Trên 1,9 triệu hộ gia đình tại TP. Hồ Chí Minh có nhu cầu “đi chợ hộ”

Sau 2 tuần triển khai cung ứng thực phẩm theo phương án “đi chợ hộ”, TP. Hồ Chí Minh ghi nhận có trên 77% tổng số hộ dân sinh sống trên địa bàn đăng ký thông qua phát phiếu trực tiếp đến hộ gia đình; điện thoại, nhắn tin đặt hàng qua hotline, group Zalo,… đến các đường link ứng dụng mua hàng trực tuyến.

Thông tin trên vừa được Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh cho biết khi tổng kết việc thực hiện “đi chợ hộ” sau 2 tuần, kể từ ngày 23/8 tới 6/9.

Bảng tỷ lệ đi chợ hộ

Cụ thể, theo ông Nguyễn Nguyên Phương – Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh, tổng nhu cầu đặt hàng "đi chợ hộ" trên toàn địa bàn đạt 1.943.679 hộ, chiếm 77,24% tổng số hộ dân trên địa bàn Thành phố. Riêng trong ngày 5/9 có 96.398 hộ đăng ký đi chợ hộ, tăng 17,98% so với ngày hôm trước. Kết quả, có 103.155 hộ được cung ứng hàng hóa, tỷ lệ đạt 107,0% số hộ đăng ký (trong đó có 6.757 lượt đăng ký của những ngày trước được giải quyết).

Sở dĩ việc thực hiện “đi chợ hộ” đạt kết quả trên được Sở Công Thương cho biết do có sự vào cuộc, phối hợp đồng bộ giữa Sở Công Thương và UBND các quận, huyện. Theo đó, Sở Công Thương đã thành lập Tổ công tác phối hợp với các quận- huyện, TP Thủ Đức trong hoạt động điều phối cung ứng hàng hóa; UBND quận- huyện, TP Thủ Đức đã ban hành, triển khai kế hoạch về cung ứng hàng hóa, thực phẩm thiết yếu trong giai đoạn thực hiện chiến dịch mở rộng “vùng xanh” phòng, chống dịch Covid-19, đồng thời phối hợp các hệ thống phân phối trên địa bàn triển khai “đi chợ hộ” cho người dân trên địa bàn.

Nhân viên siêu thị lên đơn theo nhu cầu "đi chợ hộ" của người dân

Sở Công Thương cũng ghi nhận, các khó khăn như việc chuyển chở thực phẩm từ các tỉnh khác về tập kết chậm do thủ tục, thiếu nhân sự trong khâu soạn hàng/giao hàng… đã dần được khắc phục. Số đơn hàng đăng ký chuyển các hệ thống phân phối đã tăng dần trong những ngày gần đây. Năng lực đáp ứng "đi chợ hộ" cho người dân cũng ngày càng tăng lên và tăng đáng kể từ ngày 31/8 trở lại đây. Tỷ lệ giải quyết đơn hàng kịp thời đạt bình quân 94,9% so với nhu cầu đăng ký.

Đặc biệt, qua kịp thời nắm bắt khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai tại các địa bàn, Sở Công Thương đã chỉ đạo các hệ thống phân phối chủ động dự trữ, tăng cường nguồn hàng cung ứng lương thực thực phẩm, đồng thời bố trí bổ sung nhân sự soạn hàng, giao hàng để đáp ứng nhu cầu cơ bản cho người dân. Một số địa bàn như quận 5,... đã bổ sung chi viện của lực lượng Thanh niên Xung phong hỗ trợ soạn hàng nên tình hình được cải thiện đáng kể.

Song song với phương thức “đi chợ hộ”, Sở Công Thương đã triển khai nhiều biện pháp bổ trợ khác, cơ bản đã đáp ứng nhu cầu của người dân như: Bán hàng lưu động theo combo, giao hàng qua shipper; Siêu thị 0 đồng. Trong đó, với siêu thị 0 đồng, lũy kế toàn giai đoạn triển khai, dự án mở được 24 siêu thị mini 0 đồng tại gần hết các quận, huyện. Tổng số hộ được hỗ trợ khoảng 63.000 hộ, gồm: hơn 50.500 hộ gia đình khó khăn, 5.500 sinh viên khó khăn của 35 ký túc xá, 7.000 y bác sĩ tuyến đầu chống dịch tại 19 bệnh viện thu dung, dã chiến và điều trị Covid-19, tổng giá trị trao tặng là gần 20 tỷ đồng.

