Trung Quốc dừng thông quan hàng hóa tại cửa khẩu dịp Tết Nguyên đán 2023
Việt Nam đề nghị Trung Quốc tạo điều kiện thông quan hàng hóa qua cửa khẩu Việt Nam - Trung Quốc: Chung tay tìm giải pháp ổn định thông quan hàng hoá |
![]() |
Trung Quốc dừng thông quan hàng hoá tại cửa khẩu dịp Tết Quý mão từ 21 - 17/1/2023 |
Ban Quản lý Khu Kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn vừa xác nhận, phía Trung Quốc đã chính thức thông báo thời gian nghỉ Tết, dừng thông quan hàng hoá tại các cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh, Cốc Nam và Chi Ma trong dịp Tết Quý Mão 2023.
Theo đó, tại các cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh và Cốc Nam, phía Trung Quốc sẽ nghỉ tết từ ngày 21 đến hết ngày 23/1; từ ngày 24 đến ngày 27/1, thực hiện thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu đã có đăng ký trước; từ ngày 28/1, khôi phục hoạt động thông quan bình thường.
Riêng tại cửa khẩu Chi Ma, phía Trung Quốc sẽ nghỉ tết từ ngày 21 đến 27/1, tuy nhiên, vẫn thực hiện thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu đã có đăng ký trước.
Hoạt động xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu biên giới sẽ khôi phục thông quan bình thường trở lại từ ngày 28/1.
Ban quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn đề nghị các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đăng ký kế hoạch thông quan xuất nhập khẩu hàng hóa trong dịp Tết.
Phía Ban quản lý, hải quan cũng bố trí nhân sự trực tại các cửa khẩu, điểm thông quan hàng hoá dịp nghỉ Tết Quý Mão.
Sau 3 năm đóng cửa với thế giới bên ngoài để thực hiện chiến lược chống dịch nghiêm ngặt, Trung Quốc đã chính thức mở cửa biên giới trở lại hôm 8/1 vừa qua. Động thái này là cú hích với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam, nhất là nhóm hàng nông sản vốn chịu nhiều ảnh hưởng bởi chính sách chống dịch ngặt nghèo của Trung Quốc.
Trung Quốc là thị trường tiêu thụ chủ lực của nhiều ngành hàng xuất khẩu của nước ta. Vì vậy, việc nước này mở cửa thị trường trở lại từ đầu năm 2023 mang đến kỳ vọng lớn cho các doanh nghiệp, ngành hàng, nhất là rau quả, thủy sản, xơ sợi, xi măng, cao su, thép, dệt may, gạo…
Theo số liệu thống kê của Tổng cục hải quan, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Trung Quốc trong năm 2022 đạt hơn 57,7 tỷ USD, chỉ tăng 3,1% so với cùng kỳ năm trước.
Với mức thực hiện này, Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam (sau Mỹ), nhưng tốc độ tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam sang quốc gia này đã có sự sụt giảm đáng kể. Nguyên nhân của mức tăng trưởng thấp này là do Trung Quốc thực hiện chính sách Zero Covid nên xuất khẩu của nước ta bị ảnh hưởng, trong đó rau quả, gạo, hàng dệt may, hạt điều, dầu thô, sản phẩm từ chất dẻo... bị sụt giảm mạnh.
Trong năm 2022, điện thoại các loại và linh kiện là nhóm mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu lớn nhất, đạt 16,2 tỷ USD, tăng 7,1% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 28,1% tỷ trọng xuất khẩu. Tiếp đến là nhóm hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 11,8 tỷ USD, tăng 7,2%, chiếm 20,6% tỷ trọng xuất khẩu.
Kim ngạch nhập khẩu từ Trung Quốc trong năm qua vẫn tăng 7,9%, đạt 119,3 tỷ USD. Như vậy, nước ta nhập siêu từ thị trường Trung Quốc 61,6 tỷ USD.
Tin mới cập nhật

Xuất khẩu hành, tỏi tăng 360% nhưng chưa thoát cảnh “được mùa rớt giá”

Lào tạm ngừng nhập khẩu thịt lợn từ Việt Nam và một số nước

Tiếp tục nâng cấp Hệ thống truy xuất nguồn gốc xúc tiến thương mại

Xuất khẩu cua ghẹ chưa phục hồi

Khai thác thị trường tiềm năng gia tăng dư địa xuất khẩu cà phê

Thị trường gần phục hồi, xuất khẩu chớp thời cơ

Tăng xuất khẩu nông sản, thực phẩm sang thị trường Hàn Quốc: Cách nào hiệu quả?

Tiềm năng xuất khẩu vào thị trường các nước Hồi giáo

Hòa Bình xuất khẩu lô hàng mía tươi đầu tiên sang Hoa Kỳ

Không xem nhẹ xuất khẩu sang các nước ASEAN
Tin khác

Giá sụt giảm, cửa sáng nào cho tôm xuất khẩu?

Đề nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Xuất khẩu rau quả vào thị trường tỷ dân: Kỳ vọng kim ngạch sẽ "bùng nổ"

Xuất khẩu hành, tỏi sang Trung Quốc tăng đột biến 19.935%

Xuất khẩu cà phê Việt hồi phục mạnh trong tháng 2/2023

Việt Nam là nhà cung cấp cà phê lớn nhất cho Tây Ban Nha

Xuất nhập khẩu của khối doanh nghiệp FDI giảm hơn 9 tỷ USD

Nhiều cơ hội xuất khẩu thủy sản sang Hoa Kỳ

Chứng nhận Halal: Điều kiện cần cho thực phẩm Việt Nam xuất khẩu sang các quốc gia hồi giáo

Tận dụng CPTPP, xuất khẩu cá ngừ sang Nhật Bản tăng cao
Đọc nhiều

Khẳng định một Việt Nam nghĩa tình, trách nhiệm, đoàn kết quốc tế cao cả

Thủ tướng giải đáp kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam

Việt Nam tìm cách thu hút khách du lịch Ấn Độ

Đồng Nai tạo quỹ đất thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp

Cảnh báo giả mạo Tổng cục Thuế yêu cầu cập nhật Căn cước công dân

Diễn đàn Nhịp cầu phát triển: Tìm giải pháp phát triển kinh tế miền Trung- Tây Nguyên

Các nhà nhập khẩu ôtô đề xuất áp dụng chung giảm 50% lệ phí trước bạ

Sản xuất và tiêu thụ thép giảm mạnh

“Thiên thời, địa lợi” với doanh nghiệp lúa gạo Việt Nam
