Từ vụ kỷ luật Thượng tọa Thích Chân Quang: Cần thẩm định nội dung thuyết giảng khi đưa lên Facebook, YouTube, TikTok…

Những ngày qua, việc Thượng tọa Thích Chân Quang (trụ trì chùa Thiền Tôn Phật Quang ở thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) bị Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam kỷ luật đã gây xôn xao trong dư luận. Dù bị cấm thuyết giảng 2 năm, các clip có nội dung không đúng chánh pháp của ông Thích Chân Quang vẫn tiếp tục lan truyền trên các nền tảng mạng xã hội, đặt ra nhiều câu hỏi về trách nhiệm của giảng sư trong việc phổ biến giáo lý?

undefined
Cần thẩm định nội dung thuyết giảng khi đưa lên Facebook, YouTube, TikTok…

Nghe pháp là một thiện nghiệp mang lại nhiều lợi lạc cho Phật tử và những người yêu mến đạo Phật. Tuy nhiên, không phải mọi pháp thoại đều mang lại năng lượng tích cực cho thính chúng. Gần đây, một số bài giảng dạy giáo lý phổ biến trên mạng xã hội đã gây tranh cãi và phản ứng trái chiều. Nhiều giảng sư đức hạnh uyên thâm cho rằng, thuyết giảng sai lệch không chỉ gây hoang mang mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến niềm tin của cộng đồng Phật tử và uy tín của giáo hội.

Từ đó, nhiều người đặt vấn đề về sự cần thiết lập các quy trình, quy định thẩm định nội dung bài giảng pháp của giảng sư tại đạo tràng và trên các nền tảng mạng xã hội.

Hiện nay, nhiều pháp thoại được phát trên mạng xã hội thu hút hàng trăm ngàn lượt xem. Những pháp thoại này không chỉ chia sẻ kiến thức mà còn dẫn dắt tâm linh, ảnh hưởng sâu sắc đến đời sống tinh thần của Phật tử. Do đó, việc thẩm định nội dung pháp thoại là vô cùng cần thiết để đảm bảo đúng với chánh pháp, không gây hiểu lầm hay hoang mang cho khán, thính chúng.

Nhiều ý kiến cho rằng, để các thuyết giảng thực sự mang đến lợi lạc cho số đông, tránh những tranh luận và chỉ trích không đáng có, Giáo hội Phật giáo Việt Nam cần thành lập một hội đồng thẩm định uy tín và hiểu biết sâu sắc về giáo lý Phật giáo. Hội đồng này sẽ chịu trách nhiệm kiểm tra, đánh giá nội dung các bài giảng trước khi được công khai.

Giáo hội cũng cần xây dựng các quy định rõ ràng về nội dung giảng dạy, bao gồm các nguyên tắc cơ bản của chánh pháp, cách sử dụng ngôn từ và trách nhiệm của giảng sư. Đây là cơ sở để hội đồng thẩm định đánh giá các bài giảng.

Đặc biệt, trong thời đại số hóa, các bài giảng Phật pháp không chỉ diễn ra tại chùa chiền mà còn được truyền tải rộng rãi trên internet. Do đó, giáo hội cần thiết lập các quy định rõ ràng về kiểm duyệt nội dung trước khi công khai trên các nền tảng Facebook, YouTube, TikTok... Pháp thoại trước khi công khai trên nền tảng số phải được kiểm tra cẩn thận về tính chính xác của giáo lý, ngôn từ sử dụng và đánh giá tác động lâu dài đối với cộng đồng.

Ngược lại, cộng đồng Phật tử và các cơ quan truyền thông cũng cần nêu cao vai trò giám sát, phản biện, phản ánh kịp thời những nội dung sai lệch trong các pháp thoại (nếu có).

Pháp thoại chỉ khi đúng chánh pháp, giáo lý nhà Phật, truyền thống văn hóa cũng như luân lý đạo đức dân tộc... mới có khả năng truyền tải thông điệp sâu sắc, dễ dàng được đón nhận và áp dụng vào cuộc sống hàng ngày, từ đó đóng góp vào việc phát triển Phật pháp và tạo ra một cộng đồng sống tốt đẹp, hòa hợp hơn!

