Thị trường Tây Ban Nha: Nhiều triển vọng xuất khẩu nhờ EVFTA

Trên cơ sở thực hiện Hiệp định EVFTA, các hoạt động xúc tiến thương mại cần đẩy mạnh nhằm gia tăng cơ hội hợp tác kinh doanh tiềm năng giữa các doanh nghiệp Việt Nam – Tây Ban Nha.
Nhiều dư địa để xuất khẩu cà phê sang thị trường Tây Ban NhaNhiều dư địa để xuất khẩu cà phê sang thị trường Tây Ban Nha
Việt Nam liên tục xuất siêu tại thị trường Tây Ban NhaViệt Nam liên tục xuất siêu tại thị trường Tây Ban Nha

Duy trì xuất khẩu

Với quy mô dân số lớn trên 47 triệu, thu nhập bình quân đầu người khá cao khoảng 36,5 ngàn USD/năm, lĩnh vực sản xuất nông nghiệp và du lịch phát triển thuộc diện hàng đầu châu Âu, Tây Ban Nha vừa là thị trường sản xuất xuất khẩu vừa là thị trường nhập khẩu tiêu dùng rất tiềm năng.

Thị trường Tây Ban Nha: Nhiều triển vọng xuất khẩu nhờ EVFTA
Cà phê là mặt hàng xuất khẩu duy trì tốt về thị phần tại thị trường Tây Ban Nha

Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha cho biết, hiện tại EU vẫn là khu vực thị trường xuất nhập khẩu quan trọng lớn nhất của Tây Ban Nha, tiếp đến lần lượt là châu Á (Trung Quốc, Hồng Kông, Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản; Singapore, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Việt Nam), châu Phi, Bắc Mỹ (Hoa Kỳ, Canada), châu Mỹ La tinh (Argentina, Brazil, Chi Lê, Mexico, Peru), và Trung Đông.

Đối với Việt Nam, năm 2022, nhiều mặt hàng Việt Nam đã lấy lại đà tăng trưởng xuất khẩu khả quan và đã duy trì tốt về thị phần tại thị trường Tây Ban Nha, điển hình là nhựa và các sản phẩm nhưa (212,14%); hạt tiêu (179,66%); thủy sản (73,89%); giày dép các loại (66,36%); cà phê (65,72%); quần áo (38,53%); và đồ nội thất (25,18%). Trong khi đó một số mặt hàng bị sụt giảm kim ngạch nhưng không đáng kể như điện thoại các loại và linh kiện (-3,59%) và máy móc, thiết bị phụ tùng (-1,62%) với nguyên nhân chủ yếu là do sự suy giảm chung của mặt bằng giá quốc tế.

Tuy nhiên, Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha cho hay, hàng Việt Nam đang chịu sự cạnh tranh ngày càng lớn chủ yếu từ các đối thủ như: Trung Quốc, Ấn Độ, Pakistan, Thổ Nhĩ Kỳ, Bangladesh, các nước Trung Nam châu Mỹ, một số quốc gia châu Âu (Bồ Đào Nha, Italy, Pháp) và châu Phi (Maroc, Nam Phi)…

Đáng lưu ý, một số mặt hàng cụ thể của Việt Nam cũng được hưởng mức ưu đãi thuế quan nhập khẩu 0% hay rất thấp theo chế độ GSP của EU như cà phê nguyên liệu, hạt điều, thủy sản, may mặc,… cũng đang phải đối mặt với sự cạnh tranh mạnh mẽ tại thị trường Tây Ban Nha.

Tuy nhiên thời gian qua Việt Nam liên tục ở trạng thái xuất siêu lớn sang Tây Ban Nha và điểm đáng chú ý là nửa đầu năm 2022 này Việt Nam vẫn duy trì được thị phần xuất khẩu ổn định như trước đại dịch là 0,9% trong thị phần nhập khẩu chung của Tây Ban Nha với thế giới.

Theo đó, Việt Nam đã vươn lên là nước có thị phần và kim ngạch xuất khẩu lớn nhất trong số các nước ASEAN xuất khẩu sang thị trường Tây Ban Nha, chỉ xếp sau Trung Quốc, đứng ngang hàng với Hồng Kông, và xếp trên cả Singapore, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc và Ấn Độ.

Xây dựng thương hiệu chung cho hàng hóa xuất khẩu

Trong bối cảnh tình hình kinh tế Tây Ban Nha đang lấy lại đà tăng, dự báo kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với Tây Ban Nha năm 2022 tiếp tục tăng trưởng khả quan nhưng sẽ khó đạt mức cao như dự báo trước đây, cụ thể kim ngạch xuất khẩu hàng hóa có thể đạt tốc độ tăng trưởng vào khoảng từ 20% - 30%.

