Việt Nam hoan nghênh các quỹ đầu tư, tập đoàn của Saudi Arabia

Chiều 29/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tiếp Đại sứ Saudi Arabia tại Việt Nam Mohammed Ismaeil A. Dahlwy tới chào xã giao đầu nhiệm kỳ công tác.
Chủ tịch Quốc hội hội đàm với người đồng cấp Saudi Arabia Tích cực xúc tiến thương mại, tìm chỗ đứng cho nông, thuỷ sản Việt Nam ở Saudi Arabia

Tại buổi tiếp, nhân dịp lễ Ramadan của người Hồi giáo, Thủ tướng Phạm Minh Chính chúc Đại sứ cùng với những người bạn Saudi Arabia tại Việt Nam và qua Đại sứ gửi tới Quốc vương Mohamed Bin Abdulaziz Bin Salman, Hoàng Thái tử, Thủ tướng Mohamed Bin Salman lời chúc mừng an lành, hạnh phúc.

Việt Nam hoan nghênh các quỹ đầu tư, tập đoàn của Saudi Arabia - Ảnh 1.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp Đại sứ Saudi Arabia tại Việt Nam - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng đánh giá cao sự tích cực của Đại sứ trong việc tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai nước thời gian qua; tin tưởng với kinh nghiệm và sự năng động của mình, Đại sứ sẽ tiếp tục có nhiều đóng góp cho việc thúc đẩy quan hệ hai nước phát triển hơn nữa. Chính phủ Việt Nam sẽ chỉ đạo các cơ quan chức năng của Việt Nam phối hợp và hỗ trợ Đại sứ hoàn thành nhiệm vụ của mình.

Thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa, là bạn bè tốt, là đối tác tin cậy và là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, Việt Nam quan tâm và mong muốn tăng cường hợp tác với các nước Trung Đông, trong đó có Saudi Arabia là nước lớn, có vai trò trong khu vực.

Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao những thành tựu của nhân dân Saudi Arabia trong xây dựng và phát triển đất nước dưới sự lãnh đạo của Quốc vương Mohamed Bin Abdulaziz Bin Salman và Hoàng Thái tử, Thủ tướng Mohamed Bin Salman; góp phần hiện thực hóa mục tiêu “Tầm nhìn 2030”, khẳng định vai trò và vị thế quan trọng của Saudi Arabia trong khu vực và trên thế giới.

Việt Nam hoan nghênh các quỹ đầu tư, tập đoàn của Saudi Arabia - Ảnh 2.
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đại sứ Mohammed Ismaeil A. Dahlwy đánh giá cao những bước phát triển tích cực trong quan hệ hợp tác song phương thời gian qua - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Đại sứ Mohammed Ismaeil A. Dahlwy cảm ơn Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dành thời gian tiếp; cho biết ông đã nhận nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam được 8 tháng, chứng kiến Việt Nam đạt nhiều thành tựu to lớn trong bối cảnh thế giới có nhiều diễn biến phức tạp, khó khăn; cùng với đó quan hệ hai nước ngày càng được củng cố, tăng cường trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau, ủng hộ lẫn nhau trong các vấn đề khu vực và quốc tế; kỳ vọng thời gian tới quan hệ hợp tác giữa hai nước sẽ được thúc đẩy mạnh mẽ hơn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đại sứ Mohammed Ismaeil A. Dahlwy đánh giá cao những bước phát triển tích cực trong quan hệ hợp tác song phương thời gian qua. Saudi Arabia hiện là một trong những đối tác kinh tế hàng đầu của Việt Nam ở khu vực Trung Đông với kim ngạch thương mại hai chiều năm 2022 đạt 2,7 tỷ USD, tăng 32,4% so với năm 2021. Tuy nhiên, dư địa, tiềm năng hợp tác giữa hai nước, đặc biệt về kinh tế, thương mại, đầu tư, còn rất lớn.

Thủ tướng cho biết, Việt Nam đang xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ gắn với chủ động, tích cực hội nhập quốc tế sâu rộng, thực chất, hiệu quả; đề nghị hai bên cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa để đưa quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa hai nước đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả.

Theo đó, tiếp tục củng cố lòng tin chính trị; cần tăng cường và phối hợp tổ chức tốt các hoạt động trao đổi đoàn các cấp, nhất là đoàn cấp cao; phát huy hơn nữa vai trò của các cơ chế hợp tác song phương, sớm tổ chức kỳ họp Ủy ban Liên Chính phủ Việt Nam-Saudi Arabia lần thứ 5 trong năm 2023; đề nghị Saudi Arabia với vai trò và ảnh hưởng của mình ủng hộ Việt Nam sớm hoàn tất thủ tục ký kết Bản ghi nhớ hợp tác với Ban Thư ký Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC).

