Việt Nam là nhà cung cấp cà phê lớn nhất cho Tây Ban Nha

Việt Nam là nguồn cung cà phê lớn nhất cho Tây Ban Nha, đạt 113.550 tấn, trị giá xấp xỉ 269 triệu euro.
Bước chuyển mạnh sang sản xuất cà phê bền vững, giá trị cao hơn Xuất khẩu cà phê bật tăng trong tháng 2

Việt Nam là nguồn cung cà phê lớn nhất cho Tây Ban Nha, đạt 113.550 tấn, trị giá xấp xỉ 269 triệu euro (tương đương 287 triệu USD), tăng 21,6% về lượng và tăng 78,9% về trị giá so với năm 2021.

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết dẫn số liệu từ Cơ quan Thống kê châu Âu, năm 2022 Tây Ban Nha nhập khẩu cà phê từ thị trường thế giới đạt 376.450 tấn, trị giá 1,37 tỷ euro (tương đương 1,46 tỷ USD), tăng 11% về lượng và tăng 47,5% về trị giá so với năm 2021.

Việt Nam hướng tới xây dựng chuỗi ngành hàng càphê Việt Nam chất lượng cao gắn với tăng trưởng xanh và phát triển bền vững
Việt Nam hướng tới xây dựng chuỗi ngành hàng càphê Việt Nam chất lượng cao gắn với tăng trưởng xanh và phát triển bền vững

Giá nhập khẩu bình quân cà phê Tây Ban Nha lên đến 3.650 USD/tấn, tăng 32,9% so với năm 2021 và là mức cao nhất trong giai đoạn 2018-2022; trong đó, giá nhập khẩu bình quân cà phê của Tây Ban Nha từ hầu hết các nguồn cung tăng, ngoại trừ Hà Lan.

Năm 2022, nguồn cung cà phê cho Tây Ban Nha năm 2022 chủ yếu từ các thị trường ngoại khối, lượng đạt 275.770 tấn, trị giá 911,82 triệu euro (tương đương 973,18 triệu USD), tăng 11,5% về lượng và tăng 77,8% về trị giá so với năm 2021.

Đặc biệt, Việt Nam là nguồn cung cà phê lớn nhất (tính theo lượng) cho Tây Ban Nha, đạt 113.550 tấn, trị giá xấp xỉ 269 triệu euro (tương đương 287 triệu USD), tăng 21,6% về lượng và tăng 78,9% về trị giá so với năm 2021.

Thị phần cà phê của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Tây Ban Nha từ thị trường thế giới tăng lên 30,16%.

Ngược lại, Tây Ban Nha giảm 23,2% nhập khẩu cà phê từ Indonesia về lượng nhưng tăng 12,5% về trị giá so với năm 2021, đạt 20.500 tấn, trị giá 46,95 triệu euro (tương đương 50,11 triệu USD).

Thị phần càphê của Indonesia trong tổng lượng nhập khẩu của Tây Ban Nha từ thị trường thế giới giảm từ 7,87% trong năm 2021 xuống 5,45% trong năm 2022.

Thống kê cho thấy tháng 2/2023, xuất khẩu của Việt Nam đạt trên 200.000 tấn, trị giá 434,9 triệu USD, tăng 40,3% về lượng và tăng 40,1% về trị giá so với tháng 1/2023, so với tháng 2/2022 tăng 43,5% về lượng và tăng 35,3% về trị giá.

Tính chung 2 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu cà phê của Việt Nam đạt 342.300 tấn, trị giá 745,28 triệu USD, giảm 7,8% về lượng và giảm 9,5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022.

Tháng 2/2023, giá xuất khẩu bình quân cà phê của Việt Nam đạt mức 2.174 USD/tấn, giảm 0,2% so với tháng 1/2023 và giảm 5,7% so với tháng 2/2022.

Tính chung 2 tháng đầu năm 2023, giá xuất khẩu bình quân cà phê của Việt Nam đạt 2.177 USD/tấn, giảm 1,9% so với cùng kỳ năm 2022.

