Thủ tướng khảo sát thực địa, thúc đẩy tuyến cao tốc ven biển "quan trọng chiến lược" với Đồng bằng sông Hồng

Sáng 15/1, Thủ tướng đã nghe báo cáo về quy hoạch phát triển, khảo sát thực địa thúc đẩy tiến độ triển khai tuyến đường cao tốc ven biển với ĐB sông Hồng
Thủ tướng khảo sát một số công trình, dự án, khu vực quy hoạch trọng điểm tại Phú Yên

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh tuyến đường cao tốc Hải Phòng – Thái Bình – Nam Định – Ninh Bình là tuyến đường có tầm quan trọng rất chiến lược và khi hoàn thành sẽ tạo đột phá cho toàn bộ khu vực ven biển, vùng Đông Nam Đồng bằng sông Hồng. Do đó, phải tập trung nguồn lực của tỉnh, của Trung ương, của doanh nghiệp để đầu tư trọng tâm, trọng điểm, sớm xây dựng, hoàn thành tuyến đường, giúp các địa phương trong vùng có thêm động lực, không gian phát triển mới.

Thủ tướng khảo sát thực địa, thúc đẩy tuyến cao tốc ven biển 'quan trọng chiến lược' với Đồng bằng sông Hồng - Ảnh 1.
Thủ tướng xem Bản đồ điều chỉnh quy hoạch phát triển giao thông tỉnh Nam Định đến năm 2030 định hướng năm 2050 và Bản đồ hướng tuyến đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển Nam Định với cao tốc cầu Giẽ - Ninh Bình - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng cho rằng Nam Định từng là địa phương phát triển nhất khu vực Đồng bằng sông Hồng nhưng hiện nay đang phát triển chậm lại so với nhiều địa phương khác do nhiều nguyên nhân, trong đó có việc thiếu đường cao tốc kết nối. Mặt khác, khi tuyến đường này hoàn thành sẽ tạo động lực để các nhà đầu tư chiến lược tiếp tục đầu tư các công trình, dự án hạ tầng quan trọng khác như cảng biển.

Thủ tướng khảo sát thực địa, thúc đẩy tuyến cao tốc ven biển 'quan trọng chiến lược' với Đồng bằng sông Hồng - Ảnh 2.
Thủ tướng Phạm Minh Chinh nhấn mạnh tuyến đường cao tốc Hải Phòng – Thái Bình – Nam Định – Ninh Bình là tuyến đường có tầm quan trọng rất chiến lược và khi hoàn thành sẽ tạo đột phá cho toàn bộ khu vực ven biển, vùng Đông Nam Đồng bằng sông Hồng- Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng lưu ý các địa phương liên quan, Bộ Giao thông vận tải phải quyết liệt, khẩn trương tiếp tục triển khai các nhiệm vụ để thúc đẩy việc xây dựng, hoàn thành, kết nối toàn tuyến đường, phân công nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng, "các cơ quan báo cáo đã làm việc tích cực nhưng quan trọng là phải ra hồ sơ, ra dự án cụ thể".

Thủ tướng yêu cầu cần đổi mới tư duy, xây dựng tuyến đường này trên tinh thần vì nước, vì dân, hài hòa lợi ích, chia sẻ rủi ro giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người dân. Thủ tướng lưu ý phương thức đầu tư theo hợp tác công tư (PPP) phải đúng quy định của pháp luật, đồng thời rút kinh nghiệm từ một số dự án PPP trước đây để quy hoạch, xây dựng tuyến đường này với tốc độ tối đa khoảng 120 km/h.

Đặc biệt, phương án tài chính dự án cần tính toán lưu lượng xe không phải dựa trên số liệu hiện nay mà trên cơ sở kịch bản phát triển sau khi có tuyến đường, với tinh thần đột phá, tầm nhìn chiến lược, "tránh chưa làm đường đã đếm xe, chưa làm sân bay đã đếm khách". Thực tiễn nhiều dự án giao thông sau khi hoàn thành có lưu lượng xe vượt xa dự tính ban đầu, có thể tăng hàng trăm phần trăm so với trước, bởi các dự án mở ra không gian phát triển mới, thúc đẩy mạnh mẽ kinh tế-xã hội khu vực có dự án và nhu cầu giao thông vận tải.

