Thúc đẩy giao thương nông sản và thực phẩm giữa Việt Nam và Thụy Sĩ

Theo Đại sứ Phùng Thế Long, Thụy Sĩ "rất mạnh" về kỹ thuật nông nghiệp và chế biến thực phẩm và Việt Nam có thể học hỏi, ứng dụng nhằm nâng cấp sản phẩm, đáp ứng yêu cầu xuất khẩu vào châu Âu.

Ngày 30/7, Đại sứ quán Việt Nam tại Thụy Sĩ đã tổ chức chuyến thăm và làm việc tại thị trấn Vevey (Thụy Sĩ), nhằm thúc đẩy giao thương giữa các địa phương của hai nước, chú trọng hợp tác cải thiện chất lượng nông sản, thực phẩm chế biến để tăng cường xuất khẩu.

Đại sứ Việt Nam tại Thụy Sĩ Phùng Thế Long cùng Phu nhân, Tham tán Thương mại Nguyễn Đức Thương, Chủ tịch Nhịp cầu Kinh doanh Việt Nam-Thụy Sĩ (SVBG) Nguyễn Thị Thục và các cán bộ của sứ quán cùng tham dự.

Thuc day giao thuong nong san va thuc pham giua Viet Nam va Thuy Si hinh anh 1
Ảnh minh họa. (Ảnh: TTXVN phát)

Trong chuyến thăm làm việc tại Vevey, đoàn do Đại sứ Phùng Thế Long dẫn đầu đã tham quan phiên chợ dân gian truyền thống vào cuối tuần của thị trấn. Tại đây, các sản phẩm “nhà trồng” như rau củ, các loại bánh nướng, rượu, thức ăn tại chỗ... được người dân địa phương rất ưa chuộng.

Nhà hàng Maison Việt của doanh nhân Nguyễn Đức Tiến cũng góp một gian hàng với các món cơm chiên, bún xào, thịt kho, rau củ xào... thu hút được nhiều sự chú ý.

Đoàn cũng thăm cửa hàng thực phẩm Lý Thanh. Tại đây, nhiều sản phẩm của Việt Nam như mỳ gói, bún khô, bánh đa, các loại bột làm bánh chiếm ưu thế. Tuy nhiên, nhiều sản phẩm Việt Nam có năng lực sản xuất lớn như gạo, nước mắm, trái cây tươi chế biến còn hạn chế.

Ông Lý Hữu Bảo, chủ cửa hàng, chia sẻ với đoàn nhiều thông tin hữu ích về tính cạnh tranh của các sản phẩm Việt và mong muốn ngày càng có nhiều hàng Việt Nam chất lượng cao trong cửa hàng của mình.

Tham quan bảo tàng thực phẩm đầu tiên trên thế giới Alimentarium của tập đoàn Nestlé tại Vevey, Đại sứ Phùng Thế Long và các thành viên trong đoàn thực sự ấn tượng với sự dày công sưu tập các vật dụng, các loại thực phẩm và quy trình chế biến đồ ăn cùng sự phát triển trong lịch sử ẩm thực của loài người.

Một bộ tách trà bằng gốm sứ Bát Tràng cũng được lựa chọn trưng bày thường trực tại Alimentarium trong hơn 10.000 vật phẩm mà bảo tàng sưu tập được.

Ấn tượng hơn, người hướng dẫn đoàn tham quan là bà Lynda Pasmore, một giáo viên kỳ cựu của Trường César Ritz nổi tiếng về đào tạo ngành nhà hàng khách sạn tại Thụy Sĩ, đã giới thiệu với đoàn một bộ phin cà phê mà bà mang theo trong túi xách để minh họa cho sự độc đáo của người Việt Nam trong cách chế biến loại thức uống mà hàng tỷ người dân trên thế giới ưa chuộng.

Đại sứ Phùng Thế Long đã trao đổi với Chủ tịch sáng lập SVBG Nguyễn Thị Thục và các thành viên ban điều hành về khả năng và cách thức phối hợp nhằm đẩy mạnh các hoạt động giao thương, trao đổi thông tin về tiến bộ khoa học-kỹ thuật trong lĩnh vực nông-lâm-nghiệp, thu hoạch, bảo quản, chế biến nông lâm sản... giữa Thụy Sĩ và các tỉnh, thành của Việt Nam.

