Việt Nam-Malaysia: Còn nhiều tiềm năng hợp tác thương mại và du lịch

Nguyên Đại sứ Malaysia tại Việt Nam Azmil Zabidi cho biết nhiều nhà đầu tư muốn tìm kiếm cơ hội tại Việt Nam, người dân Malaysia muốn đến Việt Nam để du lịch.
Việt Nam - Malaysia: Cơ hội tăng trưởng thương mại bền vững Việt Nam – Malaysia: Sớm đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 18 tỷ USD vào năm 2025

Nhân kỷ niệm 50 năm Việt Nam và Malaysia thiết lập quan hệ ngoại giao, ông Dato Azmil Zabidi-Đại sứ Malaysia tại Việt Nam nhiệm kỳ 2011-2016, đã có cuộc trao đổi với phóng viên TTXVN tại Kuala Lumpur về những tình cảm của ông đối với đất nước và con người Việt Nam cũng như mối quan hệ bền chặt giữa hai nước.

Viet Nam-Malaysia: Con nhieu tiem nang hop tac thuong mai va du lich hinh anh 1
Nguyên Đại sứ Malaysia tại Việt Nam Dato Azmil Zabidi trả lời phỏng vấn của phóng viên TTXVN. (Ảnh: Mạnh Tuân/TTXVN)

Bắt đầu cuộc trò chuyện, Đại sứ Dato Azmil Zabidi chia sẻ Việt Nam là một nơi dễ sống, dễ kết bạn và chính là điều làm ông nhớ Việt Nam hơn những nơi khác.

Trong gần 30 năm phục vụ trong ngành ngoại giao Malaysia và vừa nghỉ hưu năm 2021, ông đã từng làm việc tại Bắc Kinh và Thượng Hải (Trung Quốc), Brussels (Bỉ), Wellington (New Zealand) rồi đến Washington và New York (Mỹ).

Tuy nhiên, với ông, Việt Nam là nơi để lại nhiều điều đáng nhớ nhất. Đặc biệt là các món ăn của Việt Nam. Theo ông, nền ẩm thực Việt có rất nhiều món ngon với thành phần nhiều rau xanh, tốt cho sức khỏe.

Đại sứ Dato Azmil Zabidi có thể nhớ rất nhiều tên món ăn Việt như phở, bún bò, mì Quảng, nem…Và với ông, việc rảo bước trên vỉa hè con phố Điện Biên Phủ, nơi có Đại sứ quán Malaysia tại Hà Nội, và được ngồi ở đó nhâm nhi ly cà phê là điều rất thú vị.

Ông chia sẻ: “Tôi thực sự thích các món ăn của Việt Nam, do vậy trong tuần phải có từ 1-2 lần tôi đến các nhà hàng Việt tại thủ đô Kuala Lumpur để thưởng thức. Thật may là có nhiều nhà hàng Việt ở đây và chất lượng cũng khá tốt.”

Đại sứ Dato Azmil Zabidi cho rằng kim ngạch trao đổi thương mại giữa hai nước ngày càng tăng là một thành tựu quan trọng, minh chứng cho mối quan hệ hợp tác song phương và đây cũng là một thế mạnh cần phát huy.

Ông cho biết, khi bắt đầu nhiệm kỳ Đại sứ tại Việt Nam vào tháng 8/2011, kim ngạch thương mại giữa hai nước mới chỉ là 6,06 tỷ USD nhưng khi ông kết thúc nhiệm kỳ và rời Việt Nam vào năm 2016, con số này đã tăng lên 11-12 tỷ USD.

Điều này cho thấy hai nước đã và đang đi theo lộ trình đúng hướng trong lĩnh vực thương mại.

Ông nhấn mạnh, thương mại kết nối người dân hai nước, hấp dẫn ngày càng nhiều nhà đầu tư qua lại giữa Kuala Lumpur và TP. Hồ Chí Minh để tìm kiếm cơ hội vì đây là một thành phố năng động và có nhiều tiềm năng hợp tác.

Bên cạnh đó, giáo dục và du lịch cũng là những lĩnh vực hợp tác cần được khai thác.

Theo Đại sứ Dato Azmil Zabidi, ở thời kỳ cao điểm, trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát, giữa Malaysia và Việt Nam có đến 5 chuyến bay giữa hai nước trong ngày và không chỉ có Vietnam Airlines khai thác mà còn nhiều hãng hàng không khác của Malaysia cũng khai thác.

Nhiều người Malaysia bay đến Thành phố Hồ Chí Minh vào buổi sáng và bay trở lại Kuala Lumpur trong ngày.

Đường bay ngắn chỉ hơn 1 giờ đồng hồ là đến Thành phố Hồ Chí Minh đã thu hút được rất nhiều du khách Malaysia, những người thích mua sắm tại chợ Bến Thành và thích trải nghiệm ẩm thực Việt Nam.

