Việt Nam nhập khẩu hàng hóa từ Malaysia đạt gần 7 tỷ USD

Kim ngạch nhập khẩu hàng hóa từ Malaysia vào Việt Nam 9 tháng năm 2024 đạt trên 6,82 tỷ USD, tăng 21,11% so với cùng kỳ năm trước.
Củng cố, tăng cường quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam-MalaysiaNhiều tiềm năng hợp tác thương mại giữa Việt Nam và Malaysia

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, kim ngạch thương mại 2 chiều Việt Nam – Malaysia 9 tháng đầu năm 2024 đạt gần 10,64 tỷ USD, tăng 14,12% so với cùng kỳ năm trước.

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Malaysia trong 9 tháng qua đạt gần 3,82 tỷ USD, tăng 3,46% so với cùng kỳ năm 2023.

Ở chiều ngược lại, 9 tháng đầu năm 2024 kim ngạch nhập khẩu hàng hóa từ Malaysia vào Việt Nam đạt trên 6,82 tỷ USD, tăng 21,11% so với cùng kỳ năm 2023. Riêng tháng 9/2024 kim ngạch nhập khẩu giảm 0,78% so với tháng 8/2024, đạt gần 675,21 triệu USD và tăng 9,58% so với tháng 9/2023.

Như vậy, Việt Nam nhập siêu từ Malaysia 9 tháng đầu năm nay đạt gần 3,01 tỷ USD, tăng mạnh 54,6% so với cùng kỳ năm 2023.

Việt Nam nhập khẩu hàng hóa từ Malaysia đạt gần 7 tỷ USD. Ảnh: minh họa

Trong 9 tháng đầu năm 2024 nhóm hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đứng đầu về kim ngạch nhập khẩu từ Malaysia đạt trên 1,64 tỷ USD, chiếm 24,07% trong tổng kim ngạch nhập khẩu hàng hóa các loại từ thị trường này, tăng 25,8% so với 9 tháng đầu năm 2023.

Tiếp đến đứng thứ 2 là nhóm hàng xăng dầu nhập khẩu từ Malaysia với kim ngạch đạt trên 1,43 tỷ USD, chiếm 21% trong tổng kim ngạch, tăng 25,6%. Đứng thứ 3, nhóm hàng máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng đạt 510,64 triệu USD, chiếm 7,49% trong tổng kim ngạch, tăng 11,77%; Kim loại thường đạt 416,62 triệu USD, chiếm 6,11%, tăng 37,29%

Như vậy, hàng hóa nhập khẩu từ Malaysia về Việt Nam trong 9 tháng của năm 2024 đa số tăng kim ngạch so với cùng kỳ năm 2023.

Trong những năm gần đây, tình hình giao thương giữa Việt Nam và Malaysia ghi nhận nhiều biến động đáng chú ý, thể hiện sự gắn kết và tiềm năng hợp tác rộng mở giữa hai quốc gia. Tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Malaysia trong năm 2023, đạt trên 12,67 tỷ USD, giảm 13,7% so với năm 2022. Trong đó, nhập khẩu hàng hóa từ Malaysia đạt 7,81 tỷ USD, xuất khẩu sang thị trường này đạt 4,86 tỷ USD. Như vậy, nhập siêu từ Malaysia năm 2023 đạt gần 2,95 tỷ USD, giảm 17,2%.

Trong 8 tháng đầu năm 2024, thương mại song phương giữa Việt Nam và Malaysia tiếp tục ghi nhận tín hiệu tích cực với kim ngạch đạt 9,62 tỷ USD, tăng 15,2% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 1,9% tỷ trọng trên tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam.

Nhật Tiên
Bình luận

Đọc nhiều

Thủ tướng giao Bộ Công Thương thúc đẩy xuất khẩu, mở rộng thị trường

Thủ tướng giao Bộ Công Thương thúc đẩy xuất khẩu, mở rộng thị trường

Thủ tướng giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai nhiều nhiệm vụ trọng tâm nhằm thúc đẩy xuất khẩu và mở rộng thị trường.
Xuất khẩu phân bón 2025 tăng trưởng, lợi nhuận khởi sắc

Xuất khẩu phân bón 2025 tăng trưởng, lợi nhuận khởi sắc

Mặc dù giá phân bón đang có xu hướng đi xuống nhưng với mức tăng mạnh trong 8 tháng đầu năm 2025, lợi nhuận của các doanh nghiệp được dự báo sẽ tích cực.
Thương mại điện tử tăng trưởng 'nóng', đừng để 'nguội' niềm tin người dùng

Thương mại điện tử tăng trưởng 'nóng', đừng để 'nguội' niềm tin người dùng

Thương mại điện tử bùng nổ, nhưng để giữ vững niềm tin người tiêu dùng, thị trường cần khung pháp lý chặt chẽ, minh bạch, bảo vệ cả nhà bán hàng lẫn khách mua.
Hà Tĩnh: Chủ động trong công tác phòng cháy chữa cháy, cứu hộ cứu nạn

Hà Tĩnh: Chủ động trong công tác phòng cháy chữa cháy, cứu hộ cứu nạn

Nhằm nâng cao kỹ năng ứng phó sự cố cháy nổ và đảm bảo an toàn trong kinh doanh, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH tổ chức thực tập phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ.
Hà Nội: Đa dạng thị trường đồ trang trí Trung thu 2025

Hà Nội: Đa dạng thị trường đồ trang trí Trung thu 2025

Thị trường đồ trang trí Trung thu Hà Nội 2025 đang ghi nhận sự nhộn nhịp, giá biến động mạnh theo chất liệu, kích cỡ và xu hướng mới.
Du lịch Việt Nam bứt phá với 120 triệu lượt khách trong 8 tháng

Du lịch Việt Nam bứt phá với 120 triệu lượt khách trong 8 tháng

Trong giai đoạn 2021 - 2025, lĩnh vực du lịch đã phát triển bứt phá, để lại nhiều dấu ấn quan trọng trong công cuộc phát triển văn hoá, thể thao và du lịch của đất nước.
Bộ Công Thương: Thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu và ổn định thị trường gạo

Bộ Công Thương: Thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu và ổn định thị trường gạo

Bộ Công Thương đã ban hành Công điện số 7142 yêu cầu các đơn vị trực thuộc triển khai đồng bộ giải pháp nhằm thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu và ổn định thị trường gạo.
Ngân sách an ninh mạng tăng, thất thoát dữ liệu vẫn leo thang

Ngân sách an ninh mạng tăng, thất thoát dữ liệu vẫn leo thang

Thất thoát dữ liệu không chỉ là vấn đề vi phạm tuân thủ quy định, mà là rủi ro kinh doanh ảnh hưởng đến doanh thu, uy tín và khả năng tồn tại lâu dài của doanh nghiệp.
Thị trường than nhập khẩu biến động, doanh nghiệp hưởng lợi chi phí

Thị trường than nhập khẩu biến động, doanh nghiệp hưởng lợi chi phí

8 tháng năm 2025, giá than nhập khẩu giảm hơn 20% trong khi nhu cầu nội địa tăng mạnh giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, nhưng cũng tiềm ẩn rủi ro phụ thuộc nguồn cung.
Kinh tế nhà nước: Đột phá để vững vàng vai trò trụ cột

Kinh tế nhà nước: Đột phá để vững vàng vai trò trụ cột

Khu vực kinh tế nhà nước cũng phải bảo đảm an ninh kinh tế, an ninh tài chính - tiền tệ, an ninh năng lượng, an ninh lương thực quốc gia.