Hới, Vũng Chùa – Đảo Yến và du lịch nghỉ dưỡng, văn hóa tâm linh phía Nam. Tuy nhiên, so với các điểm đến khác, hiện khu du lịch Vũng Chùa - Đảo Yến có sự chuyển biến mạnh mẽ về khai thác du lịch, nhưng mới chỉ diễn ra ở mức độ bảo vệ, giám sát chứ chưa có phương án cụ thể để quản lý, tổ chức phục vụ du khách.

Tăng tính kết nối

Ông Đặng Đông Hà – Phó Giám đốc Sở Du lịch Quảng Bình - cho biết, dù khu vực Vũng Chùa – Đảo Yến có lượng du khách tăng mạnh, nhưng thời gian lưu trú không có, do thiếu các điểm du lịch ở khu vực lân cận, dẫn đến việc lãng phí các tài nguyên du lịch của khu dịch vụ - du lịch Hòn La, khu vực huyện Quảng Trạch và thị xã Ba Đồn; khó khăn cho việc thu hút nhà đầu tư phát triển hạ tầng trung tâm du lịch phía Bắc của tỉnh.

Để khắc phục vấn đề này, tỉnh Quảng Bình đang “xây dựng trung tâm kết nối các điểm du lịch trong khu vực thành các tuyến du lịch để gia tăng thời gian tham quan, lưu trú, dịch vụ giá trị cho du khách và cộng đồng dân cư đang là vấn cấp bách đối với sự phát triển du lịch phía Bắc cũng như của Quảng Bình”- ông Hà nhấn mạnh.

Di chuyển từ khu mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp khoảng 10km, chúng tôi đến Cảnh Dương một xã ven biển trù phú với cảnh quan thơ mộng, nằm cạnh quốc lộ 1A, kết nối thuận lợi với các khu, điểm du lịch, trung tâm kinh tế xã hội của vùng. So với các làng chài ven biển của Quảng Bình, Cảnh Dương có lịch sử lâu đời, lưu giữ được nhiều giá trị văn hóa phi vật thể nổi bật. Cảnh Dương còn là xã đầu tiên của huyện Quảng Trạch đạt chuẩn nông thôn mới, giao thông và hạ tầng kỹ thuật đã cơ bản hoàn thiện. Nhờ đó, có sự hòa quyện giữa những giá trị truyền thống và nét hiện đại ở một trong những xã miền biển “Sông Loan, núi Phượng hữu tình”.

Dựa trên những tiềm năng, lợi thế về tài nguyên tự nhiên và tài nguyên nhân văn này cùng với vị trí tiệm cận khu du lịch Vũng Chùa – Đảo Yến, tỉnh Quảng Bình đang tiến hành xây dựng Đề án Làng văn hóa, du lịch Cảnh Dương trở thành một điểm du lịch hấp dẫn, trung tâm du lịch phía Bắc của tỉnh. Ông Đặng Đông Hà chia sẻ, xây dựng Cảnh Dương trở thành điểm du lịch cấp tỉnh với các sản phẩm du lịch độc đáo, có mô hình quản lý hoàn thiện nhằm phát huy các giá trị truyền thống của các làng nghề, các xã có tiềm năng về phát triển du lịch. Đồng thời, tạo thành chuỗi liên kết để khai thác và phát triển du lịch bền vững khu du lịch Vũng Chùa – Đảo Yến, khu du lịch – dịch vụ Hòn La…

“Cảnh Dương sẽ là động lực kích thích, thu hút các nhà đầu tư để phát triển hạ tầng kỹ thuật hỗ trợ phát triển du lịch tại thị xã Ba Đồn, huyện Quảng Trạch, góp phần xây dựng đồng bộ trung tâm du lịch phía Bắc của tỉnh”- ông Hà nhấn mạnh.

Chú trọng sản phẩm du lịch

Để tăng tính kết nối điểm du lịch Vũng Chùa – Đảo Yến đến các điểm du lịch lân cận, hiện tỉnh Quảng Bình đang tập trung xây dựng các sản phẩm du lịch văn hóa, lịch sử, trải nghiệm tại Cảnh Dương, như: phục chế Linh Ngư Miếu và các bộ xương cá ông để hình thành điểm tham quan không gian trưng bày một trong các bộ xương cá voi lớn nhất tại Việt Nam, tín ngưỡng thờ cá ông; phục dựng các lễ hội, nghệ thuật truyền thống, các trò chơi dân gian thành chuỗi sự kiện; hình thành cung đường bích họa với những bức tranh 3D về lịch sử của làng; quy hoạch hộ làm nghề truyền thống…

Ông Hà cho biết thêm, hiện tỉnh Quảng Bình đang xây dựng nhãn hiệu, bao bì cho các sản phẩm lưu niệm và phát triển các hàng hóa lưu niệm phục vụ khách du lịch tại Cảnh Dương; phát triển “Phố trong làng” với chợ hải sản, khu dịch vụ mua sắm đặc sản, hình thành các nhà hàng đạt chuẩn phục vụ khách du lịch. Mở rộng các cơ sở lưu trú, homestay; xây dựng và lựa chọn bộ nhận diện thương hiệu làng văn hóa, du lịch Cảnh Dương; đẩy mạnh liên kết với các doanh nghiệp du lịch, công ty lữ hành trong nước, quốc tế để quảng bá và đưa khách du lịch đến Cảnh Dương.