Đáng lưu ý, trong 2 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang hầu hết các thị trường truyền thống tăng, ngoại trừ Bỉ, Nhật Bản.

Đặc biệt, xuất khẩu cà phê sang một số thị trường ghi nhận tốc độ tăng trưởng từ 2-3 con số gồm Algeria, Hà Lan, Mexico, Nga, Italy...

Theo Cục Xuất nhập khẩu, Tây Ban Nha là đối tác thương mại lớn thứ 8 của Việt Nam trong khối EU, là đối tác xuất khẩu lớn thứ 7 và đối tác nhập khẩu lớn thứ 8 của Việt Nam.

Trong năm 2022, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Tây Ban Nha đạt 3,54 tỷ USD, tăng 13% so với năm 2021 (là mức tăng trưởng cao nhất từ trước tới nay).

Trong số đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Tây Ban Nha đạt 2,96 tỷ USD, tăng 16,34% và kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Tây Ban Nha đạt 572,69 triệu USD, giảm 1,59% so với năm ngoái.

Đặc biệt, quan hệ song phương hai quốc gia có nền tảng tốt đẹp và nhiều triển vọng phát triển rực rỡ hơn nữa trong tương lai, nhất là trong lĩnh vực kinh tế, đầu tư và thương mại nhờ vào nền kinh tế phát triển ổn định, năng động ở mỗi nước cũng như vị trí và vai trò của hai nước trong khu vực. Đây chính là trụ cột và động lực thúc đẩy quan hệ hai nước phát triển trên một tầm cao mới.

Nhận định từ các chuyên gia, hợp tác thương mại song phương đã duy trì đà tăng trưởng tốt trong 8 năm qua và Hiệp định EVFTA có hiệu lực đã tạo xung lực mới, thúc đẩy kim ngạch thương mại hai bên bật tăng mạnh từ tháng 8/2020 khi gần như 100% dòng thuế xuất nhập khẩu về 0% theo lộ trình từ 7-10 năm.

Vị trí chiến lược của hai nước nằm ở cửa ngõ những khu vực kinh tế quan trọng của châu Á và châu Âu giúp hai nước trở thành cầu nối giữa hai khu vực kinh tế năng động nhất của thế giới.

Hơn nữa, Việt Nam đã tham gia 15 Hiệp định thương mại tự do (FTA) với gần 60 quốc gia trên thế giới; trong đó, những FTA quan trọng mở cửa nhiều thị trường lớn nhất thế giới như Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA), Khu vực mâụ dịch tự do ASEAN (AFTA), Hiệp định Đối tác Kinh tế Khu vực (RCEP)... giúp Việt Nam có khả năng trở thành một trung tâm quan trọng trong khu vực châu Á Thái Bình Dương.

Đáng lưu ý, trong giai đoạn 2022-2025, phân khúc cà phê của Tây Ban Nha dự kiến sẽ tăng trưởng 6,84%. Do đó, thị trường Tây Ban Nha vẫn còn nhiều dư địa phát triển và là cơ hội rất lớn cho doanh nghiệp xuất khẩu cà phê.

Để nắm bắt cơ hội tăng cường xuất khẩu cà phê sang Tây Ban Nha, Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha cho rằng các địa phương và hiệp hội ngành hàng cần phối hợp với Thương vụ tổ chức các tọa đàm giới thiệu về cơ hội hợp tác kinh doanh tiềm năng cho các doanh nghiệp địa phương và các hiệp hội ngành hàng của hai nước.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh tổ chức các đoàn doanh nghiệp với thành phần là các nhà nhập khẩu, phân phối và siêu thị lớn của Việt Nam sang kết nối, trao đổi hàng hóa trực tiếp song phương với các đối tác tại Tây Ban Nha.

