Thị trường Trung Quốc tăng nhu cầu tinh bột sắn

Giá tinh bột sắn bán ra cũng tăng theo xu thế chung của thị trường khi nhu cầu mua hàng từ Trung Quốc tăng lên.
Trung Quốc tăng nhập khẩu sắn lát và tinh bột sắn từ Việt NamTrung Quốc chi 1,1 tỷ USD gom mua một loại tinh bột của Việt Nam

Theo Hiệp hội Sắn Việt Nam, đầu tháng 2 này, giá thu mua nguyên liệu sắn tăng tại nhiều tỉnh, thành phố. Hiện giá sắn tươi thu mua tại Tây Ninh dao động ở mức 3.150-3.250 đồng/kg, tăng 100 đồng/kg so với cuối tháng 1. Tại Đắk Lắk giá dao động ở mức 2.600-2.650 đồng/kg, tăng 50 đồng/kg. Tại Gia Lai giá dao động ở mức 2.650-2.700 đồng/kg, tăng 50 đồng/kg. Tại miền Bắc, giá sắn tươi dao động ở mức 1.850-2.350 đồng/kg, tăng 50 đồng/kg.

Giá tinh bột sắn bán ra cũng tăng theo xu thế chung của thị trường khi nhu cầu mua hàng từ Trung Quốc tăng lên. Có nhiều cửa khẩu được phía Trung Quốc mở cửa trở lại, thuận lợi hơn cho các nhà máy phía Bắc giao hàng theo hình thức DAF (giao hàng cho người mua tại biên giới, hay tại địa điểm cụ thể được quy định trên biên giới đó).

Các nhà máy Việt Nam đang chào bán tinh bột sắn với mức giá trong khoảng 455-485 USD/tấn FOB - cảng TPHCM, tăng 10 USD/tấn so với cuối tháng 1 do giá nguyên liệu tăng.

Trong khi đó, nhiều đơn vị ở Quy Nhơn đã mở kho thu mua sắn lát khi chất lượng hàng tốt tại thời điểm chính vụ.

Hiện nay, giá xuất khẩu sắn lát sang thị trường Trung Quốc khoảng 280 USD/tấn, tăng 20 USD/tấn so với cuối tháng 1. Giá xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc khoảng 330 USD/ tấn, tăng 20 USD/tấn. Theo tính toán, lượng hàng sắn lát của Việt Nam đủ tiêu chuẩn xuất khẩu sang Hàn Quốc có thể giảm, do năng suất sắn giảm. Thu hoạch sắn tại nhiều vùng dự kiến kết thúc trong khoảng 2 tháng tới.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, tháng 1 vừa qua, Việt Nam xuất khẩu được hơn 236.000 nghìn tấn sắn và các sản phẩm từ sắn, trị giá 92,7 triệu USD, giảm 39,4% về lượng và giảm 39,3% về trị giá so với tháng 12/2022 và so với tháng 1/2022 giảm 9% về lượng và giảm 17,1% về trị giá. Giá xuất khẩu bình quân sắn và các sản phẩm từ sắn ở mức 392,6 USD/tấn, tăng 0,1% so với tháng 12/2022, nhưng giảm 8,8% so với tháng 1/2022.

Trong tháng 1, xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn sang Trung Quốc chiếm tới 94,69% tổng lượng sắn và các sản phẩm từ sắn của cả nước, với 223.560 tấn, trị giá 86,88 triệu USD, giảm 39,9% về lượng và giảm 39,8% về trị giá so với tháng 12/2022. So với tháng 1/2022 giảm 10,5% về lượng và giảm 18,6% về trị giá.

Trong năm 2022, Việt Nam là thị trường lớn thứ 2 cung cấp tinh bột sắn cho Trung Quốc với 1,61 triệu tấn, trị giá 804,93 triệu USD, tăng tới 164,1% về lượng và tăng 180,2% về trị giá so với năm 2021. Thị phần tinh bột sắn của Việt Nam trong tổng nhập khẩu của Trung Quốc chiếm 37,49%, tăng mạnh so với mức 17,56% của năm 2021.

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), nhìn chung, trong tháng 1, xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn sang phần lớn các thị trường đều giảm so với cùng kỳ năm 2022, tuy nhiên xuất khẩu sang một số thị trường vẫn tăng trưởng tốt so với cùng kỳ năm 2022, như Philippines và Malaysia.

