Việt Nam chi hơn 1,4 tỷ USD nhập khẩu cao su trong 6 tháng năm 2025

Nửa đầu năm 2025, Việt Nam đã mua hơn 838 nghìn tấn cao su, trị giá hơn 1,4 tỷ USD, tăng 6,6% về lượng và tăng 20,8% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024.

Theo số liệu thống kê sơ bộ từ Cục Hải quan, nhập khẩu cao su về Việt Nam trong tháng 6 đạt hơn 154 nghìn tấn với trị giá hơn 240 triệu USD, tăng 6,2% về lượng nhưng giảm 1,1% về trị giá so với tháng 5.

Lũy kế trong nửa đầu năm 2025 nước ta đã mua hơn 838 nghìn tấn cao su, trị giá hơn 1,4 tỷ USD, tăng 6,6% về lượng và tăng mạnh 20,8% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024.

Xét về thị trường, Campuchia đang là nhà cung cấp cao su lớn nhất của Việt Nam với hơn 309 nghìn tấn, trị giá hơn 424 triệu USD, giảm nhẹ 3% về lượng nhưng tăng 16% về trị giá so với 6 tháng năm 2024. Giá nhập khẩu bình quân đạt 1.374 USD/tấn, tăng 20% so với nửa đầu năm 2024.

6 tháng đầu năm, nhập khẩu cao su về Việt Nam tăng mạnh

6 tháng đầu năm, nhập khẩu cao su về Việt Nam tăng mạnh

Đứng thứ 2 trong số các nhà cung cấp là Trung Quốc với hơn 127 nghìn tấn, trị giá hơn 231 triệu USD, tăng mạnh 41% về lượng và tăng 35% về trị giá. Giá giảm 5%, tương ứng với 1.823 USD/tấn.

Hàn Quốc là nhà cung cấp cao su lớn thứ 3 của Việt Nam với hơn 91 nghìn tấn, trị giá hơn 155 triệu USD, tăng 10% về lượng và trị giá so với cùng kỳ năm trước. Giá giảm nhẹ 1%, tương đương 1.691 USD/tấn.

Đối với mặt hàng cao su, Thái Lan là đối thủ trực tiếp và lâu dài của Việt Nam. Theo Hiệp hội cao su Thái Lan, quốc gia này đứng thứ hai thế giới với sản lượng 4,69 triệu tấn năm 2024. Hiện Thái Lan đang thực hiện chiến lược tăng giá trị trên diện tích trồng (từ 224 kg/rai lên 360 kg/rai) và giảm diện tích cây kém hiệu quả, đồng thời nâng giá trị xuất khẩu từ 7,9 tỷ USD lên 25,2 tỷ USD/năm.

Trước đó trong năm 2024, theo Hiệp hội Cao su Việt Nam, nếu tính cả các sản phẩm chế biết từ cao su và gỗ cao su thì kim ngạch xuất khẩu toàn ngành năm 2024 đạt con số 10,2 tỷ USD. 

Về triển vọng năm 2025, xuất khẩu cao su của Việt Nam được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng trưởng do nhu cầu của Trung Quốc có dấu hiệu phục hồi trở lại. Trong khi đó, nguồn cung toàn cầu dự kiến vẫn thắt chặt. Xuất khẩu được dự báo tăng trưởng nhờ giá bán cao và thị trường châu Á ổn định. Tuy nhiên, nguồn nguyên liệu trong nước chưa đủ đáp ứng, phụ thuộc mạnh vào nhập khẩu. Ngoài Thái Lan, Việt Nam phải cạnh tranh trực tiếp với các quốc gia khác như Indonesia về sản lượng, giá cả và tiêu chuẩn kỹ thuật. 

Để tăng sức cạnh tranh, Việt Nam cần tập trung vào chế biến sâu, cải thiện chất lượng và đa dạng hóa thị trường, đặc biệt trong bối cảnh các tiêu chuẩn như EUDR từ EU tiếp tục được áp dụng.