Đại sứ Dato Azmil Zabidi nhấn mạnh mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước sẽ không thể phát triển vững chắc nếu không có những chuyến thăm lẫn nhau thường xuyên, do vậy việc mở lại đường bay và tạo điều kiện thuận lợi để người dân hai nước được tiếp cận cơ hội học tập, làm việc và du lịch, trao đổi cơ hội đầu tư là những yếu tố cần được thúc đẩy.

Đề cập đến hợp tác và sự phối hợp của hai nước trên trường quốc tế và tại các diễn đàn đa phương, Đại sứ Dato Azmil Zabidi khẳng định ASEAN là diễn đàn đầu tiên và quan trọng nhất mà hai nước phải thể hiện hợp tác song phương.

Đây là diễn đàn mà Việt Nam và Malaysia có thể thể hiện chung một tiếng nói. Với hai hội nghị thượng đỉnh một năm bên cạnh những hội nghị chuyên môn khác của ASEAN, hai nước có rất nhiều dịp để trao đổi quan điểm và kinh nghiệm.

Thường xuyên trao đổi, học hỏi lẫn nhau, rút kinh nghiệm từ nhau, Việt Nam và Malaysia sẽ hiểu nhau và cùng xây dựng tương lai tốt đẹp hơn cho người dân hai nước. Đây là diễn đàn mà hai nước có nhiều mối quan tâm chung và lợi ích chung.

Tiếp theo đó là Liên hợp quốc, Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) và Hội nghị thượng đỉnh Á-Âu (ASEM), nơi hai nước đang đều là những thành viên tích cực và có trách nhiệm. Hai nước đang có rất nhiều cơ hội để gặp gỡ và trao đổi, chia sẻ trên các diễn đàn đa phương.

Trao đổi về tương lai của mối quan hệ Việt Nam-Malaysia, Đại sứ Dato Azmil Zabidi khẳng định Malaysia là một trong những nước thiết lập quan hệ ngoại giao sớm nhất với Việt Nam trong số các nước thành viên ASEAN.

Đến thời điểm hiện tại ngày càng có nhiều người Việt sang Malaysia sống và làm việc, con số thống kê là khoảng hơn 35.000 người. Trong đó cộng đồng phụ nữ Việt lấy chồng người Malaysia là 10.000 người.

Họ chính là những cầu nối giúp nhân dân hai nước tìm hiểu, khám phá văn hóa và phát huy những thế mạnh của mỗi nước.

Theo Đại sứ Dato Azmil Zabidi, việc thành lập Hội Hữu nghị Malaysia-Việt Nam là một điểm sáng trong mối quan hệ hai nước. Ông đồng thời bày tỏ vui mừng khi được tiếp tục đóng góp sức mình vào mối quan hệ ngày càng phát triển giữa hai nước với tư cách là cố vấn của Hội Hữu nghị Malaysia-Việt Nam./.

www.vietnamplus.vn

Tin mới cập nhật

'Chìa khóa' để doanh nghiệp Việt bứt phá trong hội nhập

Trong bối cảnh hội nhập, doanh nghiệp Việt cần đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng, phát triển nhân lực để nâng cao năng lực cạnh tranh và vươn xa.
Việt Nam-Singapore nâng cấp quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện

Việt Nam-Singapore nâng cấp quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện

Việc Việt Nam và Singapore nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện là kết quả của nhiều năm hợp tác sâu sắc trên nhiều lĩnh vực.
Kim ngạch nhập khẩu của Argentina từ Việt Nam tăng 206%

Kim ngạch nhập khẩu của Argentina từ Việt Nam tăng 206%

Kim ngạch nhập khẩu của Argentina từ Việt Nam đạt 124 triệu USD, tăng 206,2%, chiếm 32,8% tổng nhập khẩu từ ASEAN và chiếm 2,2% tổng nhập khẩu với thế giới.
Thách thức bủa vây, làm gì để xuất khẩu gỗ đạt 18 tỷ USD?

Thách thức bủa vây, làm gì để xuất khẩu gỗ đạt 18 tỷ USD?

