Tổng công ty CP Vận tải Dầu khí: “Nghệ thuật” giữ chân thuyền viên

PV

PV

Lịch sử ngành vận tải biển của Việt Nam trong khoảng 15 năm trở lại đây chưa bao giờ phải đối mặt với cuộc “giành giật” thuyền viên khốc liệt như hiện nay.

Và cũng chưa bao giờ, tiêu chuẩn thuyền viên lại được hạ thấp đến mức dễ dãi như hiện nay.

Có thể nói, thuyền viên là lao động đặc thù, phải xa gia đình dài ngày và làm việc trong môi trường khắc nghiệt, nhưng có mức lương cũng hấp dẫn. Hiện nay, các hãng tàu Trung Quốc có nhu cầu tuyển dụng các thuyền viên rất lớn. Ngoài mức lương rất hấp dẫn, thường gấp 2-3 lần mức lương hiện tại ở Việt Nam, các điều kiện đi kèm cũng được nới lỏng. Cụ thể, họ không cần biết ngoại ngữ, không cần bằng cấp, không cần xác nhận lý lịch... mà chỉ cần có chứng chỉ nghề nghiệp và cần một giấy xác nhận đã làm việc ở trên tàu bao nhiêu năm và làm nghề gì là đủ. Hàn Quốc cũng tung ra các “chiêu” tuyển chọn thuyền viên tương tự.

Những điều đó đã ảnh hưởng rất lớn tới tâm tư tình cảm của đội ngũ thuyền viên các công ty vận tải lớn ở Việt Nam, trong đó có Tổng công ty CP Vận tải Dầu khí (PVTrans).

Không suy nghĩ sao được, khi họ trả mức lương cao gấp 2-3 lần mức lương hiện tại. Tất nhiên, ai cũng biết đi làm cho các hãng tàu nước ngoài thì sự rủi ro là rất cao. Họ có thể bị “lên bờ” bất cứ lúc nào và tất nhiên, chẳng ở đâu có các chế độ bảo hiểm, có các tổ chức chính trị đoàn thể đến giúp đỡ gia đình họ vào những lúc khó khăn...

Nhưng mức lương đó thật sự hấp dẫn và trên thực tế, trong những năm 2020-2021 trở lại đây, đã có không ít thuyền viên Việt Nam ra đi làm việc cho các hãng tàu của Trung Quốc và Hàn Quốc.

Sở dĩ có tình trạng đó là bởi những khúc mắc giữa Ấn Độ, Indonesia với Trung Quốc và Hàn Quốc, cho nên 2 quốc gia này không cho người của mình sang làm việc tại Trung Quốc, Hàn Quốc. Vì thế, Trung Quốc, Hàn Quốc lâm vào tình trạng thiếu thuyền viên nghiêm trọng và họ phải tuyển mộ bằng mọi cách - mà cách đơn giản nhất là trả lương thật cao!

PVTrans cũng chịu tác động không nhỏ trước những chiêu bài lôi kéo thuyền viên của Trung Quốc. Ai cũng biết, để có được một thuyền viên có trình độ, có tác phong làm việc chuyên nghiệp, có sức khỏe và có khả năng chịu đựng gian khổ - đặc biệt là phải xa nhà tới hàng năm trời - phải tốn rất nhiều thời gian. Đó là chưa kể, đào tạo được một thuyền trưởng, thuyền phó phải tốn thời gian hơn đào tạo phi công.

Trong 2 năm 2020-2021, đã có hàng chục thuyền viên của PVTrans xin thôi việc và đi đầu quân cho các hãng tàu Trung Quốc. Thế nhưng, tỷ lệ thuyền viên thôi việc của PVTrans là cực thấp so với các công ty vận tải biển khác.

Hiện nay, PVTrans có hơn 1.100 người đang làm việc ở 4 công ty vận tải. Điều đáng mừng là 6 tháng đầu năm 2022, một số công ty như Công ty Nhật Việt đã tăng hơn 39% số lượng thuyền viên.

PVTrans: “Nghệ thuật” giữ chân thuyền viên

Sở dĩ PVTrans có tỷ lệ thuyền viên đầu quân ra nước ngoài rất thấp là bởi trong hơn 2 năm qua, PVTrans đã có rất nhiều biện pháp và giải pháp để nhằm ổn định tư tưởng cho thuyền viên và để anh em hiểu được rằng “tiền lương chưa phải là tất cả”.

