Việt Nam tiếp tục là điểm đến của dòng vốn đầu tư nước ngoài

Việc vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam đang chậm lại khiến dư luận đặt câu hỏi: có phải VN đang mất dần lợi thế cạnh tranh trong thu hút đầu tư nước ngoài?
Thách thức mới trong việc thu hút vốn đầu tư nước ngoài của Việt Nam8,88 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam trong 4 tháng

Mất lợi thế cạnh tranh?

Vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam vẫn trong xu hướng chậm lại. Và đấy là một trong những lý do khiến gần đây xuất hiện những lo ngại rằng, Việt Nam có thể mất đi lợi thế cạnh tranh trong việc thu hút dòng vốn này, đặc biệt là khi so với Ấn Độ, Indonesia, Malaysia.

Việt Nam là thị trường đầu tư ra nước ngoài lớn nhất của AEON ở thời điểm hiện tại, với hơn 1,18 tỷ USD. Ảnh: Đ.T

Tuy vậy, trong báo cáo vừa được công bố liên quan vấn đề này, ông Michael Kokalari, Chuyên gia Kinh tế trưởng của VinaCapital khẳng định, Việt Nam sẽ tiếp tục là điểm đến hàng đầu cho dòng vốn đầu tư nước ngoài, đặc biệt là từ các công ty đa quốc gia đang tìm cách sản xuất để xuất khẩu và tìm kiếm một cơ sở sản xuất thay thế, và/hoặc bổ sung cho Trung Quốc trong tương lai gần.

Có rất nhiều lý do để ông Michael Kokalari khẳng định điều này, bất chấp việc CEO của Apple vào tháng trước đã tới Ấn Độ, làm dấy lên các suy đoán về việc Apple và các công ty khác sẽ xây dựng các nhà máy mới tại Ấn Độ.

Lý do đáng kể nhất, đó là việc đầu tư vào Ấn Độ không có xuất phát điểm từ chiến lược Trung Quốc + 1, mà là đầu tư để sản xuất và cung ứng cho thị trường nội địa có nhu cầu đang tăng nhanh. Trong khi đó, Việt Nam là lựa chọn quan trọng bên cạnh Trung Quốc trong suốt thập kỷ qua, nhất là kể từ sau khi xung đột thương mại Mỹ - Trung nổ ra. Các nhà đầu tư nước ngoài chọn Việt Nam là điểm đến hầu hết nhằm mục đích xuất khẩu, đặc biệt là sang Mỹ - thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam hiện tại.

Với Malaysia hay Indonesia cũng vậy, theo ông Michael Kokalari, các khoản đầu tư vào các quốc gia này chủ yếu nhằm thúc đẩy sản xuất các sản phẩm mà Việt Nam không sản xuất, bao gồm cả pin ô tô điện (EV).

Bởi vậy, ông Michael Kokalari không cho rằng, Ấn Độ có thể làm cản trở dòng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam. “Không nên xem làn sóng đầu tư vào Ấn Độ là sự chuyển dịch đầu tư từ Việt Nam”, ông Michael Kokalari nhấn mạnh như vậy và cho rằng, có khả năng những năm tới đây, Việt Nam vẫn tiếp tục hưởng lợi nhiều nhất từ các khoản đầu tư nước ngoài được thúc đẩy bởi chiến lược Trung Quốc + 1.

“Tại thời điểm này, Ấn Độ không được coi là điểm đến hấp dẫn để sản xuất hàng xuất khẩu như một phần của chiến lược Trung Quốc + 1, trong khi Việt Nam là lựa chọn ưa thích của hầu hết các công ty”, ông Michael Kokalari khẳng định.

Tương tự, cả Malaysia và Indonesia đều không “làm khó” được Việt Nam, bởi các lĩnh vực đầu tư khác nhau. Trong khi Malaysia và Indonesia đang hút vốn trong các lĩnh vực xe điện và điện toán đám mây, thì dòng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam vẫn tập trung trong lĩnh vực công nghệ cao, nhất là các dự án lắp ráp thiết bị điện tử tiêu dùng và các sản phẩm công nghệ cao khác.

Dòng Vốn đầu tư nước ngoài vẫn “chảy”

Hơn một tháng trước, Tập đoàn Quanta Computer (Đài Loan) đã ký thỏa thuận với UBND tỉnh Nam Định về việc phát triển dự án sản xuất máy tính quy mô lớn tại Khu công nghiệp Mỹ Thuận. Và rất nhanh sau đó, đầu tháng 5, Nam Định đã hoàn thành các thủ tục cần thiết để cấp chứng nhận đăng ký đầu tư cho dự án này.

