Thị xã Phú Mỹ - Hành trình tiến lên thành phố cảng đầu tiên của Đông Nam Bộ

Thị xã Phú Mỹ hội đủ mọi yếu tố để trở thành một thành phố công nghiệp và dịch vụ cảng biển lý tưởng đầu tiên của Đông Nam Bộ.
Nỗ lực đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho thành phố cảngPVOIL Hải Phòng: Dấu ấn trên thành phố cảng

Nằm giữa trung tâm các tỉnh miền Đông Nam Bộ, phía Tây tiếp giáp với Đồng Nai, phía Nam giáp với TP. Hồ Chí Minh, phía Đông giáp với thành phố biển Vũng Tàu; có hệ thống giao thông thuỷ bộ hết sức thuận lợi; có địa hình tiềm năng về đất đai, lao động phong phú; có cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải tầm cỡ khu vực và quốc tế, thị xã Phú Mỹ hội đủ mọi yếu tố để trở thành một thành phố công nghiệp và dịch vụ cảng biển lý tưởng.

Đại hội Đảng bộ thị xã Phú Mỹ, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã ban hành Nghị quyết số 01-NQ/ĐH, trong đó xác định mục tiêu: “Phấn đấu xây dựng thị xã Phú Mỹ trở thành thành phố gắn với thế mạnh công nghiệp, cảng biển vào năm 2025”. Đặc biệt, cùng với sự kiện khánh thành kho cảng LNG đầu tiên tại Việt Nam, Phú Mỹ trở nên quan trọng và khác biệt, có một lợi thế phát triển chưa từng có ở cả vùng Đông Nam Bộ.

Phú Mỹ - phát huy lợi thế, khơi dậy tiềm năng

Trong suốt chiều dài phát triển của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Phú Mỹ luôn là địa bàn trọng điểm, đóng vai trò then chốt “gánh” 2 trụ cột đầu tiên trong 4 trụ cột kinh tế của tỉnh là công nghiệp, cảng biển, du lịch và nông nghiệp chất lượng cao. Để tiếp tục phát huy thế mạnh lên một mức cao hơn, những năm qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và thị xã Phú Mỹ đã ban hành nhiều cơ chế chính sách thông thoáng, tạo mọi điều kiện thuận lợi để hội nhập quốc tế nhằm thu hút nguồn vốn FDI đầu tư vào các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Thị xã Phú Mỹ - Hành trình tiến lên thành phố cảng đầu tiên của Đông Nam Bộ
Vùng cảng biển sôi động và tiềm năng là động lực để Phú Mỹ trở thành thành phố mới

Đến nay, Phú Mỹ có 9 khu công nghiệp tập trung và 3 cụm công nghiệp đang hoạt động với tổng diện tích gần 5.000 ha, chiếm gần 60% diện tích khu công nghiệp toàn tỉnh, thu hút 284 dự án đầu tư trong và ngoài nước.

Lợi thế của Phú Mỹ chính là cụm cảng container nước sâu Cái Mép - Thị Vải. Tại đây có 24 dự án đi vào hoạt động, công suất hơn 130 triệu tấn/năm. Cụm cảng này có thể tiếp nhận tàu có trọng tải đến 250.000 tấn, thuộc nhóm 50 cảng biển có sản lượng khai thác container cao nhất thế giới, hàng năm đóng góp cho ngân sách hơn 20.000 tỷ đồng thuế xuất nhập khẩu. Điều đó khẳng định rằng: Tiềm năng của hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải đủ sức để trở thành cảng trung chuyển quốc tế, thu hút các hãng tàu lớn và cạnh tranh với các cảng nước sâu khác trong khu vực và thế giới.

Cùng với sự phát triển hệ thống cảng, hàng loạt các dự án kho bãi, logistics cũng ra đời. Đáng chú ý, quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Trung tâm Logistics Cái Mép Hạ với quy mô gần 2.000 ha trên địa bàn thị xã Phú Mỹ đã được tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phê duyệt và đang xúc tiến các bước tiếp theo.

Để phát triển tiềm năng, thế mạnh này, thời gian qua, Chính phủ, Bộ, ngành và các địa phương đang tập trung triển khai xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông kết nối liên vùng như: cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, cầu Phước An, sân bay quốc tế Long Thành… và xa hơn là dự án đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu đang trong quá trình nghiên cứu và sẽ được đầu tư trong tương lai gần.