Doanh nghiệp Việt Nam sẽ phải vượt qua nhiều thách thức để có thể đạt mục tiêu xuất khẩu gỗ và lâm sản khác năm 2025 đạt hơn 18 tỷ USD.
Các nước có quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Việt Nam

Các nước có quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Việt Nam

Việt Nam có quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với 10 quốc gia: Trung Quốc, Liên bang Nga, Ấn Độ, Hàn Quốc, Mỹ, Nhật Bản, Úc, Pháp, Malaysia và New Zealand.
Tăng hiệu quả hợp tác quốc tế trong lĩnh vực hóa chất

Tăng hiệu quả hợp tác quốc tế trong lĩnh vực hóa chất

Nhằm tăng hiệu quả hợp tác quốc tế trong lĩnh vực hóa chất, Cục Hóa chất – Bộ Công Thương đang tập trung thực hiện 4 nhiệm vụ trọng tâm.
Việt Nam xuất siêu gấp đôi sang thị trường CPTPP

Việt Nam xuất siêu gấp đôi sang thị trường CPTPP

Khối Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) tiếp tục là thị trường xuất khẩu trọng điểm của Việt Nam năm vừa qua.
Hợp tác kinh tế Việt Nam - Lào chuyển biến tích cực

Hợp tác kinh tế Việt Nam - Lào chuyển biến tích cực

Năm 2024, vốn đăng ký đầu tư từ Việt Nam sang Lào là 191,1 triệu USD, tăng 62,1% so với năm 2023, tổng kim ngạch thương mại hai nước đạt 2,2 tỷ USD, tăng 33,9%.
Kim ngạch thương mại Việt Nam-Campuchia ước đạt 10 tỷ USD

Kim ngạch thương mại Việt Nam-Campuchia ước đạt 10 tỷ USD

Năm 2024, kim ngạch thương mại Việt Nam-Campuchia đạt khoảng 10 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu ước đạt 5 tỷ USD sang thị trường này.
Doanh nghiệp Việt Nam cần chuyển đổi xanh để hàng hóa có cơ hội vào thị trường New Zealand

Doanh nghiệp Việt Nam cần chuyển đổi xanh để hàng hóa có cơ hội vào thị trường New Zealand

Doanh nghiệp Việt Nam sẽ có nhiều hơn cơ hội thâm nhập vào thị trường New Zealand nếu chú trọng đến sản xuất theo tiêu chuẩn xanh và phát triển bền vững.

Tin khác

Thương mại Việt Nam - Nhật Bản: Tận dụng tối đa lợi thế từ các FTA song phương, đa phương

Thương mại Việt Nam - Nhật Bản: Tận dụng tối đa lợi thế từ các FTA song phương, đa phương

Các hiệp định thương mại tự do góp phần thúc đẩy hợp tác kinh tế, trở thành trợ lực, là đòn bẩy cho quan hệ thương mại Việt Nam-Nhật Bản.
Tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Công tác xây dựng, thực thi pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại Việt Nam đã có sự phối hợp tích cực, hiệu quả của nhiều cơ quan, tổ chức nước ngoài.
Tận dụng hệ sinh thái hiệp định thương mại tự do tăng xuất khẩu dệt may

Tận dụng hệ sinh thái hiệp định thương mại tự do tăng xuất khẩu dệt may

Dệt may được nhận định còn khả năng tăng kim ngạch xuất khẩu nếu tận dụng tốt hơn nữa FTA nhưng làm thế nào để khai thác vẫn là câu chuyện đáng bàn.
Hệ sinh thái tận dụng FTA là sự sáng tạo, ‘làn gió mới’ trong tận dụng ưu đãi từ các FTA

Hệ sinh thái tận dụng FTA là sự sáng tạo, ‘làn gió mới’ trong tận dụng ưu đãi từ các FTA

Theo chuyên gia, việc xây dựng hệ sinh thái tận dụng FTA là sự sáng tạo, đột phá và sẽ là ‘làn gió mới’ giúp doanh nghiệp tăng tỷ lệ tận dụng ưu đãi từ các FTA.
Chiến dịch ANNEX trao đổi thông tin hải quan tăng cường kiểm soát phòng, chống ma túy

Chiến dịch ANNEX trao đổi thông tin hải quan tăng cường kiểm soát phòng, chống ma túy

Tổng cục Hải quan tăng cường thu thập thông tin về cách thức, thủ đoạn buôn lậu, vận chuyển trái phép ma tuý trên tuyến chuyển phát nhanh, bưu điện quốc tế…
Chuyên gia nhận định về kịch bản kinh tế của Việt Nam sau bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ

Chuyên gia nhận định về kịch bản kinh tế của Việt Nam sau bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ

Dù ứng cử viên nào trở thành Tổng thống Hoa Kỳ thứ 47, Việt Nam cũng cần có những kịch bản kinh tế mang tính thích nghi cao với những bất định của tình hình.
Tận dụng các FTA ngành cà phê: Chìa khóa ‘vàng’ để doanh nghiệp Việt mở cửa xuất khẩu

Tận dụng các FTA ngành cà phê: Chìa khóa ‘vàng’ để doanh nghiệp Việt mở cửa xuất khẩu

Việc tham gia vào Hệ sinh thái tận dụng các FTA sẽ là chìa khóa “vàng” để doanh nghiệp trong ngành cà phê tại Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu, vươn ra thế giới.
Giải pháp nào để sản phẩm thương hiệu Việt định vị tại

Giải pháp nào để sản phẩm thương hiệu Việt định vị tại 'sân chơi' ngoại?