Mặt khác, các địa phương, hiệp hội cung cấp cho Thương vụ danh sách các doanh nghiệp và giới thiệu các sản phẩm xuất khẩu thế mạnh tương ứng để hỗ trợ kết nối giao thương thường xuyên tại các sự kiện xúc tiến thương mại-đầu tư thời gian tới.

Ngoài ra, doanh nghiệp cần tăng cường duy trì chất lượng và thương hiệu hàng hóa xuất khẩu Việt Nam tại thị trường Tây Ban Nha./.

Theo TTXVN

Tin mới cập nhật

Thị trường gần phục hồi, xuất khẩu chớp thời cơ

Thị trường gần phục hồi, xuất khẩu chớp thời cơ

Các thị trường gần như ASEAN và Trung Quốc hồi phục là cơ hội cho các ngành hàng xuất khẩu trong nước nắm bắt thời cơ, tăng tốc xuất khẩu.
Nông sản Hòa Bình rộn ràng xuất ngoại

Nông sản Hòa Bình rộn ràng xuất ngoại

Những năm gần đây, nông sản Hòa Bình đã được xuất khẩu đến nhiều thị trường, kể cả các thị trường khó tính.
Tiềm năng xuất khẩu vào thị trường các nước Hồi giáo

Tiềm năng xuất khẩu vào thị trường các nước Hồi giáo

Để đạt chứng nhận Halal, xuất khẩu hàng vào các nước hồi giáo, doanh nghiệp cần tìm hiểu về thông tin sản phẩm, tiêu chuẩn hàng hóa.
Hòa Bình xuất khẩu lô hàng mía tươi đầu tiên sang Hoa Kỳ

Hòa Bình xuất khẩu lô hàng mía tươi đầu tiên sang Hoa Kỳ

Ngày 19/3, Hòa Bình tổ chức lễ xuất lô hàng mía tươi đầu tiên sang thị trường Hoa Kỳ, với số lượng 20 tấn.
Không xem nhẹ xuất khẩu sang các nước ASEAN

Không xem nhẹ xuất khẩu sang các nước ASEAN

ASEAN là thị trường nhiều tiềm năng và dư địa cho các sản phẩm xuất khẩu thế mạnh của Việt Nam.
Giá sụt giảm, cửa sáng nào cho tôm xuất khẩu?

Giá sụt giảm, cửa sáng nào cho tôm xuất khẩu?

Dự báo xuất khẩu tôm trong năm 2023 sẽ rất khó khăn do nguồn cung của thế giới đang tăng và giá có xu hướng giảm.
Xuất khẩu rau quả vào thị trường tỷ dân: Kỳ vọng kim ngạch sẽ "bùng nổ"

Xuất khẩu rau quả vào thị trường tỷ dân: Kỳ vọng kim ngạch sẽ "bùng nổ"

Kể từ khi mở cửa từ đầu năm nay, Trung Quốc vẫn được đánh giá là thị trường tỷ dân đầy tiềm năng của rau quả Việt Nam.
Xuất khẩu hành, tỏi sang Trung Quốc tăng đột biến 19.935%

Xuất khẩu hành, tỏi sang Trung Quốc tăng đột biến 19.935%

Riêng xuất khẩu hành, tỏi và hẹ sang Trung Quốc năm 2022 thu về 17,2 triệu USD, tăng đột biến 19.935% so với năm 2021.
Xuất khẩu cà phê Việt hồi phục mạnh trong tháng 2/2023

Xuất khẩu cà phê Việt hồi phục mạnh trong tháng 2/2023

Theo Tổng cục Hải quan Việt Nam, Việt Nam đã xuất khẩu được 200.056 tấn cà phê với kim ngạch 435 triệu USD trong tháng 02/2023
Việt Nam là nhà cung cấp cà phê lớn nhất cho Tây Ban Nha

Việt Nam là nhà cung cấp cà phê lớn nhất cho Tây Ban Nha

Việt Nam là nguồn cung cà phê lớn nhất cho Tây Ban Nha, đạt 113.550 tấn, trị giá xấp xỉ 269 triệu euro.

