Tiêu thụ ô tô trong nước: Xe cũ hết thời hoàng kim

(VEN) - Ô tô cũ có thể sẽ “hết cửa” về Việt Nam khi quy định mới về thuế nhập khẩu loại hàng hóa này đã tăng lên từ 1/9/2016. Thị trường ô tô trong nước được dự báo sẽ tiếp tục sôi động trong thời gian tới.

Tiêu thụ ô tô trong nước: Xe cũ hết thời hoàng kim

Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Nghị định 122/2016, có hiệu lực từ 1/9/2016, về biểu thuế xuất khẩu, biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp… đối với nhiều mặt hàng, trong đó có quy định thuế nhập khẩu đối với mặt hàng ô tô đã qua sử dụng chính.

Theo đó, ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống có dung tích xy lanh nhỏ hơn 1.500cc và ô tô từ 10-15 chỗ ngồi được áp dụng mức thuế tuyệt đối. Xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống có dung tích xy-lanh lớn hơn 1.500cc được áp dụng mức thuế hỗn hợp, bao gồm thuế tính theo tỷ lệ phần trăm và thuế tuyệt đối. Xe chở người từ 16 chỗ trở lên và xe vận tải hàng hóa có tổng trọng tải không quá 5 tấn được áp dụng mức thuế nhập khẩu 150%. Các loại xe khác áp được dụng mức thuế bằng 1,5 lần so với mức thuế nhập khẩu ưu đãi của xe mới cùng chủng loại.

Theo Nghị định mới ban hành, mức thuế suất đối với các dòng xe đã qua sử dụng được đưa về Việt Nam, dung tích xy-lanh dưới 1.000cc là 5.000 USD/chiếc, đối với xe dung tích từ 1.000-1.500cc là 10.000 USD/chiếc. Trong khi đó, đối với các xe chở người dung tích xy lanh từ 1.500-2.500cc, mức thuế hỗn hợp được tính như sau: Giá thuế xe đã qua sử dụng nhân với mức thuế của dòng ô tô mới cùng loại và cộng thêm thuế tuyệt đối 5.000 USD/chiếc. Ở các mẫu xe nhập khẩu dung tích xy-lanh trên 2.500cc, mức thuế bằng giá tính thuế xe đã qua sử dụng nhân với mức thuế của dòng xe mới cùng loại, đồng thời cộng thêm thuế tuyệt đối 15.000 USD/chiếc; xe dung tích trên 3.000cc có mức thuế tuyệt đối là 17.000 USD/chiếc.

Giới kinh doanh xe cũ nhận định, với cách tính thuế này, “cửa” về Việt Nam của xe đã qua sử dụng là rất hẹp bởi giá thành bị đội lên quá cao, thậm chí là cao hơn xe mới. Ví dụ, một chiếc xe dung tích 2.0L nhập từ Mỹ về Việt Nam có giá khoảng 1,2 tỷ đồng nhưng nếu cùng là mẫu xe đó đã qua sử dụng thì dù giá nhập có rẻ hơn nhưng phải ghánh thêm 70% thuế suất nhập khẩu, 15.000 USD thuế tuyệt đối, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng cũng tăng thêm 5% nên giá bán của chiếc xe cũ sẽ cao hơn xe mới cùng loại.

Anh Đặng Đức Hoàng ở Phố Tôn Đức Thắng - Hà Nội, chia sẻ: “Tôi đang xem xét mua một chiếc xe Toyota đời 2015 đã qua sử dụng được nhập khẩu về Việt Nam nhưng cửa hàng báo giá chênh tới gần 70 triệu đồng so với tháng trước do cách tính thuế mới. Với quy định này thì mua ô tô cũ đã qua sử dụng 1-3 năm không có lợi so mua xe mới.”

Lâu nay, ô tô đã qua sử dụng luôn chiếm một thị phần đáng kể trên thị trường trong nước bởi người tiêu dùng ưa chuộng hàng ngoại vì luôn tin rằng hàng ngoại có chất lượng tốt hơn và “cũ người, mới ta”. Cùng với một khoản tiền bỏ ra nhưng nếu mua xe sản xuất trong nước thì sẽ chỉ mua được dòng xe dung tích thấp, ít tiện ích, trong khi mua xe đã qua sử dụng 2-3 năm sẽ được loại dung tích cao, nhiều tiện nghi và “sang” hơn. Nắm bắt được tâm lý này, giới kinh doanh xe cũ luôn đẩy mạnh việc nhập khẩu về Việt Nam những loại xe phù hợp với thị hiếu tiêu dùng của người Việt, gồm các loại xe dung tích nhỏ và các loại xe sang.

