Toàn cầu chuộng rau quả chế biến, tỷ trọng hàng Việt không đáng kể

Nhu cầu sử dụng rau quả chế biến gia tăng trên toàn cầu, nhưng Việt Nam mới chỉ đáp ứng được tỷ trọng thấp.

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), tính chung 9 tháng năm 2022, trị giá xuất khẩu hàng rau quả ước đạt 2,45 tỷ USD, giảm 11,1% so với cùng kỳ năm 2021.

Trong cơ cấu chủng loại hàng rau quả xuất khẩu trong 8 tháng năm 2022, chủng loại quả dẫn đầu về trị giá xuất khẩu đạt 1,36 tỷ USD, giảm 21% so với cùng kỳ năm 2021. Đáng chú ý, trong khi quả thanh long xuất khẩu với trị giá lớn nhất giảm mạnh, thì xuất khẩu quả chuối và sầu riêng có trị giá tăng mạnh trong 8 tháng năm 2022.

Sản phẩm chế biến là chủng loại lớn thứ 2 trong cơ cấu hàng rau quả xuất khẩu. Trong 8 tháng năm 2022, trị giá xuất khẩu chủng loại này đạt 660,9 triệu USD, tăng 11,1% so với cùng kỳ năm 2021. Đây là chủng loại cần được đẩy mạnh, bởi nhu cầu sử dụng rau quả chế biến gia tăng trên toàn cầu, nhưng Việt Nam mới chỉ đáp ứng được tỷ trọng thấp.

Liên quan tới vấn đề xuât khẩu hàng rau quả chế biến, đặc biệt là sang thị trường EU, số liệu thống kê từ Cơ quan Thống kê châu Âu (Eurostat) cho thấy: nhập khẩu hàng rau quả chế biến của EU (HS 20) trong nửa đầu năm 2022 đạt 9,2 triệu tấn, trị giá 12,7 tỷ Eur (tương đương 12,2 tỷ USD), tăng 2,9% về lượng và tăng 13,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021.

Giá nhập khẩu bình quân đạt 1.379,6 Eur/tấn, tăng 10,1% so với cùng kỳ năm 2021.

Đáng chú ý, dung lượng thị trường nhập khẩu hàng rau quả chế biến rất lớn. Tuy nhiên, thị phần hàng rau quả chế biến của Việt Nam tại EU rất thấp, chỉ chiếm 0,2% tổng lượng nhập khẩu. Một trong những nguyên nhân là do ngành hàng rau quả chế biến của Việt Nam chưa đáp ứng được các yêu cầu nghiêm ngặt của thị trường.

EU là thị trường có khâu hậu kiểm được kiểm soát chặt chẽ, yêu cầu cao. Nông sản nhập khẩu phải đạt ngưỡng dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, các loại hóa chất tồn dư dưới mức quy định. Ngoài ra, khâu thiết kế mẫu mã, bao bì phù hợp với thị trường EU, thân thiện với môi trường cũng là yếu tố cần được quan tâm.

Theo Tham tán nông nghiệp Việt Nam tại châu Âu, để thâm nhập được vào thị trường EU, các doanh nghiệp của Việt Nam phải đáp ứng được các yêu cầu về tiêu chuẩn an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc; cùng với đó doanh nghiệp cũng cần đầu tư hơn nữa vào công nghệ chế biến.

Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam phân tích: lâu nay nông sản xuất khẩu của Việt Nam chủ yếu dưới dạng thô, tốn rất nhiều chi phí logistics, trong khi hàm lượng giá trị không cao. Trong bối cảnh giá nhiên liệu tăng cao và dịch Covid-19 vẫn còn hoành hành, lạm phát ở các thị trường tiêu thụ lớn, đây là một bất lợi lớn.

1 container sầu riêng xuất khẩu có tới hơn phân nửa là vỏ và hạt. Nếu có thể đưa vào chế biến thành sầu riêng tách múi hoặc các sản phẩm ăn liền thì 1 container thành phẩm sẽ tương đương với 3 container nguyên trái như hiện nay, từ đó giảm được rất nhiều chi phí. Nhẹ hơn về trọng lượng nhưng sẽ “nặng” hơn về giá trị.