Tin khác

Xuất nhập khẩu của khối doanh nghiệp FDI giảm hơn 9 tỷ USD

Xuất nhập khẩu của khối doanh nghiệp FDI giảm hơn 9 tỷ USD

Đơn hàng xuất khẩu sụt giảm đã kéo kim ngạch XNK của khối doanh nghiệp FDI trong 2 tháng đầu năm chỉ đạt 68,2 tỷ USD, giảm 9,15 tỷ USD so với cùng kỳ 2022.
Nhiều cơ hội xuất khẩu thủy sản sang Hoa Kỳ

Nhiều cơ hội xuất khẩu thủy sản sang Hoa Kỳ

Hoa Kỳ đang mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp thủy sản, nhất là trong giai đoạn đơn hàng xuất khẩu (XK) đang giảm mạnh hiện nay.
Tận dụng CPTPP, xuất khẩu cá ngừ sang Nhật Bản tăng cao

Tận dụng CPTPP, xuất khẩu cá ngừ sang Nhật Bản tăng cao

Các ưu đãi thuế quan theo thỏa thuận mà Nhật Bản dành cho Việt Nam trong Hiệp định CPTPP được khởi động lại đang tạo sức hút cho sản phẩm cá ngừ của Việt Nam.
Tìm lợi thế cạnh tranh cho xuất khẩu điều

Tìm lợi thế cạnh tranh cho xuất khẩu điều

Năm 2023, xuất khẩu điều đối mặt nhiều khó khăn. Trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp trong ngành đang nỗ lực tạo lợi thế cạnh tranh để vượt qua thách thức.
Hoa Kỳ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam qua 2 tháng đầu năm 2023

Hoa Kỳ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam qua 2 tháng đầu năm 2023

Theo Tổng cục Hải quan, tháng 2/2023, XK của nước ta sang Hoa Kỳ đạt 6,9 tỷ USD, nâng tổng kim ngạch 2 tháng đầu năm lên hơn 13 tỷ USD, giảm mạnh 21% so cùng kỳ
Cá tra xuất khẩu sang Brazil giảm sâu nhưng được giá

Cá tra xuất khẩu sang Brazil giảm sâu nhưng được giá

Khối lượng cá tra xuất khẩu (XK) sang Brazil giảm ở mức tháp nhất kể từ tháng 5 năm 2022, tuy nhiên giá bán sang thị trường này lại giữ được ở mức cao.
Đơn hàng giảm sâu với nhiều nhóm hàng xuất khẩu chủ lực

Đơn hàng giảm sâu với nhiều nhóm hàng xuất khẩu chủ lực

Đơn hàng sụt giảm với phần lớn ngành xuất khẩu chủ lực, như đồ gỗ, dệt may, giày dép,…, khiến mục tiêu tăng trưởng XK năm 2023 đứng trước áp lực không nhỏ.
Giá tăng cao, xuất khẩu gạo năm 2023 dự báo gặp nhiều thuận lợi

Giá tăng cao, xuất khẩu gạo năm 2023 dự báo gặp nhiều thuận lợi

Giá gạo xuất khẩu bình quân 2 tháng đầu năm 2023 ước đạt 528,5 USD/tấn, tăng 9,86% so với cùng kỳ năm 2022.
Hàn Quốc nhập khẩu hơn 72.000 tấn thủy sản Việt Nam trong tháng đầu năm 2023

Hàn Quốc nhập khẩu hơn 72.000 tấn thủy sản Việt Nam trong tháng đầu năm 2023

Trong tháng 1/2023, sản lượng nhập khẩu thủy sản Hàn Quốc nhập khẩu từ Việt Nam đạt 14.200 tấn (tăng 17% so với 12.000 tấn cùng kỳ năm 2022)
Mở hướng cho chuối tươi xuất ngoại

Mở hướng cho chuối tươi xuất ngoại

Những năm gần đây, xuất khẩu chuối tươi tăng mạnh, trở thành mặt hàng trái cây xuất khẩu lớn thứ ba của Việt Nam, đứng sau thanh long, sầu riêng.
Xem thêm

