Việt Nam-EU tận dụng lợi thế EVFTA để tăng cường thương mại nông sản

Thương mại nông sản giữa EU và Việt Nam được ước tính sẽ tăng trưởng hơn nữa vào năm 2022 thông qua việc việc thực hiện Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam-EU (EVFTA).

Nhờ có lợi ích của EVFTA, người tiêu dùng châu Âu đã có cơ hội tiếp cận rộng rãi hơn tới các sản phẩm trà, càphê Việt Nam và hàng loạt các mặt gia vị, hoa quả nhiệt đới. Các mặt hàng chính yếu như gạo, các sản phẩm đường... của Việt Nam cũng được hưởng lợi khi được nhập khẩu vào EU với thuế suất là 0. Trong khi đó, người tiêu dùng Việt Nam thì có cơ hội tiếp cận nhiều mặt hàng thực phẩm của châu Âu có tính an toàn và chất lượng cao.

Viet Nam-EU tan dung loi the EVFTA de tang cuong thuong mai nong san hinh anh 1
Vải thiều Việt Nam được bày bán tại siêu thị ở châu Âu. (Ảnh minh hoạ: Hương Giang/TTXVN)

Đây là thông tin được đưa ra tại Diễn đàn kinh doanh Nông nghiệp Việt Nam-EU do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Ủy ban châu Âu, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng Hiệp hôi Doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam tổ chức ngày 11/7 tại Hà Nội.

Diễn đàn được tổ chức nhân chuyến thăm Việt Nam từ ngày 10-14/7 của Cao ủy phụ trách Nông nghiệp Liên minh châu Âu Janusz Wojciechowski và một đoàn doanh nghiệp gồm 50 đại diện cấp cao của ngành nông sản châu Âu.

Diễn đàn cung cấp một nền tảng trao đổi kinh nghiệm giữa các doanh nhân về tiếp thị các sản phẩm nông nghiệp thực phẩm và đồ uống, các tiêu chuẩn sản xuất bền vững và các mối quan hệ đối tác có thể có giữa EU và các doanh nghiệp Việt Nam tại thị trường Đông Nam Á. Tham dự các sự kiện này, doanh nghiệp Việt Nam sẽ cơ hội được gặp gỡ, trao đổi trực tiếp với các doanh nghiệp EU để tìm kiếm các cơ hội hợp tác, kinh doanh đầu tư mới.

Ông Janusz Wojciechowski cho biết Việt Nam đã trở thành đối tác quan trọng của EU ở Đông Nam Á sau khi Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam-EU có hiệu lực vào năm 2020.

“Chuyến thăm của tôi cùng với một đoàn doanh nghiệp gồm đại diện ngành nông sản của EU sẽ góp phần tận dụng lợi thế của các cơ hội thương mại mới và cho phép giới thiệu các tiêu chuẩn chất lượng cao và bền vững của sản xuất nông sản thực phẩm của EU vì lợi ích của người tiêu dùng Việt Nam ngày càng khắt khe,” ông Janusz Wojciechowski nhấn mạnh.

Viet Nam-EU tan dung loi the EVFTA de tang cuong thuong mai nong san hinh anh 2

Ông Janusz Wojciechowski, Cao ủy châu Âu phụ trách nông nghiệp phát biểu tại diễn đàn. (Ảnh: Minh Quyết/TTXVN)

Phát biểu tại diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến khẳng định Việt Nam luôn coi EU là đối tác quan trọng hàng đầu, là bạn hàng lớn truyền thống và tiền năm cho nông sản Việt Nam, nhất là khi hiệp định EVFPA có hiệu lực.

“Việt Nam mong muốn thu hút các dự án FDI để tập trung phát triển nông nghiệp tri thức, nông nghiệp sinh thái và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, từ đó các dự án sẽ hình thành cụm liên kết vùng chuyên canh lớn về chế biến nông sản, thuỷ sản, đa dạng hoá các sản phẩm có giá trị cao trên nền tảng phát triển cơ sở hạ tầng, thương mại và logictics phục vụ cho chuỗi giá trị nông nghiệp,” Thứ trưởng Phùng Đức tiến nói.

[Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại tại thị trường châu Âu]

Theo Thứ trưởng Phùng Đức Tiến, Việt Nam có lợi thế so sánh về sản xuất và khả năng cung ứng mạnh mẽ một số mặt hàng nông, lâm, thủy sản. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẵn sàng đồng hành cùng doanh nghiệp của hai bên để các doanh nghiệp cam kết đầu tư bền vững, lâu dài tại Việt Nam.

