Việt Nam-Malaysia: Còn nhiều tiềm năng hợp tác thương mại và du lịch

Nguyên Đại sứ Malaysia tại Việt Nam Azmil Zabidi cho biết nhiều nhà đầu tư muốn tìm kiếm cơ hội tại Việt Nam, người dân Malaysia muốn đến Việt Nam để du lịch.
Việt Nam - Malaysia: Cơ hội tăng trưởng thương mại bền vững Việt Nam – Malaysia: Sớm đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 18 tỷ USD vào năm 2025

Nhân kỷ niệm 50 năm Việt Nam và Malaysia thiết lập quan hệ ngoại giao, ông Dato Azmil Zabidi-Đại sứ Malaysia tại Việt Nam nhiệm kỳ 2011-2016, đã có cuộc trao đổi với phóng viên TTXVN tại Kuala Lumpur về những tình cảm của ông đối với đất nước và con người Việt Nam cũng như mối quan hệ bền chặt giữa hai nước.

Viet Nam-Malaysia: Con nhieu tiem nang hop tac thuong mai va du lich hinh anh 1
Nguyên Đại sứ Malaysia tại Việt Nam Dato Azmil Zabidi trả lời phỏng vấn của phóng viên TTXVN. (Ảnh: Mạnh Tuân/TTXVN)

Bắt đầu cuộc trò chuyện, Đại sứ Dato Azmil Zabidi chia sẻ Việt Nam là một nơi dễ sống, dễ kết bạn và chính là điều làm ông nhớ Việt Nam hơn những nơi khác.

Trong gần 30 năm phục vụ trong ngành ngoại giao Malaysia và vừa nghỉ hưu năm 2021, ông đã từng làm việc tại Bắc Kinh và Thượng Hải (Trung Quốc), Brussels (Bỉ), Wellington (New Zealand) rồi đến Washington và New York (Mỹ).

Tuy nhiên, với ông, Việt Nam là nơi để lại nhiều điều đáng nhớ nhất. Đặc biệt là các món ăn của Việt Nam. Theo ông, nền ẩm thực Việt có rất nhiều món ngon với thành phần nhiều rau xanh, tốt cho sức khỏe.

Đại sứ Dato Azmil Zabidi có thể nhớ rất nhiều tên món ăn Việt như phở, bún bò, mì Quảng, nem…Và với ông, việc rảo bước trên vỉa hè con phố Điện Biên Phủ, nơi có Đại sứ quán Malaysia tại Hà Nội, và được ngồi ở đó nhâm nhi ly cà phê là điều rất thú vị.

Ông chia sẻ: “Tôi thực sự thích các món ăn của Việt Nam, do vậy trong tuần phải có từ 1-2 lần tôi đến các nhà hàng Việt tại thủ đô Kuala Lumpur để thưởng thức. Thật may là có nhiều nhà hàng Việt ở đây và chất lượng cũng khá tốt.”

Đại sứ Dato Azmil Zabidi cho rằng kim ngạch trao đổi thương mại giữa hai nước ngày càng tăng là một thành tựu quan trọng, minh chứng cho mối quan hệ hợp tác song phương và đây cũng là một thế mạnh cần phát huy.

Ông cho biết, khi bắt đầu nhiệm kỳ Đại sứ tại Việt Nam vào tháng 8/2011, kim ngạch thương mại giữa hai nước mới chỉ là 6,06 tỷ USD nhưng khi ông kết thúc nhiệm kỳ và rời Việt Nam vào năm 2016, con số này đã tăng lên 11-12 tỷ USD.

Điều này cho thấy hai nước đã và đang đi theo lộ trình đúng hướng trong lĩnh vực thương mại.

Ông nhấn mạnh, thương mại kết nối người dân hai nước, hấp dẫn ngày càng nhiều nhà đầu tư qua lại giữa Kuala Lumpur và TP. Hồ Chí Minh để tìm kiếm cơ hội vì đây là một thành phố năng động và có nhiều tiềm năng hợp tác.

Bên cạnh đó, giáo dục và du lịch cũng là những lĩnh vực hợp tác cần được khai thác.