Theo Đại sứ Phùng Thế Long, Thụy Sĩ tuy là thị trường nhỏ nhưng rất mạnh về kỹ thuật nông nghiệp và chế biến thực phẩm mà Việt Nam có thể học hỏi, ứng dụng nhằm nâng cấp sản phẩm, đáp ứng yêu cầu xuất khẩu vào châu Âu.

Đại sứ cũng đề xuất thành lập hiệp hội doanh nghiệp của người Việt tại Thụy Sĩ với sự bảo trợ của các doanh nhân Việt thành đạt tại đây và SVBG đóng vai trò thư ký điều hành.

Nhấn mạnh đến vai trò của hiệp hội doanh nghiệp, Đại sứ Phùng Thế Long cho rằng việc gặp gỡ, chia sẻ thông tin, sẽ giúp tạo ra những cơ hội, nhất là trong lĩnh vực kinh doanh./.

Tin mới cập nhật

Doanh nghiệp Việt Nam cần chuyển đổi xanh để hàng hóa có cơ hội vào thị trường New Zealand

Doanh nghiệp Việt Nam cần chuyển đổi xanh để hàng hóa có cơ hội vào thị trường New Zealand

Doanh nghiệp Việt Nam sẽ có nhiều hơn cơ hội thâm nhập vào thị trường New Zealand nếu chú trọng đến sản xuất theo tiêu chuẩn xanh và phát triển bền vững.
Thương mại Việt Nam - Nhật Bản: Tận dụng tối đa lợi thế từ các FTA song phương, đa phương

Thương mại Việt Nam - Nhật Bản: Tận dụng tối đa lợi thế từ các FTA song phương, đa phương

Các hiệp định thương mại tự do góp phần thúc đẩy hợp tác kinh tế, trở thành trợ lực, là đòn bẩy cho quan hệ thương mại Việt Nam-Nhật Bản.
Tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Công tác xây dựng, thực thi pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại Việt Nam đã có sự phối hợp tích cực, hiệu quả của nhiều cơ quan, tổ chức nước ngoài.
Tận dụng hệ sinh thái hiệp định thương mại tự do tăng xuất khẩu dệt may

Tận dụng hệ sinh thái hiệp định thương mại tự do tăng xuất khẩu dệt may

Dệt may được nhận định còn khả năng tăng kim ngạch xuất khẩu nếu tận dụng tốt hơn nữa FTA nhưng làm thế nào để khai thác vẫn là câu chuyện đáng bàn.
Hệ sinh thái tận dụng FTA là sự sáng tạo, ‘làn gió mới’ trong tận dụng ưu đãi từ các FTA

Hệ sinh thái tận dụng FTA là sự sáng tạo, ‘làn gió mới’ trong tận dụng ưu đãi từ các FTA

Theo chuyên gia, việc xây dựng hệ sinh thái tận dụng FTA là sự sáng tạo, đột phá và sẽ là ‘làn gió mới’ giúp doanh nghiệp tăng tỷ lệ tận dụng ưu đãi từ các FTA.
Chiến dịch ANNEX trao đổi thông tin hải quan tăng cường kiểm soát phòng, chống ma túy

Chiến dịch ANNEX trao đổi thông tin hải quan tăng cường kiểm soát phòng, chống ma túy

Tổng cục Hải quan tăng cường thu thập thông tin về cách thức, thủ đoạn buôn lậu, vận chuyển trái phép ma tuý trên tuyến chuyển phát nhanh, bưu điện quốc tế…
Chuyên gia nhận định về kịch bản kinh tế của Việt Nam sau bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ

Chuyên gia nhận định về kịch bản kinh tế của Việt Nam sau bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ

Dù ứng cử viên nào trở thành Tổng thống Hoa Kỳ thứ 47, Việt Nam cũng cần có những kịch bản kinh tế mang tính thích nghi cao với những bất định của tình hình.
Tận dụng các FTA ngành cà phê: Chìa khóa ‘vàng’ để doanh nghiệp Việt mở cửa xuất khẩu

Tận dụng các FTA ngành cà phê: Chìa khóa ‘vàng’ để doanh nghiệp Việt mở cửa xuất khẩu

Việc tham gia vào Hệ sinh thái tận dụng các FTA sẽ là chìa khóa “vàng” để doanh nghiệp trong ngành cà phê tại Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu, vươn ra thế giới.
Giải pháp nào để sản phẩm thương hiệu Việt định vị tại

Giải pháp nào để sản phẩm thương hiệu Việt định vị tại 'sân chơi' ngoại?