Thủ tướng khảo sát thực địa, thúc đẩy tuyến cao tốc ven biển 'quan trọng chiến lược' với Đồng bằng sông Hồng - Ảnh 3.
Thủ tướng lưu ý phương án tài chính dự án cần tính toán lưu lượng xe không phải dựa trên số liệu hiện nay mà trên cơ sở kịch bản phát triển sau khi có tuyến đường, với tinh thần đột phá, tầm nhìn chiến lược, "tránh chưa làm đường đã đếm xe, chưa làm sân bay đã đếm khách" - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng đặt vấn đề: Nếu lưu lượng xe chỉ tăng khoảng 12% mỗi năm sau khi có đường thì có cần thiết phải đầu tư một khoản kinh phí lớn như vậy để làm đường mới không, có hiệu quả không hay chỉ cần mở rộng đường cũ? Nếu lưu lượng xe chỉ tăng khoảng 12%, trong khi suất đầu tư cao, tốc độ lại thấp thì thời gian thu phí sẽ kéo dài, phí cao, người dân không đồng ý, không hài hòa được lợi ích giữa Nhà nước, người dân và nhà đầu tư, dự án sẽ rất khó khả thi. Thực tiễn nhiều dự án BOT trước đây đã cho thấy điều này. Mặt khác, nếu tuyến đường chỉ thiết kế 80 km/h thì sau khi xây dựng xong sẽ sớm quá tải, phải đầu tư mở rộng ngay.

Thủ tướng khảo sát thực địa, thúc đẩy tuyến cao tốc ven biển 'quan trọng chiến lược' với Đồng bằng sông Hồng - Ảnh 4.
Thủ tướng khảo sát công trường thi công cầu qua sông Đào tại khu vực đường Song Hào, phường Trần Quang Khải, TP. Nam Định - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

* Tại công trường thi công cầu qua sông Đào (phường Trần Quang Khải, TP. Nam Định), Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao việc tỉnh triển khai xây dựng công trình này; đề nghị tỉnh đã có quyết tâm thì phải làm nhanh, không để kéo dài, đội vốn, bảo đảm chất lượng và tiến độ công trình.

Cầu qua sông Đào là cây cầu dây văng đầu tiên của TP. Nam Định, có tổng mức đầu tư 1.200 tỷ đồng, kết nối trực tiếp với tuyến đường trục phía nam TP. Nam Định và nối liên thông với tuyến đường bộ mới TP. Nam Định - Lạc Quần - đường bộ ven biển. Đây là một dự án trọng điểm, có ý nghĩa quan trọng, tạo động lực phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh nói chung và TP. Nam Định nói riêng.

Thủ tướng khảo sát thực địa, thúc đẩy tuyến cao tốc ven biển 'quan trọng chiến lược' với Đồng bằng sông Hồng - Ảnh 5.
Với công trình cầu qua sông Đào, Thủ tướng đề nghị tỉnh đã có quyết tâm thì phải làm nhanh, không để kéo dài, đội vốn, bảo đảm chất lượng và tiến độ công trình - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Các dự án khi hoàn thành đồng bộ sẽ tạo ra không gian phát triển mới, tăng cường kết nối khu vực trung tâm TP. Nam Định với các huyện phía nam và vùng kinh tế ven biển; giảm tải cho Quốc lộ 21, đáp ứng tốt hơn nhu cầu vận tải hàng hóa và đi lại của nhân dân; tạo điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư, phát triển đô thị, công nghiệp, du lịch, dịch vụ.

baochinhphu.vn
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | Những mặt hàng xuất khẩu sang Nga 8 tháng năm 2025

