Tôn vinh sản phẩm, dịch vụ thương hiệu Việt tiêu biểu

(VEN) - Giải thưởng Sản phẩm, Dịch vụ thương hiệu Việt tiêu biểu hưởng ứng Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" – Lần thứ II đã chính thức được tổ chức tại Hà Nội vào ngày 17/3/2018 với 96 doanh nghiệp (DN) xuất sắc được tôn vinh. Là giải thưởng được trao cho các sản phẩm, dịch vụ của các DN mang thương hiệu Việt Nam, giải thưởng này đã kịp thời tôn vinh các giá trị Việt đích thực.
ton vinh san pham dich vu thuong hieu viet tieu bieu
Ban tổ chức giải thưởng họp báo công bố doanh nghiệp đạt giải

Từ những điển hình

Theo Bộ Công Thương, sau hơn 8 năm triển khai, Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" (CVĐ) đã được các cấp, ngành, đông đảo DNvà tầng lớp nhân dân hoan nghênh đón nhận. CVĐ cũng thực sự thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng Việt Nam, đồng thời tạo động lực lớn cho các DNnâng cao chất lượng sản phẩm cũng như vị thế cạnh tranh. Theo báo cáo của một số Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, những năm gần đây, thị phần của hàng Việt tại thị trường trong nước vẫn tiếp tục tăng, đặc biệt là nhóm ngành hàng tiêu dùng nhanh tại thị trường nông thôn. Trong hệ thống siêu thị, hàng hóa sản xuất trong nước vẫn chiếm tỷ trọng lớn, từ 80 - 90% (hệ thống siêu thị Big C có tới gần 90% là hàng sản xuất trong nước, hệ thống siêu thị của Saigon Coop có tới gần 95% là hàng sản xuất trong nước…).

Để đạt được kết quả này không thể không kể đến sự nỗ lực của DNtrong việc nâng cao sức cạnh tranh cho sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của mình. Là một trong những hoạt động tiêu biểu hưởng ứng CVĐ, lần thứ 2 giải thưởng được tổ chức, nhằm động viên, tôn vinh các DNsản xuất, thương mại dịch vụ Việt Nam thực hiện tốt CVĐ.

Bộ Công Thương, đơn vị chủ trì tổ chức giải thưởng đã tìm kiếm và tôn vinh các DNcó sự nỗ lực lớn trong việc nâng

ton vinh san pham dich vu thuong hieu viet tieu bieu
Hệ thống siêu thị VinMart được xây dựng tại khắp các địa phương

sức cạnh tranh của các sản phẩm, dịch vụ mang thương hiệu Việt Nam. Đơn cử, Công ty CP Dịch vụ thương mại Tổng hợp Vincommerce (kinh doanh chuỗi hệ thống siêu thị và cửa hàng VinMart) được tôn vinh Top 10 DNcó dịch vụ thương hiệu Việt xuất sắc. Đây là kết quả xứng đáng bởi chỉ vài năm qua, hơn 1.000 siêu thị VinMart và cửa hàng Vinmart+ đã được xây dựng thành công, phủ sóng khắp các địa phương trên cả nước. Sự phát triển của chuỗi siêu thị VinMart và cửa hàng VinMart+ cũng giúp nâng cao hơn sức cạnh tranh của các DNbán lẻ Việt Nam trong bối cảnh ngành bán lẻ chịu sự cạnh tranh gay gắt của các DNcó vốn đầu tư nước ngoài.

ton vinh san pham dich vu thuong hieu viet tieu bieu
Sản phẩm của Công ty CP Lương thực Thực phẩm Safoco chinh phục người tiêu dùng

Công ty CP Nguyên Thanh Hương - Top 76 DN thương hiệu Việt tiêu biểu lại chọn một hướng kinh doanh hoàn toàn mới mẻ cho các sản phẩm của mình. Cụ thể, bà Nguyễn Thị Thanh Hương - Chủ tịch HĐQTCông ty CP Nguyên Thanh Hương - cho biết, Việt Nam vốn là nước xuất khẩu điều lớn trên thế giới. Sau khi hàng xuất đi, một lượng lớn vỏ điều bị bỏ ngoài đồng. Lượng phế phẩm này có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, trong khi còn tiềm năng rất lớn vì lượng dầu trong vỏ điều còn rất cao. Từ thực trạng đó, công ty bắt đầu nghiên cứu, tìm hiểu, sản xuất dầu điều. Qua nghiên cứu và báo cáo kết quả thực tế của một số nhà máy cho thấy, các chỉ số chất lượng giữa dầu điều và dầu F.Olà tương đương nhau và hiệu quả sử dụng là như nhau. Tuy nhiên, điểm vượt trội của dầu điều là giá chỉ bằng 85% dầu F.O, kèm theo đó khi sử dụng dầu điều không cần sấy thứ cấp như dầu F.Onên giảm được chi phí sấy trong đầu mùa hè và mùa thu.

