Tổ chức nhiều sự kiện văn hóa kỷ niệm quan hệ ngoại giao Việt Nam-Pháp

Nhiều nghệ sỹ, chuyên gia nổi tiếng từ Pháp sẽ sang Việt Nam để tham gia một loạt các chương trình biểu diễn nghệ thuật, giao lưu văn hóa, giáo dục di sản.
Việt Nam - Pháp: Tăng cường hợp tác trên nhiều lĩnh vựcViệt Nam là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư Pháp

Trong tháng Tư, Viện Pháp sẽ phối hợp với Văn phòng UNESCO và Liên minh châu Âu tổ chức sự kiện lớn mang tên Photo Hanoi 2023, bao gồm hội thảo, tọa đàm, triển lãm về nghệ thuật nhiếp ảnh, hướng tới phát triển Hà Nội thành trung tâm nhiếp ảnh tại châu Á.

Đó là thông tin Đại sứ Pháp Nicolas Warnery cung cấp trong cuộc họp báo diễn ra ngày 14/3 nhằm công bố các sự kiện kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (12/4/1973-12/4/2023) và 10 năm quan hệ đối tác chiến lược (25/9/2013-25/9/2023) giữa Việt Nam và Pháp.

To chuc nhieu su kien van hoa ky niem quan he ngoai giao Viet Nam-Phap hinh anh 1

Các nghệ sỹ Pháp biểu diễn tại lễ hội Balade en France năm 2020. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Đại sứ bày tỏ sự hào hứng đặc biệt với dự án Photo Hanoi 2023. Ông cho hay Hà Nội hoàn toàn có tiềm năng để trở thành một thành phố nhiếp ảnh của châu Á, cũng như Busan của Hàn Quốc đã là trung tâm điện ảnh. Ông hy vọng Photo Hanoi 2023 sẽ là sự khởi đầu cho mục tiêu này. Dự kiến sự kiện này sẽ được tổ chức định kỳ hai năm một lần.

Thông tin về chuỗi hoạt động kỷ niệm quan hệ ngoại giao trong năm nay, Đại sứ Nicolas Warnery cho biết nhiều nghệ sỹ, chuyên gia nổi tiếng từ Pháp sẽ sang Việt Nam để tham gia một loạt các chương trình biểu diễn nghệ thuật, giao lưu văn hóa, giáo dục di sản.

Theo đó, Đại sứ quán Pháp đã hợp tác chặt chẽ với Bộ Ngoại giao, Ủy ban Nhân dân Hà Nội, Đà Nẵng, Thừa Thiên-Huế, Thành phố Hồ Chí Minh… để chuẩn bị những sự kiện dày đặc, thể hiện sự đa dạng trong quan hệ hợp tác song phương. Với khẩu hiệu chung là “Văn hóa sẻ chia,” tất cả các sự kiện đều được mở rộng cho đông đảo công chúng tham dự.

To chuc nhieu su kien van hoa ky niem quan he ngoai giao Viet Nam-Phap hinh anh 2
Quang cảnh buổi họp báo. (Ảnh: Minh Thu/Vietnam+)

Điểm nhấn của chuỗi sự kiện là Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam-Pháp diễn ra ngày 13-15/4 tại Hà Nội, xoay quanh các chủ đề về phát triển đô thị và nông thôn bền vững; hợp tác di sản và quảng bá du lịch. Đây là cơ hội để đại diện các địa phương của Pháp và Việt Nam gặp gỡ, thiết lập quan hệ đối tác đồng thời thảo luận ý kiến, giải pháp đối mặt với các thách thức thường nhật.

Ngay sau hội nghị là lễ hội “Balade en France” (Dạo quanh nước Pháp) diễn ra vào 14-16/4 tại khu vực Quảng trường Lý Thái Tổ và khu phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm. Người dân Việt Nam và khách du lịch sẽ được trải nghiệm ẩm thực, nghệ thuật và văn hóa Pháp tại các gian hàng.

Song song với Balade en France, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội sẽ tổ chức không gian “Sắc màu Việt Nam” cũng tại khu vực Hồ Hoàn Kiếm để quảng bá hình ảnh đất nước.

Cũng trong tháng Tư, Viện Pháp cùng sự phối hợp của Văn phòng UNESCO và Liên minh châu Âu sẽ tổ chức một sự kiện lớn mang tên Photo Hanoi 2023, bao gồm hội thảo, tọa đàm, triển lãm về nghệ thuật nhiếp ảnh.

To chuc nhieu su kien van hoa ky niem quan he ngoai giao Viet Nam-Phap hinh anh 3

Đại sứ Pháp Nicolas Warnery (thứ hai từ phải sang) chia sẻ về các sự kiện sẽ diễn ra. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Đại sứ Pháp Nicolas Warnery bày tỏ sự hào hứng đặc biệt với dự án này. Ông cho hay Hà Nội hoàn toàn có tiềm năng để trở thành trung tâm nhiếp ảnh tại châu Á. Ông hy vọng Photo Hanoi 2023 sẽ là sự khởi đầu cho mục tiêu này. Dự kiến sự kiện này sẽ được tổ chức định kỳ hai năm một lần.

Tại Thành phố Hồ Chí Minh, nhiều lễ hội ẩm thực đã được lên kế hoạch tổ chức để công chúng có thể khám phá rượu vang và các món ăn đậm chất Pháp. Đặc biệt, ông Guillaume Gomez, cựu bếp trưởng của Điện Elysée, người phụ trách nấu ăn cho Tổng thống Pháp sẽ sang Việt Nam trong dịp này.

