Thị trường đồ trang trí Tết 'made in VietNam' hút khách

Tết Nguyên đán Ất Tỵ đang cận kề, thị trường đồ trang trí, trưng bày Tết cũng bắt đầu sôi động hơn bao giờ hết.
Đồ trang trí Noel bạc triệu lên ngôiThị trường tour Tết Nguyên đán 2025: Sức mua đang 'tăng nhiệt'Ngắm linh vật rắn dát vàng 24k đang gây sốt thị trường

Đồ trang trí Tết "made in VietNam" lên ngôi

Năm nay, một điểm đáng chú ý là sự lên ngôi của các sản phẩm đồ trang trí Tết "made in Viet Nam". Dọc theo các phố chuyên kinh doanh đồ trang trí truyền thống như Hàng Mã, Lương Văn Can, Hàng Lược... không khó để bắt gặp những mẫu mã mới lạ, độc đáo, mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam.

Các cơ sở sản xuất trong nước đã không ngừng cải tiến mẫu mã, mang đến cho thị trường những sản phẩm độc đáo, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. Những câu đối Tết được viết trên giấy đỏ, dán lên những thanh tre, hay những mâm ngũ quả được trang trí tinh xảo với hình ảnh những chú lân đang múa, mang đến không khí Tết thật sự ấm cúng và vui tươi.

Anh Nguyễn Văn Thành, một chủ cửa hàng đồ trang trí trên phố Hàng Mã chia sẻ: "Những năm gần đây, khách hàng ngày càng ưa chuộng các sản phẩm thủ công, mang đậm nét văn hóa truyền thống. Chúng tôi đã nhập rất nhiều hàng Việt Nam để đáp ứng nhu cầu của thị trường".

Linh vật năm 2025 được tạo hình khéo léo, đa dạng màu sắc. Ảnh: Nguyễn Thanh
Linh vật năm 2025 được tạo hình khéo léo, đa dạng màu sắc. Ảnh: Nguyễn Thanh

Điều đáng ngạc nhiên là dù được đầu tư về mẫu mã nhưng giá cả của các sản phẩm này vẫn khá ổn định so với năm trước. Câu đối Tết có giá từ 80.000 - 150.000 đồng/cặp, đèn lồng dao động từ 200.000 - 300.000 đồng/chiếc, quạt trang trí từ 150.000 - 800.000 đồng/chiếc tùy kích cỡ, nguyên liệu. Một số mẫu có sức tiêu thụ cao như dây trang trí nhỏ treo cành đào, cây quất có giá từ 10.000 - 20.000 đồng/dây, các đồng tiền vàng tùy kích cỡ có giá bán từ 120.000 - 500.000 đồng/sản phẩm... Đây là mức giá phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng.

Bên cạnh các đồ trang trí truyền thống, hoa giả cũng là một trong những mặt hàng được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Các sản phẩm hoa giả ngày càng trở nên tinh xảo, sống động, khó phân biệt với hoa tươi. Những bông lan, hoa hồng, hoa mai, hoa đào... được làm từ các chất liệu lụa, đất sét Nhật Bản cao cấp, có giá bán từ 20.000 - 500.000 đồng/cành, tùy loại.

Các gian hàng hoa lụa với đa dạng loại hoa trưng dịp Tết. Ảnh: Nguyễn Thanh
Các gian hàng hoa lụa với đa dạng loại hoa trưng dịp Tết. Ảnh: Nguyễn Thanh

Chị Lê Minh Thu kinh doanh đồ trang trí Tết trên phố Lương Văn Can cho biết, xu hướng trang trí Tết năm nay thiên về nét truyền thống cổ truyền bằng những sản phẩm đơn giản, mộc mạc, gợi nhớ Tết xưa bình dị nhưng ấm cúng như câu đối, đèn lồng đỏ, vật phẩm phong thủy hình con rắn tượng trưng cho năm Ất Tỵ.

Những sản phẩm truyền thống của Việt Nam làm bằng chất liệu tre, nứa, giấy… an toàn và thân thiện với môi trường, giá cả phải chăng và có độ bền hơn hàng Trung Quốc được nhiều người chọn mua”- chị Thu thông tin.