Sản xuất sản phẩm từ hạt gạo quê nhà, Bà Phạm Thị Thu Hồng - Tổng giám đốc Công ty CP Lương thực Thực phẩm Safoco - cho biết, để chinh phục tốt nhất người tiêu dùng, công ty tập trung sản xuất 4 nhóm sản phẩm chính là mì sợi, nui, bánh tráng và bún các loại với tiêu chí chất lượng sản phẩm phải cao cấp, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Đồng thời kiên định với mục tiêu phục vụ thị trường nội địa chiếm từ 75 - 85%, công ty đã xây dựng và khai thác tốt mạng lưới phân phối thị trường ở các tỉnh thành trong cả nước với độ phủ kín và trải dài từ các kênh phân phối truyền thống như chợ, sạp đến các kênh phân phối hiện đại, cao cấp như siêu thị, các cửa hàng tiện ích, nhà hàng, khách sạn, quán ăn, bệnh viện… Đến nay, các sản phẩm của Safoco ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng, đủ sức cạnh tranh với các sản phẩm của các DN, tập đoàn đa quốc gia.

Tiếp tục "trợ sức" cho các DN thương hiệu Việt

Theo bà Lê Việt Nga - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), Phó trưởng ban tổ chức giải thưởng, tìm kiếm và tôn vinh các DN, sản phẩm, dịch vụ thương hiệu Việt tiêu biểu là một trong những giải pháp quan trọng nhất trong khuôn khổ CVĐ. Do đó, giải thưởng "Sản phẩm, dịch vụ thương hiệu Việt tiêu biểu hưởng ứng CVĐ" là một trong những hoạt động đầu tiên của Ban chỉ đạo Trung ương CVĐ và của Bộ Công Thương nhằm động viên kịp thời các DN có đóng góp tích cực cho CVĐ. DN đạt giải thưởng ngoài việc được tôn vinh và trao giải sẽ còn được hưởng những ưu đãi về truyền thông trong khuôn khổ trước, trong và sau khi giải thưởng diễn ra.

Song song với việc tổ chức sự kiện tôn vinh ý nghĩa này, trong năm 2018, Bộ Công Thương sẽ tăng cường thực hiện CVĐ thông qua một số các chương trình như tổ chức các hoạt động kết nối cung cầu hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là các DN nhỏ và vừa để hỗ trợ DN cải thiện chất lượng hàng hóa. Bên cạnh đó, tăng cường kết nối DN với người tiêu dùng để nắm bắt thị hiếu, nâng cao sức cạnh tranh của hàng Việt Nam; kết nối giữa khối FDI với DN Việt Nam; kết nối DN nhỏ và vừa với hệ thống phân phối để hỗ trợ phát triển thị trường như điều 13 và điều 24 của Luật hỗ trợ DN nhỏ và vừa.

Bà Lê Việt Nga: Giải thưởng Sảnphẩm dịch vụ thương hiệu Việt tiêu biểu hưởng ứng CVĐ được thực hiện theo quyết định của Chính phủ, mang tính quốc gia, đảm bảo chất lượng từ quy chế đếncơ cấu. Đây là giải thưởng uy tínvà là hoạt động xúc tiến thương mại mang tầm quốc gia, góp phầnhỗ trợ DN ngày càng phát triển, phục vụ tốt người tiêu dùng trong nước và vươn rộng ra quốc tế.
Phương Lan
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | Top 10 xe ô tô bán chạy nhất tháng 7/2025

Infographic | Top 10 xe ô tô bán chạy nhất tháng 7/2025

Tháng 7/2025, các mẫu xe điện VinFast, các mẫu xe xăng Ford, Mitsubishi Xpander, Mazda CX-5 hay Toyota... là những cái tên bán chạy nhất ở thị trường Việt Nam.
Chà là tươi ‘nhuộm vàng óng’ chợ, hội chị em đua nhau lùng mua

Chà là tươi ‘nhuộm vàng óng’ chợ, hội chị em đua nhau lùng mua

Không chỉ gây ấn tượng bởi màu sắc rực rỡ, chà là tươi còn thu hút người tiêu dùng nhờ sự độc lạ trong hương vị ngọt thơm và hình thức đẹp mắt.
Việt Nam - Campuchia: Tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư

Việt Nam - Campuchia: Tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư

Chiều 15/8, theo đề nghị của phía Campuchia, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Campuchia Hun Manet.
7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

Công bố bán hàng từ VAMA, VinFast và Hyundai Thành Công cho thấy, thị trường ô tô 7 tháng năm 2025 đạt doanh số 301.613 xe.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

7 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của Hà Nội đạt 531,2 nghìn tỷ đồng, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm trước.
Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Tại Việt Nam, hầu hết các hãng xe máy điện áp dụng chế độ bảo hành pin trong 2 năm, riêng một hãng nổi bật với chính sách bảo hành lên tới 8 năm cho bộ phận này.
Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Tháng 7/2025, kim ngạch rau quả đạt 764,8 triệu USD, tăng 36,8% so với cùng kỳ; 7 tháng đạt gần 3,87 tỷ USD, nhờ tăng trưởng mạnh ở Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc.
Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Quá trình hội nhập kinh tế, quốc tế mở ra cơ hội lớn cho sản phẩm OCOP, song hành trình để đưa các sản phẩm này vẫn còn nhiều trăn trở.
Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Tháng 7/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc với sản xuất phục hồi, tín dụng tăng mạnh, lạm phát kiểm soát và chứng khoán lập đỉnh ba năm, theo Dragon Capital.
Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ, 80 năm Ngày Quốc khánh là thời điểm ý nghĩa nhất để gửi gắm thông điệp về lòng yêu nước, sự tự hào dân tộc qua âm nhạc.