Thừa Thiên - Huế: Nới điều kiện hỗ trợ

Quy mô sản xuất nhỏ, năng lực tài chính yếu khiến nhiều cơ sở công nghiệp nông thôn (CNNT) trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế không đáp ứng được điều kiện thụ hưởng chính sách hỗ trợ của chương trình khuyến công, do vậy việc nới các điều kiện được đánh giá là rất cần thiết.

Theo số liệu từ Sở Công Thương Thừa Thiên - Huế, tổng kinh phí khuyến công của tỉnh giai đoạn 2015-2019 là 11,207 tỷ đồng. Nguồn kinh phí này được tập trung hỗ trợ cho các cơ sở CNNT đầu tư, ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến; đào tạo nghề; quy hoạch cụm công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp (CN-TTCN) và làng nghề… Qua 5 năm, đã có gần 100 đề án được triển khai, tập trung vào các lĩnh vực thế mạnh như: Chế biến nông-lâm-thủy-hải sản, cơ khí, vật liệu không nung, ngành nghề thủ công mỹ nghệ truyền thống...

Ngoài các đề án thực hiện bằng nguồn ngân sách tỉnh và khuyến công quốc gia, hàng năm, UBND các huyện và thị xã cũng bố trí khoảng 1,5 tỷ đồng kinh phí cho hoạt động khuyến công.

thua thien hue noi dieu kien ho tro
Tổng kinh phí khuyến công của tỉnh Thừa Thiên - Huế giai đoạn 2015-2019 là 11,207 tỷ đồng

Dù được đầu tư nguồn kinh phí lớn, tuy nhiên theo đại diện Sở Công Thương Thừa Thiên - Huế, quá trình triển khai xây dựng và tổ chức thực hiện các đề án khuyến công trên địa bàn vẫn bộc lộ vướng mắc. Cụ thể, đối với đề án khuyến công quốc gia, các quyết định giao kế hoạch khuyến công của Bộ Công Thương đều giao cho trung tâm khuyến công tỉnh thực hiện, trong khi đó kinh phí khuyến công chỉ hỗ trợ một phần, phần còn lại là của các đơn vị phối hợp, đơn vị thụ hưởng, việc quyết định đầu tư các hạng mục là do các doanh nghiệp (DN). Do đó, trung tâm khuyến công trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện đề án rất thụ động và gặp nhiều khó khăn.

Việc xây dựng, hoàn chỉnh hồ sơ, tổ chức thực hiện và nghiệm thu, thanh, quyết toán các đề án luôn gặp trở ngại do nhận thức của đơn vị thực hiện và các đơn vị liên quan về công tác khuyến công chưa cao.

Các DN có hoạt động sản xuất, kinh doanh sản phẩm thủ công truyền thống là những đối tượng cần thiết được hỗ trợ từ chương trình khuyến công để khôi phục và phát triển nghề truyền thống nhưng rất khó tiếp cận được nguồn vốn.

Trước những khó khăn được chỉ ra, Sở Công Thương Thừa Thiên - Huế đã xây dựng và đề xuất các giải pháp tháo gỡ, đồng thời nâng cao hiệu quả công tác khuyến công. Theo đó, Cục Công Thương địa phương, UBND tỉnh nâng mức hỗ trợ trong hoạt động khuyến công cho các nội dung như đầu tư ứng dụng thiết bị tiến tiến, xây dựng mô hình trình diễn để khuyến khích các DN đầu tư phát triển sản xuất, mở rộng thị trường. Về nội dung hỗ trợ cho các sản phẩm của đơn vị được bình chọn là sản phẩm CNNT tiêu biểu, đề nghị hỗ trợ khi đơn vị tổ chức đầu tư mở rộng sản xuất mà không cần quy định chặt chẽ phải là thiết bị tiên tiến.

Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến chính sách của trung ương và địa phương về chương trình khuyến công đến tận cơ sở sản xuất CNNT. Tổ chức các buổi hội thảo, lớp tập huấn, nhằm đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn về nghiệp vụ công tác khuyến công cho cán bộ khuyến công từ tỉnh đến cơ sở để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ khuyến công, nhằm triển khai các hoạt động khuyến công có hiệu quả.

Từng bước hoàn thiện Quy trình hướng dẫn thực hiện chương trình khuyến công; thực hiện niêm yết công khai quy định hồ sơ, thủ tục theo hướng đơn giản hoá thủ tục và thực hiện cải cách hành chính; mẫu hoá các hồ sơ thủ tục từ khi triển khai đến nghiệm thu cơ sở đề án khuyến công địa phương… nhằm tạo thuận lợi cho các đơn vị thực hiện và thụ hưởng.

Bùi Việt
Bình luận

Đọc nhiều

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Tháng 7/2025, kim ngạch rau quả đạt 764,8 triệu USD, tăng 36,8% so với cùng kỳ; 7 tháng đạt gần 3,87 tỷ USD, nhờ tăng trưởng mạnh ở Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc.
Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Quá trình hội nhập kinh tế, quốc tế mở ra cơ hội lớn cho sản phẩm OCOP, song hành trình để đưa các sản phẩm này vẫn còn nhiều trăn trở.
Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Tháng 7/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc với sản xuất phục hồi, tín dụng tăng mạnh, lạm phát kiểm soát và chứng khoán lập đỉnh ba năm, theo Dragon Capital.
Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ, 80 năm Ngày Quốc khánh là thời điểm ý nghĩa nhất để gửi gắm thông điệp về lòng yêu nước, sự tự hào dân tộc qua âm nhạc.
Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Nhật Bản coi dinh dưỡng là thách thức cấp bách, xây dựng chính sách dinh dưỡng độc lập, chú trọng đào tạo đội ngũ chuyên gia dinh dưỡng...
Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

7 tháng đầu năm 2025, nhóm ngân hàng đứng đầu nhóm phát hành trái phiếu, chiếm 75% trong tổng số 298.511 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp được phát hành ra công chúng.
Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Ngày 12/8 tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Phan Thị Thắng đã tiếp và làm việc với Đại sứ Tây Ban Nha tại Việt Nam Carmen Cano De Lasala.
Việt Nam chi gần 3 tỷ USD nhập hạt điều trong 7 tháng

Việt Nam chi gần 3 tỷ USD nhập hạt điều trong 7 tháng

7 tháng năm 2025, doanh nghiệp Việt đã chi 2,93 tỷ USD để mua 1,9 triệu tấn hạt điều thô. So với cùng kỳ, lượng điều thô nhập khẩu tăng 6,2%, tăng 36,1% về trị giá .
Ngành điện tử Việt: Vượt thử thách, đón sóng đầu tư mới

Ngành điện tử Việt: Vượt thử thách, đón sóng đầu tư mới

Tháo gỡ nút thắt và đẩy mạnh đổi mới công nghệ, ngành điện tử Việt Nam chuẩn bị đón làn sóng đầu tư mới, khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế.
Dệt may thuộc top 9 ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất cả nước

Dệt may thuộc top 9 ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất cả nước

7 tháng năm 2025, dệt may đứng thứ 5 trong tổng số 9 ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất cả nước với trên 22 tỷ USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước.