Việt Nam- Nhật Bản: Tận dụng tối đa ưu đãi từ các FTA
![]() | Hợp tác công nghiệp hỗ trợ Việt Nam- Nhật Bản: Khắc phục những điểm yếu |
Ưu thế lớn từ các FTA
Theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, Việt Nam đã và đang hoàn tất thủ tục tham gia 17 FTA, trong đó Việt Nam và Nhật Bản cùng là thành viên của một số FTA có quy mô lớn như: Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương và Hiệp định Đối tác Toàn diện Kinh tế Khu vực… , mối quan hệ giữa hai nước đang hết sức tốt đẹp. Bộ trưởng cũng đề nghị, Jetro Nhật Bản cần tăng cường phối hợp hơn nữa với các cơ quan liên quan phía Việt Nam để giúp doanh nghiệp hai nước tận dụng tối ưu cam kết ưu đãi của các hiệp định này.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng đánh giá, dịch Covid-19 một mặt gây ra nhiều hệ luỵ cho nền kinh tế thế giới nhưng cũng giúp Chính phủ, các cơ quan và doanh nghiệp nhận diện các khiếm khuyết trong vận hành để từ đó tìm ra những cơ hội phát triển mới. Do vậy, trong thời gian tới, Bộ Công Thương Việt Nam và Jetro Nhật Bản cần tăng cường hợp tác với nhau chặt chẽ hơn nữa, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, chuyển đổi số công nghiệp…
Liên quan đến thương mại, Jetro Nhật Bản hỗ trợ Việt Nam phát triển thương mại truyền thống thông qua phát triển mạng lưới bán lẻ và thương mại điện tử, cùng hợp tác thực hiện đa dạng các hoạt động xúc tiến thương mại.
![]() |
FTA mang lại cơ hội cho Việt Nam cân bằng cán cân thương mại với Nhật Bản |
Khẳng định, doanh nghiệp Nhật Bản tiếp tục có động lực đầu tư vào Việt Nam, ông Sasaki Nobuhiko - Chủ tịch Jetro Nhật Bản đưa ra thông tin: Theo kết quả mới nhất của cuộc khảo sát các công ty Nhật Bản, tỷ lệ các công ty trả lời có kế hoạch mở rộng kinh doanh tại Việt Nam trong 1-2 năm tới là 55%, cao nhất trong số các nước ASEAN.
67% điểm đến xuất khẩu của các công ty Nhật Bản tại Việt Nam là đến Nhật Bản, và đối với các công ty Nhật Bản, Việt Nam là sự hiện diện không thể thiếu trong việc xây dựng chuỗi cung ứng. Trong tương lai, thách thức đặt ra là phải chuyển hướng sản xuất sang các sản phẩm có giá trị gia tăng cao, đồng thời duy trì thế mạnh sản xuất sản phẩm đa năng.
Cơ hội cân bằng cán cân thương mại
Nhật Bản vốn là thị trường xuất nhập khẩu truyền thống của Việt Nam, theo số liệu từ Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản, tính đến hết quý II/2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam với Nhật Bản đạt 23,4 tỷ USD, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, Việt Nam xuất khẩu 11,4 tỷ USD hàng hoá sang Nhật Bản, nhập khẩu 12 tỷ USD. Việt Nam nhập siêu từ Nhật Bản 659 triệu USD.
Việt Nam có nhiều cơ hội tăng xuất khẩu, tiến tới cân bằng cán cân thương mại. Bên cạnh các FTA, Nhật Bản có nhu cầu ngày càng tăng với hàng Việt Nam. Số lượng người Việt Nam tại Nhật tăng nhanh qua từng năm (năm 2021 là khoảng 450.000 người). Hàng hóa Việt Nam, đặc biệt là hàng thực phẩm, bánh kẹo, đồ khô... có lượng nhập khẩu tăng rất nhanh vào Nhật Bản trong những năm gần đây.
Bên cạnh đó, Nhật Bản là quốc gia nhập khẩu lượng lớn thực phẩm từ nước ngoài. Những mặt hàng Nhật Bản có nhu cầu nhập nhiều hiện nay là cá và sản phẩm chế biến từ cá, tôm, lươn, thịt và những sản phẩm từ thịt, đậu nành, sản phẩm từ ngũ cốc, rau quả tươi và chế biến, cà phê… Việt Nam được đánh giá có thế mạnh về những mặt hàng trên và có khả năng cung ứng tốt cho thị trường Nhật Bản.
Dù vậy, ông Tạ Đức Minh- Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản cũng khẳng định, Nhật Bản là quốc gia có tiêu chuẩn chất lượng cao đối với hàng hóa bán ra thị trường, đặc biệt là đối với thực phẩm nhập khẩu từ nước ngoài. Nhật Bản có hệ thống phân phối phức tạp, nhiều cấp trung gian khiến cho hàng hóa đến tay người tiêu dùng cuối cùng sẽ bị đội giá, làm giảm sức cạnh tranh của sản phẩm. Người tiêu dùng Nhật Bản nhạy cảm với hàng hóa có giá bán thay đổi liên tục và thích mua sản phẩm giá cả ổn định theo thói quen. Vì vậy, các nhà nhập khẩu tại Nhật luôn mong muốn tìm được đối tác xuất khẩu nước ngoài có thể đảm bảo ổn định về nguồn cung, chất lượng và giá bán sản phẩm.
Do vậy, ông Tạ Đức Minh cũng khuyến cáo, để hàng Việt thâm nhập, tăng xuất khẩu vào thị trường Nhật Bản cần thiết phải tiến hành các hoạt động xúc tiến thương mại đúng và trúng. Doanh nghiệp tích cực tìm thông tin, tham gia các hội chợ triển lãm quốc tế giới thiệu hàng hóa sản phẩm của mình với các khách hàng nước ngoài. Tận dụng các kênh hỗ trợ của Việt Nam và Nhật Bản nhằm cập nhật thông tin về chính sách, về đối tác, hoặc tham gia các buổi hội thảo – giao thương trực tuyến.
Ngoài ra, doanh nghiệp cần đảm bảo chất lượng, thương hiệu của sản phẩm; thiết lập một liên kết chặt chẽ từ sản xuất đến tiêu dùng, đảm bảo tính đồng bộ, thông suốt; quảng bá và xây dựng thương hiệu sản phẩm; tận dụng tốt ưu đãi từ các FTA; tìm hiểu kỹ thông tin đối tác nước ngoài trước khi tiến hành ký kết hợp đồng kinh doanh.
Đọc nhiều

Triển vọng ngành điện: Sản lượng duy trì đà tăng, cơ cấu dịch chuyển

Đại hội thi đua yêu nước ngành Công Thương: Dấu mốc phát triển mới

Từ làng nghề đến thị trường thế giới: Truyền thông mở đường cho OCOP

Dệt may là mặt hàng dẫn đầu xuất khẩu sang Nga

Tiêu thụ điện khởi sắc, lợi nhuận ngành điện cải thiện

Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây

Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Infographic | Thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD
