Trái cây Bắc Giang vẫn chờ… kết nối
Bốn mùa hoa trái
Với gần 47 nghìn hecta cây ăn quả, Bắc Giang hiện là địa phương có diện tích trồng cây ăn quả lớn thứ tư của cả nước. Trong đó, diện tích cây vải xấp xỉ 31 nghìn hecta, diện tích trồng cam các loại chiếm hơn 2.500 ha.… Năm 2016, giá trị sản xuất cây ăn quả các loại ước đạt trên 4.500 tỷ đồng, chiếm 40% giá trị sản xuất ngành trồng trọt.
Không chỉ có diện tích lớn, do được thiên nhiên ưu đãi nên cây trái ở Bắc Giang cho thu hoạch liên tục cả 10 tháng/năm. Chất lượng quả lại cao, thậm chí còn hơn nơi khởi sinh ra nó như: Vải, cam, thanh long ruột đỏ, ổi, hồng, nhãn... ở Lục Ngạn; na dai ở huyện Lục Nam.
Tận dụng những ưu đãi của thiên nhiên, người sản xuất trái cây ở Bắc Giang cũng đã chủ động áp dụng các biện pháp kỹ thuật tiến bộ trong thâm canh, tổ chức thành vùng sản xuất cây ăn quả tập trung theo tiêu chuẩn VietGAP và GlobalGAP; phát triển cây ăn quả hướng tới đáp ứng các tiêu chuẩn, quy chuẩn và nhu cầu của thị trường cũng như xuất khẩu.… Cộng với nhiều giải pháp xúc tiến tiêu thụ trái cây của tỉnh đã giúp nông dân đẩy mạnh sản xuất. Qua đó tạo sức bật mới cho phát triển kinh tế xã hội, góp phần thúc đẩy nông nghiệp hàng hóa và xây dựng nông thôn mới.
Tập trung đẩy mạnh kết nối
Dù đã có được những thành quả nhất định, song thành thực nhận xét thì tiêu thụ trái cây của Bắc Giang thời gian qua chưa ổn định. Nguyên nhân chính vẫn là sự liên kết giữa các DN, hợp tác xã và nông dân tiêu thụ còn yếu, thiếu bền vững. Hơn thế, nhận diện trái cây Bắc Giang còn khó khăn do việc gắn tem nhãn, bảo hộ nhãn hiệu, thương hiệu chưa được quan tâm. Bên cạnh đó, chưa có công nghệ đại trà để bảo quản, chế biến sau thu hoạch, chưa tham gia vào các kênh phân phối lớn… nên giá trị gia tăng thấp.
Chính vì vậy, chia sẻ tại Hội thảo “Kết nối trái cây với các kênh phân phối”, nhiều chuyên gia, DN cho rằng, để sản phẩm được thị trường chấp nhận có nhiều yếu tố phải quan tâm, từ khâu giống, quy trình sản xuất, mẫu mã sản phẩm, thời vụ, tiếp thị… và điều quan trọng là phải ứng dụng khoa học công nghệ để chi phí sản phẩm thấp, có sức cạnh tranh cao.
Theo ông Trần Quang Tấn, Giám đốc Sở Công Thương Bắc Giang, để tạo hiệu quả thiết thực, thời gian tới, Bắc Giang sẽ đẩy mạnh đưa trái cây nói riêng và nông sản của tỉnh vào hệ thống siêu thị hiện đại; có cơ chế hỗ trợ DN tạo mối liên kết bền vững trong sản xuất - chế biến - tiêu thụ - xuất khẩu, chú trọng các thị trường tiềm năng.
Về nhận diện trái cây Bắc Giang trên thị trường, ông Phạm Tấn Đạt, Trưởng phòng Kinh doanh Công ty TNHH Quản lý và kinh doanh chợ đầu mối nông sản Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh cho rằng, tỉnh cần quan tâm xây dựng thương hiệu, sản phẩm có nhãn mác, bảo đảm chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm, bao bì cho trái cây phải có logo để khách hàng dễ nhận biết.
Ông Hoàng Anh Tuấn - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) nhận định: Hội thảo “Kết nối trái cây với các kênh phân phối” đã tạo điều kiện thuận lợi để các bên giao lưu, kết nối, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng mô hình, tôn vinh các DN, doanh nhân tham gia chuỗi sản xuất, cung ứng sản phẩm tiềm năng, có thành tựu trong hoạt động tiêu thụ nông sản, đảm bảo an toàn thực phẩm, thân thiện môi trường, góp phần bảo đảm an sinh xã hội và bảo vệ quyền lợi tiêu dùng. Đó là cũng chính là một trong những giải pháp chủ yếu để thực hiện thành công Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Ông Dương Văn Thái, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bắc Giang: Thời gian tới, Bắc Giang tiếp tục quan tâm tổ chức lại sản xuất, hỗ trợ đẩy mạnh liên kết giữa các DN, hợp tác xã, hộ gia đình sản xuất trái cây chất lượng tốt, xây dựng thương hiệu nông sản Bắc Giang. Tỉnh cũng sẽ ban hành nhiều cơ chế hỗ trợ nông dân, DN liên kết tạo thành vùng sản xuất nông nghiệp hàng hóa quy mô lớn, hình thành chuỗi giá trị từ sản xuất tới tiêu thụ... |