Việt Nam nằm trong ưu tiên chiến lược của nhiều tập đoàn tại Italy

Đại sứ Dương Hải Hưng bày tỏ vui mừng trước việc các cơ quan và tổ chức hàng đầu của Italy đều đánh giá cao và dành cho Việt Nam vị trí trọng tâm.
Thành viên WTO đánh giá cao Việt Nam trong tạo thuận lợi thương mại Ngân hàng Hợp tác quốc tế Nhật Bản đánh giá cao Việt Nam trong ổn định giá xăng dầu
Viet Nam nam trong uu tien chien luoc cua nhieu tap doan tai Italy hinh anh 1
(Ảnh minh họa: Đồng Thúy/TTXVN)

Nhằm triển khai các hoạt động ngoại giao kinh tế năm 2023, Đại sứ Việt Nam tại Italy Dương Hải Hưng đã có các cuộc gặp làm việc với lãnh đạo các tập đoàn tín dụng CDP, tổ chức tín dụng Simest (trực thuộc CDP), tập đoàn bảo hiểm tín dụng SACE và Liên đoàn giới chủ Confindustria của Italy.

Phóng viên TTXVN tại Rome dẫn lời ông Pasquale Salzano, Chủ tịch Simest, Tổng Giám đốc phụ trách các vấn đề châu Âu và quốc tế của tập đoàn CDP, khẳng định Việt Nam nằm trong danh sách ưu tiên chiến lược của tổ chức tín dụng Simest.

Là một công ty thuộc tập đoàn CDP với ba chức năng chính là hỗ trợ tài chính, hỗ trợ tín dụng xuất khẩu, cho vay cổ phần và đầu tư mạo hiểm, Simest luôn đồng hành cùng các công ty Italy trong suốt quá trình quốc tế hóa, hỗ trợ từ khâu đánh giá ban đầu khi mở cửa thị trường mới đến mở rộng hoạt động đầu tư trực tiếp (FDI) thông qua việc tài trợ, hỗ trợ tín dụng xuất khẩu và góp vốn cổ phần trong các công ty.

Đến nay, Simest đã hoàn thành xây dựng nền tảng kết nối các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Italy với Việt Nam và dự kiến sẽ sớm được công bố trong năm nay.

Bà Ale Alessandra Ricci, Giám đốc điều hành tập đoàn bảo hiểm tín dụng SACE, cũng cho biết Việt Nam là quốc gia mục tiêu trong danh sách chiến lược của tập đoàn này.

SACE sẽ tập trung triển khai nhiều hoạt động tại Việt Nam trong thời gian tới, trong đó có việc thành lập một văn phòng tạm thời.

Là một tập đoàn chuyên sử dụng các công cụ và giải pháp tài chính-bảo hiểm để hỗ trợ khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp Italy trên phạm vi toàn cầu, trong hơn 40 năm qua, SACE đã bảo lãnh, kết nối thị trường và trở thành đối tác của nhiều công ty Italy hoạt động trong lĩnh vực xuất khẩu và phát triển tại các thị trường nước ngoài.

Riêng đối với thị trường Việt Nam, SACE đã xây dựng chiến lược thúc đẩy và bảo lãnh để những doanh nghiệp Việt Nam được lựa chọn có thể tiếp cận vốn vay ngân hàng ưu đãi mà không kèm theo các điều kiện ràng buộc.

Đổi lại, những doanh nghiệp này phải thường xuyên thông báo với SACE về các kết quả hoạt động kinh doanh và tham gia các sự kiện kết nối với các doanh nghiệp Italy do SACE tổ chức.

Hiện các doanh nghiệp Việt Nam được SACE đưa vào danh sách ưu tiên bảo lãnh đang hoạt động trong các lĩnh vực như thực phẩm đồ uống, năng lượng và cơ khí, với tổng vốn bảo lãnh lên tới 1,3 tỷ euro.

Gần đây nhất, công ty Nutifood có trụ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh đã được giải ngân nhiều triệu euro vốn vay do SACE bảo lãnh.

Ngoài bảo lãnh tài chính, SACE cũng tăng cường triển khai một số hoạt động kết nối thị trường cho các doanh nghiệp.

Cũng tại cuộc gặp, bà Barbara Beltrame Giacomello - Phó Chủ tịch phụ trách các vấn đề quốc tế của Liên đoàn giới chủ Confindustria - cho biết ngày càng có nhiều doanh nghiệp Italy quan tâm đến thị trường Việt Nam nên Confindustria sẽ tập trung hơn vào thị trường Việt Nam như một trọng tâm ở khu vực châu Á.

