Việt Nam-Ba Lan tăng cường hợp tác thương mại và đầu tư
Công ty Herbapol (Ba Lan) giới thiệu sản phẩm về thảo dược, thảo mộc với đại diện doanh nghiệp Việt Nam. (Ảnh minh họa: Minh Tú/TTXVN)
Tại hội thảo, Đại sứ Ba Lan tại Việt Nam Barbara Szymanowska, cho biết trong những năm qua Việt Nam-Ba Lan đã hợp tác rất tích cực về kinh tế. Hội thảo chính là dịp để hai bên tiếp tục mở rộng hợp tác giữa các doanh nghiệp.
Đại sứ Barbara Szymanowska nhấn mạnh Ba Lan là một trong những nước đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam. Năm 2015, hai nước kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1950-2015). Với quan hệ truyền thống hữu nghị và tiềm năng kinh tế hai nước, hội thảo sẽ tạo tiền đề cho sự hợp tác lâu dài giữa Việt Nam-Ba Lan.
Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu (Bộ Công Thương) Dương Hoàng Minh cho biết cùng với sự phát triển tốt đẹp của quan hệ chính trị-ngoại giao, hợp tác kinh tế-thương mại giữa Việt Nam-Ba Lan cũng đạt được nhiều kết quả tích cực. Kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều năm 2014 đạt hơn 660 triệu USD (tăng trên 32% so với năm 2013). Tuy nhiên kết quả hợp tác vẫn còn khiêm tốn so với tiềm năng và quan hệ truyền thống giữa hai nước, đầu tư trực tiếp trên lãnh thổ của nhau còn thấp.
Hai bên có những điều kiện hết sức thuận lợi để đẩy nhanh hợp tác như cơ cấu xuất nhập khẩu hàng hóa không cạnh tranh mà có tính bổ sung cho nhau rõ rệt. Đặc biệt, Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu dự kiến sẽ được ký kết trong thời gian tới, tạo thêm nhiều cơ hội thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước.
Cũng theo ông Dương Hoàng Minh, thời gian tới, Chính phủ hai nước sẽ thành lập Ủy ban liên Chính phủ để phối hợp, triển khai hợp tác trong các lĩnh vực mà hai bên có tiềm năng, tháo gỡ các khó khăn, tồn tại trong hợp tác song phương, góp phần thúc đẩy hợp tác kinh tế-thương mại.
Hoan nghênh Ba Lan và Việt Nam thời gian qua đã có những hợp tác mạnh mẽ trong lĩnh vực kinh tế-thương mại, Thứ trưởng Bộ Kinh tế Ba Lan Grazyna Henclewska hy vọng sẽ tiếp tục đẩy mạnh hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực thế mạnh như mỏ, thực phẩm, công nghệ xanh, công nghệ cao và hóa chất.
Thứ trưởng Bộ Kinh tế Ba Lan nhấn mạnh Ba Lan có nền kinh tế đứng thứ sáu châu Âu, đứng đầu khu vực Đông Âu. Do đó, Ba Lan luôn mở rộng đầu tư, quảng bá và tăng cường sản xuất các sản phẩm có chất lượng. Đông Nam Á là thị trường nhiều tiềm năng về đầu tư, khai thác và Việt Nam là một trong những nước có tiềm năng phát triển rất lớn ở khu vực này.
Nhân dịp này, một số công ty của Ba Lan đã giới thiệu về tiềm năng xuất khẩu đặc sản-thực phẩm, thiết bị, máy móc phục vụ quy trình chế biến thực phẩm và nông sản, công nghiệp khai thác mỏ; trao đổi kinh nghiệm về kỹ thuật và giải pháp công nghệ quan trọng trong chế biến khoáng sản Ba Lan có thể áp dụng vào quy trình sản xuất than đá sạch tại các mỏ than ở Việt Nam.../.
Theo Vietnamplus
Tin mới cập nhật

Thâm nhập thành công thị trường Canada: Bí quyết từ doanh nghiệp

'Chìa khóa' để doanh nghiệp Việt bứt phá trong hội nhập

Việt Nam-Singapore nâng cấp quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện

Kim ngạch nhập khẩu của Argentina từ Việt Nam tăng 206%

Thách thức bủa vây, làm gì để xuất khẩu gỗ đạt 18 tỷ USD?

Các nước có quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Việt Nam

Tăng hiệu quả hợp tác quốc tế trong lĩnh vực hóa chất

Việt Nam xuất siêu gấp đôi sang thị trường CPTPP

Hợp tác kinh tế Việt Nam - Lào chuyển biến tích cực

Kim ngạch thương mại Việt Nam-Campuchia ước đạt 10 tỷ USD
Tin khác

Doanh nghiệp Việt Nam cần chuyển đổi xanh để hàng hóa có cơ hội vào thị trường New Zealand

Thương mại Việt Nam - Nhật Bản: Tận dụng tối đa lợi thế từ các FTA song phương, đa phương

Tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Tận dụng hệ sinh thái hiệp định thương mại tự do tăng xuất khẩu dệt may

Hệ sinh thái tận dụng FTA là sự sáng tạo, ‘làn gió mới’ trong tận dụng ưu đãi từ các FTA

Chiến dịch ANNEX trao đổi thông tin hải quan tăng cường kiểm soát phòng, chống ma túy

Chuyên gia nhận định về kịch bản kinh tế của Việt Nam sau bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ

Tận dụng các FTA ngành cà phê: Chìa khóa ‘vàng’ để doanh nghiệp Việt mở cửa xuất khẩu

Giải pháp nào để sản phẩm thương hiệu Việt định vị tại 'sân chơi' ngoại?

Doanh nghiệp Đức tiếp tục mở rộng đầu tư và cam kết phát triển bền vững tại Việt Nam
Đọc nhiều

Du lịch sinh thái - Đánh thức tiềm năng miền sơn cước xứ Thanh

Người dân đổ xô đến trung tâm thương mại vui chơi dịp lễ 30/4-1/5

Lễ 30/4 - 1/5: Đặc sản Đà Nẵng 'hút khách'

Top món ăn sáng ngon thế giới gọi tên bún bò Huế

Vì sao nhiều doanh nghiệp F&B thay đổi mô hình kinh doanh?

Động lực hút vốn ngoại trở lại thị trường chứng khoán Việt

Nhận định chứng khoán 9/5: Hạn chế việc mua đuổi

Nhận định chứng khoán 5/5: Thị trường khởi sắc

Nhận định chứng khoán 8/5: Cân nhắc giải ngân
