Thị trường bất động sản thương mại sẽ sôi động trở lại
Trước khi đại dịch Covid-19 xuất hiện, thương mại điện tử dù chiếm lĩnh thị phần, nhưng 90% doanh thu bán lẻ lại đến từ các cửa hàng và trung tâm thương mại, khiến cho phân khúc BĐS cho thuê mặt bằng bán lẻ sôi động. Riêng tại Hà Nội, năm 2018, doanh thu từ lĩnh vực này ước đạt trên 509.000 tỷ đồng.
Nhiều trung tâm thương mại các gian hàng đã được thuê lại kín |
Chị Dương Hoàng Mai, ở Gia Lâm, Hà Nội cho biết: Đầu năm 2018, chị thuê một mặt sàn diện tích 60m2 gần Trung tâm thương mại Vincom Bà Triệu với giá 45 triệu đồng/tháng, nhưng đến đầu năm 2019 thì không thể tìm được mặt bằng tại khu vực này, bởi hầu hết các mặt sàn đã ký hợp đồng lâu dài, với giá gấp rưỡi, thậm chí gấp đôi giá chị đã thuê trước đó.
Tuy nhiên, khi đại dịch bùng phát, các đơn vị kinh doanh cho thuê BĐS chịu ảnh hưởng tiêu cực từ cú trượt ngành bán lẻ. Trong đó, mặt bằng khối đế các trung tâm thương mại và dự án chung cư là phân khúc chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Đặc biệt trong năm 2021, khi thực hiện giãn cách, kinh doanh mặt bằng cho thuê càng tụt dốc.
Mặc dù chịu nhiều khắc nghiệt sau thời gian tương đối dài, nhưng từ tháng 12/2021 thị trường bán lẻ cả nước nói chung và Hà Nội nói riêng đã có tín hiệu phục hồi. Nhất là những ngày đầu năm mới 2022, khi lượng khách du lịch quốc tế trở lại Việt Nam ngày càng tăng, đã khiến mặt bằng cho thuê lại sôi động hơn.
Theo thống kê của Colliers – Tập đoàn hàng đầu thế giới về quản lý BĐS, giá thuê mặt bằng bán lẻ trung bình ở khu vực trung tâm TP. Hồ Chí Minh đang ở mức khá cao, với 115 USD/m2/tháng; trung bình ở khu vực trung tâm Hà Nội là 98 USD/m2/tháng. Thị trường Đà Nẵng đã ghi nhận nhu cầu giao dịch tăng 70% so với thời điểm trước đợt bùng đại dịch Covid-19 lần thứ tư...
Giới chuyên gia nhận định, xu thế này còn nhiều triển vọng hơn khi Việt Nam không chỉ dỡ bỏ hoàn toàn hạn chế về tần suất khai thác với các chuyến bay quốc tế, mở cửa trở lại bình thường như trước khi xảy ra đại dịch Covid-19 từ ngày 15/2, mà từ ngày 15/3 tới đây, Việt Nam tiếp tục mở cửa lại toàn bộ hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới. Việc mở cửa đường bay quốc tế thực hiện với toàn bộ các thị trường hàng không, không còn hạn chế về tần suất bay và điểm bay là cơ hội để Việt Nam phục hồi giao thương, vận tải và du lịch.
Chia sẻ với phóng viên Kinh tế Việt Nam, đại diện Batdongsan.com.vn cho biết, thị trường BĐS nhiều tỉnh thành trong tháng đầu năm 2022 đã ghi nhận diễn biến tích cực, tín hiệu này có thể sẽ được ghi nhận trong thời gian tới khi mà thị trường bán lẻ dần khởi sắc cùng sự đầu tư mạnh của nhiều dự án lớn.
Batdongsan.com.vn chia sẻ thêm thông tin, tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam tính đến ngày 20/1/2022 đã đạt 2,1 tỷ USD, tăng 4,2% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, ngành kinh doanh BĐS đứng thứ 2, với tổng vốn đầu tư trên 472 triệu USD, chiếm gần 22,5% tổng vốn đăng ký. Một số dự án đầu tư lớn trong tháng 1/2022 như: Dự án Nhà máy sản xuất linh kiện điện tử của Hàn Quốc) điều chỉnh tăng vốn đầu tư thêm 163 triệu USD (tại Phú Thọ); Dự án thương mại và dịch vụ GE Việt Nam của Hàn Quốc điều chỉnh tăng vốn đầu tư thêm 216,9 triệu USD; Dự án Nhà máy sản xuất linh kiện điện tử Hàn Quốc điều chỉnh tăng vốn đầu tư thêm 163 triệu (Bắc Ninh); Dự án Nhà máy chế tạo các sản phẩm điện tử, phương tiện thiết bị mạng và các sản phẩm âm thanh đa phương tiện của Trung Quốc điều chỉnh tăng vốn đầu tư thêm 260 triệu USD (Nghệ An).
Ngoài ra, GDP Việt Nam được nhận định có thể tăng trưởng vượt 7,5% năm 2022; tăng trưởng của tổng mức bán lẻ (loại trừ yếu tố giá) sẽ tăng mạnh đạt đến 5% trong 2022; đặc biệt, ngành du lịch vốn đóng góp lớn vào tăng trưởng GDP của đất nước đã tăng rõ ràng trở lại từ sau Tết Nguyên đán.
Theo báo cáo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, tính tới ngày 23/1/2022, nước ta đã đón được trên 8.500 khách du lịch quốc tế đến 3 địa phương là Phú Quốc (Kiên Giang), Khánh Hòa, Quảng Nam theo chương trình thí điểm giai đoạn 1. Trong dịp Tết Nhâm Dần 2022, gần 11.000 chuyến bay cất và hạ cánh tại các sân bay của Việt Nam trên toàn quốc. Ước tính cả nước đã đón và phục vụ trên 6 triệu lượt khách du lịch nội địa và gần 500 khách quốc tế theo chương trình “hộ chiếu vắc xin”. Con số này vượt xa số khách cả tháng 12/2021 (5,2 triệu lượt).
Với triển vọng của ngành du lịch Việt Nam, tăng trưởng của các hoạt động xây dựng (dự kiến tăng khoảng 8% trong năm 2022), sự khởi sắc của thị trường bán lẻ… là những cơ sở thúc đẩy giá thuê mặt bằng hồi phục lại. Dự tính, giá thuê mặt bằng có thể hồi phục mạnh vào nửa cuối năm nay.
Để thu hút khách hàng, nhiều chủ đầu tư, chủ nhà cũng đưa ra giá thuê thấp hơn mức trước đại dịch; đồng thời linh hoạt trong thu tiền. Nếu như trước đây, khách hàng phải nộp mỗi đợt 6 - 12 tháng tiền thuê/1 lần thì nay có thể nộp 1 hoặc 3 tháng, tùy theo thỏa thuận của hai bên.
Nhiều nhà bán lẻ đến từ những quốc gia lớn đang ấp ủ phát triển hàng loạt dự án trung tâm thương mại lớn tại Việt Nam. Điển hình như Aeon đến từ Nhật Bản dự kiến sẽ mở hai trung tâm thương mại tại Quảng Ninh và Bắc Ninh trong nửa đầu năm 2022, với vốn đầu tư khoảng 150 - 190 triệu USD cho mỗi dự án. |