Tổng công ty Dầu Việt Nam tăng trưởng sản lượng vượt bậc trong năm 2022

Tổng công ty Dầu Việt Nam – CTCP (PVOIL, mã OIL) vừa công bố báo cáo tài chính năm 2022.
Tổng công ty Dầu Việt Nam: Thành công trên nhiều “mặt trận”Tổng công ty Dầu Việt Nam đồng hành cùng giải đua PVOIL VOC 2022

Theo đó, Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) có sự tăng trưởng đột biến về sản lượng kinh doanh kể từ trước đến nay, đạt 4 triệu m3 xăng dầu các loại, hoàn thành 127% kế hoạch năm và tăng trưởng 27% so với thực hiện năm 2021. Trên cơ sở đó, PVOIL đạt doanh thu thuần 104.213,8 tỷ đồng, tăng 80,2% so với năm trước.

Tổng công ty Dầu Việt Nam tăng trưởng sản lượng vượt bậc trong năm 2022
Hợp tác lắp đặt trạm sạc xe điện VinFast tại cửa hàng xăng dầu PVOIL

Điểm đáng ghi nhận là PVOIL đã đảm bảo cung cấp đầy đủ lượng hàng cho toàn hệ thống trong các giai đoạn thị trường khan hiếm xăng dầu, vừa thực hiện hoạt động kinh doanh, vừa thực hiện nhiệm vụ chính trị, ổn định thị trường xăng dầu. Đặc biệt là các thời điểm khan hiếm xăng dầu diễn ra trong tháng 9, 10/2022. Trong khi nhiều cây xăng trên địa bàn Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đóng cửa do thiếu nguồn hàng và kinh doanh thua lỗ thì các cây xăng trong hệ thống PVOIL vẫn liên tục mở cửa, sản lượng bán hàng tăng gấp 3 lần so với bình thường; đồng thời, sản lượng xăng dầu do PVOIL cung cấp cho các đầu mối phân phối cũng vượt 28% so với kế hoạch. Đây là lý do của việc tăng sản lượng bán hàng nhưng hiệu quả kinh doanh giảm sâu trong quý III/2022. Tuy nhiên, cả năm 2022, lợi nhuận sau thuế của PVOIL ghi nhận 723,20 tỷ đồng, bằng 93,6% lợi nhuận năm 2021.

Với lợi nhuận kinh doanh nói trên, báo cáo tài chính sau kiểm toán của PVOIL ghi nhận khoản lỗ lũy kế hợp nhất chỉ còn ở mức 185,53 tỷ đồng, đã giảm 1.490,87 tỷ đồng so với thời điểm trước cổ phần hóa ngày 31/12/2017 khi ghi nhận lỗ lũy kế 1.676,4 tỷ đồng. Đây cũng là nỗ lực của PVOIL trong hoạt động kinh doanh những năm qua, kể từ khi cổ phần hóa. Với đà tăng trưởng này, việc PVOIL xóa lỗ lũy kế hợp nhất là khả thi trong thời gian ngắn sắp tới.

Tại báo cáo tài chính hợp nhất sau kiểm toán năm 2022 của PVOIL đang ghi nhận khoản nợ thu khó đòi là 894,29 tỷ đồng. Trong đó, khoản nợ khó đòi chủ yếu là khoản nợ từ công ty con (PETEC) là 683,43 tỷ đồng, chiếm 76,45% trong tổng số nợ khó đòi. Các khoản nợ này được ghi nhận trước thời điểm cổ phần hóa PVOIL năm 2018 và đều được trích lập dự phòng 100% nên không ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh hiện tại của PVOIL, có thể hoàn nhập và ghi nhận vào lợi nhuận khi thu hồi được nợ.