Trong hơn 2 năm Covid-19, PVTrans đã ý thức sâu sắc được những tổn thất về lòng tin khi rất nhiều thuyền viên quyết định “dừng lại và chia tay” sau những lời hứa thay ca, hồi hương không được thực hiện đúng hẹn. Tiền phụ cấp làm việc quá hạn hợp đồng, phụ cấp Covid-19, tiền thưởng hoàn thành nhiệm vụ… gần như chẳng còn giá trị động viên khi tinh thần thuyền viên đã kiệt quệ.

Trong bối cảnh sự cạnh tranh không chỉ đến từ các công ty cùng lĩnh vực ở trong nước mà còn đến từ các công ty xuất khẩu thuyền viên, PVTrans vẫn tiếp tục duy trì sự kết nối với tất cả thuyền viên - gia đình thuyền viên như trước đến nay vẫn làm.

Để đối phó với tình trạng “thiếu hụt” thuyền viên, lãnh đạo PVTrans đã chỉ đạo thực hiện triệt để phương châm “3 không - 3 có”. 3 không gồm: Không tiêu cực trong tuyển dụng - điều động - thăng chức; không nợ lương; không xa cách đối với thuyền viên. 3 có gồm: Có môi trường làm việc gắn kết; có sự hỗ trợ kịp thời để thuyền viên thăng tiến trong nghề nghiệp; có sự lắng nghe - chia sẻ bằng nhiệt huyết của người làm nghề hàng hải.

Không những vậy, PVTrans cũng ưu tiên thanh toán lương và các chế độ phúc lợi cho thuyền viên trước tất cả các khoản chi phí khác; duy trì bảo hiểm trách nhiệm cao bên cạnh các bảo hiểm bắt buộc; hỗ trợ 100% phí tham gia BHXH bắt buộc trong thời gian thuyền viên nghỉ ca. Đặc biệt, những thuyền viên có chuyên môn và năng lực sẽ được ưu tiên lựa chọn để phát triển nguồn lực quản lý tại văn phòng; hỗ trợ kinh phí đào tạo - học nghề cho thuyền viên mới…

Để giữ lòng tin và sự gắn bó của thuyền viên, PVTrans đã có nhiều biện pháp, cách thức hỗ trợ, đồng hành cùng thuyền viên - gia đình thuyền viên trong các tình huống sự cố, tai nạn hàng hải và cố gắng tối đa để bảo vệ quyền lợi của thuyền viên. Mỗi sự cố đều được phân tích kỹ lưỡng nhằm mục đích rút ra bài học kinh nghiệm, cải tiến cho toàn hệ thống mà không đi vào việc đổ lỗi hay chỉ trích bất kỳ cá nhân, tập thể nào.

Đối với tình huống kỷ luật, ban lãnh đạo PVTrans thực hiện xử lý kỷ luật đúng người - đúng việc và luôn xác lập vai trò, trách nhiệm của người quản lý trong các sự việc xử lý kỷ luật.

Bên cạnh đó, PVTrans kiên trì kiến nghị với các cơ quan quản lý về việc điều chỉnh chính sách như miễn trừ thuế thu nhập cá nhân cho tất cả thuyền viên không phân biệt làm việc nước ngoài (tàu hoạt động tuyến quốc tế) hay làm việc trong nước (tàu hoạt động tuyến nội địa); thay đổi thời gian nghỉ hưu phù hợp điều kiện làm việc; gia tăng độ tuổi làm việc trên biển theo điều kiện sức khỏe của thuyền viên để gia hạn hoặc cấp đổi chứng chỉ hành nghề phù hợp nhằm tối ưu hóa nguồn lực thuyền viên nhiều kinh nghiệm và vẫn mong muốn được tiếp tục làm việc.

Vẫn còn sự dịch chuyển - suy giảm về nguồn lực thuyền viên khi các công ty xuất khẩu thuyền viên gia tăng nhu cầu và hạ tiêu chuẩn tuyển dụng xuống mức thấp nhất để tuyển đủ người với các mức lương rất cạnh tranh. Vẫn từng ngày vượt dốc khó khăn nhưng PVTrans tin rằng, khi đã tận tâm tận lực và dung lượng của tình thương, của lòng biết ơn rộng lớn chừng nào thì hạnh phúc từ những gia đình thuyền viên đang kết nối với công ty mở rộng thêm chừng đó.

