Từ Trung ương đến địa phương: Giữ vững thành lũy bảo vệ người tiêu dùng

Giữ vững thành lũy bảo vệ người tiêu dùng không chỉ là nhiệm vụ, mà là lời hứa chính sách nối dài từ trung ương đến địa phương.

Giữa nhịp chuyển động của nền kinh tế thị trường, nơi quan hệ mua bán ngày càng trở nên phức tạp và nhiều rủi ro, việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng chưa bao giờ là một nhiệm vụ dễ dàng. Nó cần những hàng rào pháp lý đủ vững, đủ sắc, đủ gần với thực tiễn để từng giao dịch nhỏ nhất cũng không trở thành cái bẫy của sự lạm dụng. Thủ tục đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung chính là một trong những hàng rào như thế, một thiết chế tuy âm thầm nhưng bền bỉ và không thể thiếu trong cơ chế bảo vệ người tiêu dùng suốt hơn một thập kỷ qua.

13 năm triển khai thủ tục đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung theo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2010 và Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023 tại Bộ Công Thương, chỉ với một bộ phận nhỏ từ 5 - 7 cán bộ thuộc Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia, hơn 5.500 hồ sơ thuộc 11 lĩnh vực đã được xử lý, rà soát, sàng lọc và chỉnh sửa.

Đó không chỉ là những con số, mà nó chứa cả một ý nghĩa lớn: Đó là nỗ lực không ngừng loại bỏ các điều khoản bất công, lạm dụng, có thể đẩy người tiêu dùng vốn là bên yếu thế vào thế bất lợi trong các giao dịch. Mỗi hợp đồng được rà soát là thêm một lần quyền lợi của người dân được soi chiếu, là thêm một lần tiếng nói công bằng được bảo vệ, là thêm một lần niềm tin vào pháp luật được củng cố.

Thủ tục đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch được phân cấp cho địa phương. Ảnh minh họa

 Thủ tục đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch được phân cấp cho địa phương. Ảnh minh họa

Từ ngày 1/7/2025, theo quy định tại khoản 1 Điều 47 Nghị định số 146/2025/NĐ-CP ngày 12/6/2025 quy định về phân cấp, phân quyền trong lĩnh vực công nghiệp và thương mại, thủ tục đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung thực hiện tại Bộ Công Thương (Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia) được phân cấp cho UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (Sở Công Thương). Đây là bước chuyển quan trọng, không chỉ thể hiện tinh thần cải cách hành chính, mà còn mở ra một giai đoạn mới, nơi sự bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được thực hiện gần dân hơn, sát thực tiễn hơn.

Đại diện Ban Kiểm soát hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung (Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia) cho biết, với tâm thế của một cơ quan đi trước, đã có hơn một thập kỷ đồng hành cùng doanh nghiệp và người tiêu dùng, xin được gửi gắm tới các cơ quan quản lý tại địa phương một niềm tin và cũng là một lời nhắn nhủ đầy trách nhiệm: “Hãy kiên trì với nguyên tắc đặt người tiêu dùng ở trung tâm. Hãy tiếp tục nhìn vào từng dòng chữ trong mỗi hợp đồng như cách chúng tôi đã làm, không phải chỉ để kiểm tra, mà để bảo vệ. Hãy lắng nghe cả những điều chưa được nói ra từ người dân, từ doanh nghiệp để việc thực thi pháp luật không khô cứng, mà mềm mại, công bằng và nhân văn. Có thể chặng đường sắp tới sẽ có những bỡ ngỡ ban đầu. Nhưng chúng tôi tin rằng, với sự vào cuộc chủ động, với sự đồng hành giữa các cấp quản lý và cộng đồng doanh nghiệp, thủ tục này sẽ tiếp tục phát huy giá trị thiết thực, như đã từng làm suốt 13 năm qua”.