Infographic | Những mặt hàng xuất khẩu sang Nga 8 tháng năm 2025

Top 10 nhóm hàng chủ lực góp phần vào kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Nga bao gồm dệt may, cà phê, máy móc thiết bị, cùng nhiều mặt hàng nông sản và công nghiệp.
Quy mô gấp ba GDP, bất động sản Việt Nam vẫn ''khát'' vốn

Quy mô gấp ba GDP, bất động sản Việt Nam vẫn ''khát'' vốn

Bất động sản Việt Nam quy mô gấp ba GDP nhưng còn nhiều nút thắt; mở rộng nguồn vốn và thúc đẩy hạ tầng đồng bộ là chìa khóa cho tăng trưởng bền vững.
Lãnh đạo và quản trị rủi ro mở đường cho kinh tế tư nhân bền vững

Lãnh đạo và quản trị rủi ro mở đường cho kinh tế tư nhân bền vững

Tại Hội thảo quốc tế FASPS7, các chuyên gia nhấn mạnh vai trò lãnh đạo trong hoạch định chiến lược và quản trị rủi ro, mở đường cho kinh tế tư nhân phát triển bền vững.
Giá tiêu xuất khẩu lập đỉnh, chạm mốc cao nhất trong nhiều năm

Giá tiêu xuất khẩu lập đỉnh, chạm mốc cao nhất trong nhiều năm

Giá tiêu xuất khẩu bình quân từ đầu năm đến ngày 15/9 đạt 6.789 USD/tấn, tăng 40% so với cùng kỳ năm 2024, mức giá cao nhất trong nhiều năm trở lại đây.
Khách sạn Việt Nam hút 125 triệu USD vốn đầu tư nhờ du lịch bứt phá

Khách sạn Việt Nam hút 125 triệu USD vốn đầu tư nhờ du lịch bứt phá

JLL dự báo, thị trường khách sạn Việt Nam hút hơn 125 triệu USD vốn đầu tư năm 2025, nhờ du lịch phục hồi vượt trước đại dịch và làn sóng hạ tầng mới.
Quy mô phát hành trái phiếu doanh nghiệp bất động sản tăng mạnh

Quy mô phát hành trái phiếu doanh nghiệp bất động sản tăng mạnh

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp trong tháng 8/2025 ghi nhận sự khởi sắc, đặc biệt ở nhóm bất động sản cho thấy tín hiệu phục hồi của kênh huy động vốn quan trọng này.
Tiêu thụ xe hai bánh tăng cao, tín hiệu khởi sắc của thị trường

Tiêu thụ xe hai bánh tăng cao, tín hiệu khởi sắc của thị trường

Kể từ đầu năm 2025, doanh số bán xe hai bánh tại Việt Nam có sự tăng trưởng mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi mảng xe máy điện đang phát triển nhanh.
Hà Nội: Thị trường rau củ hút khách trước ngày mưa bão

Hà Nội: Thị trường rau củ hút khách trước ngày mưa bão

Theo ghi nhận của phóng viên, sức mua các loại rau củ tăng cao tại chợ dân sinh khi người dân chủ động mua sắm phục vụ nhu cầu sinh hoạt hằng ngày.
Xuất khẩu dừa tăng tốc, chiếm ưu thế tại nhiều thị trường quốc tế

Xuất khẩu dừa tăng tốc, chiếm ưu thế tại nhiều thị trường quốc tế

Bảy tháng đầu năm 2025, xuất khẩu dừa Việt Nam đạt hơn 306 triệu USD, tăng 40% so với cùng kỳ 2024, khẳng định sức bật của ngành hàng trên thị trường quốc tế.
Kinh tế Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng mới

Kinh tế Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng mới

Kinh tế Việt Nam bước vào giai đoạn chuyển đổi quan trọng, từ tăng trưởng dựa trên khai thác tài nguyên sang tăng trưởng dựa trên đổi mới sáng tạo, năng suất lao động.