Vai trò đặc biệt của Việt Nam trong kế hoạch của Apple

Sắp tới, Việt Nam có thể sản xuất nhiều AirPods, Apple Watch và MacBook hơn cho Apple.

Nguồn tin của Thời báo Phố Wall tiết lộ, trong vài tuần gần đây, Apple đẩy nhanh kế hoạch chuyển dịch sản xuất ra ngoài Trung Quốc. Công ty thông báo cho nhà cung ứng chuẩn bị chủ động lắp ráp các sản phẩm ở châu Á, đặc biệt là Việt Nam và Ấn Độ. Đồng thời, giảm lệ thuộc vào các đối tác lắp ráp Đài Loan (Trung Quốc) như Foxconn.

Apple đẩy nhanh kế hoạch chuyển dịch khỏi Trung Quốc. (Ảnh: GSM Arena)

Hỗn loạn tại “thành phố iPhone” là nguyên nhân dẫn đến quyết định này của “táo khuyết”. Có thời điểm, nhà máy Foxconn Trịnh Châu sản xuất tới 85% iPhone Pro, theo hãng nghiên cứu Counterpoint.

Nhà máy rơi vào khốn đốn từ cuối tháng 11 do các cuộc biểu tình của công nhân vì lệnh phong tỏa Covid-19 và vấn đề thu nhập.

Theo các nhà phân tích và người làm việc trong chuỗi cung ứng của Apple, công ty không còn cảm thấy thoải mái khi hầu hết hoạt động gắn với một nơi cụ thể nữa. Alan Yeung, cựu quan chức Foxconn tại Mỹ, nhận xét: “Trước đây, mọi người không chú ý đến rủi ro của sự tập trung. Thương mại tự do rất bình thường và mọi thứ dễ đoán. Ngày nay, chúng ta bước vào thế giới mới”.

Hai đối tác có thể hưởng lợi từ kế hoạch lại chính là hai doanh nghiệp Trung Quốc: Luxshare và Wingtech. Trong cuộc họp với các nhà đầu tư đầu năm nay, lãnh đạo Luxshare cho biết một số khách hàng lo ngại về gián đoạn chuỗi cung ứng ở Trung Quốc do Covid-19, thiếu điện.. và muốn Luxshare hỗ trợ vận hành nhiều hơn ở nước ngoài.

Họ nhắc tới giới thiệu sản phẩm mới (NPI), trong đó Apple giao cho các nhóm làm việc cùng nhà thầu chuyển đổi bản thiết kế và nguyên mẫu sản phẩm thành kế hoạch sản xuất chi tiết. Đó là điều cần làm để sản xuất hàng trăm triệu thiết bị và Trung Quốc đã làm được xuất sắc nhờ sự tập trung của các kỹ sư, nhà cung ứng.

Thời báo phố Wall dẫn lời nguồn tin cho biết, Apple muốn đối tác thực hiện NPI nhiều hơn ở bên ngoài Trung Quốc. Nếu chưa làm được NPI, các nước khác vẫn mắc kẹt ở vị thế thứ hai sau Bắc Kinh. Dù vậy, kinh tế khó khăn và tốc độ tuyển dụng chậm khiến Apple không đủ nhân sự cho công tác NPI với các nhà cung ứng và những quốc gia mới.

Apple và Trung Quốc đã dành hàng thập kỷ gắn bó với nhau. Kate Whitehead, cựu quản lý vận hành Apple, cho rằng tìm kiếm tất cả mảnh ghép để xây dựng được quy mô đáp ứng nhu cầu của Apple không dễ.

Dù vậy, việc chuyển dịch vẫn diễn ra bởi 2 lý do: người trẻ Trung Quốc không còn muốn làm công việc lắp ráp điện tử với mức lương khiêm tốn và cách tiếp cận với Covid-19 của chính phủ. Trong khi các nước về lại trạng thái bình thường, Trung Quốc vẫn cố gắng kiếm chế dịch bệnh bằng cách ly, phong tỏa. Tất cả diễn ra đúng lúc căng thẳng Mỹ - Trung tiếp tục leo thang.

Theo nhà phân tích Ming Chi Kuo, mục tiêu lâu dài của Apple là xuất xưởng 40% - 45% iPhone từ Ấn Độ. Các nhà cung ứng cũng cho biết Việt Nam sẽ gánh vác nhiều hoạt động hơn đối với sản phẩm như AirPods, Apple Watch, MacBook.