Đọc nhiều

Chứng nhận Halal: Điều kiện cần cho thực phẩm Việt Nam xuất khẩu sang các quốc gia hồi giáo

Chứng nhận Halal: Điều kiện cần cho thực phẩm Việt Nam xuất khẩu sang các quốc gia hồi giáo

Một số quốc gia hồi giáo có nhu cầu nhập khẩu lớn các mặt hàng nông sản, thực phẩm của Việt Nam tuy nhiên để xuất khẩu thành công cần có chứng nhận Halal.
Mô hình thoát nghèo từ nuôi ong rừng của Sùng A Khày trên đỉnh Háng Cháng Lừ

Mô hình thoát nghèo từ nuôi ong rừng của Sùng A Khày trên đỉnh Háng Cháng Lừ

Với quyết tâm thoát nghèo, hộ gia đình trẻ Sùng A Khày đã áp dụng mô hình nuôi ong lấy mật trên đỉnh Háng Cháng Lừ.
Quyết liệt đấu tranh phòng, chống hàng giả để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Quyết liệt đấu tranh phòng, chống hàng giả để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Phòng, chống hàng giả trên thương mại điện tử, bảo vệ người tiêu dùng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt của lực lượng quản lý thị trường.
Khẳng định một Việt Nam nghĩa tình, trách nhiệm, đoàn kết quốc tế cao cả

Khẳng định một Việt Nam nghĩa tình, trách nhiệm, đoàn kết quốc tế cao cả

Chiều 17/3, Thủ tướng gặp mặt và tuyên dương các tập thể, cá nhân trong đoàn công tác của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng đã tham gia cứu nạn, cứu hộ tại Thổ Nhĩ Kỳ.
Chuyến tàu hỏa chở hàng hóa đầu tiên từ Trung Quốc đến tỉnh Đồng Nai

Chuyến tàu hỏa chở hàng hóa đầu tiên từ Trung Quốc đến tỉnh Đồng Nai

Chuyến tàu hỏa chở hàng hóa đầu tiên từ Trung Quốc đã đến ga Trảng Bom (tỉnh Đồng Nai) ngày hôm nay 16/3.
Thủ tướng giải đáp kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam

Thủ tướng giải đáp kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam

Rất nhiều kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp liên quan đến môi trường đầu tư, kinh doanh đã được Thủ tướng giải đáp tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam 2023.
Startup công nghệ tiết kiệm năng lượng Việt hoàn thành huy động vòng vốn hạt giống

Startup công nghệ tiết kiệm năng lượng Việt hoàn thành huy động vòng vốn hạt giống

BenKon - Startup Việt Nam về công nghệ tiết kiệm năng lượng đã công bố hoàn thành vòng gọi vốn hạt giống với tống số tiền 500 nghìn đô la Mỹ.
Việt Nam tìm cách thu hút khách du lịch Ấn Độ

Việt Nam tìm cách thu hút khách du lịch Ấn Độ

Ấn Độ luôn là thị trường khách du lịch tiềm năng mà bất cứ quốc gia nào cũng đều muốn hướng đến. Tuy nhiên đây cũng là thị trường yêu cầu khắt khe, kỹ tính.
Đồng Nai tạo quỹ đất thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp

Đồng Nai tạo quỹ đất thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp

Đồng Nai đã và đang thực hiện các giải pháp phát triển quỹ đất công nghiệp sạch trên địa bàn để thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp.
Đề xuất giảm thuế nhập khẩu khô đậu tương từ 2% xuống 0%

Đề xuất giảm thuế nhập khẩu khô đậu tương từ 2% xuống 0%

Kiến nghị giảm thuế nhập khẩu khô đậu tương từ 2% xuống 0% để hỗ trợ ngành chăn nuôi trong nước đang hết sức khó khăn do giá đầu ra giảm mạnh.
Phiên bản di động