Đại sứ quán Pháp cũng sẽ phối hợp tổ chức trình diễn thời trang “Mode et Design” tại Thành phố Hồ Chí Minh, nhạc kịch “Hoàng tử bé” tại Nhà hát Lớn Hà Nội và lễ hội trình diễn âm nhạc-ánh sáng tại khu vực Đại nội-Kinh thành Huế.

“Bên cạnh việc khởi xướng các sự kiện, chúng tôi sẽ tiến hành chuyển giao cách thức tổ chức cho các đối tác Việt Nam để những năm sau này, các bạn có thể duy trì tiến hành các hoạt động như trình diễn ánh sáng tại cung điện ở Huế, Photo Hanoi 2023… Trước đây, chúng tôi đã hỗ trợ các bạn tổ chức Festival Huế và sau này, sự kiện đã được Việt Nam tự tổ chức rất thành công, trở thành thương hiệu của văn hóa-du lịch Huế,” Đại sứ Nicolas Warnery cho biết.

Phát biểu tại họp báo, Đại sứ Nicolas Warnery cho hay đây là dịp để hai nước nhìn lại chặng đường đã qua đồng thời suy ngẫm về sự hợp tác tốt đẹp hơn nữa trong tương lai, cùng thể hiện mong muốn chung là duy trì một mối quan hệ theo chiều sâu.

“Sự gần gũi giữa Pháp và Việt Nam bắt nguồn từ một lịch sử chung nhưng sự gắn kết ngày nay là kết quả của mong muốn chung là được làm việc cùng nhau, cùng duy trì và phát triển các liên kết ở mọi lĩnh vực và mọi cấp độ, từ trung ương đến địa phương, giữa các trường đại học, bệnh viện, doanh nghiệp và tất nhiên là giữa những người dân,” Đại sứ Nicolas Warnery bày tỏ./.

www.vietnamplus.vn
Bình luận

Đọc nhiều

Thương mại điện tử tăng trưởng 'nóng', đừng để 'nguội' niềm tin người dùng

Thương mại điện tử tăng trưởng 'nóng', đừng để 'nguội' niềm tin người dùng

Thương mại điện tử bùng nổ, nhưng để giữ vững niềm tin người tiêu dùng, thị trường cần khung pháp lý chặt chẽ, minh bạch, bảo vệ cả nhà bán hàng lẫn khách mua.
Hà Tĩnh: Chủ động trong công tác phòng cháy chữa cháy, cứu hộ cứu nạn

Hà Tĩnh: Chủ động trong công tác phòng cháy chữa cháy, cứu hộ cứu nạn

Nhằm nâng cao kỹ năng ứng phó sự cố cháy nổ và đảm bảo an toàn trong kinh doanh, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH tổ chức thực tập phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ.
Hà Nội: Đa dạng thị trường đồ trang trí Trung thu 2025

Hà Nội: Đa dạng thị trường đồ trang trí Trung thu 2025

Thị trường đồ trang trí Trung thu Hà Nội 2025 đang ghi nhận sự nhộn nhịp, giá biến động mạnh theo chất liệu, kích cỡ và xu hướng mới.
Du lịch Việt Nam bứt phá với 120 triệu lượt khách trong 8 tháng

Du lịch Việt Nam bứt phá với 120 triệu lượt khách trong 8 tháng

Trong giai đoạn 2021 - 2025, lĩnh vực du lịch đã phát triển bứt phá, để lại nhiều dấu ấn quan trọng trong công cuộc phát triển văn hoá, thể thao và du lịch của đất nước.
Bộ Công Thương: Thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu và ổn định thị trường gạo

Bộ Công Thương: Thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu và ổn định thị trường gạo

Bộ Công Thương đã ban hành Công điện số 7142 yêu cầu các đơn vị trực thuộc triển khai đồng bộ giải pháp nhằm thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu và ổn định thị trường gạo.
Ngân sách an ninh mạng tăng, thất thoát dữ liệu vẫn leo thang

Ngân sách an ninh mạng tăng, thất thoát dữ liệu vẫn leo thang

Thất thoát dữ liệu không chỉ là vấn đề vi phạm tuân thủ quy định, mà là rủi ro kinh doanh ảnh hưởng đến doanh thu, uy tín và khả năng tồn tại lâu dài của doanh nghiệp.
Thị trường than nhập khẩu biến động, doanh nghiệp hưởng lợi chi phí

Thị trường than nhập khẩu biến động, doanh nghiệp hưởng lợi chi phí

8 tháng năm 2025, giá than nhập khẩu giảm hơn 20% trong khi nhu cầu nội địa tăng mạnh giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, nhưng cũng tiềm ẩn rủi ro phụ thuộc nguồn cung.
Kinh tế nhà nước: Đột phá để vững vàng vai trò trụ cột

Kinh tế nhà nước: Đột phá để vững vàng vai trò trụ cột

Khu vực kinh tế nhà nước cũng phải bảo đảm an ninh kinh tế, an ninh tài chính - tiền tệ, an ninh năng lượng, an ninh lương thực quốc gia.
Hai Dự án hàng không sẽ giúp Quảng Trị phát triển đa chiều

Hai Dự án hàng không sẽ giúp Quảng Trị phát triển đa chiều

Việc mở rộng Cảng hàng không Đồng Hới và xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị với những chiến lược mới sẽ mang lại nhiều cơ hội phát triển cho tỉnh Quảng Trị về thương mại.
Quy định lưu trữ dữ liệu 1 năm ảnh hưởng thế nào đến kinh doanh thương mại điện tử?

Quy định lưu trữ dữ liệu 1 năm ảnh hưởng thế nào đến kinh doanh thương mại điện tử?

Quy định lưu trữ dữ liệu 1 năm buộc nhà bán hàng đầu tư hạ tầng, quản lý chặt chẽ nội dung, nhưng cũng nâng cao tính minh bạch cho thương mại điện tử.