Thủ tướng đề nghị hai bên tạo thuận lợi cho các mặt hàng xuất khẩu vào thị trường của nhau. Saudi Arabia tạo điều kiện nhập khẩu các mặt hàng thế mạnh của Việt Nam mà Saudi Arabia đang có nhu cầu như gạo, chè, hạt tiêu, cà phê, cao su, hàng dệt may...; dỡ bỏ hoàn toàn lệnh tạm ngừng nhập khẩu hàng thủy sản của Việt Nam áp đặt từ tháng 01/2018; hỗ trợ Việt Nam phát triển ngành Halal và tiếp cận thị trường Saudi Arabia và các nước Hồi giáo.

Việt Nam hoan nghênh các quỹ đầu tư, tập đoàn của Saudi Arabia - Ảnh 3.
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đại sứ Saudi Arabia đánh giá cao sự phối hợp và ủng hộ lẫn nhau giữa hai nước tại các diễn đàn đa phương và khu vực - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng khẳng định, Việt Nam hoan nghênh và sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của các Quỹ đầu tư, các Tập đoàn của Saudi Arabia tại Việt Nam; đề nghị hai bên sớm ký kết Hiệp định khuyến khích và bảo hộ đầu tư nhằm tạo khuôn khổ pháp lý và môi trường đầu tư thuận lợi cho hợp tác đầu tư giữa hai nước; tăng cường hợp tác hơn nữa trong lĩnh vực kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn; du lịch; lao động, việc làm...

Đại sứ Saudi Arabia tại Việt Nam Mohammed Ismaeil A. Dahlwy cho biết, phía Saudi Arabia đang nỗ lực phối hợp với các cơ quan của Việt Nam để triển khai các lĩnh vực hợp tác cụ thể, theo thứ tự ưu tiên. Đại sứ sẽ tích cực thúc đẩy hợp tác giữa hai nước, nhất là các nội dung mà Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có ý kiến. Trong đó có việc thúc đẩy trao đổi đoàn cấp cao giữa hai nước; thúc đẩy thực hiện các thỏa thuận đã ký kết và tiến hành đàm phán để ký kết thêm các hiệp định, thỏa thuận hợp tác giữa hai nước, trong đó có hợp tác trong phát triển ngành thực phẩm Halal.

Trước đề nghị của Đại sứ Mohammed Ismaeil A. Dahlwy về chính sách visa cho công dân Saudi Arabia, Thủ tướng Chính phủ cho biết Chính phủ, các bộ, ngành liên quan của Việt Nam đang nghiên cứu, điều chỉnh quy định; tới đây Quốc hội Việt Nam sẽ xem xét vấn đề này, theo hướng tạo thuận lợi cho người nước ngoài xuất nhập cảnh vào Việt Nam.

Về hợp tác trên các diễn đàn đa phương và khu vực, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đại sứ Saudi Arabia đánh giá cao sự phối hợp và ủng hộ lẫn nhau giữa hai nước tại các diễn đàn đa phương và khu vực. Việt Nam sẵn sàng ủng hộ Saudi Arabia tăng cường quan hệ hợp tác với ASEAN cũng như đẩy mạnh hợp tác giữa ASEAN và Hội đồng hợp tác vùng Vịnh, phù hợp với tiềm năng, thế mạnh của mỗi bên và theo nguyên tắc hai bên cùng có lợi. Saudi Arabia tiếp tục ủng hộ lập trường của ASEAN và Việt Nam trong việc giải quyết hòa bình các tranh chấp ở Biển Đông, bảo đảm tự do hàng không, hàng hải trên Biển Đông, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển trong khu vực và thế giới./.

baochinhphu.vn

Tin mới cập nhật

98,9% cửa hàng bán lẻ xăng dầu xuất hóa đơn điện tử cho từng lần bán

98,9% cửa hàng bán lẻ xăng dầu xuất hóa đơn điện tử cho từng lần bán

Theo Tổng cục Thuế, đến ngày 28/3/2024, toàn quốc có 15.762 cửa hàng bán lẻ xăng dầu thực hiện phát hành hóa đơn điện tử từng lần bán hàng, đạt tỷ lệ 98,9%.
Doanh nghiệp ngừng hoạt động nhiều hơn thành lập mới trong quý I

Doanh nghiệp ngừng hoạt động nhiều hơn thành lập mới trong quý I

Quý I/2024, hoạt động doanh nghiệp tiếp tục đáng báo động khi số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường nhiều hơn số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới.
Việt Nam xuất siêu hơn 8 tỷ USD trong quý I/2024

Việt Nam xuất siêu hơn 8 tỷ USD trong quý I/2024

Tổng cục Thống kê ngày 29/3 cho biết quý I/2024 kinh tế cả nước xuất siêu khoảng 8,08 tỷ USD, trong đó cả kim ngạch xuất khẩu và nhập khẩu hàng hoá đều tăng.
Đẩy mạnh mạng lưới khu công nghiệp bền vững, hướng tới mô hình công nghiệp thông minh

