Vàng bạc Huy Thành: Năm 2023 thu 226 tỷ đồng, thuế chỉ 28,3 triệu đồng nhưng chưa nộp
Thương hiệu vàng bạc mới nổi
Thị trường vàng bạc Hà Nội khá chật hẹp với sự lên ngôi của bốn thương hiệu lớn: Bảo Tín Minh Châu, Doji, PNJ và SJC. Tuy nhiên, trong vài năm gần đây, một vài thương hiệu nhỏ trỗi dậy. Dù chưa ngang bằng được với các ông lớn này nhưng họ vẫn ghi nhận tốc độ tăng trưởng vượt bậc. Một trong số đó là Công ty THNN Vàng – Bạc – Đá quý Huy Thành (Công ty Huy Thành - Huy Thanh Jewelry).
Với số vốn điều lệ chưa đủ 100 tỷ đồng, Huy Thành không cạnh tranh ở phân khúc vàng miếng mà giành thị phần trong mảng trang sức. Huy Thành phát triển hệ thống kênh bán hàng cả online và offline.
Với mảng online, Huy Thanh Jewelry có kênh bán chính hãng trên shopee, Tiki với nhiều chương trình kích cầu đáng chú ý. Giá sản phẩm cũng khá “dễ chịu” khi có nhiều mặt hàng được bán ở mức trên dưới 2 triệu đồng. Đây là khoảng giá phổ biến giúp Huy Thanh Jewelry có sức hấp dẫn.
Không chỉ đầu tư cho online, Huy Thanh Jewelry dành nhiều nguồn lực cho các kênh bán hàng trực tiếp. Hiện tại, hệ thống cửa hàng của Huy Thanh Jewelry đã vượt quá con số 20. Trong đó, Hà Nội là thị trường trọng điểm với 10 cửa hàng nằm tại các vị trí đắc địa.
Với cách marketing hợp lý, Huy Thanh Jewelry ngày càng trở thành thương hiệu “quen tên” hơn ở thủ đô.
Vàng bạc Huy Thành chứng kiến doanh thu năm 2023 tăng mạnh lên 226 tỷ đồng nhưng chi phí thuế thu nhập doanh nghiệp rất thấp, song vẫn chưa nộp |
Năm 2023 thu 226 tỷ đồng, thuế chỉ 28,3 triệu đồng nhưng chưa nộp
Với việc đổ tiền cho quảng cáo, trong năm 2023, Huy Thanh Jewelry chứng kiến nguồn thu tăng rất mạnh. Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ năm 2023 của Huy Thanh Jewelry đạt tới 226 tỷ đồng, tăng 127,1 tỷ đồng, tương đương 129% so với năm 2022.
Do Giá vốn hàng bán tăng nhẹ hơn, tăng từ 95,8 tỷ đồng lên 202 tỷ đồng nên Lợi nhuận gộp năm 2023 của Huy Thanh Jewelry cải thiện mạnh khi tăng 20,6 tỷ đồng, tương đương 665% lên 23,7 tỷ đồng. Thế nhưng, công ty vẫn lỗ thuần 1,2 tỷ đồng. Năm 2022, công ty lỗ thuần 8,2 tỷ đồng.
Nguyên nhân Huy Thanh Jewelry lỗ gộp trong năm 2023 chính là chi phí bứt tốc. Chi phí quản lý kinh doanh tăng từ 8,5 tỷ đồng lên 19,4 tỷ đồng; Chi phí bán hàng tăng từ 2,9 tỷ đồng lên 5,5 tỷ đồng; Chi phí tài chính tăng từ 2,9 tỷ đồng lên 5,5 tỷ đồng.
Mặc dù lỗ gộp nhưng Huy Thanh Jewelry lại đạt 142 triệu đồng Lợi nhuận trước thuế. Có được điều này là do công ty ghi nhận 1,3 tỷ đồng Lợi nhuận khác.
Tuy vậy, khoản lợi nhuận tí hon này không bù đắp được thua lỗ của các năm trước đó. Hồi cuối năm 2023, công ty gánh lỗ lũy kế 24 tỷ đồng. Từ đó, với Vốn điều lệ 68 tỷ đồng, Vốn chủ sở hữu của công ty chỉ còn 44 tỷ đồng.
Với 142 triệu đồng Lợi nhuận trước thuế, trong năm 2023, Huy Thanh Jewelry chỉ phải đóng 28,3 triệu đồng Chi phí thuế thu nhập. Điều đáng nói, dù thuế rất thấp nhưng trong năm 2023, Chi phí thuế thu nhập doanh nghiệp thực nộp của công ty chỉ là 0 đồng. Vì vậy, tại ngày 31/12/2023, Thuế và các khoản phải nộp Nhà nước của Huy Thanh Jewelry lên tới 625 triệu đồng.
Trong các năm trước đó, Huy Thanh Jewelry cũng từng nhiều lần ghi nhận Chi phí thuế thu doanh nghiệp 0 đồng vì thua lỗ.
Công ty THNN Vàng – Bạc – Đá quý Huy Thành thành lập ngày 2/3/2006 tại Số 23/100 (số cũ: Số 30A, ngõ 8), phố Đội Cấn, phường Đội Cấn, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội với ngành nghề chính “Sản xuất kim loại màu và kim loại quý. Chi tiết: Dịch vụ gia công vàng, trang sức mỹ nghệ, đá quý và bán đá quý các loại”.
Ông Đỗ Văn Hy là nhà sáng lập thương hiệu này. Từ ngày 6/11/2020, ông Đỗ Huy Thành thay thế ông Đỗ Văn Hy ở vị trí Tổng giám đốc kiêm người đại diện pháp luật công ty. Kể từ khi tiếp quản Huy Thanh Jewelry, vị doanh nhân sinh năm 1991 góp phần không nhỏ giúp doanh thu công ty tăng trưởng mạnh nhưng chi phí thuế thu nhập doanh nghiệp cải thiện không đáng kể.