Thương mại điện tử: Cơ hội cho doanh nghiệp chuyển phát
Doanh nghiệp chuyển phát tận dụng cơ hội từ TMĐT
Nỗ lực đón đầu cơ hội
Ông Trần Hữu Linh, Cục trưởng Cục TMĐT và Công nghệ thông tin (Bộ Công Thương) khẳng định, một số DN chuyển phát đã tăng cường đầu tư đón đầu để tận dụng những tiềm năng lớn từ thị trường TMĐT. Với 35-40% dân số sử dụng internet hàng ngày, mua sắm trực tuyến đang dần trở thành xu hướng tất yếu, tạo cơ hội cho các DN TMĐT và nhà chuyển phát phát triển mạnh mẽ.
Theo đó, các dịch vụ liên quan như lưu kho, đóng gói, chuyển phát, thanh toán, nhận hàng trả lại… cơ bản gắn với việc hoàn tất hợp đồng trực tuyến và gọi là dịch vụ hoàn tất đơn hàng. Do đó, mối quan hệ chặt chẽ giữa các nhà bán lẻ trực tuyến với các nhà cung cấp dịch vụ hoàn tất đơn hàng sẽ có ý nghĩa to lớn đối với sự phát triển của TMĐT trên thế giới cũng như ở Việt Nam trong những năm tới.
Bà Hà Thị Hòa, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Chuyển phát nhanh Bưu điện - đơn vị thành viên của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam cho biết, công ty đã đầu tư mở rộng thị trường chuyển phát bằng việc mở văn phòng, trung tâm khai thác có diện tích lớn, trang bị nhiều dây chuyền và thiết bị hiện đại nhất, cùng với các trạm trung chuyển tại các thành phố lớn và các phương tiện vận tải hiện đại. “Khoản đầu tư này kỳ vọng sẽ giúp công ty chuyển hàng nhanh hơn để gia tăng thị phần. Mỗi năm, công ty đã chi từ 3-5% doanh thu để đầu tư vào công nghệ, nhằm giảm tối đa thời gian và chi phí vận chuyển đơn hàng”, bà Hòa nhấn mạnh.
Nâng cao năng lực chuyển phát
Bà Vũ Thị Thu Thủy, Quản lý cấp cao của Vụ Bưu chính - Bộ Thông tin Truyền thông chia sẻ: “Nhìn vào thực tế, dù con số DN được cấp phép kinh doanh dịch vụ bưu chính đã lên tới hàng trăm nhưng hiệu quả mang lại rất thấp. Lý do là có rất nhiều DN hiện nay hoạt động không đúng mục đích…. Ngoài ra, chất lượng chuyển phát chưa cao cũng là một yếu tố quan trọng khiến cho giá mua sắm trực tuyến không rẻ hơn đáng kể so với mua sắm truyền thống”. Để nâng cao năng lực chuyển phát, các dịch vụ chuyển phát truyền thống phải có những bước chuyển biến để phù hợp với tình hình mới. Ông Lê Quốc Anh - Tổng giám đốc Công ty CP Chuyển phát nhanh Bưu điện lưu ý, cần bổ sung những tiện ích cho TMĐT với đặc thù ở Việt Nam hiện nay như hệ thống kho hàng, hậu cần cho TMĐT, và tích hợp những hệ thống về thanh toán giúp cho luồng thông tin dịch chuyển giữa nhà cung cấp dịch vụ TMĐT với khách hàng và đơn vị chuyển phát được cập nhập ở trạng thái tức thời, online.
Ngoài ra, phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa các nhà bán hàng trực tuyến và công ty cung cấp dịch vụ chuyển phát để thúc đẩy dịch vụ theo yêu cầu cụ thể của khách hàng, tận dụng tốt các cơ hội từ thị trường, nâng cao chất lượng dịch vụ chuyển phát, tiến tới hoàn thiện hơn dịch vụ hoàn tất đơn hàng.
Ông Nguyễn Thanh Hưng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội TMĐT Việt Nam: Các dịch vụ chuyển phát, hoàn tất đơn hàng phải có sự chuyển biến, đó là đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ thông tin, người bán và người cung cấp đơn hàng phải vô cùng tin cậy, đem lai sự an toàn, thuận tiện cho tất cả các đối tượng liên quan.
Lan Anh
Tin mới cập nhật

Xuất khẩu gỗ quý I tăng mạnh, đạt gần 4 tỷ USD

Giá xuất khẩu hồ tiêu lập đỉnh, kim ngạch quý I/2025 tăng 2 con số

Quý 1/2025 xuất khẩu rau quả sụt giảm

Thanh long vượt sầu riêng, trở lại 'ngôi vương' xuất khẩu trái cây

Xuất khẩu hồ tiêu quý 1/2025 tăng trưởng mạnh

Xuất khẩu phân bón tháng 3 tăng mạnh, đạt gần 91 triệu USD

Mở rộng không gian xuất khẩu cho ngành gỗ

Thanh long vươn lên top đầu xuất khẩu rau quả Việt

Hà Nội: Kim ngạch nhập khẩu hàng hóa quý I/2025 tăng 9,1%

Đa dạng thị trường cho sản phẩm công nghiệp chế tạo
Tin khác

Infographic | Xuất khẩu thủy sản quý I/2025 bứt phá ấn tượng

Gỡ vướng cho xúc tiến xuất khẩu tại chỗ

Giá xuất khẩu tiêu đen của Việt Nam đạt gần 6.500 USD/tấn

Infographic| Xuất nhập khẩu hàng hóa đạt hơn 162 tỷ USD

Việt Nam đứng đầu về nguồn cung hạt điều cho Hoa Kỳ, chiếm 87,8%

Ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam thu hút nhiều ‘ông lớn’

Infographic | Tổng kim ngạch thương mại Việt Nam-Brazil đạt 1,44 tỷ USD

Vì sao xuất khẩu rau quả đang ‘gặp khó’?

Xúc tiến thương mại - lực đẩy cho xuất khẩu da giày

Ninh Bình gia tăng hiệu quả xúc tiến thương mại
Đọc nhiều

Dâu tằm chín rộ, tiểu thương Hà Nội 'hốt bạc'

Từ đường dây nóng, lật tẩy hàng trăm vụ vi phạm

Nhận định chứng khoán 18/4: Cân nhắc giải ngân

Nhận định chứng khoán 15/4: Tiếp tục nắm giữ các mã đang duy trì đà tăng mạnh

Quý 1/2025 xuất khẩu rau quả sụt giảm

Nhận định chứng khoán 16/4: Cân nhắc giải ngân thăm dò

'Thót tim' cảnh ô tô lao ngược chiều cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Nhận định chứng khoán 17/4: Tập trung nhóm ngành hồi phục mạnh

Hơn 7.200 vị trí việc làm 'đợi' nhân lực chất lượng cao
