Việt Nam nhập khẩu gần 367 nghìn tấn thịt trong 5 tháng

5 tháng năm 2025, Việt Nam nhập khẩu 366,8 nghìn tấn thịt và các sản phẩm từ thịt, trị giá 735,29 triệu USD, tăng 9,6% về lượng và 14,6% về trị giá so với cùng kỳ.

Nhập khẩu thịt về Việt Nam tăng mạnh

Theo thống kê sơ bộ từ số liệu của Cục Hải quan, trong 5 tháng đầu năm 2025, Việt Nam nhập khẩu 366,8 nghìn tấn thịt và các sản phẩm từ thịt, trị giá 735,29 triệu USD, tăng 9,6% về lượng và tăng 14,6% về trị giá so với 5 tháng đầu năm 2024.

Ấn Độ tiếp tục thị trường cung cấp thịt và các sản phẩm từ thịt lớn nhất cho Việt Nam trong 5 tháng đầu năm 2025, chiếm 18,94% trong tổng lượng thịt và các sản phẩm từ thịt nhập khẩu của cả nước, đạt 69,4 nghìn tấn, trị giá 239,38 triệu USD, giảm 11,6% về lượng và giảm 4,1% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024.

Nhập khẩu thịt và các sản phẩm thịt của Việt Nam từ một số thị trường khác cũng giảm cả về lượng và trị giá so với cùng kỳ năm 2024 như: Úc, Hà Lan, Đức, Ý; Đan Mạch, Trung Quốc…

Việt Nam nhập khẩu 366,8 nghìn tấn thịt và các sản phẩm từ thịt, trị giá 735,29 triệu USD. Ảnh minh hoạ

Việt Nam nhập khẩu 366,8 nghìn tấn thịt và các sản phẩm từ thịt, trị giá 735,29 triệu USD. Ảnh minh hoạ

Trong khi đó, nhập khẩu thịt và các sản phẩm thịt của Việt Nam từ nhiều thị trường trong 5 tháng đầu năm 2025 tăng trưởng cả về lượng và trị giá so với cùng kỳ năm 2024 như: Nga, Hoa Kỳ, Brazil, Hàn Quốc, Ba Lan, Tây Ban Nha, Hồng Kông (Trung Quốc), Iran; Thổ Nhĩ Kỳ, Ý, Pháp, Slovenia, Newzealand, Algeria…

Trong 5 tháng đầu năm 2025, Việt Nam chủ yếu nhập khẩu các chủng loại như: Thịt và phụ phẩm ăn được sau giết mổ, của gia cầm tươi ướp lạnh hoặc đông lạnh chiếm 40,91% về lượng và chiếm 21,05% về trị giá; thịt trâu tươi đông lạnh chiếm 16,85 về lượng và chiếm 29,69% về trị giá; phụ phẩm ăn được sau giết mổ của lợn, trâu, bò sống ướp lạnh hoặc đông lạnh chiếm 18,96% về lượng và chiếm 13,34% về trị giá; thịt lợn tươi ướp lạnh hoặc đông lạnh chiếm 15,32% về lượng và chiếm 20,35% về trị giá; thịt bò tươi ướp lạnh hoặc đông lạnh chiếm 3,84% về lượng và chiếm 12,91% về trị giá; các mặt hàng khác chiếm 4,11% về lượng và chiếm 2,65% về trị giá trong tổng nhập khẩu 5 tháng đầu năm 2025.

Nhập khẩu thịt lợn tươi ướp lạnh hoặc đông lạnh của Việt Nam trong 5 tháng đầu năm 2025 đạt 56,1 nghìn tấn, với trị giá 149,66 triệu USD, tăng 77,7% về lượng và tăng 112,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024. Giá trung bình nhập khẩu thịt lợn tươi ướp lạnh hoặc đông lạnh về Việt Nam trong 5 tháng đầu năm 2025 ở mức 2.661 USD/tấn, tăng 19,5% so với 5 tháng đầu năm 2024.

5 tháng đầu năm 2025, Việt Nam nhập khẩu thịt lợn từ 19 thị trường, tăng thêm 2 thị trường so với 4 tháng đầu năm 2025, trong đó Nga tiếp tục là thị trường lớn nhất, chiếm 50,45% tổng lượng thịt lợn nhập khẩu. Tiếp theo, nhập khẩu từ Brazil chiếm 30,51%; Tây Ban Nha chiếm 5,43%; Đức chiếm 2,38%; Ba Lan chiếm 2,89%; Canada chiếm 2,08%; các thị trường khác chiếm 6,27%.