Theo Đại sứ Dato Azmil Zabidi, ở thời kỳ cao điểm, trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát, giữa Malaysia và Việt Nam có đến 5 chuyến bay giữa hai nước trong ngày và không chỉ có Vietnam Airlines khai thác mà còn nhiều hãng hàng không khác của Malaysia cũng khai thác.

Nhiều người Malaysia bay đến Thành phố Hồ Chí Minh vào buổi sáng và bay trở lại Kuala Lumpur trong ngày.

Đường bay ngắn chỉ hơn 1 giờ đồng hồ là đến Thành phố Hồ Chí Minh đã thu hút được rất nhiều du khách Malaysia, những người thích mua sắm tại chợ Bến Thành và thích trải nghiệm ẩm thực Việt Nam.

Đại sứ Dato Azmil Zabidi nhấn mạnh mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước sẽ không thể phát triển vững chắc nếu không có những chuyến thăm lẫn nhau thường xuyên, do vậy việc mở lại đường bay và tạo điều kiện thuận lợi để người dân hai nước được tiếp cận cơ hội học tập, làm việc và du lịch, trao đổi cơ hội đầu tư là những yếu tố cần được thúc đẩy.

Đề cập đến hợp tác và sự phối hợp của hai nước trên trường quốc tế và tại các diễn đàn đa phương, Đại sứ Dato Azmil Zabidi khẳng định ASEAN là diễn đàn đầu tiên và quan trọng nhất mà hai nước phải thể hiện hợp tác song phương.

Đây là diễn đàn mà Việt Nam và Malaysia có thể thể hiện chung một tiếng nói. Với hai hội nghị thượng đỉnh một năm bên cạnh những hội nghị chuyên môn khác của ASEAN, hai nước có rất nhiều dịp để trao đổi quan điểm và kinh nghiệm.

Thường xuyên trao đổi, học hỏi lẫn nhau, rút kinh nghiệm từ nhau, Việt Nam và Malaysia sẽ hiểu nhau và cùng xây dựng tương lai tốt đẹp hơn cho người dân hai nước. Đây là diễn đàn mà hai nước có nhiều mối quan tâm chung và lợi ích chung.

Tiếp theo đó là Liên hợp quốc, Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) và Hội nghị thượng đỉnh Á-Âu (ASEM), nơi hai nước đang đều là những thành viên tích cực và có trách nhiệm. Hai nước đang có rất nhiều cơ hội để gặp gỡ và trao đổi, chia sẻ trên các diễn đàn đa phương.

Trao đổi về tương lai của mối quan hệ Việt Nam-Malaysia, Đại sứ Dato Azmil Zabidi khẳng định Malaysia là một trong những nước thiết lập quan hệ ngoại giao sớm nhất với Việt Nam trong số các nước thành viên ASEAN.

Đến thời điểm hiện tại ngày càng có nhiều người Việt sang Malaysia sống và làm việc, con số thống kê là khoảng hơn 35.000 người. Trong đó cộng đồng phụ nữ Việt lấy chồng người Malaysia là 10.000 người.

Họ chính là những cầu nối giúp nhân dân hai nước tìm hiểu, khám phá văn hóa và phát huy những thế mạnh của mỗi nước.

Theo Đại sứ Dato Azmil Zabidi, việc thành lập Hội Hữu nghị Malaysia-Việt Nam là một điểm sáng trong mối quan hệ hai nước. Ông đồng thời bày tỏ vui mừng khi được tiếp tục đóng góp sức mình vào mối quan hệ ngày càng phát triển giữa hai nước với tư cách là cố vấn của Hội Hữu nghị Malaysia-Việt Nam./.

www.vietnamplus.vn

Tin mới cập nhật

Doanh nghiệp Việt Nam cần chuyển đổi xanh để hàng hóa có cơ hội vào thị trường New Zealand

Doanh nghiệp Việt Nam cần chuyển đổi xanh để hàng hóa có cơ hội vào thị trường New Zealand