Hòa Bình - Phương Cúc
Bình luận

Đọc nhiều

11 tháng năm 2025, Việt Nam xuất siêu hơn 20 tỷ USD

11 tháng năm 2025, Việt Nam xuất siêu hơn 20 tỷ USD

11 tháng năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 839,75 tỷ USD, tăng 17,2% so với cùng kỳ năm trước. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 20,53 tỷ USD.
Doanh thu bán lẻ và dịch vụ 11 tháng đạt gần 6,38 triệu tỷ đồng

Doanh thu bán lẻ và dịch vụ 11 tháng đạt gần 6,38 triệu tỷ đồng

11 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 6.377,7 nghìn tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ năm trước.
Doanh nghiệp sản xuất bứt phá nhờ chiến lược phát triển bền vững

Doanh nghiệp sản xuất bứt phá nhờ chiến lược phát triển bền vững

Tập trung vào môi trường, xã hội và quản trị đang trở thành "chìa khóa" để doanh nghiệp sản xuất bứt phá, khẳng định năng lực trước yêu cầu ngày càng cao của thị trường.
Quảng Ngãi: Phát triển kinh tế nhờ vào nội lực của địa phương

Quảng Ngãi: Phát triển kinh tế nhờ vào nội lực của địa phương

Sau sáp nhập, Quảng Ngãi sở hữu không gian phát triển rộng lớn và đa dạng, tạo nền tảng để OCOP và du lịch nông thôn là động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế bền vững.
Đưa hàng Việt tiến ra ‘biển lớn’: Định hình chiến lược 2026 - 2035

Đưa hàng Việt tiến ra ‘biển lớn’: Định hình chiến lược 2026 - 2035

Chương trình vươn ra thị trường thế giới giai đoạn 2026 - 2035 đang được trình Chính phủ, hướng tới đưa hàng hóa Việt Nam vào giai đoạn hội nhập chủ động, sâu rộng hơn.
Đà Nẵng: Khơi thông nguồn lực đầu tư, tạo bứt phá tăng trưởng kinh tế

Đà Nẵng: Khơi thông nguồn lực đầu tư, tạo bứt phá tăng trưởng kinh tế

Năm 2026, TP. Đà Nẵng sẽ thực hiện các cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố; khơi thông các nguồn lực đầu tư tăng trưởng kinh tế 2 con số.
Infographic | Hà Nội: Chỉ số sản xuất công nghiệp 11 tháng tăng 7%

Infographic | Hà Nội: Chỉ số sản xuất công nghiệp 11 tháng tăng 7%

11 tháng năm 2025, chỉ số sản xuất công nghiệp của thành phố Hà Nội tăng 7,0% so với cùng kỳ năm 2024
Doanh nghiệp lớn vào guồng Vietnam Grand Sale 2025

Doanh nghiệp lớn vào guồng Vietnam Grand Sale 2025

Vietnam Grand Sale 2025 khởi động sôi động khi các doanh nghiệp bán lẻ và hàng tiêu dùng lớn đồng loạt tung ưu đãi, góp sức lan tỏa tinh thần kích cầu thị trường nội địa.
Làm sao để công nghiệp hỗ trợ Việt Nam vào được chuỗi giá trị toàn cầu?

Làm sao để công nghiệp hỗ trợ Việt Nam vào được chuỗi giá trị toàn cầu?

Chuỗi cung ứng toàn cầu tái cấu trúc mở cơ hội cho công nghiệp hỗ trợ Việt Nam nhưng áp lực nâng chuẩn, giảm chi phí vận chuyển và chuyển đổi xanh vẫn rất lớn.
ThaiBev cam kết tiếp tục đầu tư công nghệ, nâng cao chất lượng sản xuất

ThaiBev cam kết tiếp tục đầu tư công nghệ, nâng cao chất lượng sản xuất

Chủ tịch Tập đoàn ThaiBev bày tỏ, doanh nghiệp có niềm tin mạnh mẽ vào môi trường đầu tư của Việt Nam, ThaiBev luôn duy trì cam kết lâu dài.