“Việc đẩy mạnh chế biến sâu là bắt buộc để đưa trái cây Việt Nam đi xa tới bất kỳ nơi nào trên thế giới”, ông Đặng Phúc Nguyên nhấn mạnh.

Đại diện Cục Xuất nhập khẩu cho rằng, thời gian tới ngành rau quả Việt Nam cần tiếp tục chuyển dịch mạnh về cơ cấu sản phẩm theo hướng tăng sản phẩm chế biến, giảm xuất khẩu các sản phẩm tươi. Các doanh nghiệp xuất khẩu cần đẩy mạnh đầu tư cho công nghệ xử lý, bảo quản sau thu hoạch và phát triển logistics phục vụ vận chuyển rau quả.

Bình luận

Đọc nhiều

Xuất khẩu rau quả 2025 bứt phá ngoạn mục vượt ngưỡng 8,5 tỷ USD

Xuất khẩu rau quả 2025 bứt phá ngoạn mục vượt ngưỡng 8,5 tỷ USD

Năm 2025, xuất khẩu rau quả Việt Nam đạt hơn 8,5 tỷ USD tăng gần 20% so với năm trước và tiếp tục duy trì mức xuất siêu lớn.
Đà Nẵng: Làng hoa Dương Sơn vào vụ Tết

Đà Nẵng: Làng hoa Dương Sơn vào vụ Tết

Hơn 80.000 chậu hoa cảnh đang được các hộ trồng hoa tại làng hoa Dương Sơn (TP. Đà Nẵng) tỉ mỉ chăm sóc để chuẩn bị cung ứng cho thị trường dịp Tết Bính Ngọ 2026.
Kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước sát mốc 900 tỷ USD

Kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước sát mốc 900 tỷ USD

Tính đến ngày 15/12/2025, quy mô kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đã đạt 883,72 tỷ USD, gần cán mốc kỷ lục 900 tỷ USD.
Luật Thương mại điện tử kiến tạo thị trường số minh bạch

Luật Thương mại điện tử kiến tạo thị trường số minh bạch

Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số khẳng định, việc ban hành Luật Thương mại điện tử sẽ tạo nền tảng pháp lý vững chắc, thúc đẩy kinh tế số và tăng trưởng bền vững.
Thu hút nguồn lực cho các dự án điện trọng điểm

Thu hút nguồn lực cho các dự án điện trọng điểm

Đa dạng hóa nguồn lực, hoàn thiện cơ chế chính sách là giải pháp quan trọng để thúc đẩy đầu tư vào các dự án điện quy mô lớn.
Xuất khẩu tôm của Việt Nam hướng tới kỷ lục mới sau 11 tháng năm 2025

Xuất khẩu tôm của Việt Nam hướng tới kỷ lục mới sau 11 tháng năm 2025

11 tháng năm 2025, xuất khẩu tôm của Việt Nam đạt 4,3 tỷ USD, tăng 21% so với cùng kỳ, tiếp tục giữ vai trò động lực tăng trưởng của ngành thủy sản Việt Nam.
Ngành Công Thương bứt phá tạo kỳ vọng tăng trưởng mới

Ngành Công Thương bứt phá tạo kỳ vọng tăng trưởng mới

Chiều 19/12, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, giai đoạn 2021-2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2026.
Kết hợp y học cổ truyền và y học hiện đại trong chăm sóc sức khoẻ

Kết hợp y học cổ truyền và y học hiện đại trong chăm sóc sức khoẻ

Y học cổ truyền tiếp tục được thúc đẩy đổi mới, phát triển và phát huy vai trò trong bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân.
Khánh thành dự án cấp điện lưới quốc gia cho đặc khu Côn Đảo

Khánh thành dự án cấp điện lưới quốc gia cho đặc khu Côn Đảo

Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Ban Quản lý dự án Điện 3 đã tổ chức Lễ Khánh thành Dự án cấp điện từ điện lưới Quốc gia cho huyện Côn Đảo tại đặc khu Côn Đảo.
Công nghiệp đường sắt Việt Nam trên hành trình làm chủ công nghệ

Công nghiệp đường sắt Việt Nam trên hành trình làm chủ công nghệ

Công nghiệp đường sắt Việt Nam đang chuyển từ cơ khí truyền thống sang làm chủ công nghệ tích hợp, trong đó hợp tác quốc tế mở ra dư địa nội địa hóa và nâng cao năng lực.