Confindustria là liên đoàn giới chủ trong lĩnh vực sản xuất, đại diện cho các công ty sản xuất hàng hóa và dịch vụ của Italy thông qua các hiệp hội thương mại và địa phương.

Hiện liên đoàn này đóng góp hơn 34% GDP của Italy và có bề dày kinh nghiệm cả về quốc tế hóa và liên kết.

Hiện liên đoàn đang tích cực hoạt động để mở rộng mạng lưới ra bên ngoài thông qua việc thành lập các hiệp hội lớn, đại diện cho các công ty Italy tại nhiều quốc gia.

Phát biểu tại cuộc gặp, Đại sứ Dương Hải Hưng bày tỏ vui mừng trước việc các cơ quan và tổ chức hàng đầu của Italy đều đánh giá cao và dành cho Việt Nam vị trí trọng tâm, ưu tiên trong các kế hoạch hoạt động của mình trên thế giới, đặc biệt ở khu vực châu Á.

Đại sứ nhấn mạnh đến quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước, sự tăng trưởng mạnh mẽ của nền kinh tế và những lợi thế về nhiều mặt của Việt Nam trong khu vực, cũng như sự bổ sung lẫn nhau của hai nền kinh tế Việt Nam và Italy.

Nhân dịp này, Đại sứ đã chia sẻ các lĩnh vực ưu tiên hợp tác kinh tế mà Việt Nam mong muốn thúc đẩy với Italy; đồng thời bày tỏ hoan nghênh, ủng hộ và sẵn sàng đồng hành cùng các kế hoạch và dự án thúc đẩy hợp tác với Việt Nam.

Đại sứ Dương Hải Hưng đề nghị các cơ quan và tổ chức của Italy tăng cường phối hợp hơn nữa với Đại sứ quán trong các hoạt động nhằm góp phần tạo dựng môi trường kinh doanh năng động, thuận lợi, hiệu quả; tăng cường kết nối giữa các tổ chức, doanh nghiệp và địa phương của hai nước để góp phần thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư nhằm đạt được các mục tiêu mà lãnh đạo hai nước đã đề ra./.

www.vietnamplus.vn

Tin mới cập nhật

Thâm nhập thành công thị trường Canada: Bí quyết từ doanh nghiệp

Thâm nhập thành công thị trường Canada: Bí quyết từ doanh nghiệp

Canada là thị trường khó tính, nhưng nhờ tuân thủ các quy định và có chiến lược phù hợp, nhiều doanh nghiệp đã thành công trong việc thâm nhập thị trường này.

'Chìa khóa' để doanh nghiệp Việt bứt phá trong hội nhập

Trong bối cảnh hội nhập, doanh nghiệp Việt cần đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng, phát triển nhân lực để nâng cao năng lực cạnh tranh và vươn xa.
Việt Nam-Singapore nâng cấp quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện

Việt Nam-Singapore nâng cấp quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện

Việc Việt Nam và Singapore nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện là kết quả của nhiều năm hợp tác sâu sắc trên nhiều lĩnh vực.
Kim ngạch nhập khẩu của Argentina từ Việt Nam tăng 206%

Kim ngạch nhập khẩu của Argentina từ Việt Nam tăng 206%

Kim ngạch nhập khẩu của Argentina từ Việt Nam đạt 124 triệu USD, tăng 206,2%, chiếm 32,8% tổng nhập khẩu từ ASEAN và chiếm 2,2% tổng nhập khẩu với thế giới.
Thách thức bủa vây, làm gì để xuất khẩu gỗ đạt 18 tỷ USD?

Thách thức bủa vây, làm gì để xuất khẩu gỗ đạt 18 tỷ USD?

Doanh nghiệp Việt Nam sẽ phải vượt qua nhiều thách thức để có thể đạt mục tiêu xuất khẩu gỗ và lâm sản khác năm 2025 đạt hơn 18 tỷ USD.
Các nước có quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Việt Nam

Các nước có quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Việt Nam

Việt Nam có quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với 10 quốc gia: Trung Quốc, Liên bang Nga, Ấn Độ, Hàn Quốc, Mỹ, Nhật Bản, Úc, Pháp, Malaysia và New Zealand.
Tăng hiệu quả hợp tác quốc tế trong lĩnh vực hóa chất

