Việt Nam nhập khẩu gần 367 nghìn tấn thịt trong 5 tháng

5 tháng năm 2025, Việt Nam nhập khẩu 366,8 nghìn tấn thịt và các sản phẩm từ thịt, trị giá 735,29 triệu USD, tăng 9,6% về lượng và 14,6% về trị giá so với cùng kỳ.

Nhập khẩu thịt về Việt Nam tăng mạnh

Theo thống kê sơ bộ từ số liệu của Cục Hải quan, trong 5 tháng đầu năm 2025, Việt Nam nhập khẩu 366,8 nghìn tấn thịt và các sản phẩm từ thịt, trị giá 735,29 triệu USD, tăng 9,6% về lượng và tăng 14,6% về trị giá so với 5 tháng đầu năm 2024.

Ấn Độ tiếp tục thị trường cung cấp thịt và các sản phẩm từ thịt lớn nhất cho Việt Nam trong 5 tháng đầu năm 2025, chiếm 18,94% trong tổng lượng thịt và các sản phẩm từ thịt nhập khẩu của cả nước, đạt 69,4 nghìn tấn, trị giá 239,38 triệu USD, giảm 11,6% về lượng và giảm 4,1% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024.

Nhập khẩu thịt và các sản phẩm thịt của Việt Nam từ một số thị trường khác cũng giảm cả về lượng và trị giá so với cùng kỳ năm 2024 như: Úc, Hà Lan, Đức, Ý; Đan Mạch, Trung Quốc…

Việt Nam nhập khẩu 366,8 nghìn tấn thịt và các sản phẩm từ thịt, trị giá 735,29 triệu USD. Ảnh minh hoạ

Việt Nam nhập khẩu 366,8 nghìn tấn thịt và các sản phẩm từ thịt, trị giá 735,29 triệu USD. Ảnh minh hoạ

Trong khi đó, nhập khẩu thịt và các sản phẩm thịt của Việt Nam từ nhiều thị trường trong 5 tháng đầu năm 2025 tăng trưởng cả về lượng và trị giá so với cùng kỳ năm 2024 như: Nga, Hoa Kỳ, Brazil, Hàn Quốc, Ba Lan, Tây Ban Nha, Hồng Kông (Trung Quốc), Iran; Thổ Nhĩ Kỳ, Ý, Pháp, Slovenia, Newzealand, Algeria…

Trong 5 tháng đầu năm 2025, Việt Nam chủ yếu nhập khẩu các chủng loại như: Thịt và phụ phẩm ăn được sau giết mổ, của gia cầm tươi ướp lạnh hoặc đông lạnh chiếm 40,91% về lượng và chiếm 21,05% về trị giá; thịt trâu tươi đông lạnh chiếm 16,85 về lượng và chiếm 29,69% về trị giá; phụ phẩm ăn được sau giết mổ của lợn, trâu, bò sống ướp lạnh hoặc đông lạnh chiếm 18,96% về lượng và chiếm 13,34% về trị giá; thịt lợn tươi ướp lạnh hoặc đông lạnh chiếm 15,32% về lượng và chiếm 20,35% về trị giá; thịt bò tươi ướp lạnh hoặc đông lạnh chiếm 3,84% về lượng và chiếm 12,91% về trị giá; các mặt hàng khác chiếm 4,11% về lượng và chiếm 2,65% về trị giá trong tổng nhập khẩu 5 tháng đầu năm 2025.

Nhập khẩu thịt lợn tươi ướp lạnh hoặc đông lạnh của Việt Nam trong 5 tháng đầu năm 2025 đạt 56,1 nghìn tấn, với trị giá 149,66 triệu USD, tăng 77,7% về lượng và tăng 112,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024. Giá trung bình nhập khẩu thịt lợn tươi ướp lạnh hoặc đông lạnh về Việt Nam trong 5 tháng đầu năm 2025 ở mức 2.661 USD/tấn, tăng 19,5% so với 5 tháng đầu năm 2024.

5 tháng đầu năm 2025, Việt Nam nhập khẩu thịt lợn từ 19 thị trường, tăng thêm 2 thị trường so với 4 tháng đầu năm 2025, trong đó Nga tiếp tục là thị trường lớn nhất, chiếm 50,45% tổng lượng thịt lợn nhập khẩu. Tiếp theo, nhập khẩu từ Brazil chiếm 30,51%; Tây Ban Nha chiếm 5,43%; Đức chiếm 2,38%; Ba Lan chiếm 2,89%; Canada chiếm 2,08%; các thị trường khác chiếm 6,27%.