Nhiều mẫu trang trí được chủ hàng cầu kỳ tạo hình, rất tiện lợi cho việc trưng bày. Ảnh: Nguyễn Thanh
Nhiều mẫu trang trí được chủ hàng cầu kỳ tạo hình, rất tiện lợi cho việc trưng bày. Ảnh: Nguyễn Thanh

Có nhiều lý do khiến đồ trang trí Tết ''cộp mác'' Việt Nam được người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn, lý do là các sản phẩm hầu hết được làm từ những nguyên liệu tự nhiên, an toàn cho sức khỏe như mây, tre đan, giấy màu, lụa… Bên cạnh đó, mẫu mã rất đa dạng, được các nghệ nhân tạo ra mang đậm nét văn hóa truyền thống. Hơn nữa, giá cả các sản phẩm đều bình dân hơn so với hàng nhập khẩu.

Chủ các gian hàng đang lên mẫu trang trí Tết theo yêu cầu của khách hàng. Ảnh: Nguyễn Thanh
Chủ các gian hàng đang lên mẫu trang trí Tết theo yêu cầu của khách hàng. Ảnh: Nguyễn Thanh

Xu hướng mua sắm đồ trang trí Tết trên sàn thương mại điện tử

Bên cạnh việc trực tiếp đến các cửa hàng truyền thống, ngày càng nhiều người tiêu dùng lựa chọn mua sắm online thông qua các sàn thương mại điện tử và mạng xã hội.

Các sàn thương mại điện tử với đa dạng mẫu mã, giúp người mua dễ dàng đặt hàng nhanh chóng. Ảnh chụp màn hình
Các sàn thương mại điện tử với đa dạng mẫu mã, giúp người mua dễ dàng đặt hàng nhanh chóng. Ảnh chụp màn hình

Chị Bích Diệp (Tây Hồ - Hà Nội) chia sẻ: "Cuối năm, công việc bận rộn, tôi không có nhiều thời gian đi mua sắm trực tiếp tại các cửa hàng. Vì vậy, tôi thường chọn mua đồ trang trí Tết online. Các gian hàng trên sàn thương mại điện tử rất tiện lợi, đa dạng mẫu mã, giao hàng nhanh và có nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn". Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng, các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, TikTok Shop đã không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ và tung ra nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn. Các chương trình "Flash Sale", "Mua 1 tặng 1", giảm giá lên đến 70% diễn ra thường xuyên, thu hút một lượng lớn khách hàng.

Ngoài các chương trình khuyến mãi, các sàn thương mại điện tử còn cung cấp nhiều tính năng hữu ích, thu hút khách hàng như vận chuyển miễn phí giúp tiết kiệm chi phí vận chuyển. Khách hàng có thể đổi trả hàng trong vòng 5-7 ngày nếu không hài lòng. Bên cạnh đó, người mua có thể thanh toán bằng nhiều hình thức khác nhau như thẻ ngân hàng, ví điện tử... và có thể dễ dàng liên hệ với nhà bán hàng để được tư vấn, hỗ trợ về sản phẩm.

Báo cáo "Hành vi mua sắm dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 trên Shopee và TikTok Shop" của Metric – nền tảng phân tích số liệu thị trường thương mại điện tử dựa trên Dữ liệu lớn (Big Data) về thị trường Tết Ất Tỵ cho thấy, người tiêu dùng có xu hướng mua các mặt hàng đồ trang trí nhiều nhất vào thời điểm 2-3 tuần trước Tết.

Riêng về doanh thu thông qua mua sắm đồ tiêu dùng phục vụ Tết Ất Tỵ trên sàn thương mại điện tử có thể đạt doanh số 71.000 tỷ đồng với 792 triệu sản phẩm được tiêu thụ, nhóm sản phẩm bộ quà tặng dịp tết thường được người tiêu dùng lựa chọn trong khoảng 500.000 - 700.000 đồng. Riêng với mặt hàng đồ trang trí Tết sẽ đạt doanh số tăng 10-15% so với năm 2024.