Doanh nghiệp Việt Nam sẽ có nhiều hơn cơ hội thâm nhập vào thị trường New Zealand nếu chú trọng đến sản xuất theo tiêu chuẩn xanh và phát triển bền vững.
Thương mại Việt Nam - Nhật Bản: Tận dụng tối đa lợi thế từ các FTA song phương, đa phương

Thương mại Việt Nam - Nhật Bản: Tận dụng tối đa lợi thế từ các FTA song phương, đa phương

Các hiệp định thương mại tự do góp phần thúc đẩy hợp tác kinh tế, trở thành trợ lực, là đòn bẩy cho quan hệ thương mại Việt Nam-Nhật Bản.
Tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Công tác xây dựng, thực thi pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại Việt Nam đã có sự phối hợp tích cực, hiệu quả của nhiều cơ quan, tổ chức nước ngoài.
Tận dụng hệ sinh thái hiệp định thương mại tự do tăng xuất khẩu dệt may

Tận dụng hệ sinh thái hiệp định thương mại tự do tăng xuất khẩu dệt may

Dệt may được nhận định còn khả năng tăng kim ngạch xuất khẩu nếu tận dụng tốt hơn nữa FTA nhưng làm thế nào để khai thác vẫn là câu chuyện đáng bàn.
Hệ sinh thái tận dụng FTA là sự sáng tạo, ‘làn gió mới’ trong tận dụng ưu đãi từ các FTA

Hệ sinh thái tận dụng FTA là sự sáng tạo, ‘làn gió mới’ trong tận dụng ưu đãi từ các FTA

Theo chuyên gia, việc xây dựng hệ sinh thái tận dụng FTA là sự sáng tạo, đột phá và sẽ là ‘làn gió mới’ giúp doanh nghiệp tăng tỷ lệ tận dụng ưu đãi từ các FTA.
Chiến dịch ANNEX trao đổi thông tin hải quan tăng cường kiểm soát phòng, chống ma túy

Chiến dịch ANNEX trao đổi thông tin hải quan tăng cường kiểm soát phòng, chống ma túy

Tổng cục Hải quan tăng cường thu thập thông tin về cách thức, thủ đoạn buôn lậu, vận chuyển trái phép ma tuý trên tuyến chuyển phát nhanh, bưu điện quốc tế…
Chuyên gia nhận định về kịch bản kinh tế của Việt Nam sau bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ

Chuyên gia nhận định về kịch bản kinh tế của Việt Nam sau bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ

Dù ứng cử viên nào trở thành Tổng thống Hoa Kỳ thứ 47, Việt Nam cũng cần có những kịch bản kinh tế mang tính thích nghi cao với những bất định của tình hình.
Tận dụng các FTA ngành cà phê: Chìa khóa ‘vàng’ để doanh nghiệp Việt mở cửa xuất khẩu

Tận dụng các FTA ngành cà phê: Chìa khóa ‘vàng’ để doanh nghiệp Việt mở cửa xuất khẩu

Việc tham gia vào Hệ sinh thái tận dụng các FTA sẽ là chìa khóa “vàng” để doanh nghiệp trong ngành cà phê tại Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu, vươn ra thế giới.
Giải pháp nào để sản phẩm thương hiệu Việt định vị tại

Giải pháp nào để sản phẩm thương hiệu Việt định vị tại 'sân chơi' ngoại?

Để sản phẩm Thương hiệu Quốc gia vươn xa, cần tăng cường liên kết giữa doanh nghiệp tạo chuỗi sản xuất kinh doanh với những sản phẩm mang giá trị thuần Việt.
Doanh nghiệp Đức tiếp tục mở rộng đầu tư và cam kết phát triển bền vững tại Việt Nam

Doanh nghiệp Đức tiếp tục mở rộng đầu tư và cam kết phát triển bền vững tại Việt Nam

Hiệp hội các Doanh nghiệp Đức vừa công bố những bước tiến đạt được trong quý II năm 2024, nhấn mạnh sự mở rộng hoạt động của các thành viên tại Việt Nam.

