Tiêu thụ ô tô lao dốc hơn 50% trong tháng 1/2023
Hơn 14.000 ô tô nhập khẩu trong tháng 1, tăng mạnh hơn 200% Nhóm hàng xuất khẩu “tỷ đô” duy nhất tăng trưởng dương trong tháng 1 |
Thị trường ô tô lắp ráp trong nước trong tháng 1/2023 vẫn chứng kiến doanh số ảm đạm. Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng tháng 1 của xe lắp ráp trong nước chỉ đạt 8.086 xe, giảm 54% so với tháng 12/2022.
Riêng với các thành viên VAMA, doanh số bán hàng tháng 1/2023 được công bố là 13.998 xe, giảm 53% so với doanh số bán tháng 1/2022 và giảm 54% so với doanh số bán tháng 12/2022.
TC Motor, Thaco, Toyota là những nhà sản xuất có sản lượng xe ô tô được hãng xe nhập khẩu toàn bộ linh kiện từ nước ngoài về, tiến hành hoàn thiện lắp ráp xe tại nhà máy trong nước lớn và chiếm phần lớn thị phần trên thị trường. Tuy nhiên, TC Motor - nhà sản xuất và phân phối xe Hyundai tại Việt Nam - chỉ bán được 3.496 xe Hyundai trong tháng 1, bằng 1/3 so với doanh số 9.545 xe bán trong tháng 12/2022.
Ngoài ra, báo cáo của Honda Việt Nam cũng cho thấy, trong tháng 1/2023, doanh số ô tô của hãng này chỉ đạt 1.494 xe, giảm 35,7 % so với tháng trước, giảm 60,4% so với cùng kỳ năm ngoái.
Bên cạnh đó, các thành viên ngoài VAMA cũng ghi nhận tình trạng bán hàng không khả quan trong tháng đầu năm.
Tiêu thụ ô tô lao dốc hơn 50% trong tháng 1/2023 |
Ghi nhận nhiều đại lý ô tô ở Hà Nội và cả TP.Hồ Chí Minh thời điểm này đang trong tình trạng vắng vẻ khách đến hỏi mua hoặc khảo sát giá xe, nhiều đại lý còn vắng bóng nhân viên bán hàng. Không chỉ cắt giảm nhân sự, sức mua giảm sâu đã buộc các hãng xe cũng như đại lý phải liên tục "chạy" chương trình ưu đãi để thu hút khách hàng.
Điển hình, ngay từ quý IV/2022, hãng Toyota đã đưa ra chương trình giảm giá 15-60 triệu đồng/xe, KIA giảm 5-55 triệu đồng/chiếc, Mazda giảm 10-99 triệu đồng/chiếc, Honda giảm 65-100 triệu đồng/xe. Mặc dù vậy, đến đầu năm 2023, thị trường vẫn chưa có dấu hiệu cải thiện, thậm chí tiếp tục suy giảm. Chưa hết, ngoài giảm giá xe từ vài chục triệu đến cả trăm triệu đồng mỗi chiếc, các đại lý còn tặng thêm gói phụ kiện gồm hàng chục món với trị giá lên đến hàng chục triệu đồng và miễn lệ phí trước bạ song vẫn chưa thể thu hút sức mua của người tiêu dùng thời điểm này.
Các chuyên gia cho rằng, theo chu kỳ tiêu dùng ở Việt Nam, lượng tiêu thụ ô tô thời điểm trước Tết Nguyên đán khoảng 1-2 tháng thường tăng mạnh và bắt đầu giảm sau nghỉ lễ.
Trong thời gian gần đây, thu nhập của người dân đã bắt đầu chững lại bởi sự trì trệ của hoạt động sản xuất vào quý IV/2022 trên hầu hết lĩnh vực. Thêm vào đó, tình hình xuất, nhập khẩu các mặt hàng cũng không khả quan hơn, đây trở thành nguyên nhân khiến nhu cầu sử dụng ôtô của người dân từ cuối năm 2022 đến nay sa sút đáng kể.
Đại diện Hiệp hội các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) cho hay, sức mua ô tô có dấu hiệu giảm từ 2 tháng cuối năm 2022 cho dù thời điểm cuối năm, thị trường thường ghi nhận sức mua tăng. Kinh tế trong nước khó khăn, lãi suất ngân hàng ở mức cao đã nhanh chóng kéo sức tiêu thụ ô tô từ cuối năm ngoái đến nay giảm xuống. Dù lãi suất có giảm thì khách hàng vẫn cân nhắc thiệt hơn khi mua xe vào thời điểm này bởi sẽ tạo thêm gánh nặng tài chính.
Bên cạnh đó, cũng có ý kiến cho rằng, nguyên nhân khiến thị trường ảm đạm là do mức lãi suất hỗ trợ khách hàng khoảng 9%/năm chưa đủ để hấp dẫn người mua. Đa phần khách hàng chờ lãi suất giảm xuống khoảng 5%-6%/năm mới dám "xuống tiền" mua xe.
Các doanh nghiệp cho rằng doanh số tiêu thụ ô tô ấn tượng trong năm 2022 có được là nhờ lực đẩy từ chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ từ tháng 12/2021 đến hết tháng 5/2022. Động thái này đã kịp thời chặn đà suy giảm doanh số bán hàng trong tình hình dịch Covid-19 còn diễn biến khó lường và khủng hoảng kinh tế toàn cầu có dấu hiệu rõ nét hơn.
Nhận định về triển vọng tăng trưởng của thị trường trong năm 2023, Công ty phân tích chứng khoán SSI Reseach dự báo, sau năm 2022 tăng trưởng mạnh mẽ, ước tính lượng xe bán ra năm 2023 chỉ tăng khoảng 5% với năm 2022. Nguyên nhân là do tình hình kinh tế khó khăn mang lại nhiều thách thức, như điều kiện kinh tế xấu đi, tiêu thụ ô tô tại các đại lý có thể không còn cao như trong năm 2022 do người tiêu dùng giảm thiểu chi tiêu trong thời kỳ suy thoái...
Bên cạnh đó, một số chuyên gia cũng nhận định rằng các hỗ trợ của Chính phủ (bao gồm cắt giảm lệ phí trước bạ và trì hoãn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt) đã kết thúc, mức tiêu thụ đã trở lại mức trước Covid-19, cộng thêm với việc một số hãng xe đã điều chỉnh tăng giá xe từ quý 4/2022 đến nay và lãi suất vay mua ôtô vẫn giữ ở mức cao sẽ gây khó khăn cho khách hàng.
Mặc dù thị trường gặp khó song nhiều doanh nghiệp ô tô đã và đang mở rộng sản xuất, gia tăng số lượng mẫu mã xe sản xuất, lắp ráp trong nước. Điều này giúp giải quyết nhu cầu lao động cũng như thúc đẩy phát triển công nghiệp phụ trợ. Để hỗ trợ tốt nhất cho doanh nghiệp sản xuất ô tô trong nước, nhà nước cần có những phản ứng chính sách kịp thời, thiết thực.
Căn cứ thực tế thị trường ô tô những tháng đầu năm 2023, doanh số toàn thị trường cả năm 2023 dự báo sụt giảm xấp xỉ 17,5% so với năm 2022. Trong 5 năm tới, thị trường ô tô được dự báo có nguy cơ giảm 37% sản lượng tiêu thụ nếu không có những giải pháp hỗ trợ trong trung hạn. |