Để sản phẩm Thương hiệu Quốc gia vươn xa, cần tăng cường liên kết giữa doanh nghiệp tạo chuỗi sản xuất kinh doanh với những sản phẩm mang giá trị thuần Việt.
Doanh nghiệp Đức tiếp tục mở rộng đầu tư và cam kết phát triển bền vững tại Việt Nam

Doanh nghiệp Đức tiếp tục mở rộng đầu tư và cam kết phát triển bền vững tại Việt Nam

Hiệp hội các Doanh nghiệp Đức vừa công bố những bước tiến đạt được trong quý II năm 2024, nhấn mạnh sự mở rộng hoạt động của các thành viên tại Việt Nam.

Tin khác

Tăng khả năng cạnh tranh cho hàng nông sản: Chuyển mạnh xuất khẩu từ thô sang tinh

Tăng khả năng cạnh tranh cho hàng nông sản: Chuyển mạnh xuất khẩu từ thô sang tinh

Để hướng tới xuất khẩu bền vững, theo Bộ Công Thương, doanh nghiệp cần nâng cao chất lượng sản phẩm, chuyển xuất khẩu thô sang gia tăng tỷ lệ xuất khẩu tinh.
Xuất nhập khẩu với Mỹ và EU trong bối cảnh mới: Doanh nghiệp Việt lưu ý gì?

Xuất nhập khẩu với Mỹ và EU trong bối cảnh mới: Doanh nghiệp Việt lưu ý gì?

Mỹ và EU là thị trường có nhiều tiềm năng nhưng cũng rất khó tính, doanh nghiệp xuất nhập khẩu sang hai thị trường này cần tìm hiểu kỹ để giảm thiểu rủi ro.
Tận dụng thời cơ từ các FTA, thúc đẩy xuất khẩu những tháng cuối năm

Tận dụng thời cơ từ các FTA, thúc đẩy xuất khẩu những tháng cuối năm

Theo Bộ Công Thương, nhằm đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu, Bộ đang thực hiện nhiều giải pháp thúc đẩy việc thực hiện các FTA và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.
Cơ hội xuất khẩu trực tuyến

Cơ hội xuất khẩu trực tuyến ''sải cánh'' từ lợi thế các FTA thế hệ mới

Bắt kịp xu hướng xuất khẩu trực tuyến, các doanh nghiệp có cơ hội bình đẳng vươn ra thị trường thế giới, thay vì những hạn chế trong xuất khẩu truyền thống.
Tận dụng tốt cơ hội mở ra từ các FTA, tạo thêm động lực tăng trưởng cho nền kinh tế

Tận dụng tốt cơ hội mở ra từ các FTA, tạo thêm động lực tăng trưởng cho nền kinh tế

Cho đến nay, Việt Nam đã ký 16 hiệp định thương mại tự do (FTA) vừa với tư cách thành viên ASEAN vừa với tư cách một bên độc lập, độ phủ hầu hết các châu lục.
Bộ Công Thương khảo sát nhu cầu đào tạo để thực thi, tận dụng các FTA của Việt Nam

Bộ Công Thương khảo sát nhu cầu đào tạo để thực thi, tận dụng các FTA của Việt Nam

Bộ Công Thương vừa ban hành văn bản Khảo sát nhu cầu đào tạo để thực thi và tận dụng các Hiệp định thương mại tự do của Việt Nam (FTA).
Việt Nam giữ vững vị trí đối tác thương mại lớn thứ 3 của Hàn Quốc

Việt Nam giữ vững vị trí đối tác thương mại lớn thứ 3 của Hàn Quốc

Hiệp hội Thương mại quốc tế của Hàn Quốc (KITA) cho biết, năm 2023, Việt Nam tiếp tục giữ vị trí đối tác thương mại lớn thứ 3 của Hàn Quốc.
Hai năm thực thi Hiệp định RCEP: Tỷ lệ tận dụng ưu đãi chưa như kỳ vọng

Hai năm thực thi Hiệp định RCEP: Tỷ lệ tận dụng ưu đãi chưa như kỳ vọng

Đây là nhận định của các chuyên gia sau 2 năm Việt Nam thực hiện Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP).
Hiệp định EVFTA: Gắn kết phát triển thương mại, thị trường với lao động, việc làm

Hiệp định EVFTA: Gắn kết phát triển thương mại, thị trường với lao động, việc làm

So với các hiệp định thương mại tự do khác, Hiệp định EVFTA đã thể hiện rõ quan điểm, cam kết gắn phát triển thương mại, thị trường với lao động, việc làm.
Bỉ vẫn là thị trường xuất khẩu giày dép lớn nhất của Việt Nam ở EU

Bỉ vẫn là thị trường xuất khẩu giày dép lớn nhất của Việt Nam ở EU

Nhờ Hiệp định EVFTA, xuất khẩu giày dép sang EU đang có tín hiệu phục hồi, trong đó Bỉ vẫn là thị trường xuất khẩu giày dép lớn nhất của Việt Nam ở EU

Đọc nhiều

Kiều hối sẽ đạt mức kỷ lục trong năm 2024?

Kiều hối sẽ đạt mức kỷ lục trong năm 2024?

Bên cạnh các dự án FDI, nguồn kiều hối đổ về Việt Nam trong năm 2024 dự kiến tương đương với mức kỷ lục ghi nhận năm 2023.
Vốn đầu tư vào Nam Định tăng đột biến

Vốn đầu tư vào Nam Định tăng đột biến

Tính đến ngày 25/12, Nam Định đã cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư mới và điều chỉnh tăng vốn cho 82 dự án (gồm 47 dự án đầu tư trong nước và 35 dự án FDI).
Chứng khoán tuần tới: VN-Index có thể tiếp tục tăng giá

Chứng khoán tuần tới: VN-Index có thể tiếp tục tăng giá

VN-Index có thể tiếp tục xu hướng tăng giá để hướng tới mốc kháng cự 1.316 - 1.327 điểm trong các tuần tới.
Nhận định chứng khoán 2/1: Bước vào chu kì tăng trưởng mới?

Nhận định chứng khoán 2/1: Bước vào chu kì tăng trưởng mới?

Chuyên gia chứng khoán cho rằng, nhà đầu tư có thể tiếp tục nắm giữ các cổ phiếu có triển vọng kinh doanh tích cực và tiềm năng tăng trưởng trong thời gian tới.
Giá tăng cao, xuất khẩu hồ tiêu thu về gần 1,3 tỷ USD

Giá tăng cao, xuất khẩu hồ tiêu thu về gần 1,3 tỷ USD

Xuất khẩu hồ tiêu đạt 242.000 tấn trong lúc giá tăng cao đã giúp Việt Nam thu về gần 1,3 tỷ USD trong năm 2024.
Chứng khoán tuần 23-27/12: Tuần giao dịch tích cực của thị trường

Chứng khoán tuần 23-27/12: Tuần giao dịch tích cực của thị trường

Các chuyên gia chứng khoán cho rằng, Vn-Index đã có tuần giao dịch khá tích cực dưới ảnh hưởng của các cổ phiếu ngân hàng.
Nhận định chứng khoán 31/12: Kiên nhẫn chờ lực tăng mới

Nhận định chứng khoán 31/12: Kiên nhẫn chờ lực tăng mới

Các chuyên gia chứng khoán cho rằng, thị trường có khả năng cao sẽ tiếp tục đà hồi phục nhẹ với dao động rung lắc là xu hướng chủ đạo.
Triển vọng cho ngành cà phê trong năm 2025

Triển vọng cho ngành cà phê trong năm 2025

Những biến động của ngành cà phê năm 2024 đang đặt ra nhiều câu hỏi về triển vọng của ‘vàng đen’ trong năm 2025.
Cận Tết Nguyên đán giá sầu riêng tăng 'chóng mặt'

Cận Tết Nguyên đán giá sầu riêng tăng 'chóng mặt'

Người trồng các vùng chuyên canh sầu riêng rất phấn khởi khi giá sầu riêng tăng cao kỷ lục vào dịp cận Tết Nguyên đán.
Nhận định chứng khoán 30/12: Thị trường tiếp đà tăng

Nhận định chứng khoán 30/12: Thị trường tiếp đà tăng

Các chuyên gia chứng khoán cho rằng, xu hướng tăng điểm vẫn được kỳ vọng sẽ đóng vai trò chủ đạo, đưa chỉ số tiến lên các mốc kháng cự xa hơn.
Phiên bản di động