Nhận định về cơ hội đối với quan hệ thương mại giữa hai bên, Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha thông tin, việc hai bên đang thực thi ngày càng hiệu quả Hiệp định EVFTA và đang hướng tới việc các thành viên còn lại của EU sẽ sớm phê chuẩn thực thi Hiệp định EVIPA thì triển vọng quan hệ kinh tế thương mại và đầu tư của Việt Nam – Tây Ban Nha năm 2022 tiếp tục tăng trưởng khả quan.

Về khó khăn và thách thức, theo Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha, đó là sự gia tăng cao chi phí logistics, vận tải và kho vận, và sự duy trì vị thế cạnh tranh của hàng Việt Nam tại thị trường Tây Ban Nha; việc duy trì chất lượng và thương hiệu hàng hóa xuất khẩu Việt Nam tại thị trường Tây Ban Nha vẫn đang là một thách thức không nhỏ cần phải lưu ý.

Cụ thể trong thời gian qua, tính riêng trong thời gian đầu năm 2022 đến nay, Thương vụ đã nhận được văn bản thông báo của Bộ Y tế Tây Ban Nha về phát hiện ít nhất 7 trường hợp lô hàng nông sản của các doanh nghiệp Việt Nam có chất gây bệnh/chất cấm vượt quá mức cho phép hiện hành của EU, bao gồm: cà phê, nước sốt tiêu, khô soài, dừa quả, vải thiều, hạt điều và gạo, do đó phía bạn đã áp dụng biện pháp tăng cường kiểm soát với các lô hàng tiếp theo ngay tại cảng đến sở tại.

Bên cạnh đó, là thách thức từ việc xem xét xử lý các rào cản trong quan hệ thương mại song phương (barriers to trade), như các biện pháp liên quan đến kiểm soát giá thực phẩm trẻ em; phân loại lại và định giá hải quan đối với rượu vang, đồ gốm sứ, ô tô, máy móc, thiết bị điện và đồ gia dụng; hạn chế thuê lao động nước ngoài; thủ tục cấp chứng nhận tự do bán hàng đối với thực phẩm và mỹ phẩm; chưa bảo hộ đầy đủ sở hữu trí tuệ; thủ tục đăng ký, giấy phép thuế tiêu thụ đặc biệt đối với đồ uống có cồn; và cấm và hạn chế nhập khẩu dược phẩm, dụng cụ y tế và phẫu thuật.

Ngoài ra, theo Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha, đại dịch Covid-19 thời gian qua đã gây nhiều trở ngại trong việc tiếp xúc làm việc và trao đổi đoàn trong lĩnh vực này giữa hai nước.

Trước tình hình đó, để thúc đẩy xuất khẩu sang Tây Ban Nha dựa trên các ưu đãi từ EVFTA, Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha khuyến nghị, các Bộ ngành, Hiệp hội, doanh nghiệp cần phối hợp với Bộ Công Thương và Du lịch Tẩy Ban Nha, Cơ quan Xúc tiến Thương mại và Đầu tư (ICEX), Liên đoàn nghiệp chủ TBN (OECD), Phòng Thương mại Tây Ban Nha và các hiệp hội doanh nghiệp ngành hàng tổ chức các hội thảo theo nhóm ngành hàng cụ thể mà hai nước cùng chia sẻ quan tâm như thực phẩm - đồ uống, thủy sản - rau quả, cơ khí nhỏ - phụ tùng ô tô...

Đồng thời, triển khai tổ chức các chương trình giới thiệu về cơ hội hợp tác kinh doanh tiềm năng đối với các doanh nghiệp địa phương hai nước từ việc thực hiện Hiệp định EVFTA và nhất là đối với một số nhóm mặt hàng Việt Nam có tiềm năng xuất khẩu và các mặt hàng Thương vụ đã đăng ký mục tiêu hỗ trợ xuất khẩu vào Tây Ban Nha cho năm 2022 là thủy sản, rau quả và nội thất - thủ công mỹ nghệ...

Cùng với đó là cần tăng cường công tác tổ chức các đoàn doanh nghiệp với thành phần là các nhà nhập khẩu, phân phối và siêu thị lớn của Việt Nam sang làm việc kết nối trao đổi hàng hóa trực tiếp song phương với các đối tác tương ứng tại địa bàn sở tại. Ngoài ra, hỗ trợ doanh nghiệp hợp tác cùng xây dựng thương hiệu chung cho hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam với bạn hàng sở tại để vừa đảm bảo đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật vừa đảm bảo chỗ đứng lâu dài của hàng Việt tại thị trường Tây Ban Nha.