Với vốn đầu tư khoảng 120 triệu USD, Quanta Computer dự kiến xây dựng nhà máy trên diện tích 22,5 ha, chuyên sản xuất và gia công máy tính xách tay, máy tính để bàn, với công suất thiết kế 4,5 triệu máy tính/năm. Đây là nhà máy thứ 9 của Quanta trên toàn cầu, nhưng là nhà máy đầu tiên của tập đoàn này tại Việt Nam. Điều quan trọng, Quanta chính là đối tác sản xuất MacBook của Apple. Bởi thế, sự xuất hiện của tập đoàn này đồng nghĩa với việc “ông lớn” Apple đang tiếp tục xu hướng dịch chuyển sản xuất sang Việt Nam.

Tính đến cuối năm ngoái, có 25 nhà máy tại Việt Nam là nhà cung ứng cho Apple. Thêm sự xuất hiện của Quanta cũng có nghĩa, chuỗi cung ứng của Apple tại Việt Nam đang từng bước được nối dài.

Hồi tháng 2/2023, tỉnh Thái Bình cũng đã trao chứng nhận đầu tư dự án 260 triệu USD cho Compal, một đối tác khác của Apple. Trong khi đó, Foxconn, đối tác hàng đầu của Apple, đang lên kế hoạch phát triển một dự án ở Nghệ An, sau khi thành công với các dự án ở Bắc Giang, Bắc Ninh. Tương tự, cả Goertek, Luxshare, Pegatron… đều đang từng bước mở rộng các hoạt động đầu tư, qua đó đưa chuỗi cung ứng của “ông lớn” Apple hiện diện ngày càng sâu rộng ở Việt Nam.

Các động thái trên cho thấy, Việt Nam vẫn là một điểm đến hấp dẫn và đúng như lời của ông Michael Kokalari, Việt Nam là điểm đến ưa chuộng của các tập đoàn đa quốc gia trong chiến lược Trung Quốc + 1.

Khi Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới Nhật Bản để tham dự Hội nghị G7 vào tuần trước, nhiều tập đoàn Nhật Bản, khi diện kiến Thủ tướng, đều khẳng định mối quan tâm tới điểm đến đầu tư Việt Nam.

Thậm chí, ông Akio Yoshida, Chủ tịch điều hành Tập đoàn AEON còn cho biết, Việt Nam là thị trường đầu tư ra nước ngoài lớn nhất của AEON ở thời điểm hiện tại, với hơn 1,18 tỷ USD. Ngoài các trung tâm mua sắm lớn ở Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Thừa Thiên Huế…, AEON sẽ phát triển khoảng 20 trung tâm mua sắm tại Việt Nam, đồng thời mở rộng nhập hàng Việt Nam để phân phối tại hơn 20.000 trung tâm thương mại tại Nhật Bản.

Trong khi đó, ông Fujimoto Masayoshi, Tổng giám đốc Tập đoàn Sojitz cam kết với Thủ tướng rằng, Sojitz sẽ đầu tư mạnh mẽ, lâu dài tại Việt Nam. Ngoài các khoản đầu tư tại 17 công ty tại Việt Nam, Sojitz dự kiến tiếp tục đầu tư trong các lĩnh vực phát triển khu công nghiệp, năng lượng tái tạo…

Tại Tọa đàm Kinh doanh Việt Nam - Nhật Bản, các nhà đầu tư Nhật Bản đánh giá cao môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam và cam kết tiếp tục đầu tư, đưa Việt Nam trở thành cơ sở sản xuất quan trọng nhất bên ngoài Nhật Bản. Theo khảo sát của JETRO, 60% doanh nghiệp Nhật Bản có kế hoạch mở rộng đầu tư tại Việt Nam.

Khi các kế hoạch này được hiện thực hóa, vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam sẽ tiếp tục gia tăng.

Việt Nam vẫn có nhiều lợi thế trong thu hút đầu tư

Trong một cuộc trao đổi gần đây với báo giới, ông Nguyễn Xuân Thành, Giảng viên Trường Chính sách công và Quản lý Fulbright khẳng định, Việt Nam chưa mất đi lợi thế là điểm đến hấp dẫn của dòng vốn đầu tư nước ngoài, dù trong ngắn hạn, các nhà đầu tư đang phải cân nhắc khá kỹ trước khi đưa ra quyết định đầu tư.