Đẩy mạnh mạng lưới khu công nghiệp bền vững, hướng tới mô hình công nghiệp thông minh

Để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, việc đẩy mạnh mạng lưới khu công nghiệp bền vững là vô cùng quan trọng, xa hơn là mô hình công nghiệp thông minh.
Ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục dẫn đầu thu hút FDI

Ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục dẫn đầu thu hút FDI

Số vốn FDI chảy vào Việt Nam năm 2023 tăng cao so với năm trước, trong đó tập trung "cập bến" ngành công nghiệp chế biến, chế tạo với khoảng 23,5 tỷ USD.
Bức tranh kinh tế Việt Nam 2024: Không chỉ toàn màu hồng

Bức tranh kinh tế Việt Nam 2024: Không chỉ toàn màu hồng

Song song với những dự báo tích cực của các tổ chức quốc tế, nền kinh tế Việt Nam vẫn đang phải đối mặt với những trở ngại không nhỏ trong năm 2024.
14/63 địa phương trên cả nước hoàn thành xuất hoá đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

14/63 địa phương trên cả nước hoàn thành xuất hoá đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

Ngày 24/3/2024, Tổng cục Thuế cho biết, số cây xăng cả nước thực hiện xuất hoá đơn điện tử cho bán lẻ xăng dầu đã đạt trên 92%.
Chủ động nhận diện điểm sáng cùng cơ hội kinh doanh và đầu tư

Chủ động nhận diện điểm sáng cùng cơ hội kinh doanh và đầu tư

Trong bối cảnh kinh tế quý I/2024 có những khởi sắc bước đầu, việc chủ động nắm bắt các cơ hội mới trong kinh doanh và đầu tư là điều hết sức cần thiết.
Người mua vàng lỗ bao nhiêu sau 1 tuần giá vàng biến động liên tục?

Người mua vàng lỗ bao nhiêu sau 1 tuần giá vàng biến động liên tục?

Thị trường vàng tuần qua biến động liên tục khiến người mua vàng SJC chịu khoản lỗ lớn, gần 4 triệu đồng/lượng, chỉ sau 1 tuần mua vàng.
Tỷ giá USD tiếp tục tăng “chóng mặt”: Liệu có đáng lo?

Tỷ giá USD tiếp tục tăng “chóng mặt”: Liệu có đáng lo?

Từ đầu năm đến nay, tỷ giá USD/VND liên tục tăng kết hợp với giá Đô la Mỹ tiếp tục tăng phi mã đã ảnh hưởng đến các doanh nghiệp và nền kinh tế Việt Nam.

Tin khác

Tổng cục Thuế cảnh báo việc giả danh cơ quan thuế để lừa đảo

Tổng cục Thuế cảnh báo việc giả danh cơ quan thuế để lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định, không ủy quyền cho bất cứ tổ chức, cá nhân ngoài ngành Thuế nào thu thuế hộ.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Việt Nam có thế mạnh "trời cho" về hàng hải

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Việt Nam có thế mạnh "trời cho" về hàng hải

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng cho rằng, Việt Nam có thế mạnh "trời cho" về hàng hải nhưng vẫn chưa được khai thác hiệu quả.
Đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ

Đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ

Vốn FDI đổ vào Việt Nam trong 2 tháng đầu năm tăng đến 38,6% so với cùng kỳ năm trước đã cho thấy tín hiệu tích cực và sự tăng trưởng mạnh mẽ.
"Ông lớn" FDI kiến nghị những gì để cải thiện môi trường đầu tư Việt Nam?

"Ông lớn" FDI kiến nghị những gì để cải thiện môi trường đầu tư Việt Nam?

Samsung - một trong những nhà đầu tư nước ngoài (FDI) lớn nhất Việt Nam đã nêu nhiều kiến nghị để cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư tới Thủ tướng Chính phủ.
Pacific Airlines lên tiếng vụ trả toàn bộ máy bay để xóa nợ

Pacific Airlines lên tiếng vụ trả toàn bộ máy bay để xóa nợ

Đại diện Pacific Airlines cho biết hãng đang tiến hành tái cấu trúc đội bay và mạng đường bay để đảm bảo gia tăng hiệu quả hoạt động.
Khánh Hoà: Chính phủ chấp thuận xây dựng khu công nghiệp Dốc Đá Trắng 1.800 tỷ đồng

Khánh Hoà: Chính phủ chấp thuận xây dựng khu công nghiệp Dốc Đá Trắng 1.800 tỷ đồng

Dự án xây dựng khu công nghiệp Dốc Đá Trắng tại Khánh Hoà sẽ do Công ty cổ phần phát triển khu công nghiệp Viglacera Yên Mỹ làm nhà đầu tư.
Pacific Airlines trả toàn bộ máy bay, Cục Hàng không nói gì?