Xuất khẩu thịt giảm

Trong khi đó, được biết, nhập khẩu thịt tăng lên thì xuất khẩu thịt của Việt Nam lại giảm về lượng. Theo thống kê sơ bộ từ số liệu của Cục Hải quan, 5 tháng đầu năm 2025, Việt Nam xuất khẩu 9,3 nghìn tấn thịt và các sản phẩm thịt, trị giá 49,03 triệu USD, giảm 4,5% về lượng, nhưng tăng 18,6% về trị giá so với 5 tháng đầu năm 2024.

Trong 5 tháng đầu năm 2025, Việt Nam xuất khẩu thịt và các sản phẩm thịt tới 25 thị trường, trong đó Hồng Kông (Trung Quốc) là thị trường xuất khẩu thịt và các sản phẩm thịt lớn nhất của Việt Nam, chiếm 47,33% về lượng và chiếm 61,18% về trị giá trong tổng xuất khẩu thịt và các sản phẩm thịt của cả nước, đạt 4,4 nghìn tấn, trị giá 30 triệu USD, tăng 2,2% về lượng và tăng 18,4% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024.

Sản phẩm thịt và các sản phẩm thịt của Việt Nam được xuất khẩu sang thị trường Hồng Kông (Trung Quốc) chủ yếu vẫn là thịt lợn sữa nguyên con đông lạnh và thịt lợn nguyên con đông lạnh.

Trong 5 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu thịt và các sản phẩm thịt tăng trưởng về lượng và trị giá so với cùng kỳ năm 2025 tới một số thị trường như: Trung Quốc, Pháp, Hàn Quốc, Nhật Bản, Liban… Trái lại, xuất khẩu giảm tới các thị trường như: Bỉ, Hoa Kỳ, Canada, Tây Ban Nha, Singapore, Malaysia...

Trong 5 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu thịt và các sản phẩm từ thịt của Việt Nam chủ yếu gồm các chủng loại như: Thịt lợn tươi, ướp lạnh hoặc đông lạnh chiếm 38,99% về lượng và chiếm 56,59% về trị giá; thịt và phụ phẩm ăn được sau giết mổ, của gia cầm tươi, ướp lạnh hoặc đông lạnh chiếm 26,14 về lượng và chiếm 19,12% về trị giá; thịt khác và phụ phẩm dạng thịt ăn được sau giết mổ của động vật khác tươi, ướp lạnh hoặc đông lạnh chiếm 29,63% về lượng và chiếm 20,24% về trị giá; cc chủng loại khác chiếm 5,24% về lượng và chiếm 4,055% về trị giá trong tổng xuất khẩu thịt và các sản phẩm từ thịt của Việt Nam trong 5 tháng đầu năm 2025.

Thịt lợn tươi, ướp lạnh hoặc đông lạnh vẫn là chủng loại được xuất khẩu nhiều nhất, đạt 3,62 nghìn tấn, trị giá 27,75 triệu USD, giảm 10,4% về lượng, nhưng tăng 17,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, xuất khẩu tới thị trường chủ yếu là Hồng Kông (Trung Quốc) giảm 5,6% về lượng, nhưng tăng 20,5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024. Trong khi đó, xuất khẩu thịt lợn tươi, ướp lạnh hoặc đông lạnh sang các thị trường như Malaysia, Singapore đều giảm so với cùng kỳ năm 2024.

Giá lợn hơi ngày 2/7 tại thị trường Việt Nam tiếp tục giảm. Miền Bắc hôm nay giảm 1 giá tại nhiều tỉnh: Tuyên Quang, Phú Thọ, Hà Nội... về mốc giá 68.000 đồng/kg. Miền Trung cùng chiều giảm: Thanh Hóa, Nghệ An và Khánh Hòa giảm về 68.000 đồng/kg; Hà Tĩnh và Quảng Ngãi giảm còn 67.000 đồng/kg. Thị trường miền Nam tiếp tục giảm tại: Cần Thơ, An Giang và Đồng Tháp - về cùng mức giá 69.000 đồng/kg.