Ngân Thương
Bình luận

Tin mới cập nhật

Đọc nhiều

Du lịch xanh: Định hình tương lai thương hiệu điểm đến Việt Nam

Du lịch xanh: Định hình tương lai thương hiệu điểm đến Việt Nam

Du lịch xanh nổi lên như một xu hướng tất yếu, khẳng định chất lượng và uy tín cũng như tăng tính cạnh tranh cho sản phẩm và thương hiệu điểm đến Việt Nam.
Việt Nam - thị trường cung cấp thủy sản lớn thứ ba cho Nhật Bản

Việt Nam - thị trường cung cấp thủy sản lớn thứ ba cho Nhật Bản

Xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường Nhật Bản 7 tháng đầu năm 2025 đạt 122,2 nghìn tấn, trị giá 920,97 triệu USD.
Gian lận logo ‘Đã thông báo’ trên thương mại điện tử sẽ bị phạt nặng

Gian lận logo ‘Đã thông báo’ trên thương mại điện tử sẽ bị phạt nặng

Hành vi gian lận logo “Đã thông báo” ngày càng phổ biến, có thể bị phạt tới 60 triệu đồng.
Ngành Công Thương miền Trung tích cực chuẩn bị thực hiện cấp C/O

Ngành Công Thương miền Trung tích cực chuẩn bị thực hiện cấp C/O

Sở Công Thương các địa phương miền Trung, Tây Nguyên đang tích cực chuẩn bị hạ tầng, nhân lực sớm đáp ứng các điều kiện để cấp C/O cho doanh nghiệp theo Thông tư 40.
Xuất khẩu tiêu ổn định, cơ hội bứt phá từ các thị trường mới nổi

Xuất khẩu tiêu ổn định, cơ hội bứt phá từ các thị trường mới nổi

8 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu tiêu đạt 1,129 tỷ USD, giá duy trì ổn định; doanh nghiệp Việt có cơ hội bứt phá nhờ mở rộng sang các thị trường mới nổi.
Lào Cai - Vân Nam: Xây dựng khu hợp tác kinh tế chưa từng có tiền lệ

Lào Cai - Vân Nam: Xây dựng khu hợp tác kinh tế chưa từng có tiền lệ

Lào Cai (Việt Nam)-Vân Nam (Trung Quốc) đang phối hợp xây dựng khu hợp tác kinh tế biên giới, mở ra mô hình chưa từng có tiền lệ, hứa hẹn tạo động lực phát triển mới.
Việt Nam điểm đến chiến lược của khách sạn và hậu cần khu vực Đông Nam Á

Việt Nam điểm đến chiến lược của khách sạn và hậu cần khu vực Đông Nam Á

Việt Nam đang trở thành điểm đến chiến lược của ngành dịch vụ khách sạn và nghỉ dưỡng cũng như ngành công nghiệp và hậu cần khu vực Đông Nam Á.
Tiềm năng của AI đối với quá trình tăng trưởng kinh tế Việt Nam

Tiềm năng của AI đối với quá trình tăng trưởng kinh tế Việt Nam

Dù là công nghệ mới nhưng trí tuệ nhân tạo có thể đem lại những ảnh hưởng lớn đến quá trình tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong tương lai.
Thị trường phân bón khởi sắc, Campuchia là thị trường trọng điểm

Thị trường phân bón khởi sắc, Campuchia là thị trường trọng điểm

8 tháng 2025, Việt Nam xuất khẩu 1,5 triệu tấn phân bón, Campuchia chiếm 32,5% sản lượng, tiếp tục là thị trường trọng điểm của ngành phân bón.
Công nghiệp hỗ trợ: Chính sách đủ, nội lực doanh nghiệp còn thiếu

Công nghiệp hỗ trợ: Chính sách đủ, nội lực doanh nghiệp còn thiếu

Chính sách công nghiệp hỗ trợ khá đầy đủ, song phần lớn doanh nghiệp Việt Nam nhỏ, thiếu vốn, công nghệ và quản trị, chưa khai thác hiệu quả cơ hội thị trường.