Tăng hiệu quả hợp tác quốc tế trong lĩnh vực hóa chất

Nhằm tăng hiệu quả hợp tác quốc tế trong lĩnh vực hóa chất, Cục Hóa chất – Bộ Công Thương đang tập trung thực hiện 4 nhiệm vụ trọng tâm.
Việt Nam xuất siêu gấp đôi sang thị trường CPTPP

Việt Nam xuất siêu gấp đôi sang thị trường CPTPP

Khối Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) tiếp tục là thị trường xuất khẩu trọng điểm của Việt Nam năm vừa qua.
Hợp tác kinh tế Việt Nam - Lào chuyển biến tích cực

Hợp tác kinh tế Việt Nam - Lào chuyển biến tích cực

Năm 2024, vốn đăng ký đầu tư từ Việt Nam sang Lào là 191,1 triệu USD, tăng 62,1% so với năm 2023, tổng kim ngạch thương mại hai nước đạt 2,2 tỷ USD, tăng 33,9%.
Kim ngạch thương mại Việt Nam-Campuchia ước đạt 10 tỷ USD

Kim ngạch thương mại Việt Nam-Campuchia ước đạt 10 tỷ USD

Năm 2024, kim ngạch thương mại Việt Nam-Campuchia đạt khoảng 10 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu ước đạt 5 tỷ USD sang thị trường này.

Tin khác

Doanh nghiệp Việt Nam cần chuyển đổi xanh để hàng hóa có cơ hội vào thị trường New Zealand

Doanh nghiệp Việt Nam cần chuyển đổi xanh để hàng hóa có cơ hội vào thị trường New Zealand

Doanh nghiệp Việt Nam sẽ có nhiều hơn cơ hội thâm nhập vào thị trường New Zealand nếu chú trọng đến sản xuất theo tiêu chuẩn xanh và phát triển bền vững.
Thương mại Việt Nam - Nhật Bản: Tận dụng tối đa lợi thế từ các FTA song phương, đa phương

Thương mại Việt Nam - Nhật Bản: Tận dụng tối đa lợi thế từ các FTA song phương, đa phương

Các hiệp định thương mại tự do góp phần thúc đẩy hợp tác kinh tế, trở thành trợ lực, là đòn bẩy cho quan hệ thương mại Việt Nam-Nhật Bản.
Tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Công tác xây dựng, thực thi pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại Việt Nam đã có sự phối hợp tích cực, hiệu quả của nhiều cơ quan, tổ chức nước ngoài.
Tận dụng hệ sinh thái hiệp định thương mại tự do tăng xuất khẩu dệt may

Tận dụng hệ sinh thái hiệp định thương mại tự do tăng xuất khẩu dệt may

Dệt may được nhận định còn khả năng tăng kim ngạch xuất khẩu nếu tận dụng tốt hơn nữa FTA nhưng làm thế nào để khai thác vẫn là câu chuyện đáng bàn.
Hệ sinh thái tận dụng FTA là sự sáng tạo, ‘làn gió mới’ trong tận dụng ưu đãi từ các FTA

Hệ sinh thái tận dụng FTA là sự sáng tạo, ‘làn gió mới’ trong tận dụng ưu đãi từ các FTA

Theo chuyên gia, việc xây dựng hệ sinh thái tận dụng FTA là sự sáng tạo, đột phá và sẽ là ‘làn gió mới’ giúp doanh nghiệp tăng tỷ lệ tận dụng ưu đãi từ các FTA.
Chiến dịch ANNEX trao đổi thông tin hải quan tăng cường kiểm soát phòng, chống ma túy

Chiến dịch ANNEX trao đổi thông tin hải quan tăng cường kiểm soát phòng, chống ma túy

Tổng cục Hải quan tăng cường thu thập thông tin về cách thức, thủ đoạn buôn lậu, vận chuyển trái phép ma tuý trên tuyến chuyển phát nhanh, bưu điện quốc tế…
Chuyên gia nhận định về kịch bản kinh tế của Việt Nam sau bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ

Chuyên gia nhận định về kịch bản kinh tế của Việt Nam sau bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ

Dù ứng cử viên nào trở thành Tổng thống Hoa Kỳ thứ 47, Việt Nam cũng cần có những kịch bản kinh tế mang tính thích nghi cao với những bất định của tình hình.
Tận dụng các FTA ngành cà phê: Chìa khóa ‘vàng’ để doanh nghiệp Việt mở cửa xuất khẩu

Tận dụng các FTA ngành cà phê: Chìa khóa ‘vàng’ để doanh nghiệp Việt mở cửa xuất khẩu

Việc tham gia vào Hệ sinh thái tận dụng các FTA sẽ là chìa khóa “vàng” để doanh nghiệp trong ngành cà phê tại Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu, vươn ra thế giới.
Giải pháp nào để sản phẩm thương hiệu Việt định vị tại

Giải pháp nào để sản phẩm thương hiệu Việt định vị tại 'sân chơi' ngoại?