Bên cạnh đó, trong năm 2022, PVOIL đã hợp tác với VinFast và nhanh chóng hoàn thành lắp đặt gần 300 trạm sạc xe điện tại các cửa hàng xăng dầu PVOIL trên toàn quốc. Việc hợp tác này là bước đầu thực hiện chiến lược để PVOIL thích ứng với xu hướng chuyển dịch năng lượng đang diễn ra mạnh mẽ hiện nay; đưa PVOIL trở thành nhà cung cấp năng lượng đa dạng cho các phương tiện giao thông, không chỉ xăng dầu mà còn có cả năng lượng điện và hydro trong tương lai. Với tiềm năng hợp tác này, PVOIL và VinFast cũng sẽ tiếp tục tìm kiếm các địa điểm phù hợp để mở rộng số lượng trạm sạc, đáp ứng nhu cầu phát triển của cả hai bên./.

PV
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | Thương mại  Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Infographic | Thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 8, thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt 159,94 tỷ USD và nhập siêu của Việt Nam lên tới 75,92 tỷ USD.
Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Việt Nam và Trung Quốc đang phối hợp xây dựng khu hợp tác kinh tế qua biên giới, đây là mô hình chưa có tiền lệ nên nhận được nhiều ý kiến tham vấn.
Thị trường xăng dầu biến động trái chiều giữa xuất và nhập khẩu

Thị trường xăng dầu biến động trái chiều giữa xuất và nhập khẩu

Số liệu Hải quan cho thấy, xuất khẩu xăng dầu giảm sâu, còn nhập khẩu vẫn ở mức cao, phản ánh sự lệ thuộc ngày càng lớn vào nguồn cung bên ngoài.
Nhập khẩu ô tô tăng hơn 38%, đạt mốc kỷ lục 3 tỷ USD trong 8 tháng

Nhập khẩu ô tô tăng hơn 38%, đạt mốc kỷ lục 3 tỷ USD trong 8 tháng

8 tháng năm 2025, Việt Nam nhập khẩu 137.821 ô tô nguyên chiếc các loại với trị giá 3,02 tỷ USD, tăng 38,3% so cùng kỳ năm trước và đạt mức cao nhất từ trước đến nay.
Các thị trường ô tô nhập khẩu của Việt Nam nửa đầu tháng 9/2025

Các thị trường ô tô nhập khẩu của Việt Nam nửa đầu tháng 9/2025

Đến hết tháng 8/2025, Indonesia, Thái Lan và Trung Quốc là ba thị trường chủ lực, chiếm tới 94% tổng lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam.
Di sản Tràng An: Nâng tầm ngành công nghiệp văn hóa

Di sản Tràng An: Nâng tầm ngành công nghiệp văn hóa

Giá trị của Di sản Tràng An được lan tỏa mạnh mẽ mỗi ngày, từ đó trở thành động lực phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, góp phần thúc đẩy du lịch xanh bền vững.
Dự báo lợi nhuận các ngân hàng tăng trưởng 21,5% nhờ tín dụng khả quan

Dự báo lợi nhuận các ngân hàng tăng trưởng 21,5% nhờ tín dụng khả quan

Công ty chứng khoán dự báo lợi nhuận sau thuế các ngân hàng sẽ tăng khoảng 21,5% so với cùng kỳ trong quý 3/2025, khả quan hơn so với mức 18,7% trong quý 2/2025.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại tìm đầu ra cho sản phẩm nghề truyền thống

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại tìm đầu ra cho sản phẩm nghề truyền thống

Cần đẩy mạnh hơn hoạt động xúc tiến thương mại sản phẩm nghề truyền thống, với sự tham gia ngày một chủ động hơn của các làng nghề, cơ sở ngành nghề nông thôn.
Infographic | Những mặt hàng xuất khẩu sang Nga 8 tháng năm 2025

Infographic | Những mặt hàng xuất khẩu sang Nga 8 tháng năm 2025

Top 10 nhóm hàng chủ lực góp phần vào kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Nga bao gồm dệt may, cà phê, máy móc thiết bị, cùng nhiều mặt hàng nông sản và công nghiệp.
Quy mô gấp ba GDP, bất động sản Việt Nam vẫn ''khát'' vốn

Quy mô gấp ba GDP, bất động sản Việt Nam vẫn ''khát'' vốn

Bất động sản Việt Nam quy mô gấp ba GDP nhưng còn nhiều nút thắt; mở rộng nguồn vốn và thúc đẩy hạ tầng đồng bộ là chìa khóa cho tăng trưởng bền vững.