Trao đổi thương mại giữa Việt Nam và UAE có dư địa phát triển lớn

Theo Đại sứ UAE Bader Almatrooshi, UAE là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại Trung Đông với kim ngạch thương mại phi dầu mỏ đạt 8,7 tỷ USD vào năm 2022.
Thúc đẩy hợp tác, đầu tư Việt Nam-UAE Việt Nam và UAE hướng tới kim ngạch thương mại song phương 10 tỷ USD

Năm 2023, hai nước Việt Nam-Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1/8/1993-1/8/2023) và chính thức khởi động đàm phán Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Việt Nam-UAE (CEPA).

30 năm qua, quan hệ hợp tác Việt Nam-UAE đã có những bước phát triển vượt bậc.

Trao doi thuong mai giua Viet Nam va UAE co du dia phat trien lon hinh anh 1
Năng lượng tái tạo là lĩnh vực hợp tác tiềm năng giữa Việt Nam và UAE. (Nguồn: TTXVN)

Nhân dịp này, Đại sứ UAE tại Việt Nam Bader Almatrooshi đã trả lời phỏng vấn của phóng viên TTXVN về quan hệ hợp tác giữa hai nước và triển vọng trong giai đoạn mới.

Quan hệ giữa Việt Nam và UAE đang ngày càng phát triển tốt đẹp với nhiều kết quả tích cực đạt được trong hơn 30 năm qua. Đại sứ có thể chia sẻ một số thành tựu hợp tác nổi bật giữa hai nước?

Đại sứ Bader Almatrooshi: Tôi muốn nhân cơ hội này gửi lời chúc mừng chân thành tới lãnh đạo Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất và Việt Nam nhân dịp kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Đây chắc chắn là một dịp quan trọng vì chúng ta đang rất vui mừng với nhiều kết quả đã đạt được.

UAE là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại Trung Đông với kim ngạch thương mại phi dầu mỏ đạt 8,7 tỷ USD vào năm ngoái. Bên cạnh đó, hai nước đã tổ chức vòng đàm phán đầu tiên của Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện khiến UAE trở thành quốc gia Arab đầu tiên tiến hành đàm phán và hy vọng hiệp định này sẽ sớm được ký kết.

Một thành tựu khác là hai nước đã tổ chức Diễn đàn Doanh nghiệp vào tháng trước với sự tham gia của khoảng 80 doanh nghiệp từ cả hai nước.

Mối quan hệ này được củng cố thêm trong năm nay bằng chuyến thăm của Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân và các cuộc gặp với Ngài Sheikh Mohamed bin Zayed Al Nahyan, Tổng thống UAE cùng với các quan chức khác từ các khu vực công và tư nhân.

Cùng với đó, ba Bộ trưởng của hai nước đã có các thăm chính thức gồm có chuyến thăm của Ngài Sheikh Abdullah bin Zayed Al Nahyan, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Ngài Tiến sĩ Thani AlZeyoudi, Quốc vụ khanh Ngoại thương của UAE tới Việt Nam và Ngài Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam sang UAE.

Trao doi thuong mai giua Viet Nam va UAE co du dia phat trien lon hinh anh 2
Đại sứ UAE tại Việt Nam Bader Almatrooshi. (Ảnh: Việt Đức/TTXVN)

UAE tin tưởng vào tiềm năng phát triển quan hệ giữa hai nước và một trong những bước đi đang được thực hiện là việc khai trương Văn phòng đại diện của Dubai Chamber (Phòng Thương mại quốc tế Dubai) tại Thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 20/7.

Một bước phát triển quan trọng khác là sự hợp tác ngày càng tăng giữa Chương trình Hộ chiếu Logistics Thế giới (World Logistics Passport) có trụ sở tại Dubai và các doanh nghiệp Việt Nam nhằm mở rộng và nâng cao trải nghiệm dịch vụ cung ứng trên toàn thế giới.

Đại sứ cho biết những lĩnh vực hợp tác có triển vọng giữa hai nước và các kế hoạch phát triển những lĩnh vực đó trong thời gian tới?

Đại sứ Bader Almatrooshi: Trao đổi thương mại giữa hai nước đang có dư địa lớn để phát triển, nhất là với mức độ hiện có. Sự nỗ lực không ngừng của chính phủ và các doanh nghiệp tư nhân hai nước sẽ góp phần làm tăng kim ngạch trao đổi thương mại.

Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp ở các cấp độ khác nhau đang tìm hiểu mở rộng đầu tư hoặc bắt đầu đầu tư mới ở cả hai nước, điều này phản ánh sự tin tưởng và cam kết đối với các mối quan hệ kinh tế.

Năng lượng nói chung và năng lượng tái tạo nói riêng là một trong những lĩnh vực được cả hai nước coi trọng. UAE rất quan tâm đến an ninh lương thực. Do đó, một số công ty hàng đầu của UAE trong lĩnh vực này đang khám phá các cơ hội hợp tác với Việt Nam.

Mặc dù, các công ty vận tải của UAE đã tồn tại ở Việt Nam như Hãng Hàng không Emirates và Dubai Ports World nhưng lĩnh vực này vẫn có nhiều tiềm năng để mở rộng hơn nữa, đặc biệt là khi dịch vụ cung ứng sẽ đóng góp vào sự phát triển thương mại tổng thể.

UAE đang chuẩn bị cho Hội nghị lần thứ 28 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP28). Việt Nam tham gia sẽ đánh dấu một bước phát triển quan trọng khác trong mối quan hệ giữa hai nước. Chúng tôi mong đợi sự tham gia cấp cao và tích cực của khu vực tư nhân.

Đổi mới sáng tạo và trao đổi kiến thức là một khía cạnh hợp tác quan trọng. Hai nước đang có các bước đi để củng cố lĩnh vực này. Bên cạnh đó, văn hóa và giao lưu nhân dân rất được Chính phủ hai nước quan tâm. Do đó, các hoạt động văn hóa đã được lập kế hoạch để tổ chức ở cả hai nước.

Trân trọng cảm ơn Đại sứ!

www.vietnamplus.vn

Tin mới cập nhật

Giá hồ tiêu xuất khẩu tăng, kim ngạch vượt 500 triệu USD

Giá hồ tiêu xuất khẩu tăng, kim ngạch vượt 500 triệu USD

Giá tiêu xuất khẩu bình quân 4 tháng đầu năm 2025 đạt 6.903 USD/tấn, tăng mạnh 62,7% so với cùng kỳ, kéo kim ngạch toàn ngành tăng hơn 44% dù sản lượng giảm.
Giá cao su tăng, triển vọng xuất khẩu tiếp tục tươi sáng

Giá cao su tăng, triển vọng xuất khẩu tiếp tục tươi sáng

Nửa đầu tháng 4/2025, giá xuất khẩu cao su tăng gần 31%, đạt 1.931 USD/tấn, dù sản lượng và kim ngạch đều giảm so với cùng kỳ năm 2024.
Xuất khẩu bưởi tăng mạnh, lọt top trái cây chủ lực mới

Xuất khẩu bưởi tăng mạnh, lọt top trái cây chủ lực mới

Quý I/2025, xuất khẩu bưởi đạt hơn 17,5 triệu USD, tăng 60,6%, trở thành 1 trong 10 loại trái cây có kim ngạch cao nhất của Việt Nam.
Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 2: Tận dụng tốt cơ hội từ các FTA

Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 2: Tận dụng tốt cơ hội từ các FTA

Trong khi mở rộng thị trường đang gặp nhiều khó khăn, thì tận dụng tốt các hiệp định thương mại tự do được các chuyên gia khuyến nghị là “kênh” hiệu quả.
Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 1: Nhận diện thách thức

Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 1: Nhận diện thách thức

Đa dạng thị trường là mục tiêu hướng đến của nhiều doanh nghiệp xuất khẩu, tuy nhiên đây được xác định là thách thức không nhỏ, cần hợp lực từ nhiều phía.
Việt Nam xuất khẩu thịt sang thị trường nào nhiều nhất?

Việt Nam xuất khẩu thịt sang thị trường nào nhiều nhất?

Việt Nam hiện xuất khẩu thịt và các sản phẩm từ thịt sang 22 thị trường trên thế giới, trong đó Hồng Kông (Trung Quốc) là thị trường xuất khẩu lớn nhất.
Xuất khẩu cá tra tăng trưởng, thị trường đón tín hiệu tốt

Xuất khẩu cá tra tăng trưởng, thị trường đón tín hiệu tốt

Theo số liệu mới nhất từ Cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu cá tra của Việt Nam trong tháng 3/2025 và quý I/2025 tiếp tục ghi nhận tín hiệu tích cực.
Giá cao su quý I/2025 tăng, thị trường chờ đợi điều gì?