Giá lợn hơi bình quân cả nước giảm còn hơn 68.000 đồng/kg. Chênh lệch giá giữa các vùng miền cũng được rút ngắn xuống chỉ còn khoảng hơn 2.000 đồng/kg.

 

Ngọc Ngân
Bình luận

Tin mới cập nhật

Đọc nhiều

Nâng tầm nông sản Việt để 'chinh phục' thị trường Trung Quốc

Nâng tầm nông sản Việt để 'chinh phục' thị trường Trung Quốc

Để tăng sức cạnh tranh tại thị trường Trung Quốc, nông sản Việt cần nâng cao chất lượng, ứng dụng công nghệ, xây dựng thương hiệu và cải thiện logistics.
Human Act Prize 2025: Chất xúc tác giúp doanh nghiệp gắn kết với cộng đồng

Human Act Prize 2025: Chất xúc tác giúp doanh nghiệp gắn kết với cộng đồng

Với Human Act Prize, mỗi hành động dù nhỏ bé, nếu được thực hiện bằng cả trái tim và sự bền bỉ, đều có sức lan tỏa.
Thị trường chứng khoán 2025: Nhóm ngành nào sẽ dẫn sóng cuối năm?

Thị trường chứng khoán 2025: Nhóm ngành nào sẽ dẫn sóng cuối năm?

Thị trường chứng khoán Việt Nam nửa cuối 2025 được kỳ vọng khởi sắc, ngành nào sẽ bứt phá dẫn sóng, đưa VN-Index chạm đỉnh mới?
Giá cải thiện, xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam thêm động lực tăng trưởng

Giá cải thiện, xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam thêm động lực tăng trưởng

17 ngày đầu tháng 8/2025, Việt Nam xuất khẩu hơn 10.800 tấn hồ tiêu, kim ngạch tăng 2,1% nhờ giá xuất khẩu bình quân cải thiện và nhu cầu từ thị trường Mỹ bứt phá.
Thị trường đồ dùng học tập 'nóng' mùa tựu trường

Thị trường đồ dùng học tập 'nóng' mùa tựu trường

Những ngày cuối tháng 8, lượng khách đổ về cửa hàng, siêu thị, chợ truyền thống ở các tỉnh Tây Nam Bộ tăng mạnh, sắm sửa cho năm học mới 2025 – 2026.
Khánh thành, khởi công đồng loạt 250 công trình: Tạo bứt phá tăng trưởng từ kết cấu hạ tầng

Khánh thành, khởi công đồng loạt 250 công trình: Tạo bứt phá tăng trưởng từ kết cấu hạ tầng

Sáng 19/8, 250 công trình và dự án trọng điểm được khởi công, khánh thành trên cả nước.
Xe nhập khẩu tăng mạnh, xe con và xe tải giữ vai trò dẫn dắt

Xe nhập khẩu tăng mạnh, xe con và xe tải giữ vai trò dẫn dắt

7 tháng đầu năm 2025, lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam tăng mạnh, trong đó xe con dưới 9 chỗ và xe tải nổi lên giữ vai trò dẫn dắt thị trường.
Người Việt hài lòng nhất với công cụ AI nào?

Người Việt hài lòng nhất với công cụ AI nào?

Theo khảo sát mới nhất về thị trường AI tại Việt Nam, người Việt dùng ChatGPT nhiều nhất trong các công cụ AI, với các tác vụ như dịch thuật, nghiên cứu.
Dự kiến hơn 50.000 doanh nghiệp tham gia chiến dịch xúc tiến tiêu dùng năm 2025

Dự kiến hơn 50.000 doanh nghiệp tham gia chiến dịch xúc tiến tiêu dùng năm 2025

Dự kiến, ít nhất 15 triệu người tiêu dùng tiếp cận các chiến dịch truyền thông, xúc tiến tiêu dùng; hơn 50.000 doanh nghiệp tham gia chiến dịch xúc tiến, khuyến mãi.
VNDirect dự báo VN-Index có thể lên 1.900 điểm trong 12 tháng tới

VNDirect dự báo VN-Index có thể lên 1.900 điểm trong 12 tháng tới

VNDirect cho rằng sau nhịp điều chỉnh, định giá thị trường chứng khoán Việt Nam trở lại vùng hấp dẫn, kỳ vọng VN-Index có thể tiến tới 1.850–1.900 điểm.