Thị trường Mexico: Nhiều tiềm năng nhưng cạnh tranh rất khốc liệt

Thông qua Hiệp định CPTPP, nhiều mặt hàng chủ lực của Việt Nam đang có nhiều cơ hội thâm nhập vào thị trường tiềm năng Mexico.
Xuất khẩu thủy sản: “Điểm sáng” thị trường Mexico, Tây Ban NhaTận dụng CPTPP, doanh nghiệp xuất khẩu cá tra sang Mexico tăng hơn 2 lần

Với dân số 128 triệu dân, Mexico là một nền kinh tế lớn trên thế giới. Đặc biệt, theo Thương vụ Việt Nam tại Mexico, Mexico có quan hệ với nhiều khu vực nền kinh tế quan trọng trên thế giới, ngoài ra Mexico còn dùng chung ngôn ngữ, chia sẻ nguồn gốc, lịch sử, nền văn hóa với các nước khu vực Mỹ Latinh được coi là của ngõ để tiếp cận đến các vùng kinh tế năng động như G20, Liên minh Kinh tế Thái Bình Dương (Pacific Alliance).

Chế biến thủy sản xuất khẩu
Chế biến thủy sản xuất khẩu

Bên cạnh đó, Mexico có Hiệp định thương mại tự do với châu Âu, Hiệp định tự do thương mại Bắc Mỹ (NAFTA) và Hiệp định CPTPP. Mặt khác, hiện nay Hiệp định CPTPP đã đi vào thực hiện được 3 năm nên có nhiều mặt hàng chủ lực của Việt Nam lại có nhiều cơ hội thâm nhập vào thị trường đông dân thứ 11 trên thế giới.

Các mặt hàng Việt Nam hiện có thế mạnh và chiếm tỷ lệ phần trăm lớn tại Mexico như linh kiện điện tử, điện thoại, linh kiện máy móc các loại. Trong 11 tháng đầu năm 2022, Việt Nam đã xuất sang Mexico hơn 309 triệu USD, tăng 65% so với cùng kỳ năm trước đó.

Với lợi thế này, mục tiêu đặt ra của Thương vụ Việt Nam tại Mexico là phối hợp với các thương vụ bờ Tây Bắc Mỹ tổ chức một đoàn xúc tiến thương mại về phụ tùng ô tô đi các nước Mỹ, Canada và Mexico.

Thương vụ Việt Nam tại Mexico cho biết thêm, các mặt hàng quần áo, giầy dép, sản phẩm làm từ sao su, nhựa, các loại thép cán, thủy, hải sản (trừ tôm đang bị cấm nhập khẩu) cũng là những mặt hàng đang phát triển tốt tại Mexico.

Riêng mặt hàng thủy sản, theo Thương vụ Việt Nam tại Mexico, mặc dù Mexico rất nhiều biển, sông ngòi nhưng lại ít chợ hải sản, chủ yếu người dân tiêu thụ các sản phẩm đã qua sơ chế hoặc chế biến tại các siêu thị hoặc của hàng tiện dụng, do vậy đây là cơ hội cho các sản phẩm thủy hải sản của Việt Nam.

Đặc biệt, Mexico cam kết xóa bỏ thuế cho cá tra và basa từ năm thứ 3 của CPTPP, do vậy mặt hàng này đã được miễn thuế nhập khẩu vào Mexico. Tôm chế biến giảm theo quy trình và về 0% từ năm thứ 12, tôm đông lạnh về 0% từ năm thứ 13 và cá ngừ là năm thứ 16.

Theo số liệu của Hải quan Việt Nam trong 11 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang Mexico đạt gần 118 triệu USD, tăng 44,5%.

Ngoài các cơ hội xuất nhập khẩu đã đề cập ở trên, phía các doanh nghiệp Việt Nam còn có thể nghiên cứu hợp tác đầu tư tại Mexico để xuất khẩu các mặt hàng nông sản, chủ yếu là rau củ quả cho cộng đồng người châu Á đang sinh sống tại Mỹ, Canada và các nước lân cận.

Hiện nay mô hình này đã có doanh nghiệp Việt Nam đang đầu tư và có hiệu quả cao. Ví dụ Công ty Golden Field có diện tích canh tác là 2.000 ha, mỗi năm tạo 2.000 công ăn việc làm cho người dân bản địa. Toàn bộ sản phẩm được dung để xuất khẩu sang Mỹ và Canada.

Các doanh nghiệp của Mexico cũng đang muốn tìm các nhà cung cấp mới để không phụ thuộc vào thị trường Mỹ hiện nay chiếm 80% hoạt động thương mại quốc tế của Mexico. Một số nhà nhập khẩu cũng đang tìm kiếm sản phẩm của Việt Nam cho các dòng sản phẩm giá trung và cao cấp để thay thế các sản phẩm có chất lượng thấp nhập khẩu từ Trung Quốc.