Xuất khẩu thịt giảm

Trong khi đó, được biết, nhập khẩu thịt tăng lên thì xuất khẩu thịt của Việt Nam lại giảm về lượng. Theo thống kê sơ bộ từ số liệu của Cục Hải quan, 5 tháng đầu năm 2025, Việt Nam xuất khẩu 9,3 nghìn tấn thịt và các sản phẩm thịt, trị giá 49,03 triệu USD, giảm 4,5% về lượng, nhưng tăng 18,6% về trị giá so với 5 tháng đầu năm 2024.

Trong 5 tháng đầu năm 2025, Việt Nam xuất khẩu thịt và các sản phẩm thịt tới 25 thị trường, trong đó Hồng Kông (Trung Quốc) là thị trường xuất khẩu thịt và các sản phẩm thịt lớn nhất của Việt Nam, chiếm 47,33% về lượng và chiếm 61,18% về trị giá trong tổng xuất khẩu thịt và các sản phẩm thịt của cả nước, đạt 4,4 nghìn tấn, trị giá 30 triệu USD, tăng 2,2% về lượng và tăng 18,4% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024.

Sản phẩm thịt và các sản phẩm thịt của Việt Nam được xuất khẩu sang thị trường Hồng Kông (Trung Quốc) chủ yếu vẫn là thịt lợn sữa nguyên con đông lạnh và thịt lợn nguyên con đông lạnh.

Trong 5 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu thịt và các sản phẩm thịt tăng trưởng về lượng và trị giá so với cùng kỳ năm 2025 tới một số thị trường như: Trung Quốc, Pháp, Hàn Quốc, Nhật Bản, Liban… Trái lại, xuất khẩu giảm tới các thị trường như: Bỉ, Hoa Kỳ, Canada, Tây Ban Nha, Singapore, Malaysia...

Trong 5 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu thịt và các sản phẩm từ thịt của Việt Nam chủ yếu gồm các chủng loại như: Thịt lợn tươi, ướp lạnh hoặc đông lạnh chiếm 38,99% về lượng và chiếm 56,59% về trị giá; thịt và phụ phẩm ăn được sau giết mổ, của gia cầm tươi, ướp lạnh hoặc đông lạnh chiếm 26,14 về lượng và chiếm 19,12% về trị giá; thịt khác và phụ phẩm dạng thịt ăn được sau giết mổ của động vật khác tươi, ướp lạnh hoặc đông lạnh chiếm 29,63% về lượng và chiếm 20,24% về trị giá; cc chủng loại khác chiếm 5,24% về lượng và chiếm 4,055% về trị giá trong tổng xuất khẩu thịt và các sản phẩm từ thịt của Việt Nam trong 5 tháng đầu năm 2025.

Thịt lợn tươi, ướp lạnh hoặc đông lạnh vẫn là chủng loại được xuất khẩu nhiều nhất, đạt 3,62 nghìn tấn, trị giá 27,75 triệu USD, giảm 10,4% về lượng, nhưng tăng 17,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, xuất khẩu tới thị trường chủ yếu là Hồng Kông (Trung Quốc) giảm 5,6% về lượng, nhưng tăng 20,5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024. Trong khi đó, xuất khẩu thịt lợn tươi, ướp lạnh hoặc đông lạnh sang các thị trường như Malaysia, Singapore đều giảm so với cùng kỳ năm 2024.

Giá lợn hơi ngày 2/7 tại thị trường Việt Nam tiếp tục giảm. Miền Bắc hôm nay giảm 1 giá tại nhiều tỉnh: Tuyên Quang, Phú Thọ, Hà Nội... về mốc giá 68.000 đồng/kg. Miền Trung cùng chiều giảm: Thanh Hóa, Nghệ An và Khánh Hòa giảm về 68.000 đồng/kg; Hà Tĩnh và Quảng Ngãi giảm còn 67.000 đồng/kg. Thị trường miền Nam tiếp tục giảm tại: Cần Thơ, An Giang và Đồng Tháp - về cùng mức giá 69.000 đồng/kg.

