TP. Hồ Chí Minh: Thực hiện tốt Cuộc vận động dùng hàng Việt

(VEN) - Được đánh giá là một trong những địa phương thực hiện tốt nhất Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (CVĐ). Sau gần 9 năm triển khai, không chỉ người tiêu dùng sử dụng hàng Việt mà các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn cũng sử dụng nguyên liệu, hàng hóa được sản xuất trong nước.
tp ho chi minh thuc hien tot cuoc van dong dung hang viet

Hàng Việt chiếm tỷ lệ lớn trong các kênh phân phối tại TP. Hồ Chí Minh

Có chỗ đứng vững chắc

Giống như nhiều địa phương trên cả nước, thời gian qua, công tác thông tin, tuyên truyền được TP. Hồ Chí Minh chú trọng, giúp người tiêu dùng nâng cao nhận thức, ưu tiên sử dụng hàng hóa Việt. Những chương trình như: Đồng hành cùng hàng Việt, hàng Việt đổi mới sáng tạo, Tôi yêu hàng Việt Nam,… được phát và đăng tải liên tục trên Đài Truyền hình TP. Hồ Chí Minh, Đài Tiếng nói nhân dân TP. Hồ Chí Minh, Báo Sài Gòn giải phóng,… góp phần tuyên truyền hàng Việt đến người dân trên địa bàn thành phố. Hàng trăm băng rôn, khẩu hiệu, tờ rơi… có nội dung khuyến khích người tiêu dùng (NTD) ưu tiên sử dụng hàng Việt cũng được trưng bày, phát trong khu dân cư, tạo điều kiện cho cộng đồng nhận biết chính xác những ưu điểm của các mặt hàng trong nước sản xuất.

Đánh giá của Bộ Công Thương cho thấy, TP. Hồ Chí Minh là một trong số ít địa phương trên cả nước xây dựng được hệ thống phân phối rộng khắp, nơi các DN phân phối nhất tâm thực hiện CVĐ với mục tiêu đưa hàng Việt có chất lượng đến với NTD. Tính đến nay, trên địa bàn thành phố có 40 trung tâm thương mại, 193 siêu thị, 240 chợ truyền thống, hơn 890 cửa hàng tiện lợi. Tỷ lệ hàng Việt Nam tại các hệ thống này duy trì ở mức hơn 90%, phục vụ tốt nhu cầu mua sắm của người dân trên địa bàn thành phố.

Với NTD ngoại thành, vùng nông thôn hoặc công nhân, sinh viên, những năm qua, nhiều chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, bán hàng lưu động đã được tổ chức, huy động nhiều đối tượng cùng tham gia với không ít cách thức bán hàng sáng tạo. Đây cũng được đánh giá là một hoạt động mang lại hiệu quả cao của TP. Hồ Chí Minh. Đơn cử, trong năm 2016, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam TP.Hồ Chí Minh và Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) vận động 54 DN tham gia giới thiệu sản phẩm hàng Việt Nam, tổ chức “Ngày Hội việc làm Phụ nữ” và “Kết nối DN giới thiệu sản phẩm hàng Việt” thu hút 26.000 lượt hội viên tham dự.

Bên cạnh sự quan tâm của NTD, các DN trên địa bàn cũng tích cực chọn mua vật tư, thiết bị sản xuất trong nước. Cụ thể, Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh đã mua sắm vật tư, thiết bị trong nước cho khoảng 60% nhu cầu hằng năm, với các sản phẩm như: Máy biến áp lực các loại đến 110 kV, cáp lực lõi đồng, nhôm các loại, tủ điện,… Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh cũng đã nâng tổng số điểm bán thuốc bình ổn lên 4.016 nhà thuốc với 563 mặt hàng, 176 hoạt chất, 21 nhóm thuốc sản xuất trong nước để điều trị các bệnh thường gặp, có nhu cầu sử dụng nhiều…

tp ho chi minh thuc hien tot cuoc van dong dung hang viet
Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về hàng Việt

“Tiếp sức” nhờ Chương trình Bình ổn thị trường

Thành công của CVĐ không thể không nhắc đến sự “góp sức” của Chương trình Bình ổn thị trường. Nhờ hàng hóa tham gia chương trình phong phú, có nguồn cung dồi dào, chất lượng đảm bảo,… hàng Việt đã đến tay NTD với chất lượng tốt, giá cả phải chăng. Do đó, đã trở thành công cụ hiệu quả, có khả năng điều hòa cung – cầu, dẫn dắt, ổn định thị trường, kiềm chế lạm phát và đảm bảo an sinh xã hội, góp phần thực hiện thành công CVĐ trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh.

Sau 15 năm triển khai chương trình, mạng lưới điểm bán hàng bình ổn thị trường có sự gia tăng nhanh. Nếu năm 2002 chương trình có 242 điểm bán, chủ yếu tập trung ở khu vực nội thành thì đến thời điểm hiện nay, chương trình đã phát triển hơn 10.552 điểm bán, phủ kín 24 quận huyện, đảm bảo cung ứng hàng bình ổn thị trường đến tận tay NTD, kể cả người dân tại các huyện ngoại thành, khu công nghiệp, khu chế xuất.