PVTrans thực hiện triệt để phương châm “3 không - 3 có”. 3 không gồm: Không tiêu cực trong tuyển dụng - điều động - thăng chức; không nợ lương; không xa cách đối với thuyền viên. 3 có gồm: Có môi trường làm việc gắn kết; có sự hỗ trợ kịp thời để thuyền viên thăng tiến trong nghề nghiệp; có sự lắng nghe - chia sẻ bằng nhiệt huyết của người làm nghề hàng hải.

PV

Tin mới cập nhật

Honda Việt Nam nhận giải thưởng Rồng Vàng 2025: Hướng trọng tâm vào phát triển xanh

Honda Việt Nam nhận giải thưởng Rồng Vàng 2025: Hướng trọng tâm vào phát triển xanh

Honda Việt Nam (HVN) vào top 10 doanh nghiệp FDI được vinh danh tại giải thưởng Rồng Vàng 2025.
Bia Hà Nội

Bia Hà Nội 'gõ cửa' nhiều thị trường khó tính

Bia Hà Nội không chỉ là biểu tượng của truyền thống mà còn là biểu tượng cho sự chinh phục, công nghệ và khát vọng xuất khẩu, chinh phục thị trường khó tính.
Thực phẩm - bao bì xanh: Tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp

Thực phẩm - bao bì xanh: Tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp

Tuân thủ quy định bền vững giúp doanh nghiệp thực phẩm và bao bì Việt tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường xuất khẩu và chuỗi cung ứng toàn cầu.
Xanh hóa sản xuất giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh

Xanh hóa sản xuất giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh

Xanh hóa trong sản xuất và tiêu dùng sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, đáp ứng yêu cầu của thị trường quốc tế về tiêu chuẩn môi trường.
Mỏ đá vôi hơn 5,4 ha ở Thanh Hóa về tay doanh nghiệp nào?

Mỏ đá vôi hơn 5,4 ha ở Thanh Hóa về tay doanh nghiệp nào?

Tỉnh Thanh Hóa đã cấp giấy phép khai thác khoáng sản mỏ đá vôi có diện tích 5,487 ha tại thị trấn Yên Lâm, huyện Yên Định với thời hạn khai thác là 30 năm.
Thông tin về việc chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp và đề nghị rút tiền ký quỹ của Công ty Health Quốc tế

Thông tin về việc chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp và đề nghị rút tiền ký quỹ của Công ty Health Quốc tế

Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia vừa thông báo về việc chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp và đề nghị rút tiền ký quỹ của Công ty TNHH Siberian Health Quốc tế.
Những thị trường xuất khẩu thức ăn gia súc của Việt Nam

Những thị trường xuất khẩu thức ăn gia súc của Việt Nam

Trung Quốc và Campuchia hiện là hai thị trường xuất khẩu thức ăn gia súc và nguyên liệu lớn nhất của Việt Nam.
Phòng ngừa các biến chứng nguy hiểm của cúm mùa bằng vaccine

Phòng ngừa các biến chứng nguy hiểm của cúm mùa bằng vaccine

Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, người dân nên chủ động phòng ngừa cúm mùa bằng cách tiêm vaccine do thời điểm hiện nay rất thuận lợi để các bệnh lây nhiễm.
Chuyên gia kỳ vọng chip AI thế hệ Rubin của Nvidia sớm

Chuyên gia kỳ vọng chip AI thế hệ Rubin của Nvidia sớm 'lên kệ', tạo động lực tăng trưởng mới

Chuyên gia cho rằng, dòng chip AI thế hệ mới Rubin của Nvidia nếu ra mắt ngay từ nửa đầu năm 2026, doanh thu khi đó sẽ tăng vượt lên con số dự tính ban đầu.
Doanh nghiệp Yeast Era giành giải quán quân cuộc thi khởi nghiệp sáng tạo quốc gia

Doanh nghiệp Yeast Era giành giải quán quân cuộc thi khởi nghiệp sáng tạo quốc gia

Qua các phần thi, doanh nghiệp khởi nghiệp Yeast Era đã xuất sắc giành giải quán quân; doanh nghiệp Enfarm giành giải nhì và doanh nghiệp Tubudd giành giải ba.

