Việt Nam được xem là đối tác kinh tế quan trọng của Phần Lan

Việt Nam là điểm đến hấp dẫn và thị trường tiềm năng cho doanh nghiệp Phần Lan, đặc biệt là trong lĩnh vực giáo dục và công nghệ truyền thông-thông tin (ICT).
(Ảnh minh họa: Trần Việt/TTXVN)

Đây là khẳng định của ông Ilkka-Pekka Similä, Đại sứ Phần Lan tại Việt Nam, tại hội thảo "Cơ hội đầu tư và các công cụ hỗ trợ kết nối giao thương Việt Nam-Phần Lan," do Phòng Thương mại và Đầu tư Việt Nam, chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh, tổ chức ngày 20/10.

Theo ông Ilkka-Pekka Similä, mối quan hệ song phương giữa Việt Nam và Phần Lan được củng cố ngày càng vững chắc, trên nền tảng đó Việt Nam luôn được xem là đối tác quan trọng của Phần Lan trong hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư.

Bên cạnh đó, trong bối cảnh Hiệp định thương mại tự do Việt Nam và EU đã cơ bản hoàn tất vào tháng 8/2015 vừa qua, góp phần mang lại nhiều cơ hội mới và tạo điều kiện thuận lợi hơn để Việt Nam và Phần Lan thúc đẩy các mối quan hệ hợp tác song phương và đa phương trong thời gian tới.

Ông Võ Tân Thành, Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh, nhấn mạnh một trong những tín hiệu tích cực của mối quan hệ hợp tác song phương giữa Việt Nam và Phần Lan là thâm hụt thương mại đang có xu hướng giảm dần, cụ thể năm 2014 chỉ còn hơn 56,6 triệu USD (giảm 22% so với năm 2013).

Ngoài ra, tính 8 tháng năm 2015, tổng kim ngạch thương mại của Việt Nam và Phần Lan đạt hơn 215,6 triệu USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu sang Phần Lan đạt khoảng 78 triệu USD và nhập khẩu từ Phần Lan hơn 137 triệu USD.

Mặt khác, Việt Nam và Phần Lan đã thúc đẩy hợp tác phát triển lĩnh vực giáo dục trong những năm trước đây, đơn cử Phần Lan đã quyết định đưa Việt Nam (là quốc gia duy nhất tại châu Á) vào danh sách được tài trợ Giai đoạn 2 của Chương trình trao đổi giáo dục Bắc-Nam-Nam.

Đây là chương trình trao đổi sinh viên, giảng viên ở bậc đại học, cao học và cả tiến sỹ; đồng thời một số đơn vị đào tạo của Việt Nam đã thiết lập quan hệ hợp tác với Phần Lan như Trường đại học Hải Phòng, Đại học Y dược Huế.

Riêng về lĩnh vực công nghệ, hai nước đã xây dựng Chương trình Đổi mới sáng tạo Việt Nam-Phần Lan (IPP), với vốn hỗ trợ không hoàn lại của Phần Lan trị giá 3 triệu USD.

Nhận định mối quan hệ song phương giữa Việt Nam và Phần Lan phát triển vượt bậc trong những năm gần đây, nhưng các chuyên gia cho rằng trong nhiều lĩnh vực mối quan hệ hợp tác giữa hai nước vẫn chưa tương xứng với tiềm năng.

Việt Nam và Phần Lan vẫn còn sự chênh lệch đáng kể trong cán cân thương mại; đặc biệt ở lĩnh vực giáo dục, ICT... còn rất nhiều cơ hội hợp tác. Do đó, thông qua hội thảo lần này, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và Phần Lan cần tận dụng cơ hội đầu tư và các công cụ hỗ trợ kết nối giao thương của những đơn vị xúc tiến thương mại hai nước, để mở rộng thị trường cũng như quan hệ hợp tác đầu tư, kinh doanh trong nhiều lĩnh vực hơn nữa./.

Bình luận

Đọc nhiều

Giá cà phê xuất khẩu bình quân của Việt Nam đạt gần 5.700 USD/tấn

Giá cà phê xuất khẩu bình quân của Việt Nam đạt gần 5.700 USD/tấn

9 tháng đầu năm 2025, giá bình quân xuất khẩu cà phê ước đạt 5.658 USD/tấn, tăng 45,3% so với cùng kỳ năm 2024.
Xu hướng “mua xanh” và tác động tới mô hình bán lẻ trực tuyến

Xu hướng “mua xanh” và tác động tới mô hình bán lẻ trực tuyến

Người tiêu dùng Việt Nam đang tạo “cơn sóng” mua xanh, buộc mô hình bán lẻ trực tuyến thích ứng từ sản phẩm, bao bì đến logistics, hướng tới phát triển bền vững.
Triển vọng ngành điện: Sản lượng duy trì đà tăng, cơ cấu dịch chuyển

Triển vọng ngành điện: Sản lượng duy trì đà tăng, cơ cấu dịch chuyển

Năm 2025, sản lượng điện tiếp tục tăng trưởng mạnh, trong khi cơ cấu nguồn cung dần dịch chuyển từ nhiệt điện truyền thống sang LNG và năng lượng tái tạo.
Đại hội thi đua yêu nước ngành Công Thương: Dấu mốc phát triển mới

Đại hội thi đua yêu nước ngành Công Thương: Dấu mốc phát triển mới

Sáng ngày 30/9, Đại hội thi đua yêu nước ngành Công Thương lần thứ IV giai đoạn 2025-2030 đã diễn ra đánh dấu bước phát triển mới của ngành.
Từ làng nghề đến thị trường thế giới: Truyền thông mở đường cho OCOP

Từ làng nghề đến thị trường thế giới: Truyền thông mở đường cho OCOP

Tại Hội nghị kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP, vai trò của truyền thông được nhấn mạnh như chìa khóa nâng tầm thương hiệu làng nghề.
Dệt may là mặt hàng dẫn đầu xuất khẩu sang Nga

Dệt may là mặt hàng dẫn đầu xuất khẩu sang Nga

8 tháng đầu năm 2025 Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang Nga đạt hơn 1,5 tỷ USD, tăng 0,09% so với cùng kỳ năm 2024.
Tiêu thụ điện khởi sắc, lợi nhuận ngành điện cải thiện

Tiêu thụ điện khởi sắc, lợi nhuận ngành điện cải thiện

Trong quý 3/2025, tiêu thụ điện phục hồi với mức tăng 7,7%, giúp biên lợi nhuận của nhiều doanh nghiệp nhiệt điện và điện khí cải thiện rõ rệt.
Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây

Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây

8 tháng năm 2025, xuất khẩu cá rô phi (trong đó bao gồm cả cá diêu hồng) đạt hơn 63 triệu USD, tăng 174% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Trước 15/12 hàng năm, Ngân hàng Nhà nước sẽ cấp hạn mức nhập khẩu vàng cho từng doanh nghiệp, ngân hàng thương mại có hồ sơ đề nghị.
Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Kết quả 10 năm thực hiện Chỉ thị 35 ở Sơn La cho thấy quyết tâm của hệ thống chính trị: Hàng nghìn vụ việc khiếu nại, tố cáo được giải quyết, giữ vững ổn định từ cơ sở.