Triển khai chiến dịch chống lừa đảo trực tuyến

Chiến dịch chống lừa đảo trực tuyến đã được triển khai nhằm tạo nên làn sóng chung tay đẩy lùi các vấn nạn lừa đảo trong thời đại số hoá.
Xuất hiện hình thức lừa đảo trực tuyến mới sử dụng công nghệ AIBộ Thông tin và Truyền thông lý giải nguyên nhân lừa đảo trực tuyến tăng mạnh

Mới đây, “Cẩm nang nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến” được Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) phát hành đã liệt kê 3 nhóm lừa đảo chính, bao gồm giả mạo thương hiệu, chiếm đoạt tài khoản và các hình thức kết hợp khác, với 24 hình thức lừa đảo đang diễn ra trên không gian mạng Việt Nam.

Các hình thức lừa đảo này gồm “combo du lịch giá rẻ”, giả mạo trang thông tin điện tử, cơ quan, doanh nghiệp (bảo hiểm xã hội, ngân hàng…), lừa đảo đầu tư chứng khoán/tiền ảo/đa cấp...

Các hành vi lừa đảo trên không gian mạng ngày càng được thực hiện tinh vi hơn với nhiều thủ đoạn, hình thức mới mẻ, nhắm đến nhiều nhóm đối tượng nhằm đánh cắp thông tin cá nhân và chiếm đoạt tài sản.

Các chuyên gia và nhà sáng tạo nội dung chung tay chia sẻ cách thức phòng chống lừa đảo trực tuyến

Nhận thức được mức độ nghiêm trọng của các bẫy lừa đảo và tính cấp thiết trong việc tăng cường kiến thức của người dùng về phòng chống lừa đảo trên không gian mạng, Cục An toàn thông tin đã phát động tuyên truyền về lừa đảo trực tuyến trên toàn quốc.

Hưởng ứng “Tháng hành động nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến” do Cục An toàn thông tin chủ trì, chiến dịch #LuaDaoTrucTuyen đã được triển khai trên TikTok và TikTok LIVE.

Chiến dịch nhằm khuyến khích người dùng cùng tham gia sáng tạo, chia sẻ các video mang tính tuyên truyền và tạo nên làn sóng chung tay đẩy lùi các vấn nạn lừa đảo trong thời đại số hoá. Hấp dẫn hơn, 20 cá nhân có video ấn tượng, tích cực tham gia sẽ được trao tặng chứng nhận và các phiếu quà tặng có tổng giá trị lên tới 100 triệu đồng từ nhà tài trợ ELISE.

Chiến dịch chính thức được phát động từ ngày 17/7 đến 31/7/2023. Chỉ sau 3 ngày triển khai chiến dịch, đến 20/07/2023, đã có hơn 500 video tái hiện và cảnh báo các hành vi lừa đảo trực tuyến đã được các nhà sáng tạo nội dung TikTok triển khai trên nền tảng nhằm giáo dục người dùng về các phương thức phòng chống lừa đảo trên không gian mạng, thu hút gần 300 triệu lượt xem với hashtag #LuaDaoTrucTuyen.

Ông Nguyễn Phú Lương, đại diện Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia, Cục An toàn thông tin, chia sẻ: Tháng hành động tuyên truyền về nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến, Cục An toàn thông tin tổ chức tuyên truyền rộng khắp từ Trung ương đến địa phương, kết hợp giữa các bộ ngành, địa phương, tổ chức, doanh nghiệp và sự chung tay của cả cộng đồng, phối hợp cùng các cơ quan đoàn thể, tổ chức, doanh nghiệp trên khắp cả nước. Chúng tôi đặt mục tiêu trang bị cho mọi công dân số khả năng tự định vị bẫy lừa đảo, bảo vệ bản thân và gia đình trước những thủ đoạn tinh xảo của tội phạm mạng.

Ngọc Thùy
Bình luận

Đọc nhiều

Triển vọng ngành điện: Sản lượng duy trì đà tăng, cơ cấu dịch chuyển

Triển vọng ngành điện: Sản lượng duy trì đà tăng, cơ cấu dịch chuyển

Năm 2025, sản lượng điện tiếp tục tăng trưởng mạnh, trong khi cơ cấu nguồn cung dần dịch chuyển từ nhiệt điện truyền thống sang LNG và năng lượng tái tạo.
Đại hội thi đua yêu nước ngành Công Thương: Dấu mốc phát triển mới

Đại hội thi đua yêu nước ngành Công Thương: Dấu mốc phát triển mới

Sáng ngày 30/9, Đại hội thi đua yêu nước ngành Công Thương lần thứ IV giai đoạn 2025-2030 đã diễn ra đánh dấu bước phát triển mới của ngành.
Từ làng nghề đến thị trường thế giới: Truyền thông mở đường cho OCOP

Từ làng nghề đến thị trường thế giới: Truyền thông mở đường cho OCOP

Tại Hội nghị kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP, vai trò của truyền thông được nhấn mạnh như chìa khóa nâng tầm thương hiệu làng nghề.
Dệt may là mặt hàng dẫn đầu xuất khẩu sang Nga

Dệt may là mặt hàng dẫn đầu xuất khẩu sang Nga

8 tháng đầu năm 2025 Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang Nga đạt hơn 1,5 tỷ USD, tăng 0,09% so với cùng kỳ năm 2024.
Tiêu thụ điện khởi sắc, lợi nhuận ngành điện cải thiện

Tiêu thụ điện khởi sắc, lợi nhuận ngành điện cải thiện

Trong quý 3/2025, tiêu thụ điện phục hồi với mức tăng 7,7%, giúp biên lợi nhuận của nhiều doanh nghiệp nhiệt điện và điện khí cải thiện rõ rệt.
Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây

Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây

8 tháng năm 2025, xuất khẩu cá rô phi (trong đó bao gồm cả cá diêu hồng) đạt hơn 63 triệu USD, tăng 174% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Trước 15/12 hàng năm, Ngân hàng Nhà nước sẽ cấp hạn mức nhập khẩu vàng cho từng doanh nghiệp, ngân hàng thương mại có hồ sơ đề nghị.
Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Kết quả 10 năm thực hiện Chỉ thị 35 ở Sơn La cho thấy quyết tâm của hệ thống chính trị: Hàng nghìn vụ việc khiếu nại, tố cáo được giải quyết, giữ vững ổn định từ cơ sở.
Infographic | Thương mại  Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Infographic | Thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 8, thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt 159,94 tỷ USD và nhập siêu của Việt Nam lên tới 75,92 tỷ USD.
Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Việt Nam và Trung Quốc đang phối hợp xây dựng khu hợp tác kinh tế qua biên giới, đây là mô hình chưa có tiền lệ nên nhận được nhiều ý kiến tham vấn.