Giá cao su quý I/2025 tăng, thị trường chờ đợi điều gì?

Giá cao su xuất khẩu quý I/2025 tăng mạnh nhất kể từ 2017, mở ra kỳ vọng phục hồi cho ngành, song thị trường vẫn chờ tín hiệu từ phía nhu cầu tiêu thụ.
Xuất khẩu chè sang Pakistan đạt hơn 4 triệu USD trong tháng 3

Xuất khẩu chè sang Pakistan đạt hơn 4 triệu USD trong tháng 3

Tháng 3/2025, Pakistan là thị trường xuất khẩu chè lớn nhất của Việt Nam, chiếm 22,93% về lượng và chiếm 27,73% tổng trị giá, đạt 4,09 triệu USD.
Quý I/2025, xuất nhập khẩu cả nước đạt hơn 202 tỷ USD

Quý I/2025, xuất nhập khẩu cả nước đạt hơn 202 tỷ USD

Quý I/2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 202,52 tỷ USD, tăng 13,7%, tương ứng tăng 24,39 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước.

Tin khác

Xuất khẩu hạt điều giảm nhưng giá bán tăng kỷ lục

Xuất khẩu hạt điều giảm nhưng giá bán tăng kỷ lục

Quý I/2025, lượng điều xuất khẩu giảm 19% nhưng nhờ giá tăng gần 28%, ngành điều Việt Nam vẫn duy trì kim ngạch và kỳ vọng cán mốc 4,5 tỷ USD năm nay.
Xuất khẩu gỗ quý I tăng mạnh, đạt gần 4 tỷ USD

Xuất khẩu gỗ quý I tăng mạnh, đạt gần 4 tỷ USD

Trong quý I, xuất khẩu gỗ Việt Nam tiếp tục ghi nhận tín hiệu tích cực thể hiện qua con số tích cực về đơn hàng và giá trị đem lại.
Xuất khẩu thủy sản tăng hơn 19% trong quý I/2025

Xuất khẩu thủy sản tăng hơn 19% trong quý I/2025

Quý 1/2025, Việt Nam thu về 2,31 tỷ USD từ xuất khẩu thủy sản ra thế giới, tăng 19,2% so với cùng kỳ năm trước.
Giá xuất khẩu hồ tiêu lập đỉnh, kim ngạch quý I/2025 tăng 2 con số

Giá xuất khẩu hồ tiêu lập đỉnh, kim ngạch quý I/2025 tăng 2 con số

Quý I/2025, xuất khẩu hồ tiêu giảm mạnh về lượng nhưng kim ngạch lại tăng vọt nhờ giá xuất khẩu tăng hơn 65% – mức cao nhất từ trước đến nay.
Quý 1/2025 xuất khẩu rau quả sụt giảm

Quý 1/2025 xuất khẩu rau quả sụt giảm

Trong 3 tháng đầu năm, tình hình xuất nhập khẩu rau quả của Việt Nam có xu hướng giảm nhẹ.
Quý I/2025: Tăng trưởng nông lâm thủy sản đạt 3,74%

Quý I/2025: Tăng trưởng nông lâm thủy sản đạt 3,74%

Quý I/2025 tăng trưởng nông lâm nghiệp thủy sản đạt 3,74%, là mức tăng cao nhất trong quý 1 của 4 năm gần đây.
Thanh long vượt sầu riêng, trở lại

Thanh long vượt sầu riêng, trở lại 'ngôi vương' xuất khẩu trái cây

Trái thanh long bất ngờ lập kỷ lục mới trong 2 tháng đầu năm 2025, vượt qua chuối và sầu riêng để dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu ngành rau quả.
Xuất khẩu hồ tiêu quý 1/2025 tăng trưởng mạnh

Xuất khẩu hồ tiêu quý 1/2025 tăng trưởng mạnh

Quý 1/2025, Việt Nam đã xuất khẩu 47.660 tấn hồ tiêu các loại, trong đó tiêu đen chiếm 39.853 tấn và tiêu trắng đạt 7.807 tấn.
Xuất khẩu phân bón tháng 3 tăng mạnh, đạt gần 91 triệu USD