Tin khác

Tăng khả năng cạnh tranh cho hàng nông sản: Chuyển mạnh xuất khẩu từ thô sang tinh

Tăng khả năng cạnh tranh cho hàng nông sản: Chuyển mạnh xuất khẩu từ thô sang tinh

Để hướng tới xuất khẩu bền vững, theo Bộ Công Thương, doanh nghiệp cần nâng cao chất lượng sản phẩm, chuyển xuất khẩu thô sang gia tăng tỷ lệ xuất khẩu tinh.
Xuất nhập khẩu với Mỹ và EU trong bối cảnh mới: Doanh nghiệp Việt lưu ý gì?

Xuất nhập khẩu với Mỹ và EU trong bối cảnh mới: Doanh nghiệp Việt lưu ý gì?

Mỹ và EU là thị trường có nhiều tiềm năng nhưng cũng rất khó tính, doanh nghiệp xuất nhập khẩu sang hai thị trường này cần tìm hiểu kỹ để giảm thiểu rủi ro.
Tận dụng thời cơ từ các FTA, thúc đẩy xuất khẩu những tháng cuối năm

Tận dụng thời cơ từ các FTA, thúc đẩy xuất khẩu những tháng cuối năm

Theo Bộ Công Thương, nhằm đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu, Bộ đang thực hiện nhiều giải pháp thúc đẩy việc thực hiện các FTA và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.
Cơ hội xuất khẩu trực tuyến

Cơ hội xuất khẩu trực tuyến ''sải cánh'' từ lợi thế các FTA thế hệ mới

Bắt kịp xu hướng xuất khẩu trực tuyến, các doanh nghiệp có cơ hội bình đẳng vươn ra thị trường thế giới, thay vì những hạn chế trong xuất khẩu truyền thống.
Tận dụng tốt cơ hội mở ra từ các FTA, tạo thêm động lực tăng trưởng cho nền kinh tế

Tận dụng tốt cơ hội mở ra từ các FTA, tạo thêm động lực tăng trưởng cho nền kinh tế

Cho đến nay, Việt Nam đã ký 16 hiệp định thương mại tự do (FTA) vừa với tư cách thành viên ASEAN vừa với tư cách một bên độc lập, độ phủ hầu hết các châu lục.
Bộ Công Thương khảo sát nhu cầu đào tạo để thực thi, tận dụng các FTA của Việt Nam

Bộ Công Thương khảo sát nhu cầu đào tạo để thực thi, tận dụng các FTA của Việt Nam

Bộ Công Thương vừa ban hành văn bản Khảo sát nhu cầu đào tạo để thực thi và tận dụng các Hiệp định thương mại tự do của Việt Nam (FTA).
Việt Nam giữ vững vị trí đối tác thương mại lớn thứ 3 của Hàn Quốc

Việt Nam giữ vững vị trí đối tác thương mại lớn thứ 3 của Hàn Quốc

Hiệp hội Thương mại quốc tế của Hàn Quốc (KITA) cho biết, năm 2023, Việt Nam tiếp tục giữ vị trí đối tác thương mại lớn thứ 3 của Hàn Quốc.
Hai năm thực thi Hiệp định RCEP: Tỷ lệ tận dụng ưu đãi chưa như kỳ vọng

Hai năm thực thi Hiệp định RCEP: Tỷ lệ tận dụng ưu đãi chưa như kỳ vọng

Đây là nhận định của các chuyên gia sau 2 năm Việt Nam thực hiện Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP).
Hiệp định EVFTA: Gắn kết phát triển thương mại, thị trường với lao động, việc làm

Hiệp định EVFTA: Gắn kết phát triển thương mại, thị trường với lao động, việc làm

So với các hiệp định thương mại tự do khác, Hiệp định EVFTA đã thể hiện rõ quan điểm, cam kết gắn phát triển thương mại, thị trường với lao động, việc làm.
Bỉ vẫn là thị trường xuất khẩu giày dép lớn nhất của Việt Nam ở EU

Bỉ vẫn là thị trường xuất khẩu giày dép lớn nhất của Việt Nam ở EU

Nhờ Hiệp định EVFTA, xuất khẩu giày dép sang EU đang có tín hiệu phục hồi, trong đó Bỉ vẫn là thị trường xuất khẩu giày dép lớn nhất của Việt Nam ở EU
Xem thêm