Tuy nhiên, việc kiểm soát chất lượng xe cũ, các linh kiện, tiêu chuẩn bảo vệ môi trường… đôi khi bị xem nhẹ, dễ dẫn đến tình trạng biến Việt Nam thành “bãi rác” của xe cũ. Thêm vào đó, đã có không ít trường hợp lợi dụng chính sách nhập khẩu xe cũ để đưa vào thị trường những loại xe sang, xe mới được hợp thức hóa thành xe cũ để né thuế, gây thất thu thuế cho Nhà nước.

Vì thế, quy định mới về thuế nhập khẩu ô tô cũ được xem là có tác động lớn trong việc hạn chế gian lận thương mại, chống thất thu thuế và kích thích tiêu thụ xe sản xuất trong nước. Tăng thuế nhập khẩu đối với ô tô cũ sẽ giúp siết lại thị trường xe cũ nhập khẩu, người tiêu dùng có thể ít có sự lựa chọn hơn, nhưng quy định mới này sẽ hạn chế việc trốn thuế nhập khẩu, kích thích sức mua xe lắp ráp trong nước, anh Hà Mạnh Tuấn - Giám đốc một công ty kinh doanh ô tô trên đường Lê Văn Lương (Hà Nội), chia sẻ.

Thị trường ô tô trong nước, vì thế, được dự báo sẽ có sự sôi động trong những tháng cuối năm. Bên cạnh việc các nhà sản xuất xe trong nước liên tục đưa ra các chính sách kích cầu, giới thiệu các mẫu xe mới phù hợp với nhu cầu, thị hiếu của khách hàng thì việc giá xe cũ bị đẩy lên cao do chính sách thuế mới cũng là yếu tố để các hãng bán xe mới tăng thêm thị phần. Con số mới nhất vừa được Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt nam (VAMA) công bố cho thấy, tính đến hết tháng 8, tổng doanh số bán hàng các thành viên thuộc VAMA đạt 187.407 chiếc xe các loại, tăng 32% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xe ô tô du lịch tăng 30%; xe thương mại tăng 33% và xe chuyên dụng tăng 46% so với cùng kỳ năm ngoái. Cũng trong 8 tháng qua, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 35% và xe nhập khẩu tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái.

Với cách tính thuế theo nghị định mới, các dòng xe sử dụng động cơ dung tích lớn phải chịu mức thuế suất thuế nhập khẩu tương đương với các dòng xe mới cùng loại. Tính ra, hiện nay ô tô cũ được nhập khẩu vào Việt Nam phải chịu mức thuế cao, gồm thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng, thuế tuyệt đối.

Duy Minh

Tin mới cập nhật

Giải pháp chế biến sâu: “Cú huých" cho sản phẩm công nghiệp nông thôn, OCOP Điện Biên

Giải pháp chế biến sâu: “Cú huých" cho sản phẩm công nghiệp nông thôn, OCOP Điện Biên

Phát triển công nghiệp chế biến nông sản, thực phẩm trên cơ sở gắn với quy hoạch vùng nguyên liệu là “trợ lực” cho sản phẩm nông sản Điện Biên.
Ngành dệt may Việt Nam khởi sắc trở lại trong năm 2024?

Ngành dệt may Việt Nam khởi sắc trở lại trong năm 2024?

Xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam trong quý I/2024 đón nhận tín hiệu khởi sắc, trái ngược với tình trạng tồn hàng như năm ngoái.
Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt 2.400 đơn, thu về 500 triệu đồng

Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt 2.400 đơn, thu về 500 triệu đồng

Nhờ tận dụng bán hàng đa nền tảng, có doanh nghiệp vùng Trung du và miền núi phía Bắc đã thu về hơn 500 triệu chỉ trong 30 phút livestream.
Cơ hội nào cho các sản phẩm vùng trung du và miền núi phía Bắc vươn xa hơn trên thế giới?

Cơ hội nào cho các sản phẩm vùng trung du và miền núi phía Bắc vươn xa hơn trên thế giới?

Dù kinh tế thế giới và khu vực năm 2024 diễn biến khó lường, song các sản phẩm vùng trung du và miền núi phía Bắc vẫn giữ được thị phần, đạt kết quả đáng mừng.
Kim ngạch xuất khẩu cao nhất lịch sử, gạo Việt đang "phủ sóng" những quốc gia nào?

Kim ngạch xuất khẩu cao nhất lịch sử, gạo Việt đang "phủ sóng" những quốc gia nào?