Để sản phẩm Thương hiệu Quốc gia vươn xa, cần tăng cường liên kết giữa doanh nghiệp tạo chuỗi sản xuất kinh doanh với những sản phẩm mang giá trị thuần Việt.
Doanh nghiệp Đức tiếp tục mở rộng đầu tư và cam kết phát triển bền vững tại Việt Nam

Doanh nghiệp Đức tiếp tục mở rộng đầu tư và cam kết phát triển bền vững tại Việt Nam

Hiệp hội các Doanh nghiệp Đức vừa công bố những bước tiến đạt được trong quý II năm 2024, nhấn mạnh sự mở rộng hoạt động của các thành viên tại Việt Nam.
Tăng khả năng cạnh tranh cho hàng nông sản: Chuyển mạnh xuất khẩu từ thô sang tinh

Tăng khả năng cạnh tranh cho hàng nông sản: Chuyển mạnh xuất khẩu từ thô sang tinh

Để hướng tới xuất khẩu bền vững, theo Bộ Công Thương, doanh nghiệp cần nâng cao chất lượng sản phẩm, chuyển xuất khẩu thô sang gia tăng tỷ lệ xuất khẩu tinh.

Đọc nhiều

Dâu tằm chín rộ, tiểu thương Hà Nội 'hốt bạc'

Dâu tằm chín rộ, tiểu thương Hà Nội 'hốt bạc'

Mỗi ngày hàng chục đơn hàng được đóng đi khắp nơi, dâu tằm trở thành “ngôi sao” lợi nhuận của các tiểu thương trong mùa hè năm nay.
Nhận định chứng khoán 18/4: Cân nhắc giải ngân

Nhận định chứng khoán 18/4: Cân nhắc giải ngân

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư có thể quay lại giải ngân ở những cổ phiếu đã hoàn thành nhịp điều chỉnh về vùng nền cũ và thu hút dòng tiền.
Từ đường dây nóng, lật tẩy hàng trăm vụ vi phạm

Từ đường dây nóng, lật tẩy hàng trăm vụ vi phạm

Hàng trăm vụ vi phạm trong kinh doanh hàng hóa đã được lực lượng quản lý thị trường phát hiện, xử lý thông qua các cuộc gọi đến đường dây nóng.
Nhận định chứng khoán 15/4: Tiếp tục nắm giữ các mã đang duy trì đà tăng mạnh

Nhận định chứng khoán 15/4: Tiếp tục nắm giữ các mã đang duy trì đà tăng mạnh

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư tiếp tục nắm giữ các mã đang duy trì đà tăng mạnh.
Quý 1/2025 xuất khẩu rau quả sụt giảm

Quý 1/2025 xuất khẩu rau quả sụt giảm

Trong 3 tháng đầu năm, tình hình xuất nhập khẩu rau quả của Việt Nam có xu hướng giảm nhẹ.
Nhận định chứng khoán 16/4: Cân nhắc giải ngân thăm dò

Nhận định chứng khoán 16/4: Cân nhắc giải ngân thăm dò

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên tận dụng nhịp rung lắc để cơ cấu danh mục theo hướng bán giảm những mã bước vào nhịp điều chỉnh.
'Thót tim' cảnh ô tô lao ngược chiều cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

'Thót tim' cảnh ô tô lao ngược chiều cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Cảnh sát giao thông xử phạt nghiêm nữ tài xế lái ô tô ngược chiều trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, sau khi video vi phạm lan truyền rộng rãi.
Nhận định chứng khoán 17/4: Tập trung nhóm ngành hồi phục mạnh

Nhận định chứng khoán 17/4: Tập trung nhóm ngành hồi phục mạnh

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, cần tận dụng nhịp rung lắc để gia tăng tỷ trọng ở những cổ phiếu có diễn biến tích cực hơn so với mặt bằng chung.
Infographic | Hướng dẫn thí sinh tập đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Infographic | Hướng dẫn thí sinh tập đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Hơn 1,1 triệu thí sinh được tập dượt đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2025 từ ngày 15/4 đến ngày 18/4 trên hệ thống quản lý thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Thanh long vượt sầu riêng, trở lại 'ngôi vương' xuất khẩu trái cây

Thanh long vượt sầu riêng, trở lại 'ngôi vương' xuất khẩu trái cây

Trái thanh long bất ngờ lập kỷ lục mới trong 2 tháng đầu năm 2025, vượt qua chuối và sầu riêng để dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu ngành rau quả.
Phiên bản di động