Đọc nhiều

Nhếch nhác ngôi trường 39 tỷ đồng ‘đắp chiếu’ ở huyện miền núi Hà Tĩnh

Nhếch nhác ngôi trường 39 tỷ đồng ‘đắp chiếu’ ở huyện miền núi Hà Tĩnh

Do bị bỏ hoang thời gian dài, Trung tâm dạy nghề, hướng nghiệp và giáo dục thường xuyên 39 tỷ đồng ở Hà Tĩnh trở nên nhếch nhác, hoang tàn.
Nhận định chứng khoán 26/12: Cổ phiếu ngân hàng có tiếp tục hút dòng tiền?

Nhận định chứng khoán 26/12: Cổ phiếu ngân hàng có tiếp tục hút dòng tiền?

Trong phiên giao dịch 25/12, cổ phiếu ngân hàng đang trở thành điểm sáng của thị trường chứng khoán khi đóng vai trò quan trọng trong việc nâng đỡ thị trường.
Nhận định chứng khoán 23/12: Cổ phiếu nào có triển vọng trong tuần giao dịch cuối năm?

Nhận định chứng khoán 23/12: Cổ phiếu nào có triển vọng trong tuần giao dịch cuối năm?

Các chuyên gia chứng khoán cho rằng, nhà đầu tư nên tận dụng nhịp phục hồi để tái cơ cấu danh mục, cân nhắc mua vào ngành thủy sản, bất động sản, ngân hàng.
Lý do nào khiến giá hồ tiêu liên tục giảm?

Lý do nào khiến giá hồ tiêu liên tục giảm?

Giá hồ tiêu trong nước thời gian qua giảm mạnh bởi nhiều yếu tố cung cầu và nhu cầu thế giới vô cùng ảm đạm.
Nhận định chứng khoán 24/12: Thị trường trên đà hồi phục

Nhận định chứng khoán 24/12: Thị trường trên đà hồi phục

Các chuyên gia nhận định, thị trường chứng khoán đang dần hồi phục khi mở cửa phiên giao dịch đầu tuần mới ngày 23/12 với diễn biến có phần tích cực.
Hình thức nào giúp tra cứu nợ thuế kinh doanh thương mại điện tử năm 2025?

Hình thức nào giúp tra cứu nợ thuế kinh doanh thương mại điện tử năm 2025?

Từ ngày 1/1/2025, cá nhân và doanh nghiệp kinh doanh thương mại điện tử có thể tra cứu nghĩa vụ thuế qua cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.
Giá ca cao lập đỉnh mới ảnh hưởng thế nào đến ngành sản xuất chocolate?

Giá ca cao lập đỉnh mới ảnh hưởng thế nào đến ngành sản xuất chocolate?

Trong bối cảnh nhiều mặt hàng nông sản giảm giá, ca cao lại bất ngờ tăng mạnh, thiết lập mức đỉnh lịch sử mới với mức tăng gần 7%.
Công cụ khai thuế mới cho hộ kinh doanh trên nền tảng số

Công cụ khai thuế mới cho hộ kinh doanh trên nền tảng số

Cổng thông tin điện tử dành cho hộ cá nhân kinh doanh đăng ký, kê khai, nộp thuế từ thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số vừa được ra mắt.
Chứng khoán tuần 16-20/12: Tuần giao dịch kém tích cực của thị trường

Chứng khoán tuần 16-20/12: Tuần giao dịch kém tích cực của thị trường

Các chuyên gia nhận định, VN-INDEX đã có một tuần kém tích cực khi giao dịch trong sắc đỏ cùng thanh khoản giảm sút.
Quy định EUDR được gia hạn: Áp lực kép lên giá cà phê Việt Nam

Quy định EUDR được gia hạn: Áp lực kép lên giá cà phê Việt Nam

Quy định EUDR chính thức được gia hạn thêm 12 tháng tạo ra nhiều áp lực cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam, đặc biệt là xuất khẩu cà phê.
Phiên bản di động