Tiềm năng xuất khẩu hàng rau quả trong năm 2023 rất khả quan
Xuất khẩu rau quả cần bám tín hiệu thị trườngXuất khẩu rau quả tăng tốc, tiến tới mốc 5 tỷ USD vào năm 2025 |
Dù tình hình xuất khẩu rau quả trong tháng đầu năm giảm, song những tháng tới, xuất khẩu hàng rau quả có nhiều tín hiệu tích cực, bởi thị trường tiêu thụ lớn nhất là Trung Quốc đã mở cửa trở lại sau thời gian dài áp dụng chính sách “Zero Covid”.
Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, trị giá xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam trong tháng 1/2023 đạt 242 triệu USD, giảm 22,6% so với tháng 12/2022 và giảm 16,8% so với tháng 01/2022.
![]() |
Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) đánh giá, xuất khẩu hàng rau quả giảm trong tháng 1/2023 phần lớn là do có thời gian nghỉ Tết Nguyên đán. Thị trường xuất khẩu hàng rau quả lớn nhất là Trung Quốc cũng có cùng lịch nghỉ Tết, do đó xuất khẩu hàng rau quả sang thị trường này giảm.
Hoạt động xuất khẩu gián đoạn bởi dịp nghỉ Tết khiến trị giá xuất khẩu hàng rau quả sang các thị trường khác như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc…cũng giảm trong tháng 1/2023.
Tuy vậy, trong những tháng tới, xuất khẩu hàng rau quả có nhiều tín hiệu tích cực, bởi thị trường tiêu thụ lớn nhất là Trung Quốc đã mở cửa trở lại sau thời gian dài áp dụng chính sách “Zero Covid”.
Đáng chú ý, tiềm năng xuất khẩu hàng rau quả trong năm 2023 rất khả quan, bởi trong năm 2022 thị trường nhập khẩu hàng rau quả lớn nhất của Việt Nam là Trung Quốc đã mở cửa chính ngạch cho nhiều loại rau quả của Việt Nam như sầu riêng, khoai lang.
Ngoài thị trường Trung Quốc, nhiều loại trái cây của Việt Nam còn được phép xuất khẩu sang các thị trường lớn như trái bưởi được cấp phép xuất khẩu sang Hoa Kỳ; trái nhãn và quả chanh xanh được xuất khẩu tới thị trường New Zealand...
Đọc nhiều

7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp
