Tôn vinh sản phẩm, dịch vụ thương hiệu Việt tiêu biểu

(VEN) - Giải thưởng Sản phẩm, Dịch vụ thương hiệu Việt tiêu biểu hưởng ứng Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" – Lần thứ II đã chính thức được tổ chức tại Hà Nội vào ngày 17/3/2018 với 96 doanh nghiệp (DN) xuất sắc được tôn vinh. Là giải thưởng được trao cho các sản phẩm, dịch vụ của các DN mang thương hiệu Việt Nam, giải thưởng này đã kịp thời tôn vinh các giá trị Việt đích thực.
ton vinh san pham dich vu thuong hieu viet tieu bieu
Ban tổ chức giải thưởng họp báo công bố doanh nghiệp đạt giải

Từ những điển hình

Theo Bộ Công Thương, sau hơn 8 năm triển khai, Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" (CVĐ) đã được các cấp, ngành, đông đảo DNvà tầng lớp nhân dân hoan nghênh đón nhận. CVĐ cũng thực sự thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng Việt Nam, đồng thời tạo động lực lớn cho các DNnâng cao chất lượng sản phẩm cũng như vị thế cạnh tranh. Theo báo cáo của một số Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, những năm gần đây, thị phần của hàng Việt tại thị trường trong nước vẫn tiếp tục tăng, đặc biệt là nhóm ngành hàng tiêu dùng nhanh tại thị trường nông thôn. Trong hệ thống siêu thị, hàng hóa sản xuất trong nước vẫn chiếm tỷ trọng lớn, từ 80 - 90% (hệ thống siêu thị Big C có tới gần 90% là hàng sản xuất trong nước, hệ thống siêu thị của Saigon Coop có tới gần 95% là hàng sản xuất trong nước…).

Để đạt được kết quả này không thể không kể đến sự nỗ lực của DNtrong việc nâng cao sức cạnh tranh cho sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của mình. Là một trong những hoạt động tiêu biểu hưởng ứng CVĐ, lần thứ 2 giải thưởng được tổ chức, nhằm động viên, tôn vinh các DNsản xuất, thương mại dịch vụ Việt Nam thực hiện tốt CVĐ.

Bộ Công Thương, đơn vị chủ trì tổ chức giải thưởng đã tìm kiếm và tôn vinh các DNcó sự nỗ lực lớn trong việc nâng

ton vinh san pham dich vu thuong hieu viet tieu bieu
Hệ thống siêu thị VinMart được xây dựng tại khắp các địa phương

sức cạnh tranh của các sản phẩm, dịch vụ mang thương hiệu Việt Nam. Đơn cử, Công ty CP Dịch vụ thương mại Tổng hợp Vincommerce (kinh doanh chuỗi hệ thống siêu thị và cửa hàng VinMart) được tôn vinh Top 10 DNcó dịch vụ thương hiệu Việt xuất sắc. Đây là kết quả xứng đáng bởi chỉ vài năm qua, hơn 1.000 siêu thị VinMart và cửa hàng Vinmart+ đã được xây dựng thành công, phủ sóng khắp các địa phương trên cả nước. Sự phát triển của chuỗi siêu thị VinMart và cửa hàng VinMart+ cũng giúp nâng cao hơn sức cạnh tranh của các DNbán lẻ Việt Nam trong bối cảnh ngành bán lẻ chịu sự cạnh tranh gay gắt của các DNcó vốn đầu tư nước ngoài.

ton vinh san pham dich vu thuong hieu viet tieu bieu
Sản phẩm của Công ty CP Lương thực Thực phẩm Safoco chinh phục người tiêu dùng

Công ty CP Nguyên Thanh Hương - Top 76 DN thương hiệu Việt tiêu biểu lại chọn một hướng kinh doanh hoàn toàn mới mẻ cho các sản phẩm của mình. Cụ thể, bà Nguyễn Thị Thanh Hương - Chủ tịch HĐQTCông ty CP Nguyên Thanh Hương - cho biết, Việt Nam vốn là nước xuất khẩu điều lớn trên thế giới. Sau khi hàng xuất đi, một lượng lớn vỏ điều bị bỏ ngoài đồng. Lượng phế phẩm này có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, trong khi còn tiềm năng rất lớn vì lượng dầu trong vỏ điều còn rất cao. Từ thực trạng đó, công ty bắt đầu nghiên cứu, tìm hiểu, sản xuất dầu điều. Qua nghiên cứu và báo cáo kết quả thực tế của một số nhà máy cho thấy, các chỉ số chất lượng giữa dầu điều và dầu F.Olà tương đương nhau và hiệu quả sử dụng là như nhau. Tuy nhiên, điểm vượt trội của dầu điều là giá chỉ bằng 85% dầu F.O, kèm theo đó khi sử dụng dầu điều không cần sấy thứ cấp như dầu F.Onên giảm được chi phí sấy trong đầu mùa hè và mùa thu.

Sản xuất sản phẩm từ hạt gạo quê nhà, Bà Phạm Thị Thu Hồng - Tổng giám đốc Công ty CP Lương thực Thực phẩm Safoco - cho biết, để chinh phục tốt nhất người tiêu dùng, công ty tập trung sản xuất 4 nhóm sản phẩm chính là mì sợi, nui, bánh tráng và bún các loại với tiêu chí chất lượng sản phẩm phải cao cấp, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Đồng thời kiên định với mục tiêu phục vụ thị trường nội địa chiếm từ 75 - 85%, công ty đã xây dựng và khai thác tốt mạng lưới phân phối thị trường ở các tỉnh thành trong cả nước với độ phủ kín và trải dài từ các kênh phân phối truyền thống như chợ, sạp đến các kênh phân phối hiện đại, cao cấp như siêu thị, các cửa hàng tiện ích, nhà hàng, khách sạn, quán ăn, bệnh viện… Đến nay, các sản phẩm của Safoco ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng, đủ sức cạnh tranh với các sản phẩm của các DN, tập đoàn đa quốc gia.