Bên cạnh những kết quả trên, theo đại diện Sở Công Thương, tới nay vẫn còn một số cửa hàng cung ứng lương thực, thực phẩm đang còn tình trạng thiếu nguồn cung cục bộ những mặt hàng thực phẩm tươi sống, rau, củ, quả; Số lượng nhân viên soạn hàng và giao hàng của các siêu thị, cửa hàng còn ít, lực lượng tổ dân phố hỗ trợ chưa chuyên nghiệp, thiếu kinh nghiệm, dẫn đến số đơn hàng hoàn thành giao cho các phường và người dân chưa cao. Ngoài ra, phương thức “đi chợ hộ” mua theo combo cũng gây khó khăn cho người dân trong điều kiện người dân cần phải tính toán tiết kiệm chi tiêu, mua những thứ thật sự cần thiết.

Sở Công Thương cho biết, để tiếp tục đảm bảo tình hình cung ứng hàng hóa cho người dân trên cơ sở phát huy các hệ thống phân phối hiện có và đội ngũ giao nhận hàng hóa (shipper) chuyên nghiệp, Thành phố cần nghiên cứu cho phép hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng thực phẩm được mở rộng thời gian và phương thức hoạt động trở lại từ 6 giờ 00 đến 21 giờ 00 hàng ngày. Đồng thời, cho phép đội ngũ giao nhận hàng hóa (shipper) hoạt động theo phạm vi 1 quận, huyện, TP Thủ Đức từ 6 giờ 00 đến 21 giờ 00 hàng ngày tương ứng để hỗ trợ phân phối hàng hóa kịp thời đến người dân.

Mai Ca
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | 11 tháng năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam tăng 20,9%

Infographic | 11 tháng năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam tăng 20,9%

11 tháng năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 19,15 triệu lượt người, tăng 20,9% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khách đến bằng đường hàng không chiếm 84,5%
Nguồn cung tăng mạnh, thị trường ô tô cuối năm tiếp tục 'đua' giảm giá

Nguồn cung tăng mạnh, thị trường ô tô cuối năm tiếp tục 'đua' giảm giá

Nguồn cung tăng trong khi sức mua chậm khiến các hãng buộc phải giảm giá sâu. Thị trường ô tô cuối năm 2025 bước vào cuộc đua ưu đãi để giải phóng hàng tồn kho.
Infographic |Thị trường nội địa bứt phá ấn tượng

Infographic |Thị trường nội địa bứt phá ấn tượng

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 11 tháng năm 2025 theo giá hiện hành ước đạt 6.377,7 nghìn tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ năm trước.
Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam: Từ linh kiện đơn giản đến công nghệ cao

Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam: Từ linh kiện đơn giản đến công nghệ cao

Hành trình từ linh kiện giản đơn đến công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đang bứt phá nhờ nội lực doanh nghiệp và sức bật chính sách.
11 tháng năm 2025, Việt Nam xuất siêu hơn 20 tỷ USD

11 tháng năm 2025, Việt Nam xuất siêu hơn 20 tỷ USD

11 tháng năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 839,75 tỷ USD, tăng 17,2% so với cùng kỳ năm trước. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 20,53 tỷ USD.
Doanh thu bán lẻ và dịch vụ 11 tháng đạt gần 6,38 triệu tỷ đồng

Doanh thu bán lẻ và dịch vụ 11 tháng đạt gần 6,38 triệu tỷ đồng

11 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 6.377,7 nghìn tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ năm trước.
Doanh nghiệp sản xuất bứt phá nhờ chiến lược phát triển bền vững

Doanh nghiệp sản xuất bứt phá nhờ chiến lược phát triển bền vững

Tập trung vào môi trường, xã hội và quản trị đang trở thành "chìa khóa" để doanh nghiệp sản xuất bứt phá, khẳng định năng lực trước yêu cầu ngày càng cao của thị trường.
Quảng Ngãi: Phát triển kinh tế nhờ vào nội lực của địa phương

Quảng Ngãi: Phát triển kinh tế nhờ vào nội lực của địa phương

Sau sáp nhập, Quảng Ngãi sở hữu không gian phát triển rộng lớn và đa dạng, tạo nền tảng để OCOP và du lịch nông thôn là động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế bền vững.
Đưa hàng Việt tiến ra ‘biển lớn’: Định hình chiến lược 2026 - 2035

Đưa hàng Việt tiến ra ‘biển lớn’: Định hình chiến lược 2026 - 2035

Chương trình vươn ra thị trường thế giới giai đoạn 2026 - 2035 đang được trình Chính phủ, hướng tới đưa hàng hóa Việt Nam vào giai đoạn hội nhập chủ động, sâu rộng hơn.
Đà Nẵng: Khơi thông nguồn lực đầu tư, tạo bứt phá tăng trưởng kinh tế

Đà Nẵng: Khơi thông nguồn lực đầu tư, tạo bứt phá tăng trưởng kinh tế

Năm 2026, TP. Đà Nẵng sẽ thực hiện các cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố; khơi thông các nguồn lực đầu tư tăng trưởng kinh tế 2 con số.