Những quốc gia, thị trường nào đang yêu thích, ưa chuộng hạt gạo Việt nhất, thông tin không phải ai cũng biết.
Gạo Việt đón tin vui từ đầu năm, giá trị xuất khẩu nhảy vọt, tăng tới 95%

Gạo Việt đón tin vui từ đầu năm, giá trị xuất khẩu nhảy vọt, tăng tới 95%

Bộ Công Thương ước tính, hết tháng 1/2024, gạo Việt Nam đã được xuất khẩu sang 27 thị trường với tổng trị giá 362 triệu USD, tăng tới 95% so với cùng kỳ 2022.
Yếu tố nào giúp xuất khẩu tăng trưởng mạnh trong tháng 1/2024?

Yếu tố nào giúp xuất khẩu tăng trưởng mạnh trong tháng 1/2024?

Sang năm 2024, xuất khẩu nước ta cho thấy tín hiệu phục hồi mạnh mẽ ngay từ tháng 1, khi tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng gấp rưỡi so với cùng kỳ năm ngoái
Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tập trung triển khai các mô hình xúc tiến xuất khẩu hiệu quả

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tập trung triển khai các mô hình xúc tiến xuất khẩu hiệu quả

Năm 2024, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tiếp tục triển khai các mô hình xúc tiến xuất khẩu, giao thương đã được chứng minh tính hiệu quả trong những năm qua.
Một năm sôi động và hiệu quả của xúc tiến thương mại

Một năm sôi động và hiệu quả của xúc tiến thương mại

Năm 2023, hoạt động XTTM đã được lãnh đạo đánh giá cao, được DN hưởng ứng, hiệu quả trong hỗ trợ khó khăn, phát triển thị trường trong nước và xuất khẩu.
Năm 2024, ngành rau quả nỗ lực tận dụng cơ hội, tăng kim ngạch xuất khẩu

Năm 2024, ngành rau quả nỗ lực tận dụng cơ hội, tăng kim ngạch xuất khẩu

Năm 2023 xuất khẩu rau quả đạt con số kỷ lục. Năm 2024, ngành mong muốn được trợ sức hơn nữa để tận dụng cơ hội mở rộng thị trường, tăng kim ngạch.

Tin khác

Lạng Sơn dự chi gần 8.000 tỷ đồng xây dựng cửa khẩu thông minh

Lạng Sơn dự chi gần 8.000 tỷ đồng xây dựng cửa khẩu thông minh

Theo dự kiến, tổng kinh phí thực hiện cửa khẩu thông minh kết nối Lạng Sơn với Trung Quốc là 7.966 tỷ đồng. Trong đó, kinh phí xã hội hóa là 6.630 tỷ đồng.
Năm 2024, doanh nghiệp dệt may kỳ vọng gì vào thị trường Mỹ?

Năm 2024, doanh nghiệp dệt may kỳ vọng gì vào thị trường Mỹ?

Năm 2024 thị trường Mỹ được kỳ vọng khởi sắc hơn, tạo sự chuyển biến tốt cho xuất khẩu, tuy nhiên doanh nghiệp dệt may được khuyến cáo cần cơ cấu lại sản phẩm.
Khách Mỹ thích mê, một mặt hàng xuất siêu 10 tỷ USD

Khách Mỹ thích mê, một mặt hàng xuất siêu 10 tỷ USD

Xuất siêu ngành hàng này đạt tới 10,13 tỷ USD chỉ trong 11 tháng năm 2023. Đây cũng là ngành hàng xuất siêu nhiều nhất ngành nông nghiệp.
Nhập khẩu thép Việt Nam tăng mạnh trong tháng 11

Nhập khẩu thép Việt Nam tăng mạnh trong tháng 11

Tốc độ tăng trưởng xuất khẩu và nhập khẩu thép tiếp tục tăng trưởng ở mức hai con số so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu kỳ vọng bứt phá

Xuất khẩu kỳ vọng bứt phá

Chỉ còn hơn 2 tuần nữa là bước sang năm mới 2024, tại các nhà xưởng, công ty xuất khẩu đang gấp rút triển khai để hoàn tất những đơn hàng cuối năm.
Xuất khẩu tôm dự kiến đạt 3,4 tỷ USD

Xuất khẩu tôm dự kiến đạt 3,4 tỷ USD

VASEP dự báo xuất khẩu tôm năm 2023 dự kiến sẽ đạt khoảng 3,4 tỷ USD, thấp hơn 21% so với năm 2022.
3 sản phẩm mới được phép xuất khẩu qua cầu Bắc Luân II, Móng Cái

3 sản phẩm mới được phép xuất khẩu qua cầu Bắc Luân II, Móng Cái

Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã phê duyệt cho 3 sản phẩm trên nhập khẩu tại cửa khẩu đường bộ Đông Hưng (khu vực cầu Bắc Luân II).
Nhiều công nghệ mới trưng bày tại Vietnam Expo 2023 lần thứ 21