Tiếp tục "trợ sức" cho các DN thương hiệu Việt

Theo bà Lê Việt Nga - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), Phó trưởng ban tổ chức giải thưởng, tìm kiếm và tôn vinh các DN, sản phẩm, dịch vụ thương hiệu Việt tiêu biểu là một trong những giải pháp quan trọng nhất trong khuôn khổ CVĐ. Do đó, giải thưởng "Sản phẩm, dịch vụ thương hiệu Việt tiêu biểu hưởng ứng CVĐ" là một trong những hoạt động đầu tiên của Ban chỉ đạo Trung ương CVĐ và của Bộ Công Thương nhằm động viên kịp thời các DN có đóng góp tích cực cho CVĐ. DN đạt giải thưởng ngoài việc được tôn vinh và trao giải sẽ còn được hưởng những ưu đãi về truyền thông trong khuôn khổ trước, trong và sau khi giải thưởng diễn ra.

Song song với việc tổ chức sự kiện tôn vinh ý nghĩa này, trong năm 2018, Bộ Công Thương sẽ tăng cường thực hiện CVĐ thông qua một số các chương trình như tổ chức các hoạt động kết nối cung cầu hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là các DN nhỏ và vừa để hỗ trợ DN cải thiện chất lượng hàng hóa. Bên cạnh đó, tăng cường kết nối DN với người tiêu dùng để nắm bắt thị hiếu, nâng cao sức cạnh tranh của hàng Việt Nam; kết nối giữa khối FDI với DN Việt Nam; kết nối DN nhỏ và vừa với hệ thống phân phối để hỗ trợ phát triển thị trường như điều 13 và điều 24 của Luật hỗ trợ DN nhỏ và vừa.

Bà Lê Việt Nga: Giải thưởng Sảnphẩm dịch vụ thương hiệu Việt tiêu biểu hưởng ứng CVĐ được thực hiện theo quyết định của Chính phủ, mang tính quốc gia, đảm bảo chất lượng từ quy chế đếncơ cấu. Đây là giải thưởng uy tínvà là hoạt động xúc tiến thương mại mang tầm quốc gia, góp phầnhỗ trợ DN ngày càng phát triển, phục vụ tốt người tiêu dùng trong nước và vươn rộng ra quốc tế.
Phương Lan
Bình luận

Đọc nhiều

Triển vọng ngành điện: Sản lượng duy trì đà tăng, cơ cấu dịch chuyển

Triển vọng ngành điện: Sản lượng duy trì đà tăng, cơ cấu dịch chuyển

Năm 2025, sản lượng điện tiếp tục tăng trưởng mạnh, trong khi cơ cấu nguồn cung dần dịch chuyển từ nhiệt điện truyền thống sang LNG và năng lượng tái tạo.
Đại hội thi đua yêu nước ngành Công Thương: Dấu mốc phát triển mới

Đại hội thi đua yêu nước ngành Công Thương: Dấu mốc phát triển mới

Sáng ngày 30/9, Đại hội thi đua yêu nước ngành Công Thương lần thứ IV giai đoạn 2025-2030 đã diễn ra đánh dấu bước phát triển mới của ngành.
Từ làng nghề đến thị trường thế giới: Truyền thông mở đường cho OCOP

Từ làng nghề đến thị trường thế giới: Truyền thông mở đường cho OCOP

Tại Hội nghị kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP, vai trò của truyền thông được nhấn mạnh như chìa khóa nâng tầm thương hiệu làng nghề.
Dệt may là mặt hàng dẫn đầu xuất khẩu sang Nga

Dệt may là mặt hàng dẫn đầu xuất khẩu sang Nga

8 tháng đầu năm 2025 Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang Nga đạt hơn 1,5 tỷ USD, tăng 0,09% so với cùng kỳ năm 2024.
Tiêu thụ điện khởi sắc, lợi nhuận ngành điện cải thiện

Tiêu thụ điện khởi sắc, lợi nhuận ngành điện cải thiện

Trong quý 3/2025, tiêu thụ điện phục hồi với mức tăng 7,7%, giúp biên lợi nhuận của nhiều doanh nghiệp nhiệt điện và điện khí cải thiện rõ rệt.
Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây

Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây

8 tháng năm 2025, xuất khẩu cá rô phi (trong đó bao gồm cả cá diêu hồng) đạt hơn 63 triệu USD, tăng 174% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Trước 15/12 hàng năm, Ngân hàng Nhà nước sẽ cấp hạn mức nhập khẩu vàng cho từng doanh nghiệp, ngân hàng thương mại có hồ sơ đề nghị.
Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Kết quả 10 năm thực hiện Chỉ thị 35 ở Sơn La cho thấy quyết tâm của hệ thống chính trị: Hàng nghìn vụ việc khiếu nại, tố cáo được giải quyết, giữ vững ổn định từ cơ sở.
Infographic | Thương mại  Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Infographic | Thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 8, thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt 159,94 tỷ USD và nhập siêu của Việt Nam lên tới 75,92 tỷ USD.
Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Việt Nam và Trung Quốc đang phối hợp xây dựng khu hợp tác kinh tế qua biên giới, đây là mô hình chưa có tiền lệ nên nhận được nhiều ý kiến tham vấn.