Xuất khẩu phân bón tháng 3 tăng mạnh, đạt gần 91 triệu USD

Tháng 3/2025, Việt Nam xuất khẩu 266.682 tấn phân bón, đạt gần 91 triệu USD, tăng mạnh cả lượng và kim ngạch nhưng giá bình quân giảm gần 14%.
Thanh long vươn lên top đầu xuất khẩu rau quả Việt

Thanh long vươn lên top đầu xuất khẩu rau quả Việt

Thanh long đạt kim ngạch 93,8 triệu USD, vượt sầu riêng để trở thành mặt hàng xuất khẩu rau quả dẫn đầu trong hai tháng đầu năm với tỷ trọng gần 13,7%.

Đọc nhiều

Vì sao nhiều doanh nghiệp F&B thay đổi mô hình kinh doanh?

Vì sao nhiều doanh nghiệp F&B thay đổi mô hình kinh doanh?

Xu hướng chọn trà sữa, cà phê giá bình dân đang lan rộng trong giới trẻ và dân văn phòng, kéo theo làn sóng điều chỉnh mô hình kinh doanh của doanh nghiệp F&B.
Nhận định chứng khoán 9/5: Hạn chế việc mua đuổi

Nhận định chứng khoán 9/5: Hạn chế việc mua đuổi

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên hạn chế việc mua đuổi và cần thực hiện hóa một phần lợi nhuận.
Nhận định chứng khoán 5/5: Thị trường khởi sắc

Nhận định chứng khoán 5/5: Thị trường khởi sắc

Các chuyên gia chứng khoán kỳ vọng, hệ thống công nghệ thông tin mới (Hệ thống KRX) chính thức vận hành sẽ đem lại nhiều khởi sắc cho thị trường chứng khoán.
Nhận định chứng khoán 8/5: Cân nhắc giải ngân

Nhận định chứng khoán 8/5: Cân nhắc giải ngân

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên cân nhắc bán ngắn hạn một số cổ phiếu có dấu hiệu tiêu cực về giá và xu thế ngắn hạn.
Nhận định chứng khoán 7/5: Ưu tiên nắm giữ danh mục

Nhận định chứng khoán 7/5: Ưu tiên nắm giữ danh mục

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên nắm giữ danh mục hiện tại và kiên nhẫn chờ đợi sự bùng nổ để gia tăng thêm tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu.
Nhận định chứng khoán 6/5: Thị trường có xu hướng hồi phục

Nhận định chứng khoán 6/5: Thị trường có xu hướng hồi phục

Các chuyên gia chứng khoán cho rằng, VN-Index vẫn tiếp tục thể hiện xu hướng hồi phục với kỳ vọng sẽ hướng tới ngưỡng kháng cự 1.270-1.300 điểm.
'Cơn khát' cát: Thực trạng báo động tại tỉnh Hà Tĩnh

'Cơn khát' cát: Thực trạng báo động tại tỉnh Hà Tĩnh

Giá cát 'nhảy múa' khiến thị trường vật liệu xây dựng tại tỉnh Hà Tĩnh gặp khó, nhiều người dân, doanh nghiệp dù có tiền cũng khó mua được cát.
Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 2: Tận dụng tốt cơ hội từ các FTA

Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 2: Tận dụng tốt cơ hội từ các FTA

Trong khi mở rộng thị trường đang gặp nhiều khó khăn, thì tận dụng tốt các hiệp định thương mại tự do được các chuyên gia khuyến nghị là “kênh” hiệu quả.
Quảng Ninh: Không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng

Quảng Ninh: Không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng

Tỉnh Quảng Ninh đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững, hài hòa giữa bảo tồn di sản thiên nhiên, đa dạng sinh học, tăng trưởng kinh tế xanh.
Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 1: Nhận diện thách thức

Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 1: Nhận diện thách thức

Đa dạng thị trường là mục tiêu hướng đến của nhiều doanh nghiệp xuất khẩu, tuy nhiên đây được xác định là thách thức không nhỏ, cần hợp lực từ nhiều phía.
Phiên bản di động