Để nâng cao hơn nữa hiệu quả CVĐ, năm 2018, Ban Chỉ đạo CVĐ của TP. Hồ Chí Minh đã tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức tiêu dùng hàng Việt Nam, thông qua các cơ quan báo chí, đồng thời, đẩy mạnh quảng bá sản phẩm sản xuất trong nước, giới thiệu các điển hình doanh nhân Việt Nam làm ăn giỏi. Thường trực Ban Chỉ đạo CVĐ sẽ phối hợp các cơ quan báo chí tại TP. Hồ Chí Minh tuyên truyền sâu đậm, định kỳ hàng tuần trên mặt báo, nhằm lan tỏa ý nghĩa của CVĐ, đồng thời tăng cường liên kết thực hiện CVĐ đến với các tỉnh, thành trên cả nước.

Giai đoạn tới, Chương trình Bình ổn thị trường sẽ tập trung thực hiện các nhóm giải pháp nâng cao hiệu quả công tác dự báo, đánh giá thị trường để định hướng sản xuất, tạo nguồn cung hàng hóa bền vững. Đồng thời, thúc đẩy phát triển hạ tầng thương mại, gia tăng hiệu quả lưu thông hàng hóa.

Nhằm thúc đẩy CVĐ, Sở Thông tin và Truyền thông TP. Hồ Chí Minh đã phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp, Hội Hàng Việt Nam chất lượng cao thành lập Website “Tự hào hàng Việt Nam”. Thường trực Ban Chỉ đạo CVĐ và các sở, ngành tập trung xây dựng Saigon Co.op thành tập đoàn bán lẻ hàng đầu khu vực, trong đó có một trung tâm thương mại lớn dành cho hàng Việt Nam. Cùng với đó, tiếp tục mở rộng các điểm bán hàng bình ổn, nhằm đưa hàng Việt đến với người tiêu dùng một cách hiệu quả hơn.

Lan Phương
Bình luận

Đọc nhiều

Triển vọng ngành điện: Sản lượng duy trì đà tăng, cơ cấu dịch chuyển

Triển vọng ngành điện: Sản lượng duy trì đà tăng, cơ cấu dịch chuyển

Năm 2025, sản lượng điện tiếp tục tăng trưởng mạnh, trong khi cơ cấu nguồn cung dần dịch chuyển từ nhiệt điện truyền thống sang LNG và năng lượng tái tạo.
Đại hội thi đua yêu nước ngành Công Thương: Dấu mốc phát triển mới

Đại hội thi đua yêu nước ngành Công Thương: Dấu mốc phát triển mới

Sáng ngày 30/9, Đại hội thi đua yêu nước ngành Công Thương lần thứ IV giai đoạn 2025-2030 đã diễn ra đánh dấu bước phát triển mới của ngành.
Từ làng nghề đến thị trường thế giới: Truyền thông mở đường cho OCOP

Từ làng nghề đến thị trường thế giới: Truyền thông mở đường cho OCOP

Tại Hội nghị kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP, vai trò của truyền thông được nhấn mạnh như chìa khóa nâng tầm thương hiệu làng nghề.
Dệt may là mặt hàng dẫn đầu xuất khẩu sang Nga

Dệt may là mặt hàng dẫn đầu xuất khẩu sang Nga

8 tháng đầu năm 2025 Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang Nga đạt hơn 1,5 tỷ USD, tăng 0,09% so với cùng kỳ năm 2024.
Tiêu thụ điện khởi sắc, lợi nhuận ngành điện cải thiện

Tiêu thụ điện khởi sắc, lợi nhuận ngành điện cải thiện

Trong quý 3/2025, tiêu thụ điện phục hồi với mức tăng 7,7%, giúp biên lợi nhuận của nhiều doanh nghiệp nhiệt điện và điện khí cải thiện rõ rệt.
Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây

Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây

8 tháng năm 2025, xuất khẩu cá rô phi (trong đó bao gồm cả cá diêu hồng) đạt hơn 63 triệu USD, tăng 174% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Trước 15/12 hàng năm, Ngân hàng Nhà nước sẽ cấp hạn mức nhập khẩu vàng cho từng doanh nghiệp, ngân hàng thương mại có hồ sơ đề nghị.
Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Kết quả 10 năm thực hiện Chỉ thị 35 ở Sơn La cho thấy quyết tâm của hệ thống chính trị: Hàng nghìn vụ việc khiếu nại, tố cáo được giải quyết, giữ vững ổn định từ cơ sở.
Infographic | Thương mại  Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Infographic | Thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 8, thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt 159,94 tỷ USD và nhập siêu của Việt Nam lên tới 75,92 tỷ USD.
Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Việt Nam và Trung Quốc đang phối hợp xây dựng khu hợp tác kinh tế qua biên giới, đây là mô hình chưa có tiền lệ nên nhận được nhiều ý kiến tham vấn.