Từ vụ kỷ luật Thượng tọa Thích Chân Quang: Cần thẩm định nội dung thuyết giảng khi đưa lên Facebook, YouTube, TikTok…
Những ngày qua, việc Thượng tọa Thích Chân Quang (trụ trì chùa Thiền Tôn Phật Quang ở thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) bị Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam kỷ luật đã gây xôn xao trong dư luận. Dù bị cấm thuyết giảng 2 năm, các clip có nội dung không đúng chánh pháp của ông Thích Chân Quang vẫn tiếp tục lan truyền trên các nền tảng mạng xã hội, đặt ra nhiều câu hỏi về trách nhiệm của giảng sư trong việc phổ biến giáo lý?
![]() |
| Cần thẩm định nội dung thuyết giảng khi đưa lên Facebook, YouTube, TikTok… |
Nghe pháp là một thiện nghiệp mang lại nhiều lợi lạc cho Phật tử và những người yêu mến đạo Phật. Tuy nhiên, không phải mọi pháp thoại đều mang lại năng lượng tích cực cho thính chúng. Gần đây, một số bài giảng dạy giáo lý phổ biến trên mạng xã hội đã gây tranh cãi và phản ứng trái chiều. Nhiều giảng sư đức hạnh uyên thâm cho rằng, thuyết giảng sai lệch không chỉ gây hoang mang mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến niềm tin của cộng đồng Phật tử và uy tín của giáo hội.
Từ đó, nhiều người đặt vấn đề về sự cần thiết lập các quy trình, quy định thẩm định nội dung bài giảng pháp của giảng sư tại đạo tràng và trên các nền tảng mạng xã hội.
Hiện nay, nhiều pháp thoại được phát trên mạng xã hội thu hút hàng trăm ngàn lượt xem. Những pháp thoại này không chỉ chia sẻ kiến thức mà còn dẫn dắt tâm linh, ảnh hưởng sâu sắc đến đời sống tinh thần của Phật tử. Do đó, việc thẩm định nội dung pháp thoại là vô cùng cần thiết để đảm bảo đúng với chánh pháp, không gây hiểu lầm hay hoang mang cho khán, thính chúng.
Nhiều ý kiến cho rằng, để các thuyết giảng thực sự mang đến lợi lạc cho số đông, tránh những tranh luận và chỉ trích không đáng có, Giáo hội Phật giáo Việt Nam cần thành lập một hội đồng thẩm định uy tín và hiểu biết sâu sắc về giáo lý Phật giáo. Hội đồng này sẽ chịu trách nhiệm kiểm tra, đánh giá nội dung các bài giảng trước khi được công khai.
Giáo hội cũng cần xây dựng các quy định rõ ràng về nội dung giảng dạy, bao gồm các nguyên tắc cơ bản của chánh pháp, cách sử dụng ngôn từ và trách nhiệm của giảng sư. Đây là cơ sở để hội đồng thẩm định đánh giá các bài giảng.
Đặc biệt, trong thời đại số hóa, các bài giảng Phật pháp không chỉ diễn ra tại chùa chiền mà còn được truyền tải rộng rãi trên internet. Do đó, giáo hội cần thiết lập các quy định rõ ràng về kiểm duyệt nội dung trước khi công khai trên các nền tảng Facebook, YouTube, TikTok... Pháp thoại trước khi công khai trên nền tảng số phải được kiểm tra cẩn thận về tính chính xác của giáo lý, ngôn từ sử dụng và đánh giá tác động lâu dài đối với cộng đồng.
Ngược lại, cộng đồng Phật tử và các cơ quan truyền thông cũng cần nêu cao vai trò giám sát, phản biện, phản ánh kịp thời những nội dung sai lệch trong các pháp thoại (nếu có).
Pháp thoại chỉ khi đúng chánh pháp, giáo lý nhà Phật, truyền thống văn hóa cũng như luân lý đạo đức dân tộc... mới có khả năng truyền tải thông điệp sâu sắc, dễ dàng được đón nhận và áp dụng vào cuộc sống hàng ngày, từ đó đóng góp vào việc phát triển Phật pháp và tạo ra một cộng đồng sống tốt đẹp, hòa hợp hơn!
Đọc nhiều

Thị trường chứng khoán Việt Nam vượt mốc 11 triệu tài khoản giao dịch

Việt Nam - Lào: Đưa thương mại biên giới phát triển lên tầm cao mới

Chế biến, chế tạo tăng 11,4%, khẳng định trụ cột công nghiệp Việt Nam

Infographic | Kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa 10 tháng đạt 762,44 tỷ USD

Thủy sản Việt Nam tăng tốc, vượt mốc 8,1 triệu tấn sau 10 tháng

Việt Nam ở ‘thời điểm vàng’ phát triển trung tâm tài chính quốc tế

Xuất siêu hàng hóa đạt gần 20 tỷ USD trong 10 tháng

Xuất khẩu dừa của Việt Nam tăng mạnh, hướng tới nhóm nông sản tỷ USD

Cục diện thế giới mới và chuẩn bị của Việt Nam cho APEC 2027