Tin khác

MM Mega Market Việt Nam tổ chức sự kiện Masterclass cho nhóm khách hàng B2B

MM Mega Market Việt Nam tổ chức sự kiện Masterclass cho nhóm khách hàng B2B

MM Mega Market Việt Nam kết hợp với các đối tác lớn tổ chức sự kiện Masterclass nhằm tư vấn giải pháp dành riêng cho nhóm khách hàng B2B chuyên nghiệp.
Công nghệ - Nguồn lực - Hiểu thị trường: 3 yếu tố để mỹ phẩm Việt không thua trên sân nhà

Công nghệ - Nguồn lực - Hiểu thị trường: 3 yếu tố để mỹ phẩm Việt không thua trên sân nhà

Sau gần 10 năm thành lập và phát triển Thái Hương đã có đủ công nghệ, nguồn lực và rất hiểu thị trường…đây là yếu tố chính giúp đế chế này chiếm lĩnh thị trường
Kiểm soát hành vi cạnh tranh không lành mạnh, tạo lập môi trường kinh doanh bình đẳng

Kiểm soát hành vi cạnh tranh không lành mạnh, tạo lập môi trường kinh doanh bình đẳng

Việc kiểm soát chặt chẽ các hành vi cạnh tranh không lành mạnh sẽ góp phần quan trọng tạo lập, duy trì, thúc đẩy môi trường kinh doanh công bằng, bình đẳng.
Công ty Thanh Thảo Hoà Bình: Vốn nhỏ nhưng là

Công ty Thanh Thảo Hoà Bình: Vốn nhỏ nhưng là 'tay' thầu to tại huyện Đà Bắc

Nhiều gói thầu Công ty Thanh Thảo Hoà Bình trúng thầu tại huyện Đà Bắc với tư cách là nhà thầu duy nhất nộp hồ sơ dự thầu, số tiền trúng thầu sát giá.
Chủ Regal Residence Luxury cuối năm 2023: Tồn kho

Chủ Regal Residence Luxury cuối năm 2023: Tồn kho 'chất đống', thanh khoản thấp

Tính đến thời điểm cuối năm 2023, giá trị hàng tồn kho của Regal Group, chủ đầu tư dự án Regal Residence Luxury cao đến mức công ty thanh khoản thấp.
Y Dược Sâm Ngọc Linh: Kỳ vọng doanh thu 2026 ngàn tỷ, năm 2023 mới 4,7 tỷ đồng

Y Dược Sâm Ngọc Linh: Kỳ vọng doanh thu 2026 ngàn tỷ, năm 2023 mới 4,7 tỷ đồng

Tự đặt cho mình sứ mệnh trở thành 'hàng đầu' trong lĩnh vực thực phẩm bảo vệ sức khỏe nhưng Y Dược Sâm Ngọc Linh hé lộ doanh thu năm 2023 chỉ hơn 4 tỷ đồng.
Tỷ lệ tiết kiệm trong gói thầu tại Việt Đức 21,7%: BaViMilk

Tỷ lệ tiết kiệm trong gói thầu tại Việt Đức 21,7%: BaViMilk 'hy sinh' lãi hay chất lượng?

BaViMilk đã tham gia một gói thầu tại Bệnh viện Việt Đức với tỷ lệ tiết kiệm rất lớn, lên đến 21,7%.
“Cuộc chiến” thương hiệu Ba Vì trong ngành sữa: BaViMilk bất ngờ doanh thu khủng, thuế thấp

“Cuộc chiến” thương hiệu Ba Vì trong ngành sữa: BaViMilk bất ngờ doanh thu khủng, thuế thấp

Nắm thương hiệu sữa Ba Vì, BaViMilk gây bất ngờ khi doanh thu khủng lên đến hàng trăm tỷ đồng năm 2023 nhưng chi phí thuế thu nhập doanh nghiệp rất khiêm tốn.
Bất ngờ về chủ đầu tư dự án hạng sang Filmore Đà Nẵng