Nhiều công nghệ mới trưng bày tại Vietnam Expo 2023 lần thứ 21

Ngày 7/12/2023, Vietnam Expo 2023 đã diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn, quận 7 TP. Hồ Chí Minh, trưng bày nhiều công nghệ mới.
Thay đổi cách tiếp cận để khai thác hiệu quả hơn thị trường Trung Quốc

Thay đổi cách tiếp cận để khai thác hiệu quả hơn thị trường Trung Quốc

Trung Quốc là thị trường xuất khẩu quan trọng và còn nhiều tiềm năng của nông sản Việt Nam.
Hoà Bình xuất khẩu 48 tấn bưởi Diễn đầu tiên sang thị trường Hoa Kỳ

Hoà Bình xuất khẩu 48 tấn bưởi Diễn đầu tiên sang thị trường Hoa Kỳ

Ngày 5/12, tại huyện Lương Sơn (Hòa Bình) tổ chức xuất khẩu chuyến bưởi Diễn đầu tiên với số lượng 48 tấn sang thị trường Hoa Kỳ.
Xem thêm

Đọc nhiều

Giá tiêu hôm nay 17/5/2024: Tăng “bốc đầu” tới 8.000 đồng/kg, Đắk Nông lên mức cao chót vót 113.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 17/5/2024: Tăng “bốc đầu” tới 8.000 đồng/kg, Đắk Nông lên mức cao chót vót 113.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 17/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 17/5 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 16/5/2024: Tiếp đà tăng mạnh tới 3.000 đồng/kg, Bà Rịa – Vũng Tàu lên đỉnh 107.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 16/5/2024: Tiếp đà tăng mạnh tới 3.000 đồng/kg, Bà Rịa – Vũng Tàu lên đỉnh 107.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 16/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 16/5 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 15/5/2024: Đồng loạt bật tăng trở lại, Đắk Lắk, Bà Rịa – Vũng Tàu cao nhất 104.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 15/5/2024: Đồng loạt bật tăng trở lại, Đắk Lắk, Bà Rịa – Vũng Tàu cao nhất 104.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 15/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 15/5 thế nào?
Giá tiêu hôm nay  12/5/2024: Bật tăng trở lại, Đắk Lắk và Bà Rịa – Vũng Tàu cao nhất 103.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 12/5/2024: Bật tăng trở lại, Đắk Lắk và Bà Rịa – Vũng Tàu cao nhất 103.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 12/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 12/5 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 15/5/2024: Giá dầu thế giới “quay xe” giảm mạnh khi công bố dữ liệu lạm phát

Giá xăng dầu hôm nay ngày 15/5/2024: Giá dầu thế giới “quay xe” giảm mạnh khi công bố dữ liệu lạm phát

Giá xăng dầu hôm nay ngày 15/5/2024, giá dầu thế giới giảm mạnh với dầu WTI giảm 1,39%, dầu Brent giảm 0,72% sau khi dữ liệu lạm phát được công bố.
Sự bất ổn của thị trường vàng là ''gánh nặng'' cho nền kinh tế

Sự bất ổn của thị trường vàng là ''gánh nặng'' cho nền kinh tế

Đánh giá về tác động của thị trường vàng, chuyên gia cho rằng, vàng ''tăng nóng'' ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất kinh doanh, là ''gánh nặng'' cho nền kinh tế.
Nhịp cầu Công Thương ngày 13/5: Phản ánh liên quan Công ty Địa ốc Cienco5; Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc

Nhịp cầu Công Thương ngày 13/5: Phản ánh liên quan Công ty Địa ốc Cienco5; Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc

Nhịp cầu Công Thương ngày 13/5 nhận phản ánh liên quan đến Công ty Địa ốc Cienco5, Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc và một số đơn vị khác.
Giá tiêu hôm nay  14/5/2024: Đắk Nông tăng nhẹ 500 đồng/kg, lên mức 103.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 14/5/2024: Đắk Nông tăng nhẹ 500 đồng/kg, lên mức 103.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 14/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 14/5 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 13/5/2024: Đồng loạt đi ngang, dao động từ 102.000 – 103.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 13/5/2024: Đồng loạt đi ngang, dao động từ 102.000 – 103.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 13/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 13/5 thế nào?
Bộ Tài chính đề xuất gia hạn 84.000 tỷ đồng tiền thuế năm 2024 hỗ trợ sản xuất, kinh doanh

Bộ Tài chính đề xuất gia hạn 84.000 tỷ đồng tiền thuế năm 2024 hỗ trợ sản xuất, kinh doanh

Để hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, Bộ Tài chính đề xuất gia hạn 84.000 tỷ đồng tiền thuế năm 2024.
Phiên bản di động