Để sản phẩm Thương hiệu Quốc gia vươn xa, cần tăng cường liên kết giữa doanh nghiệp tạo chuỗi sản xuất kinh doanh với những sản phẩm mang giá trị thuần Việt.
Doanh nghiệp Đức tiếp tục mở rộng đầu tư và cam kết phát triển bền vững tại Việt Nam

Doanh nghiệp Đức tiếp tục mở rộng đầu tư và cam kết phát triển bền vững tại Việt Nam

Hiệp hội các Doanh nghiệp Đức vừa công bố những bước tiến đạt được trong quý II năm 2024, nhấn mạnh sự mở rộng hoạt động của các thành viên tại Việt Nam.

Đọc nhiều

Du lịch sinh thái - Đánh thức tiềm năng miền sơn cước xứ Thanh

Du lịch sinh thái - Đánh thức tiềm năng miền sơn cước xứ Thanh

Du lịch sinh thái cộng đồng tại Thanh Hóa đang dần khẳng định thương hiệu với hệ sinh thái đa dạng, cảnh quan miền núi hoang sơ và giàu tiềm năng khai thác.
Người dân đổ xô đến trung tâm thương mại vui chơi dịp lễ 30/4-1/5

Người dân đổ xô đến trung tâm thương mại vui chơi dịp lễ 30/4-1/5

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, các trung tâm thương mại, siêu thị Hà Nội đông đúc người dân đến mua sắm, vui chơi và tận hưởng các chương trình ưu đãi.
Lễ 30/4 - 1/5: Đặc sản Đà Nẵng 'hút khách'

Lễ 30/4 - 1/5: Đặc sản Đà Nẵng 'hút khách'

Sức mua tại các chợ phục vụ du lịch, các cửa hàng đặc sản, quà lưu niệm du lịch tại thành phố Đà Nẵng tăng mạnh trong dịp lễ 30/4 - 1/5.
Vì sao nhiều doanh nghiệp F&B thay đổi mô hình kinh doanh?

Vì sao nhiều doanh nghiệp F&B thay đổi mô hình kinh doanh?

Xu hướng chọn trà sữa, cà phê giá bình dân đang lan rộng trong giới trẻ và dân văn phòng, kéo theo làn sóng điều chỉnh mô hình kinh doanh của doanh nghiệp F&B.
Top món ăn sáng ngon thế giới gọi tên bún bò Huế

Top món ăn sáng ngon thế giới gọi tên bún bò Huế

Taste Atlas vinh danh bún bò Huế trong danh sách 100 món ăn sáng ngon nhất thế giới, khẳng định vị thế ẩm thực Việt trên bản đồ ẩm thực toàn cầu.
Động lực hút vốn ngoại trở lại thị trường chứng khoán Việt

Động lực hút vốn ngoại trở lại thị trường chứng khoán Việt

Dù dòng vốn ngoại tiếp tục rút ròng, nhưng kỳ vọng nâng hạng thị trường chứng khoán và cải tiến hạ tầng giao dịch có thể tạo cú hích thu hút nhà đầu tư trở lại.
Nhận định chứng khoán 9/5: Hạn chế việc mua đuổi

Nhận định chứng khoán 9/5: Hạn chế việc mua đuổi

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên hạn chế việc mua đuổi và cần thực hiện hóa một phần lợi nhuận.
Nhận định chứng khoán 5/5: Thị trường khởi sắc

Nhận định chứng khoán 5/5: Thị trường khởi sắc

Các chuyên gia chứng khoán kỳ vọng, hệ thống công nghệ thông tin mới (Hệ thống KRX) chính thức vận hành sẽ đem lại nhiều khởi sắc cho thị trường chứng khoán.
Nhận định chứng khoán 8/5: Cân nhắc giải ngân

Nhận định chứng khoán 8/5: Cân nhắc giải ngân

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên cân nhắc bán ngắn hạn một số cổ phiếu có dấu hiệu tiêu cực về giá và xu thế ngắn hạn.
Nhận định chứng khoán 7/5: Ưu tiên nắm giữ danh mục

Nhận định chứng khoán 7/5: Ưu tiên nắm giữ danh mục

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên nắm giữ danh mục hiện tại và kiên nhẫn chờ đợi sự bùng nổ để gia tăng thêm tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu.
Phiên bản di động