Ngọc Ngân
Bình luận

Tin mới cập nhật

Đọc nhiều

Infographic | Những mặt hàng xuất khẩu sang Nga 8 tháng năm 2025

Infographic | Những mặt hàng xuất khẩu sang Nga 8 tháng năm 2025

Top 10 nhóm hàng chủ lực góp phần vào kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Nga bao gồm dệt may, cà phê, máy móc thiết bị, cùng nhiều mặt hàng nông sản và công nghiệp.
Quy mô gấp ba GDP, bất động sản Việt Nam vẫn ''khát'' vốn

Quy mô gấp ba GDP, bất động sản Việt Nam vẫn ''khát'' vốn

Bất động sản Việt Nam quy mô gấp ba GDP nhưng còn nhiều nút thắt; mở rộng nguồn vốn và thúc đẩy hạ tầng đồng bộ là chìa khóa cho tăng trưởng bền vững.
Lãnh đạo và quản trị rủi ro mở đường cho kinh tế tư nhân bền vững

Lãnh đạo và quản trị rủi ro mở đường cho kinh tế tư nhân bền vững

Tại Hội thảo quốc tế FASPS7, các chuyên gia nhấn mạnh vai trò lãnh đạo trong hoạch định chiến lược và quản trị rủi ro, mở đường cho kinh tế tư nhân phát triển bền vững.
Giá tiêu xuất khẩu lập đỉnh, chạm mốc cao nhất trong nhiều năm

Giá tiêu xuất khẩu lập đỉnh, chạm mốc cao nhất trong nhiều năm

Giá tiêu xuất khẩu bình quân từ đầu năm đến ngày 15/9 đạt 6.789 USD/tấn, tăng 40% so với cùng kỳ năm 2024, mức giá cao nhất trong nhiều năm trở lại đây.
Khách sạn Việt Nam hút 125 triệu USD vốn đầu tư nhờ du lịch bứt phá

Khách sạn Việt Nam hút 125 triệu USD vốn đầu tư nhờ du lịch bứt phá

JLL dự báo, thị trường khách sạn Việt Nam hút hơn 125 triệu USD vốn đầu tư năm 2025, nhờ du lịch phục hồi vượt trước đại dịch và làn sóng hạ tầng mới.
Quy mô phát hành trái phiếu doanh nghiệp bất động sản tăng mạnh

Quy mô phát hành trái phiếu doanh nghiệp bất động sản tăng mạnh

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp trong tháng 8/2025 ghi nhận sự khởi sắc, đặc biệt ở nhóm bất động sản cho thấy tín hiệu phục hồi của kênh huy động vốn quan trọng này.
Tiêu thụ xe hai bánh tăng cao, tín hiệu khởi sắc của thị trường

Tiêu thụ xe hai bánh tăng cao, tín hiệu khởi sắc của thị trường

Kể từ đầu năm 2025, doanh số bán xe hai bánh tại Việt Nam có sự tăng trưởng mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi mảng xe máy điện đang phát triển nhanh.
Hà Nội: Thị trường rau củ hút khách trước ngày mưa bão

Hà Nội: Thị trường rau củ hút khách trước ngày mưa bão

Theo ghi nhận của phóng viên, sức mua các loại rau củ tăng cao tại chợ dân sinh khi người dân chủ động mua sắm phục vụ nhu cầu sinh hoạt hằng ngày.
Xuất khẩu dừa tăng tốc, chiếm ưu thế tại nhiều thị trường quốc tế

Xuất khẩu dừa tăng tốc, chiếm ưu thế tại nhiều thị trường quốc tế

Bảy tháng đầu năm 2025, xuất khẩu dừa Việt Nam đạt hơn 306 triệu USD, tăng 40% so với cùng kỳ 2024, khẳng định sức bật của ngành hàng trên thị trường quốc tế.
Kinh tế Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng mới

Kinh tế Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng mới

Kinh tế Việt Nam bước vào giai đoạn chuyển đổi quan trọng, từ tăng trưởng dựa trên khai thác tài nguyên sang tăng trưởng dựa trên đổi mới sáng tạo, năng suất lao động.