Tự tạo nhiều đơn hàng khống, kêu gọi góp vốn kinh doanh online rồi chiếm đoạt hơn 15 tỷ

Nhiều cá nhân đã tham gia góp vốn kinh doanh online cho Phương gần 1.400 đơn hàng với giá trị là hơn 15 tỷ đồng. Số tiền góp vốn này đã bị Phương chiếm đoạt.

Chiều 1/1, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết vừa ra quyết định khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam Lê Thị Hồng Phương (trú ở tỉnh Thừa Thiên - Huế) về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.


Lực lượng công an thực hiện các thủ tục khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Lê Thị Hồng Phương

Theo cơ quan công an, Lê Thị Hồng Phương kinh doanh các mặt hàng trên mạng Internet như mỹ phẩm, túi xách, nước hoa, đồng hồ… của các thương hiệu thời trang nổi tiếng, sau đó bán lại để kiếm lời. Để huy động thêm tiền, Phương đã mời nhiều người quen biết cùng tham gia góp vốn đầu tư.

Do kinh doanh thua lỗ kéo dài, để tiếp tục duy trì đầu tư, Phương tự tạo nhiều đơn hàng khống với lãi suất cao, trung bình mỗi ngày từ 8 đến 10 đơn hàng. Đồng thời gửi thêm nhiều hình ảnh liên quan đến các sản phẩm cần nhập về bán để tạo sự tin tưởng nhằm mục đích kêu gọi thêm vốn đầu tư.

Thấy lợi nhuận thu về từ việc góp vốn kinh doanh cao, nên nhiều người ở tỉnh Thừa Thiên - Huế là bạn bè của Phương đã tham gia góp vốn với Phương để hưởng lãi suất chênh lệch. Tuy nhiên, Phương đã sử dụng số tiền góp vốn vào mục đích cá nhân và trả lãi cho các đơn hàng trước, sau đó mất khả năng thanh toán.

Quá trình điều tra ban đầu, cơ quan công an xác định từ tháng 3/2021 đến ngày 11/4/2022, nhiều cá nhân đã tham gia góp vốn cho Phương gần 1.400 đơn hàng với giá trị là hơn 15 tỷ đồng. Tại nơi ở của Phương, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế đã thu giữ nhiều mặt hàng có giá trị liên quan đến hoạt động kinh doanh online.

Hiện vụ án được cơ quan công an tiếp tục điều tra làm rõ.

Ngọc Linh
Bình luận

Đọc nhiều

Xuất khẩu sắt thép thu về hơn 6 tỷ USD trong 11 tháng

Xuất khẩu sắt thép thu về hơn 6 tỷ USD trong 11 tháng

11 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu sắt thép các loại của Việt Nam đạt gần 9,22 triệu tấn, kim ngạch trên 6,08 tỷ USD, giảm về lượng và kim ngạch so cùng kỳ năm 2024.
Infographic | Tháng 11/2025, xuất khẩu của Hà Nội đạt 1.747 triệu USD

Infographic | Tháng 11/2025, xuất khẩu của Hà Nội đạt 1.747 triệu USD

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Hà Nội tháng 11/2025 ước tính đạt 1.747 triệu USD, tăng 1,1% so với tháng trước và tăng 5,3% so với cùng kỳ năm trước.
Nền tảng thương mại điện tử nước ngoài phải chịu trách nhiệm tương đương trong nước

Nền tảng thương mại điện tử nước ngoài phải chịu trách nhiệm tương đương trong nước

Luật Thương mại điện tử mới yêu cầu nền tảng và người bán nước ngoài hoạt động tại Việt Nam phải đăng ký, chịu trách nhiệm và bảo vệ người tiêu dùng như trong nước.
Giá xăng dầu trong nước đồng loạt giảm từ ngày 18/12

Giá xăng dầu trong nước đồng loạt giảm từ ngày 18/12

Xăng E5RON92 giảm 376 đồng/lít, giá bán không cao hơn 19.239 đồng/lít; xăng RON95-III giảm 462 đồng/lít, giá bán không cao hơn 19.620 đồng/lít.
Đảng bộ Bộ Công Thương: Tiên phong đổi mới, đoàn kết và khẳng định vai trò dẫn dắt

Đảng bộ Bộ Công Thương: Tiên phong đổi mới, đoàn kết và khẳng định vai trò dẫn dắt

Hội nghị tổng kết công tác Đảng năm 2025 và triển khai nhiệm vụ năm 2026 nhấn mạnh tinh thần đổi mới, đoàn kết và vai trò dẫn dắt của Đảng bộ Bộ Công Thương.
Xuất khẩu rau quả sang thị trường Trung Quốc lập kỷ lục mới

Xuất khẩu rau quả sang thị trường Trung Quốc lập kỷ lục mới

11 tháng năm 2025, xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc đạt 4,98 tỷ USD, vượt con số kỷ lục 4,63 tỷ USD của cả năm 2024.
Chống hàng giả trên thương mại điện tử: Cần làm rõ danh tính người bán

Chống hàng giả trên thương mại điện tử: Cần làm rõ danh tính người bán

Việc yêu cầu tổ chức, cá nhân bán hàng trên sàn thương mại điện tử phải được định danh rõ ràng là giải pháp quan trọng để ngăn chặn hàng giả trên môi trường số.
Xuất khẩu trực tuyến giúp doanh nghiệp Việt mở rộng thị trường

Xuất khẩu trực tuyến giúp doanh nghiệp Việt mở rộng thị trường

Xuất khẩu trực tuyến giúp doanh nghiệp Việt mở rộng thị trường, giảm phụ thuộc và nâng cao vị thế trong thương mại điện tử xuyên biên giới.
Thị trường bánh kẹo Tết 2026 bắt đầu ‘vào mùa’

Thị trường bánh kẹo Tết 2026 bắt đầu ‘vào mùa’

Để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng dịp Tết, doanh nghiệp Việt không ngừng nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã và điều chỉnh giá bán theo hướng hợp lý.
Kết nối doanh nghiệp, địa phương đưa hợp tác Việt - Đức thực chất hơn

Kết nối doanh nghiệp, địa phương đưa hợp tác Việt - Đức thực chất hơn

Để quan hệ Việt Nam - Đức phát triển theo hướng chất lượng, hiệu quả cần tăng cường kết nối giữa địa phương với địa phương, doanh nghiệp với doanh nghiệp...