Giá lợn hơi bình quân cả nước giảm còn hơn 68.000 đồng/kg. Chênh lệch giá giữa các vùng miền cũng được rút ngắn xuống chỉ còn khoảng hơn 2.000 đồng/kg.

 

Ngọc Ngân
Bình luận

Tin mới cập nhật

Đọc nhiều

Thanh Hóa tập trung khắc phục hậu quả, phục hồi kinh tế sau bão số 10

Thanh Hóa tập trung khắc phục hậu quả, phục hồi kinh tế sau bão số 10

Tỉnh Thanh Hóa đang khẩn trương triển khai nhiều biện pháp để khắc phục hậu quả, ổn định đời sống nhân dân và phục hồi kinh tế sau bão số 10.
Đà Nẵng: Hạ tầng logistics tăng sức cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu

Đà Nẵng: Hạ tầng logistics tăng sức cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu

Theo các chuyên gia, doanh nghiệp, TP. Đà Nẵng cần sớm đầu tư hoàn thiện hạ tầng logistics để giảm chi phí, tăng sức cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu.
Infographic |  9 tháng, Hà Nội đón hơn 26 triệu lượt khách du lịch

Infographic | 9 tháng, Hà Nội đón hơn 26 triệu lượt khách du lịch

9 tháng, Hà Nội đã đón hơn 26 triệu lượt khách du lịch. Kết quả tăng trưởng mạnh mẽ này khẳng định sức hút của Thủ đô và vị thế trung tâm du lịch hàng đầu cả nước.
Khi trí tuệ nhân tạo trở thành 'người bán hàng số'

Khi trí tuệ nhân tạo trở thành 'người bán hàng số'

Tuần cuối tháng 9/2025, OpenAI chính thức đưa GPTPro sang kỷ nguyên mới với việc ra mắt tính năng Buy Direct in Chat.
 ‘Chữ và người 400 năm’: Hành trình tiếng Việt qua dòng chảy lịch sử

‘Chữ và người 400 năm’: Hành trình tiếng Việt qua dòng chảy lịch sử

Sách 'Chữ và người 400 năm' của nhà văn Hoàng Minh Tường vừa ra mắt đã mang đến cho độc giả một hành trình đầy cảm xúc về sự hình thành và phát triển của chữ Quốc ngữ.
Việt Nam xuất khẩu thịt và các sản phẩm từ thịt đến 29 thị trường

Việt Nam xuất khẩu thịt và các sản phẩm từ thịt đến 29 thị trường

8 tháng năm 2025, Việt Nam xuất khẩu thịt và các sản phẩm từ thịt sang 29 thị trường trên thế giới, trong đó Hồng Kông (Trung Quốc) là thị trường xuất khẩu lớn nhất.
Thị trường ô tô giữ nhịp tăng, kỳ vọng bùng nổ cuối năm

Thị trường ô tô giữ nhịp tăng, kỳ vọng bùng nổ cuối năm

Thị trường ô tô tháng 9 khởi sắc nhờ giảm giá sâu và xe mới ra mắt. Bước sang tháng 10, nhiều hãng tiếp tuc tung sản phẩm và khuyến mại hút khách.
Infographic |Kim ngạch nông, lâm, thuỷ sản 9 tháng đạt hơn 52 tỷ USD

Infographic |Kim ngạch nông, lâm, thuỷ sản 9 tháng đạt hơn 52 tỷ USD

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, 9 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 52,31 tỷ USD, tăng 14% so với cùng kỳ năm trước.
Doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh ứng dụng AI trong an ninh mạng

Doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh ứng dụng AI trong an ninh mạng

Theo kết quả khảo sát của IDC vừa được Fortinet công bố, 86% doanh nghiệp tại Việt Nam cho biết đã ứng dụng AI vào an ninh mạng, từ phát hiện mối đe dọa đến xử lý sự cố.
Bộ Công Thương: Đảo đảm nguồn cung hàng hoá trong mùa mưa lũ và giai đoạn cuối năm

Bộ Công Thương: Đảo đảm nguồn cung hàng hoá trong mùa mưa lũ và giai đoạn cuối năm

Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu Sở Công Thương các tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương theo dõi sát diễn biến thị trường hàng hóa, các khu vực bị ảnh hưởng của mưa, bão