Ông Đặng Đông Hà – Phó Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình: Du lịch là cách tiếp cận các giá trị văn hóa, lịch sử cũng như bảo tồn, phát huy các giá trị truyền thống tốt nhất, vì vậy chúng tôi đang nỗ lực đẩy mạnh phát triển du lịch một cách phù hợp nhất cho Cảnh Dương cũng như khu vực Vũng Chùa - Đảo Yến.
Hoa Quỳnh
Bình luận

Đọc nhiều

Nhập khẩu ô tô tăng hơn 38%, đạt mốc kỷ lục 3 tỷ USD trong 8 tháng

Nhập khẩu ô tô tăng hơn 38%, đạt mốc kỷ lục 3 tỷ USD trong 8 tháng

8 tháng năm 2025, Việt Nam nhập khẩu 137.821 ô tô nguyên chiếc các loại với trị giá 3,02 tỷ USD, tăng 38,3% so cùng kỳ năm trước và đạt mức cao nhất từ trước đến nay.
Các thị trường ô tô nhập khẩu của Việt Nam nửa đầu tháng 9/2025

Các thị trường ô tô nhập khẩu của Việt Nam nửa đầu tháng 9/2025

Đến hết tháng 8/2025, Indonesia, Thái Lan và Trung Quốc là ba thị trường chủ lực, chiếm tới 94% tổng lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam.
Di sản Tràng An: Nâng tầm ngành công nghiệp văn hóa

Di sản Tràng An: Nâng tầm ngành công nghiệp văn hóa

Giá trị của Di sản Tràng An được lan tỏa mạnh mẽ mỗi ngày, từ đó trở thành động lực phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, góp phần thúc đẩy du lịch xanh bền vững.
Dự báo lợi nhuận các ngân hàng tăng trưởng 21,5% nhờ tín dụng khả quan

Dự báo lợi nhuận các ngân hàng tăng trưởng 21,5% nhờ tín dụng khả quan

Công ty chứng khoán dự báo lợi nhuận sau thuế các ngân hàng sẽ tăng khoảng 21,5% so với cùng kỳ trong quý 3/2025, khả quan hơn so với mức 18,7% trong quý 2/2025.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại tìm đầu ra cho sản phẩm nghề truyền thống

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại tìm đầu ra cho sản phẩm nghề truyền thống

Cần đẩy mạnh hơn hoạt động xúc tiến thương mại sản phẩm nghề truyền thống, với sự tham gia ngày một chủ động hơn của các làng nghề, cơ sở ngành nghề nông thôn.
Infographic | Những mặt hàng xuất khẩu sang Nga 8 tháng năm 2025

Infographic | Những mặt hàng xuất khẩu sang Nga 8 tháng năm 2025

Top 10 nhóm hàng chủ lực góp phần vào kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Nga bao gồm dệt may, cà phê, máy móc thiết bị, cùng nhiều mặt hàng nông sản và công nghiệp.
Quy mô gấp ba GDP, bất động sản Việt Nam vẫn ''khát'' vốn

Quy mô gấp ba GDP, bất động sản Việt Nam vẫn ''khát'' vốn

Bất động sản Việt Nam quy mô gấp ba GDP nhưng còn nhiều nút thắt; mở rộng nguồn vốn và thúc đẩy hạ tầng đồng bộ là chìa khóa cho tăng trưởng bền vững.
Lãnh đạo và quản trị rủi ro mở đường cho kinh tế tư nhân bền vững

Lãnh đạo và quản trị rủi ro mở đường cho kinh tế tư nhân bền vững

Tại Hội thảo quốc tế FASPS7, các chuyên gia nhấn mạnh vai trò lãnh đạo trong hoạch định chiến lược và quản trị rủi ro, mở đường cho kinh tế tư nhân phát triển bền vững.
Giá tiêu xuất khẩu lập đỉnh, chạm mốc cao nhất trong nhiều năm

Giá tiêu xuất khẩu lập đỉnh, chạm mốc cao nhất trong nhiều năm

Giá tiêu xuất khẩu bình quân từ đầu năm đến ngày 15/9 đạt 6.789 USD/tấn, tăng 40% so với cùng kỳ năm 2024, mức giá cao nhất trong nhiều năm trở lại đây.
Khách sạn Việt Nam hút 125 triệu USD vốn đầu tư nhờ du lịch bứt phá

Khách sạn Việt Nam hút 125 triệu USD vốn đầu tư nhờ du lịch bứt phá

JLL dự báo, thị trường khách sạn Việt Nam hút hơn 125 triệu USD vốn đầu tư năm 2025, nhờ du lịch phục hồi vượt trước đại dịch và làn sóng hạ tầng mới.