Đặc biệt, Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha nhấn mạnh, cần triển khai tăng cường công tác xác minh doanh nghiệp sở tại và phối hợp với các cơ quan thẩm quyền liên quan và các cảng vụ của Tây Ban Nha trong việc hợp tác hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam giải quyết các tranh chấp phát sinh trong quá trình ký kết thực hiện hợp đồng ngoại thương - điều khoản thanh toán…

Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha: Quan hệ kinh tế thương mại song phương thời gian qua còn chưa tương xứng với khuôn khổ thỏa thuận quan hệ “đối tác chiến lược” đã được ký kết tháng 12/2009 cũng như tiềm năng và thế mạnh thực tế của hai nước. Do vậy cần thúc đẩy mối quan hệ này thông qua việc sớm tiến hành tổ chức họp lần thứ nhất “Ủy ban hỗn hợp về kinh tế thương mại song phương” kết hợp lồng ghép với hoạt động tọa đàm doanh nghiệp trực tiếp hoặc trực tuyến.
Bảo Thoa
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | Điểm tên ô tô bán chạy nhất trong tháng 10 năm 2025

Infographic | Điểm tên ô tô bán chạy nhất trong tháng 10 năm 2025

Trong danh sách 10 mẫu ôtô bán chạy nhất tại Việt Nam, VinFast góp mặt tới 5 cái tên gồm VF 3, VF 5, VF 6, Limo Green và Herio Green.
Sắn lát Việt Nam mở rộng thị phần tại Trung Quốc

Sắn lát Việt Nam mở rộng thị phần tại Trung Quốc

Việt Nam là thị trường thứ hai cung cấp sắn lát cho Trung Quốc với 889,15 nghìn tấn, trị giá đạt 182,29 triệu USD, tăng 178,2% về lượng và tăng 119,6% trị giá so cùng kỳ.
Infographic | Xuất khẩu cà phê đạt 7,4 tỷ USD, lập kỷ lục cao nhất

Infographic | Xuất khẩu cà phê đạt 7,4 tỷ USD, lập kỷ lục cao nhất

10 tháng đầu năm 2025, Việt Nam xuất khẩu hơn 1,3 triệu tấn cà phê, thu về 7,4 tỷ USD, tăng 13,4% về lượng và tăng 62% về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2024.
Từ 16-21/11: Công chiếu miễn phí nhiều bộ phim kinh điển Việt Nam

Từ 16-21/11: Công chiếu miễn phí nhiều bộ phim kinh điển Việt Nam

Tuần phim chào mừng Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XXIV chính thức công chiếu 19 bộ phim kinh điển của Việt Nam qua nhiều giai đoạn.
Cơ hội vàng để Việt Nam “tái định vị” trên bản đồ công nghệ

Cơ hội vàng để Việt Nam “tái định vị” trên bản đồ công nghệ

Theo Phó Chủ tịch G-Group, Việt Nam đang đứng trước “cơ hội vàng” để tái định vị, không chỉ là điểm đến sản xuất mà là quốc gia sáng tạo và sở hữu công nghệ...
Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam:  100 năm chặng đường lịch sử vẻ vang

Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam: 100 năm chặng đường lịch sử vẻ vang

Ngày 15/11, Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam (Trường Mỹ thuật Đông Dương) đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 100 năm thành lập.
Việt Nam chi hàng tỷ USD để nhập khẩu rau quả trong 10 tháng năm 2025

Việt Nam chi hàng tỷ USD để nhập khẩu rau quả trong 10 tháng năm 2025

10 tháng năm 2025, Việt Nam chi gần 2,16 tỷ USD nhập khẩu rau quả, tăng 15,3% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại tại Hàn Quốc

Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại tại Hàn Quốc

Đà Nẵng tổ chức đoàn tham gia Hội chợ Thương mại ASEAN 2025 tại Hàn Quốc nhằm hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường, kết nối đối tác và quảng bá sản phẩm ra quốc tế.
Online Friday 2025 kích hoạt chiến lược xây dựng niềm tin kinh tế số

Online Friday 2025 kích hoạt chiến lược xây dựng niềm tin kinh tế số

Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2025 đã chính thức khai mạc tối ngày 14/11/2025, tại Nhà Hát Lớn, Hà Nội.
Liên kết vùng tạo sức bật mới cho du lịch đêm miền Bắc

Liên kết vùng tạo sức bật mới cho du lịch đêm miền Bắc

Du lịch đêm tại các tỉnh, thành phố và trung tâm du lịch miền Bắc đang khai mở tiềm năng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế đêm.