Nguyễn Vy
Bình luận

Đọc nhiều

Bộ Công Thương: Đảo đảm nguồn cung hàng hoá trong mùa mưa lũ và giai đoạn cuối năm

Bộ Công Thương: Đảo đảm nguồn cung hàng hoá trong mùa mưa lũ và giai đoạn cuối năm

Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu Sở Công Thương các tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương theo dõi sát diễn biến thị trường hàng hóa, các khu vực bị ảnh hưởng của mưa, bão
8 tháng, Việt Nam chi hơn 3,3 tỷ USD nhập khẩu hạt điều

8 tháng, Việt Nam chi hơn 3,3 tỷ USD nhập khẩu hạt điều

Trong 8 tháng đầu năm 2025, Việt Nam nhập khẩu hơn 2,1 triệu tấn hạt điều, trị giá 3,3 tỷ USD, tăng 8,6% về lượng và tăng gần 37% về trị giá so với cùng kỳ 2024.
Quản lý thị trường Tuyên Quang:  Xử lý 334 vụ vi phạm trong 9 tháng

Quản lý thị trường Tuyên Quang: Xử lý 334 vụ vi phạm trong 9 tháng

Trong 9 tháng đầu năm 2025, Chi cục Quản lý thị trường Tuyên Quang đã xử lý 334 vụ vi phạm, thu nộp ngân sách hơn 2,35 tỷ đồng, góp phần giữ ổn định thị trường.
Bộ Công Thương xây dựng Thông tư về hạn ngạch thuế nhập khẩu gạo, thuốc lá từ Campuchia

Bộ Công Thương xây dựng Thông tư về hạn ngạch thuế nhập khẩu gạo, thuốc lá từ Campuchia

Bộ Công Thương được giao chủ trì xây dựng, ban hành Thông tư quy định về hạn ngạch thuế quan nhập khẩu mặt hàng lá thuốc lá khô và gạo có xuất xứ từ Vương quốc Campuchia.
1 tháng, người Việt chi hàng chục tỷ đồng mua bánh trung thu qua mạng

1 tháng, người Việt chi hàng chục tỷ đồng mua bánh trung thu qua mạng

Trong mùa trung thu 2025, doanh thu bánh trung thu trực tuyến đạt 51,7 tỷ đồng với 796.000 sản phẩm bán ra, cho thấy sức hút mạnh mẽ của kênh online.
Đóng điện dự án Đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên

Đóng điện dự án Đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên

Đóng điện thành công dự án Đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên, dự án đã hoàn thành vượt tiến độ 8 tháng so với kế hoạch ban đầu.
Chỉ số IIP 8 tháng đầu năm tăng 8,5%, công nghiệp Việt Nam bứt phá

Chỉ số IIP 8 tháng đầu năm tăng 8,5%, công nghiệp Việt Nam bứt phá

Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) trong 8 tháng đầu năm tăng ở cả 34 địa phương, với động lực chủ yếu đến từ chế biến, chế tạo và sản xuất – phân phối điện.
Tăng cường dự báo: Mở rộng cơ hội xuất khẩu sang thị trường FTA

Tăng cường dự báo: Mở rộng cơ hội xuất khẩu sang thị trường FTA

Công tác dự báo được đẩy mạnh đã góp phần thực thi hiệu quả các Hiệp định thương mại tự do, cũng như mở rộng cơ hội xuất khẩu sang thị trường FTA.
Giá cà phê xuất khẩu bình quân của Việt Nam đạt gần 5.700 USD/tấn

Giá cà phê xuất khẩu bình quân của Việt Nam đạt gần 5.700 USD/tấn

9 tháng đầu năm 2025, giá bình quân xuất khẩu cà phê ước đạt 5.658 USD/tấn, tăng 45,3% so với cùng kỳ năm 2024.
Xu hướng “mua xanh” và tác động tới mô hình bán lẻ trực tuyến

Xu hướng “mua xanh” và tác động tới mô hình bán lẻ trực tuyến

Người tiêu dùng Việt Nam đang tạo “cơn sóng” mua xanh, buộc mô hình bán lẻ trực tuyến thích ứng từ sản phẩm, bao bì đến logistics, hướng tới phát triển bền vững.