Thị xã Phú Mỹ - Hành trình tiến lên thành phố cảng đầu tiên của Đông Nam Bộ
Kho cảng PV GAS Vũng Tàu, trong đó có kho cảng LNG, là điểm nhấn năng lượng tạo nên sức mạnh phát triển Phú Mỹ và cả tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Năm 2023 tại Phú Mỹ, Kho cảng LNG Thị Vải, có sức chứa 180.000 m3 do Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư gần 300 triệu USD, lần đầu tiên đưa LNG về Việt Nam phục vụ cho chiến lược phát triển năng lượng sạch của nước nhà.

Bám sát các nghị quyết của Trung ương, Tỉnh uỷ Bà Rịa - Vũng Tàu đã đề ra chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 24 của Bộ Chính trị và triển khai đề án đưa thị xã Phú Mỹ trở thành thành phố loại II vào năm 2025. Theo đó, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng xúc tiến xây dựng 3 đề án về phát triển kinh tế - xã hội tại Phú Mỹ gồm: Đề án “Phát triển các tổ hợp quy mô lớn về công nghiệp - dịch vụ - đô thị tại thành phố mới Phú Mỹ”; Đề án “Tiếp tục phát triển, hiện đại hóa cảng cửa ngõ quốc tế Cái Mép - Thị Vải thành cảng quốc tế trung chuyển lớn nhất cả nước, tầm cỡ khu vực châu Á và thế giới” và Đề án “Nghiên cứu khu thương mại tự do gắn với cảng biển tại khu vực Cái Mép Hạ”.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Nguyễn Văn Thọ: Tỉnh đang tập trung xây dựng các đề án phát triển Phú Mỹ. Trên cơ sở đó, địa phương dựa vào các đề án, chương trình của tỉnh để xây dựng chiến lược cho Phú Mỹ phát triển bền vững, sát với thực tiễn.

Có thể khẳng định rằng cùng với hàng loạt cơ chế chính sách thông thoáng, quyết tâm cải cách thủ tục hành chính tạo sự đồng thuận cao trong xã hội, thị xã Phú Mỹ đang nỗ lực hết mình cho công tác thu hút đầu tư, xem đây là bước đột phá quan trọng để đẩy nhanh tốc độ phát triển, phấn đấu đến năm 2025 trở thành thành đô thị loại II của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có nền kinh tế phát triển, hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ và từng bước hiện đại, thu nhập bình quân đầu người nằm trong nhóm đứng đầu của cả nước.

Phương Nga
Bình luận

Đọc nhiều

Chà là tươi ‘nhuộm vàng óng’ chợ, hội chị em đua nhau lùng mua

Chà là tươi ‘nhuộm vàng óng’ chợ, hội chị em đua nhau lùng mua

Không chỉ gây ấn tượng bởi màu sắc rực rỡ, chà là tươi còn thu hút người tiêu dùng nhờ sự độc lạ trong hương vị ngọt thơm và hình thức đẹp mắt.
Việt Nam - Campuchia: Tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư

Việt Nam - Campuchia: Tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư

Chiều 15/8, theo đề nghị của phía Campuchia, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Campuchia Hun Manet.
7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

Công bố bán hàng từ VAMA, VinFast và Hyundai Thành Công cho thấy, thị trường ô tô 7 tháng năm 2025 đạt doanh số 301.613 xe.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

7 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của Hà Nội đạt 531,2 nghìn tỷ đồng, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm trước.
Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Tại Việt Nam, hầu hết các hãng xe máy điện áp dụng chế độ bảo hành pin trong 2 năm, riêng một hãng nổi bật với chính sách bảo hành lên tới 8 năm cho bộ phận này.
Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Tháng 7/2025, kim ngạch rau quả đạt 764,8 triệu USD, tăng 36,8% so với cùng kỳ; 7 tháng đạt gần 3,87 tỷ USD, nhờ tăng trưởng mạnh ở Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc.
Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Quá trình hội nhập kinh tế, quốc tế mở ra cơ hội lớn cho sản phẩm OCOP, song hành trình để đưa các sản phẩm này vẫn còn nhiều trăn trở.
Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Tháng 7/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc với sản xuất phục hồi, tín dụng tăng mạnh, lạm phát kiểm soát và chứng khoán lập đỉnh ba năm, theo Dragon Capital.
Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ, 80 năm Ngày Quốc khánh là thời điểm ý nghĩa nhất để gửi gắm thông điệp về lòng yêu nước, sự tự hào dân tộc qua âm nhạc.
Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Nhật Bản coi dinh dưỡng là thách thức cấp bách, xây dựng chính sách dinh dưỡng độc lập, chú trọng đào tạo đội ngũ chuyên gia dinh dưỡng...