Tuy nhiên, để tiếp cận thị trường Mexico, Thương vụ Việt Nam cho rằng có không ít khó khăn. Trong đó, khó khăn lớn nhất là ngôn ngữ. Ngôn ngữ chính của người Mexico là tiếng Tây Ban Nha, người sử dụng tiếng Anh có nhưng ít. Mặt khác, đây là thị trường lớn, nhu cầu tiêu thụ sản phẩm lớn nên có nhiều nước cũng đang nhắm vào, mức độ cạnh tranh rất khốc liệt, doanh nghiệp cần phải kiên trì và làm có bài bản.

Tới đây, theo Thương vụ Việt Nam tại Mexico, biện pháp tốt nhất để xúc tiến thương mại vào thị trường Mexico vẫn là hình thức trực tiếp qua các đoàn xúc tiến thương mại. Theo đó, việc tham gia các hội chợ cũng là hình thức hiệu quả và thiết thực với thị trường này.

Ngoài ra, Thương vụ Việt Nam tại Mexico lưu ý, các địa phương, hiệp hội và doanh nghiệp nên tổ chức đoàn xúc tiến thương mại theo ngành nghề, mỗi lần từ 10 đến 15 doanh nghiệp. Nghiên cứu phối hợp với các tổ chức, hiệp hội tương ứng với các ngành nghề dự kiến hoặc liên hệ với Thương vụ để tư vấn hỗ trợ xấy dựng chương trình có hiệu quả.

Bảo Thoa
Bình luận

Đọc nhiều

Ông Vũ Bá Phú: Cần cuộc cách mạng trong tư duy về kinh tế đối ngoại

Ông Vũ Bá Phú: Cần cuộc cách mạng trong tư duy về kinh tế đối ngoại

“Đã đến lúc doanh nghiệp Việt Nam phải chủ động, sáng tạo và nuôi dưỡng khát vọng vươn ra thị trường quốc tế. Chỉ có ra thế giới, chúng ta mới có thể lớn mạnh thực sự".
Infographic| Thương mại song phương Việt Nam-Hàn Quốc đạt 65,82 tỷ USD

Infographic| Thương mại song phương Việt Nam-Hàn Quốc đạt 65,82 tỷ USD

9 tháng năm 2025, thương mại song phương Việt Nam-Hàn Quốc đạt 65,82 tỷ USD, tương đương hơn 80% của cả năm 2024.
Khai mạc ‘Lễ hội thương hiệu sản phẩm thời trang Việt năm 2025’

Khai mạc ‘Lễ hội thương hiệu sản phẩm thời trang Việt năm 2025’

Tối 30/10, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức khai mạc “Lễ hội thương hiệu sản phẩm thời trang Việt năm 2025”.
Nhà máy LTP dùng điện mặt trời giảm gần 500 tấn CO₂ mỗi năm

Nhà máy LTP dùng điện mặt trời giảm gần 500 tấn CO₂ mỗi năm

Nhà máy LTP tại thành phố Hồ Chí Minh chính thức vận hành hệ thống điện mặt trời, thể hiện vai trò tiên phong của doanh nghiệp trong chuyển đổi xanh Việt Nam – Đan Mạch
Hơn 15.000 lượt khách tham quan IEAE 2025

Hơn 15.000 lượt khách tham quan IEAE 2025

Triển lãm Quốc tế Điện tử và Thiết bị thông minh Việt Nam 2025 (IEAE 2025) khai mạc sáng 30/10, thu hút hơn 260 đơn vị tham gia triển lãm với quy mô hơn 350 gian hàng. 
Tại sao kỷ luật tài chính bị thách thức trong kỷ nguyên số?

Tại sao kỷ luật tài chính bị thách thức trong kỷ nguyên số?

Trong bối cảnh hiện nay, việc chi tiêu tiết kiệm, nền tảng tự chủ tài chính đang bị thử thách bởi thói quen tiêu dùng ngắn hạn.
CASA tăng 4 quý liền, MSB củng cố vị thế huy động vốn giá rẻ

CASA tăng 4 quý liền, MSB củng cố vị thế huy động vốn giá rẻ

CASA tăng đều 4 quý, MSB củng cố lợi thế cạnh tranh dài hạn nhờ khai thác tệp khách hàng số và đa dạng hóa sản phẩm huy động.
Thị trường xăng dầu ngày 30/10: Giá xăng dầu cùng tăng mạnh

Thị trường xăng dầu ngày 30/10: Giá xăng dầu cùng tăng mạnh

Từ ngày 30/10, xăng E5RON92 tăng 710 đồng/lít, giá bán không cao hơn 19.760 đồng/lít; xăng RON95-III tăng 762 đồng/lít, giá bán không cao hơn 20.488 đồng/lít.
Công nghiệp văn hóa: Động lực phát triển du lịch bền vững

Công nghiệp văn hóa: Động lực phát triển du lịch bền vững

Công nghiệp văn hóa được đánh giá là động lực phát triển du lịch bền vững cũng như đối với kinh tế, tăng trưởng xanh và bảo tồn di sản Việt Nam.
Công ty Cổ phần Dược phẩm Hà Tây bị xử phạt hai lần trong một tháng

Công ty Cổ phần Dược phẩm Hà Tây bị xử phạt hai lần trong một tháng

Trong tháng 10/2025, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã ban hành hai quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần Dược phẩm Hà Tây.