Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam: Khuyến khích người lao động dùng hàng Việt
Lực lượng công nhân có nhu cầu lớn về hàng hóa (Ảnh Đức Long) |
Sau 10 năm Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam (CVĐ) được triển khai, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã tổ chức những hoạt động gì và nhận thức sử dụng hàng Việt của người lao động đã thay đổi ra sao, thưa ông?
Những năm qua, các cấp công đoàn đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, quán triệt sâu sắc bốn nhiệm vụ, giải pháp thực hiện CVĐ theo đúng tinh thần chỉ đạo. CVĐ cũng được các cấp công đoàn gắn với hoạt động chăm lo, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của đoàn viên, người lao động. Tổ chức lồng ghép với các hoạt động của các cấp công đoàn, đồng thời gắn với việc đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trong đoàn viên, người lao động, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật để sản xuất ra các sản phẩm, hàng hoá có chất lượng cao, giá thành hạ, được người tiêu dùng (NTD) và thị trường chấp nhận, phù hợp với điều kiện thực tế của ngành, của địa phương.
Bên cạnh đó, CVĐ được các cấp công đoàn tổ chức lồng ghép với các chương trình “Tết Sum vầy” hàng năm với các hoạt động chăm lo cho triệu đoàn viên, người lao động như: Trao tặng nhà Mái ấm Công đoàn; tổ chức đưa đoàn viên, người lao động về quê ăn Tết; tặng vé xe cho đoàn viên, người lao động về quê đón Tết, tặng quà là hàng hóa thương hiệu Việt cho đoàn viên, người lao động…
Đặc biệt, CVĐ còn được gắn với các hoạt động của “Tháng Công nhân” hàng năm như: Thăm hỏi đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, tổ chức đối thoại với đoàn viên, người lao động; tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ.
|
Tổng Liên đoàn hiện nay cũng đang xây dựng, triển khai và hoàn thiện Bộ nhận diện Công đoàn Việt Nam (trụ sở, trang phục ...). Các nguyên vật liệu để thực hiện Bộ nhận diện phải là sản phẩm của các DN trong nước sản xuất, qua đó để giới thiệu, quảng bá hình ảnh tổ chức Công đoàn Việt Nam. Bộ nhận diện Công đoàn Việt Nam đã được cán bộ công đoàn, đoàn viên công đoàn, người lao động đánh giá cao.
Nhìn chung, sau 10 năm triển khai CVĐ, nhận thức của người lao động đã và đang không ngừng được nâng cao. Họ hiểu rằng, sử dụng sản phẩm do Việt Nam sản xuất ra là yêu nước, đóng góp cho xây dựng đất nước và tạo ra cơ hội việc làm cho chính bản thân mình.
Được biết, Chương trình Phúc lợi đoàn viên công đoàn đã được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phối hợp với các DN triển khai mạnh trong thời gian qua. Xin ông chia sẻ đôi nét về hoạt động này?
Chương trình “Phúc lợi đoàn viên công đoàn” đã được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam triển khai sâu rộng trong toàn hệ thống công đoàn trong hơn 1 năm qua. Chương trình đã tạo sự chuyển biến trong nhận thức và hành động về chăm lo lợi ích thiết thực cho đoàn viên, người lao động, góp phần xây dựng, củng cố quan hệ gắn kết bền chặt hơn giữa đoàn viên với tổ chức Công đoàn. Đến nay, các cấp Công đoàn đã đàm phán, ký kết 337 thỏa thuận với các Tập đoàn, Tổng công ty, DN; 70.070 Công đoàn cơ sở đã triển khai đến đoàn viên và người lao động; có 1.260.053 đoàn viên, người lao động đã sử dụng sản phẩm, dịch vụ của đối tác với giá ưu đãi, thấp hơn từ 3 – 5% so với thông thường. Nhờ đó, người lao động được hưởng lợi khi tham gia chương trình là 449,1 tỷ đồng.
Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cũng đang tiếp tục triển khai và đẩy mạnh Chương trình Phúc lợi đoàn viên công đoàn theo hướng khai thác nhiều nguồn lực mới, sản phẩm mới phù hợp với nhu cầu của công nhân lao động để vận động họ sử dụng. Bên cạnh đó, với lực lượng hùng hậu hơn 10 triệu đoàn viên, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đang kêu gọi, mong muốn sự hợp tác chặt chẽ hơn nữa giữa nhà sản xuất và nhà phân phối để có chính sách ưu đãi lớn hơn đối với đoàn viên và người lao động.
Một số khu công nghiệp đã và đang phối hợp với DN phân phối để đàm phán DN cho phép công nhân mua hàng trả chậm, công đoàn là đơn vị đứng ra đảm bảo. Ông đánh giá ra sao về mô hình này? Liệu chúng ta có nhiều cơ hội để nhân rộng hơn nữa mô hình không, thưa ông?
Công nhân lao động ở nhiều khu công nghiệp (KCN), khu chế xuất (KCX) đang phải ở các khu nhà trọ, thu nhập có hạn, điều kiện khó khăn. Để tạo điều kiện cho lực lượng công nhân, người lao động này, thời gian qua, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều hoạt động thiết thực như Phiên chợ công nhân, đưa hàng hóa đến tận tay DN, đặc biệt trong dịp Tháng Công nhân. Hoặc một số KCN phối hợp với DN để bán hàng trả chậm cho công nhân… Nhìn chung, các hoạt động đó rất có ý nghĩa và mang lại tác dụng lớn. Sản phẩm, hàng hóa cung cấp cho công nhân vừa đảm bảo có chất lượng, uy tín, đúng với nhu cầu của công nhân, lại có giá cả hợp lý. Trong điều kiện công nhân không có thời gian đi lại, thu nhập có giới hạn, đến kỳ lương mới có tiền mà nhu cầu hàng hóa vẫn diễn ra hàng ngày, việc mua hàng trả chậm là mô hình có thể nhân rộng.
Chúng tôi cũng mong muốn, nhà nước sẽ có các giải pháp hỗ trợ DN để giảm giá cho các sản phẩm, hàng hóa Việt Nam khi bán cho người lao động, không chỉ trong các dịp lễ, Tết mà còn trong cả năm.
Xin cảm ơn ông!