Theo Chinhphu.vn
Bình luận

Đọc nhiều

Nhập khẩu ô tô giảm, Thái Lan vượt Indonesia dẫn đầu thị phần

Nhập khẩu ô tô giảm, Thái Lan vượt Indonesia dẫn đầu thị phần

Tháng 10/2025, Việt Nam nhập 16.343 ô tô nguyên chiếc, giảm 5,5% so với tháng trước. Thái Lan vượt Indonesia trở thành nguồn cung lớn nhất.
Hiện thực hoá mục tiêu 50.000 kỹ sư ngành bán dẫn vào năm 2030

Hiện thực hoá mục tiêu 50.000 kỹ sư ngành bán dẫn vào năm 2030

Để phát triển công nghiệp bán dẫn như mục tiêu đề ra, Việt Nam cần chú trọng phát triển đội ngũ nhân lực, hiện thực mục tiêu 50.000 kỹ sư ngành bán dẫn vào năm 2030.
Tháng 10, thị trường chứng khoán bổ sung hơn 310.000 tài khoản

Tháng 10, thị trường chứng khoán bổ sung hơn 310.000 tài khoản

Trong tháng 10, số lượng tài khoản nhà đầu tư trong nước tăng thêm hơn 310.000 tài khoản, trong đó, phần lớn đến từ nhóm nhà đầu tư cá nhân.
Du lịch Việt Nam tăng tốc đón khách du lịch quốc tế mùa cao điểm

Du lịch Việt Nam tăng tốc đón khách du lịch quốc tế mùa cao điểm

Việt Nam đang bước vào mùa cao điểm đón khách du lịch quốc tế, đây là thời cơ để toàn ngành du lịch bứt tốc thực hiện mục tiêu năm 2025.
Khi nhà sáng tạo nội dung

Khi nhà sáng tạo nội dung "được ghi nhận" trong hệ thống thuế

Khi thuế thu nhập cá nhân cho hoạt động nội dung số tăng từ 2% lên 5%, nhiều người lo ngại gánh nặng, nhưng cũng xem đây là dấu mốc giúp nghề sáng tạo được thừa nhận.
Nguồn cung xe máy lập đỉnh mới, giá bán dự kiến giảm dịp Tết

Nguồn cung xe máy lập đỉnh mới, giá bán dự kiến giảm dịp Tết

Tháng 10/2025, sản lượng xe máy đạt hơn 312.000 chiếc cao nhất từ đầu năm. Nguồn cung tăng mạnh, nhiều hãng dự kiến giảm giá và tung ưu đãi lớn dịp Tết.
Infographic | 10 tháng, gần 17,2 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam

Infographic | 10 tháng, gần 17,2 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam

10 tháng năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 17,2 triệu lượt người, tăng 21,5% so cùng kỳ năm 2024.
Hơn 56.800 ô tô mới trong tháng 10, xe nội chiếm bao nhiêu %?

Hơn 56.800 ô tô mới trong tháng 10, xe nội chiếm bao nhiêu %?

Tháng 10/2025, hơn 56.800 ô tô mới gia nhập thị trường Việt Nam, tăng gần 11% so với tháng trước. Nguồn cung phục hồi mạnh cả ở khối sản xuất trong nước lẫn xe nhập khẩu.
Infographic | 10 tháng năm 2025, 7 mặt hàng xuất khẩu vượt 10 tỷ USD

Infographic | 10 tháng năm 2025, 7 mặt hàng xuất khẩu vượt 10 tỷ USD

10 tháng năm 2025, có 7 mặt hàng xuất khẩu đạt trên 10 tỷ USD là điện tử, máy tính và linh kiện 87,294 tỷ USD; điện thoại các loại và linh kiện 48,669 tỷ USD...
Thành phố Huế: Quyết tâm phục hồi kinh tế sau lũ, giữ đà tăng trưởng

Thành phố Huế: Quyết tâm phục hồi kinh tế sau lũ, giữ đà tăng trưởng

Dù chịu tác động nặng từ mưa lũ cuối năm, thành phố Huế vẫn đặt quyết tâm giữ đà tăng trưởng cao, tạo nền tảng phát triển bền vững cho giai đoạn tới.