Ngoài câu chuyện xu hướng sụt giảm chung của toàn cầu, thì các vấn đề như thủ tục rườm rà, ưu đãi thuế, cấp phép chậm… cũng đang khiến các nhà đầu tư nước ngoài băn khoăn. “Nhưng trong dài hạn, Việt Nam vẫn là một quốc gia có nhiều lợi thế trong thu hút đầu tư”, ông Nguyễn Xuân Thành nói.

baodautu.vn
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | Những mặt hàng xuất khẩu sang Nga 8 tháng năm 2025

Infographic | Những mặt hàng xuất khẩu sang Nga 8 tháng năm 2025

Top 10 nhóm hàng chủ lực góp phần vào kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Nga bao gồm dệt may, cà phê, máy móc thiết bị, cùng nhiều mặt hàng nông sản và công nghiệp.
Quy mô gấp ba GDP, bất động sản Việt Nam vẫn ''khát'' vốn

Quy mô gấp ba GDP, bất động sản Việt Nam vẫn ''khát'' vốn

Bất động sản Việt Nam quy mô gấp ba GDP nhưng còn nhiều nút thắt; mở rộng nguồn vốn và thúc đẩy hạ tầng đồng bộ là chìa khóa cho tăng trưởng bền vững.
Lãnh đạo và quản trị rủi ro mở đường cho kinh tế tư nhân bền vững

Lãnh đạo và quản trị rủi ro mở đường cho kinh tế tư nhân bền vững

Tại Hội thảo quốc tế FASPS7, các chuyên gia nhấn mạnh vai trò lãnh đạo trong hoạch định chiến lược và quản trị rủi ro, mở đường cho kinh tế tư nhân phát triển bền vững.
Giá tiêu xuất khẩu lập đỉnh, chạm mốc cao nhất trong nhiều năm

Giá tiêu xuất khẩu lập đỉnh, chạm mốc cao nhất trong nhiều năm

Giá tiêu xuất khẩu bình quân từ đầu năm đến ngày 15/9 đạt 6.789 USD/tấn, tăng 40% so với cùng kỳ năm 2024, mức giá cao nhất trong nhiều năm trở lại đây.
Khách sạn Việt Nam hút 125 triệu USD vốn đầu tư nhờ du lịch bứt phá

Khách sạn Việt Nam hút 125 triệu USD vốn đầu tư nhờ du lịch bứt phá

JLL dự báo, thị trường khách sạn Việt Nam hút hơn 125 triệu USD vốn đầu tư năm 2025, nhờ du lịch phục hồi vượt trước đại dịch và làn sóng hạ tầng mới.
Quy mô phát hành trái phiếu doanh nghiệp bất động sản tăng mạnh

Quy mô phát hành trái phiếu doanh nghiệp bất động sản tăng mạnh

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp trong tháng 8/2025 ghi nhận sự khởi sắc, đặc biệt ở nhóm bất động sản cho thấy tín hiệu phục hồi của kênh huy động vốn quan trọng này.
Tiêu thụ xe hai bánh tăng cao, tín hiệu khởi sắc của thị trường

Tiêu thụ xe hai bánh tăng cao, tín hiệu khởi sắc của thị trường

Kể từ đầu năm 2025, doanh số bán xe hai bánh tại Việt Nam có sự tăng trưởng mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi mảng xe máy điện đang phát triển nhanh.
Hà Nội: Thị trường rau củ hút khách trước ngày mưa bão

Hà Nội: Thị trường rau củ hút khách trước ngày mưa bão

Theo ghi nhận của phóng viên, sức mua các loại rau củ tăng cao tại chợ dân sinh khi người dân chủ động mua sắm phục vụ nhu cầu sinh hoạt hằng ngày.
Xuất khẩu dừa tăng tốc, chiếm ưu thế tại nhiều thị trường quốc tế

Xuất khẩu dừa tăng tốc, chiếm ưu thế tại nhiều thị trường quốc tế

Bảy tháng đầu năm 2025, xuất khẩu dừa Việt Nam đạt hơn 306 triệu USD, tăng 40% so với cùng kỳ 2024, khẳng định sức bật của ngành hàng trên thị trường quốc tế.
Kinh tế Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng mới

Kinh tế Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng mới

Kinh tế Việt Nam bước vào giai đoạn chuyển đổi quan trọng, từ tăng trưởng dựa trên khai thác tài nguyên sang tăng trưởng dựa trên đổi mới sáng tạo, năng suất lao động.