Bất ngờ về chủ đầu tư dự án hạng sang Filmore Đà Nẵng

Dù sở hữu tổng tài sản gần 1.400 tỷ nhưng Filmore, chủ đầu tư dự án hạng sang Filmore Đà Nẵng cuối năm 2023 chỉ có 1,5 tỷ. Tài sản liên quan dự án đã bị cầm cố.
KMS Technology được vinh danh

KMS Technology được vinh danh 'Top 10 Doanh nghiệp Công nghệ số xuất sắc Việt Nam 2024'

KMS Technology được vinh danh “Top 10 Doanh nghiệp Công nghệ số xuất sắc Việt Nam 2024” do VINASA tổ chức sau khi vượt qua 81 đề cử từ 56 doanh nghiệp.

Đọc nhiều

Nhận định chứng khoán 24/4: Hạn chế mua đuổi cổ phiếu

Nhận định chứng khoán 24/4: Hạn chế mua đuổi cổ phiếu

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư hạn chế mua đuổi cổ phiếu đã tăng mạnh và đang ở vùng kháng cự.
Nhận định chứng khoán 23/4: Mở thêm vị thế mua mới

Nhận định chứng khoán 23/4: Mở thêm vị thế mua mới

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư có thể tiếp tục mạnh dạn mở thêm vị thế mua mới cũng như gia tăng thêm tỷ trọng cổ phiếu.
Nhận định chứng khoán 21/4: Cân nhắc giải ngân từng phần

Nhận định chứng khoán 21/4: Cân nhắc giải ngân từng phần

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, trong những phiên điều chỉnh có thể giải ngân thăm dò tại những cổ phiếu đã điều chỉnh về vùng định giá hấp dẫn.
Nở rộ trào lưu 'cà phê yêu nước' dịp 30/4

Nở rộ trào lưu 'cà phê yêu nước' dịp 30/4

Gần đến dịp 30/4, nhiều quán cà phê tại Hà Nội bất ngờ đổi diện mạo, tạo nên một làn sóng "cà phê yêu nước" độc đáo chưa từng có.
Nhận định chứng khoán 22/4: Nhịp hồi phục quay lại

Nhận định chứng khoán 22/4: Nhịp hồi phục quay lại

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên căn mua tại ngưỡng hỗ trợ quanh mốc 1.180 điểm với kỳ vọng nhịp hồi phục sẽ quay lại.
Cao tốc Bắc - Nam, đòn bẩy để kinh tế Hà Tĩnh bứt phá

Cao tốc Bắc - Nam, đòn bẩy để kinh tế Hà Tĩnh bứt phá

Việc 2 tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh thông xe kỹ thuật sẽ là bước đệm, cơ hội lớn để nền kinh tế tỉnh Hà Tĩnh bứt phá.
Hơn 7.200 vị trí việc làm 'đợi' nhân lực chất lượng cao

Hơn 7.200 vị trí việc làm 'đợi' nhân lực chất lượng cao

Ngày hội việc làm DUT Job Fair 2025 tại Đà Nẵng giới thiệu hơn 7.200 vị trí tuyển dụng nhân lực chất lượng cao từ 37 doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Hành khách đi máy bay dịp lễ 30/4-1/5 cần lưu ý gì?

Hành khách đi máy bay dịp lễ 30/4-1/5 cần lưu ý gì?

Trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 – 1/5, các hãng hàng không khuyến nghị hành khách chủ động sắp xếp thời gian, thực hiện các thủ tục trước chuyến bay.
Honda Việt Nam nhận giải thưởng Rồng Vàng 2025: Hướng trọng tâm vào phát triển xanh

Honda Việt Nam nhận giải thưởng Rồng Vàng 2025: Hướng trọng tâm vào phát triển xanh

Honda Việt Nam (HVN) vào top 10 doanh nghiệp FDI được vinh danh tại giải thưởng Rồng Vàng 2025.
Trái phiếu doanh nghiệp đối mặt áp lực đáo hạn tăng

Trái phiếu doanh nghiệp đối mặt áp lực đáo hạn tăng

Dòng tiền phải trả từ trái phiếu ước khoảng 10,7 nghìn tỷ đồng trong tháng 4, 17,9 nghìn tỷ đồng trong tháng 5 và khoảng 49,8 nghìn tỷ đồng trong quý II/2025.
Phiên bản di động