Pacific Airlines trả toàn bộ máy bay, Cục Hàng không nói gì?

Hãng Pacific Airlines tạm ngưng khai thác đội bay, toàn bộ khách hàng đã mua vé sẽ được Vietnam Airlines vận chuyển.
Giá vàng giảm sâu sau "lệnh" chống vàng hóa nền kinh tế của Chính phủ

Giá vàng giảm sâu sau "lệnh" chống vàng hóa nền kinh tế của Chính phủ

Nỗ lực ngăn ngừa tình trạng vàng hóa nền kinh tế của Chính phủ đang phát huy tác dụng. Giá vàng trong nước sau khi lập đỉnh thời đại, đã quay đầu trượt dốc...
Hội thảo chứng khoán “Kinh tế hồi phục – Ngân hàng dẫn sóng và triển vọng của thị trường

Hội thảo chứng khoán “Kinh tế hồi phục – Ngân hàng dẫn sóng và triển vọng của thị trường

Thị trường chứng khoán có dấu hiệu phục hồi báo hiệu những tín hiệu mới của nền kinh tế và những cơ hội đầu tư mới.
Tiêu điểm kinh tế tuần qua: Việt Nam lọt top 10 nền kinh tế xuất khẩu hàng hóa sáng tạo

Tiêu điểm kinh tế tuần qua: Việt Nam lọt top 10 nền kinh tế xuất khẩu hàng hóa sáng tạo

Giá dầu thế giới chạm mức cao nhất 4 tháng, Việt Nam lọt top 10 nền kinh tế đang phát triển xuất khẩu hàng hóa sáng tạo,… là những tin đáng chú ý tuần qua.
Xem thêm

Đọc nhiều

Tổng cục Thuế cảnh báo việc giả danh cơ quan thuế để lừa đảo

Tổng cục Thuế cảnh báo việc giả danh cơ quan thuế để lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định, không ủy quyền cho bất cứ tổ chức, cá nhân ngoài ngành Thuế nào thu thuế hộ.
Giá tiêu hôm nay 29/3/2024: Ngày thứ 5 đứng giá, cao nhất 96.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 29/3/2024: Ngày thứ 5 đứng giá, cao nhất 96.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 29/3/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 29/3 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 27/3/2024: Đồng loạt chững lại, cao nhất 96.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 27/3/2024: Đồng loạt chững lại, cao nhất 96.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 27/3/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 27/3 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 26/3/2024: Giá dầu thế giới đồng loạt quay đầu tăng mạnh, vì sao?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 26/3/2024: Giá dầu thế giới đồng loạt quay đầu tăng mạnh, vì sao?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 26/3/2024, giá dầu thế giới đồng loạt quay đầu tăng mạnh, cụ thể dầu WTI tăng 1,64% dầu Brent tăng 1,46%.
Giá tiêu hôm nay 24/3/2024: Tăng 500 đồng/kg, cao nhất 96.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 24/3/2024: Tăng 500 đồng/kg, cao nhất 96.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 24/3/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 24/3 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 26/3/2024: Ngày thứ 2 liên tiếp đứng giá, cao nhất 96.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 26/3/2024: Ngày thứ 2 liên tiếp đứng giá, cao nhất 96.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 26/3/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 26/3 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/3/2024: Giá dầu thế giới đà giảm chưa dừng trong ngày cuối tuần

Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/3/2024: Giá dầu thế giới đà giảm chưa dừng trong ngày cuối tuần

Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/3/2024, giá dầu thế giới đà giảm chưa dừng trong ngày cuối tuần, cụ thể, giá dầu WTI giảm 0,54%, dầu Brent giảm 0,13%
Giá vàng chiều nay 24/3/2024: Vàng SJC mất hơn 1 triệu đồng mỗi lượng tuần qua

Giá vàng chiều nay 24/3/2024: Vàng SJC mất hơn 1 triệu đồng mỗi lượng tuần qua

Giá vàng chiều nay 24/3/2024: Vàng SJC mất hơn 1 triệu đồng mỗi lượng so với cuối tuần trước, trong khi đó, vàng thế giới ghi nhận tăng mạnh tuần qua.
Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 28/3: PTB, PC1 và FRT

Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 28/3: PTB, PC1 và FRT

Việc Mỹ áp thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp lên sản phẩm có xuất xứ từ Trung Quốc đang tạo cơ hội mở rộng thị phần cho PTB, theo đánh giá của BSC.
Đặc sắc Lễ hội làng Bát Tràng năm 2024

Đặc sắc Lễ hội làng Bát Tràng năm 2024

Những giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể với nghề gốm được tái hiện tưng bừng trong Lễ hội làng Bát Tràng năm 2024.
Phiên bản di động