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công cho biết với vai trò là cơ quan xúc tiến thương mại quốc gia, VCCI luôn đồng hành cùng các doanh nghiệp trong nước trong nỗ lực phát triển hoạt động và tìm kiếm các cơ hội đầu tư thương mại mới, đặc biệt tại các khu vực tiềm năng cao như EU. Thông qua việc tham gia sự kiện này, các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp nông nghiệp nói riêng sẽ đa dạng hóa được nguồn cung ứng và khẳng định thế mạnh về nông nghiệp.

“Tôi khuyến khích tất cả các công ty Việt Nam tham gia sự kiện ngày hôm nay cần tận dụng cơ hội này để tìm hiểu kỹ về các nhà xuất khẩu của EU và biến họ trở thành đối tác kinh doanh đáng tin cậy của bạn tại EU,” ông Phạm Tấn Công nói.

Việt Nam và EU là các đối tác chiến lược quan trọng của nhau và có mối quan hệ khăng khít. Chuyến thăm của Cao ủy phụ trách Nông nghiệp của Liên minh châu Âu sẽ giúp tận dụng từ những kết quả tích cực từ việc Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA), tạo thuận lợi cho việc giới thiệu xuất khẩu nông sản giữa hai bên. Diễn đàn Doanh nghiệp Nông sản Việt Nam-EU sẽ tiếp tục được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 13/7./.

Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

8 tháng năm 2025 tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam đạt 26,14 tỷ USD, tăng 27,3% so với cùng kỳ năm trước.
 NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

Ngày 10/9, tại Hà Nội, gần 300 thương hiệu doanh nghiệp quốc tế sẽ quy tụ ở triển lãm quốc tế NEPCON Vietnam 2025, giới thiệu nhiều công nghệ điện tử mới nhất.
Thanh Hóa: Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã công nghệ cao

Thanh Hóa: Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã công nghệ cao

Tỉnh Thanh Hóa xác định, sẽ chú trọng phát triển kinh tế tập thể, mà nòng cốt đó là các hợp tác xã nông nghiệp sẽ ứng dụng công nghệ cao, thúc đẩy sản xuất, giao thương.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

8 tháng đầu năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 4.579,0 nghìn tỷ đồng, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước.
Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông sản trên nền tảng số giúp các chủ thể tại Quảng Ngãi quảng bá thương hiệu, tiếp cận thị trường rộng lớn hơn.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Theo bà Nguyễn Thị Hoài An – Phó Chủ tịch ACBC Global, Chủ tịch ACBC Việt Nam, đây là “thời khắc vàng để bứt phá” của Việt Nam khi sở hữu những lợi thế chiến lược.
Phá rào cản, tạo bệ phóng để kinh tế tư nhân khẳng định vị thế

Phá rào cản, tạo bệ phóng để kinh tế tư nhân khẳng định vị thế

Để kinh tế tư nhân phát triển xứng tầm, cần đổi mới tư duy và thống nhất nhận thức, coi đây là những giải pháp mang tính toàn diện, tạo nền tảng cho sự bứt phá.
Infographic | Hà Nội đón hơn 2 triệu lượt khách, tăng gấp 3 lần

Infographic | Hà Nội đón hơn 2 triệu lượt khách, tăng gấp 3 lần

Nghỉ lễ Quốc khánh 2/9/2025, Hà Nội đón khoảng 2,08 triệu lượt khách, tổng thu du lịch khoảng 4.500 tỷ đồng.
Xuất khẩu sầu riêng phục hồi, hướng tới cao điểm vụ mùa cuối năm

Xuất khẩu sầu riêng phục hồi, hướng tới cao điểm vụ mùa cuối năm

7 tháng năm 2025, xuất khẩu sầu riêng đạt 1,2 tỷ USD, giảm 25% so với cùng kỳ nhưng tháng 7 ghi nhận đà phục hồi mạnh, mở ra kỳ vọng tăng tốc trong cao điểm vụ mùa.
Bất động sản đối mặt nguy cơ điều chỉnh khi dòng tiền suy yếu

Bất động sản đối mặt nguy cơ điều chỉnh khi dòng tiền suy yếu

Dòng tiền ngắn hạn suy yếu cùng rủi ro đầu cơ cao đang khiến nhóm cổ phiếu bất động sản đứng trước nguy cơ điều chỉnh mạnh sau giai đoạn tăng nóng.