Trà Vinh: Nâng “chất” khuyến công
Theo Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Trà Vinh (Sở Công Thương Trà Vinh), giai đoạn 2015 - 2020, trung tâm đã tổ chức thực hiện 39 đề án, kinh phí hỗ trợ 3,655 tỷ đồng. Trong đó, vốn quốc gia 0,6 tỷ đồng/3 đề án; nguồn địa phương 3,055 tỷ đồng/36 đề án, với tổng vốn đầu tư đối ứng của doanh nghiệp gần 12,86 tỷ đồng, tạo việc làm cho lao động địa phương với mức thu nhập từ 5,5 - 6 triệu đồng/người/tháng. Đáng chú ý, hoạt động khuyến công đã giúp doanh nghiệp CNNT từng bước thay đổi phương pháp sản xuất truyền thống, bán thủ công - quy trình sản xuất cũ, tạo ra những sản phẩm có chất lượng đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.
![]() |
Trà Vinh ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất công nghiệp nông thôn |
Ngoài ra, việc ứng dụng công nghệ, thiết bị tiên tiến vào quá trình sản xuất còn giúp doanh nghiệp CNNT nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, kiểm soát tốt hơn chi phí đầu vào, tiết kiệm thời gian lao động, từ đó giúp giảm chi phí, nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường, gia tăng giá trị sản xuất công nghiệp...
Việc triển khai đồng bộ các hoạt động khuyến công đã và đang mang lại hiệu quả thiết thực. Các doanh nghiệp có nhận thức tích cực về vai trò, tầm quan trọng của hoạt động khuyến công và xúc tiến thương mại đối với phát triển CNNT; nhiều hoạt động hỗ trợ luôn được quan tâm cải thiện theo hướng sâu sát với nhu cầu của doanh nghiệp, đúng ngành nghề, đối tượng thụ hưởng. Đa số doanh nghiệp được hỗ trợ phát triển theo hướng ổn định, bền vững, tạo nhiều việc làm mới và gia tăng thu nhập cho lao động nông thôn. Nhiều doanh nghiệp được tư vấn mở rộng sản xuất, sản phẩm đầu ra có thị trường tiêu thụ tương đối ổn định.
Tuy nhiên, hoạt động khuyến công vẫn còn nhiều hạn chế do các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đa phần nhỏ và siêu nhỏ nên khả năng hình thành doanh nghiệp đầu mối thu gom và phân phối rất ít, thị trường đầu ra hạn chế, chưa có thị trường xuất khẩu ổn định, phần lớn tiêu thụ qua khâu trung gian, dẫn đến lợi nhuận thấp, khả năng tích lũy vốn phục vụ tái đầu tư hạn chế, công tác tổ chức triển khai hoạt động sản xuất sạch hơn, việc tiếp cận nguồn vốn tín dụng còn khó khăn… đã ảnh hưởng đến công tác phối hợp triển khai đề án.
Để nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác khuyến công, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 2923/QĐ-UBND về phê duyệt Chương trình khuyến công tỉnh Trà Vinh giai đoạn 2021 - 2025 với tổng nguồn kinh phí thực hiện trên 40,8 tỷ đồng; trong đó, nguồn huy động các cơ sở công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp đầu tư trên 21 tỷ đồng, kinh phí khuyến công quốc gia hỗ trợ 1,5 tỷ đồng, nguồn ngân sách tỉnh hỗ trợ trên 18,3 tỷ đồng.
Trong năm 2019 và 6 tháng đầu năm 2020, Sở Công Thương Trà Vinh đã hỗ trợ máy móc, thiết bị cho 9 đề án khuyến công với kinh phí gần 1 tỷ đồng, các đề án tập trung chủ yếu vào ngành chế biến nông sản, thủy sản, may mặc, thủ công mỹ nghệ… |
Tin mới cập nhật

Cải tiến mẫu mã sản phẩm thủ công mỹ nghệ: Hiện đại hay truyền thống?

Kết nối tiêu thụ cho sản phẩm công nghiệp nông thôn

Khai mạc không gian hàng trưng bày sản phẩm tiêu biểu vùng Đông Bắc tại thành phố Hà Giang

Kết nối giao thương giữa khu vực Đông Bắc với doanh nghiệp xuất khẩu

“Đòn bẩy” thúc đẩy công nghiệp nông thôn tỉnh Quảng Ninh

Phó Chủ tịch Quảng Ninh: Hội chợ hàng công nghiệp nông thôn là "đòn bẩy" quảng bá thương hiệu hiệu quả

Ông Cao Tường Huy: Ngành Công Thương giữ vai trò chủ lực, động lực phát triển kinh tế tỉnh Quảng Ninh

Hội nghị ngành công thương 28 tỉnh, thành khu vực phía Bắc năm 2023: Tháo gỡ khó khăn, tạo đà tăng trưởng

Phát triển vùng nguyên liệu cho sản phẩm làng nghề

Bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu: Còn nhiều băn khoăn
Tin khác

Lâm Đồng tăng giá trị cho sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Bộ Công Thương bền bỉ xây dựng chính sách cho phát triển cụm công nghiệp

Nam Định chủ trương không thu hút đầu tư dự án ngoài khu, cụm công nghiệp

Thái Bình đề xuất gỡ vướng cho phát triển cụm công nghiệp

Hội nghị về Cơ chế, chính sách quản lý, phát triển cụm công nghiệp

Khẳng định vị thế hàng Việt Nam qua các sản phẩm làng nghề

Địa phương gặp khó với chính sách về cụm công nghiệp

Đánh thức tiềm lực sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt

Cần làm gì để tăng cường liên kết phát triển cụm công nghiệp làng nghề

Bàn giải pháp hoàn thiện khung pháp lý về cụm công nghiệp
Đọc nhiều

Dâu tằm chín rộ, tiểu thương Hà Nội 'hốt bạc'

Nhận định chứng khoán 18/4: Cân nhắc giải ngân

Nhận định chứng khoán 15/4: Tiếp tục nắm giữ các mã đang duy trì đà tăng mạnh

Quý 1/2025 xuất khẩu rau quả sụt giảm

Nhận định chứng khoán 16/4: Cân nhắc giải ngân thăm dò

'Thót tim' cảnh ô tô lao ngược chiều cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Nhận định chứng khoán 17/4: Tập trung nhóm ngành hồi phục mạnh

Infographic | Hướng dẫn thí sinh tập đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Thanh long vượt sầu riêng, trở lại 'ngôi vương' xuất khẩu trái cây