Hiện nay, người dùng muốn mua iPhone 14 Pro sẽ phải chờ sau Giáng sinh mới nhận được hàng. Apple cảnh báo các lô hàng iPhone cao cấp sẽ bị ảnh hưởng do Covid-19 ở nhà máy Trịnh Châu. Đích thân Apple phải cử người sang phối hợp với Foxconn để giải quyết nỗi lo của công nhân.

Theo ông Kuo, lô hàng iPhone trong quý cuối năm có thể đạt 70 đến 75 triệu đơn vị, giảm 10 triệu máy so với dự báo. iPhone 14 Pro và 14 Pro Max bị thiệt hại nặng nhất. Công suất tại nhà máy iPhone Trịnh Châu chỉ vào khoảng 20% hồi tháng 11 và dự kiến cải thiện lên mức 30% đến 40% vào tháng 12. Một dấu hiệu tích cực là hồi giữa tuần, chính quyền thành phố đã dỡ bỏ lệnh phong tỏa.

Một quản lý Foxconn tiết lộ, hàng trăm công nhân đã được huy động để di chuyển máy móc, linh kiện gần 1.000 dặm từ Trịnh Châu đến Thâm Quyến, nơi Foxconn còn một số nhà máy khác. Foxconn cũng tăng lương cho công nhân để họ quay lại làm việc.

Bình luận

Đọc nhiều

Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Tháng 7/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc với sản xuất phục hồi, tín dụng tăng mạnh, lạm phát kiểm soát và chứng khoán lập đỉnh ba năm, theo Dragon Capital.
Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ, 80 năm Ngày Quốc khánh là thời điểm ý nghĩa nhất để gửi gắm thông điệp về lòng yêu nước, sự tự hào dân tộc qua âm nhạc.
Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Nhật Bản coi dinh dưỡng là thách thức cấp bách, xây dựng chính sách dinh dưỡng độc lập, chú trọng đào tạo đội ngũ chuyên gia dinh dưỡng...
Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

7 tháng đầu năm 2025, nhóm ngân hàng đứng đầu nhóm phát hành trái phiếu, chiếm 75% trong tổng số 298.511 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp được phát hành ra công chúng.
Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Ngày 12/8 tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Phan Thị Thắng đã tiếp và làm việc với Đại sứ Tây Ban Nha tại Việt Nam Carmen Cano De Lasala.
Việt Nam chi gần 3 tỷ USD nhập hạt điều trong 7 tháng

Việt Nam chi gần 3 tỷ USD nhập hạt điều trong 7 tháng

7 tháng năm 2025, doanh nghiệp Việt đã chi 2,93 tỷ USD để mua 1,9 triệu tấn hạt điều thô. So với cùng kỳ, lượng điều thô nhập khẩu tăng 6,2%, tăng 36,1% về trị giá .
Ngành điện tử Việt: Vượt thử thách, đón sóng đầu tư mới

Ngành điện tử Việt: Vượt thử thách, đón sóng đầu tư mới

Tháo gỡ nút thắt và đẩy mạnh đổi mới công nghệ, ngành điện tử Việt Nam chuẩn bị đón làn sóng đầu tư mới, khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế.
Dệt may thuộc top 9 ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất cả nước

Dệt may thuộc top 9 ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất cả nước

7 tháng năm 2025, dệt may đứng thứ 5 trong tổng số 9 ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất cả nước với trên 22 tỷ USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước.
Việt Nam nhập khẩu cao su tăng mạnh: Cán mốc 1,7 tỷ USD trong 7 tháng

Việt Nam nhập khẩu cao su tăng mạnh: Cán mốc 1,7 tỷ USD trong 7 tháng

7 tháng đầu năm nước ta đã nhập khẩu hơn 1 triệu tấn cao su với trị giá gần 1,7 tỷ USD, tăng 7,2% về lượng và tăng 18,7% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.
Tăng vai trò cầu nối Thương vụ, thúc đẩy hợp tác Việt Nam-Hoa Kỳ

Tăng vai trò cầu nối Thương vụ, thúc đẩy hợp tác Việt Nam-Hoa Kỳ

Việt Nam với vị thế là một trong những nền kinh tế năng động hàng đầu châu Á, sẽ mang đến nhiều cơ hội hợp tác tiềm năng cho cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ.