Thêm cơ hội cho hàng tiêu dùng Việt Nam tại Ambiente Frankfurt 2023
Trên bản đồ hội chợ thương mại toàn cầu, Ambiente luôn được đánh giá cao, là hội chợ thương mại hàng đầu thế giới dành cho hàng tiêu dùng, được chia thành nhiều lĩnh vực như: Nhà hàng, đồ gia dụng, trang trí, thiết kế nội thất, giải trí, quà tặng.
Gian hàng triển lãm tại Ambiente Frankfurt 2020 |
Sản phẩm trưng bày tại hội chợ khá đa dạng, bao gồm: Bàn ghế nội ngoại thất; hàng trang trí nội thất; sản phẩm dệt dùng trong nhà; sản phẩm trang trí trên bàn; đồ gia dụng các loại, thủy tinh; gốm sứ; quà tặng, đồng hồ các loại, nữ trang, thủ công mỹ nghệ, trang trí lễ hội; hàng tiêu dùng tổng hợp… Đặc biệt, năm nay, hội chợ thu hút một ngành hàng mới là văn phòng phẩm, thiết kế nội thất cho văn phòng.
Tại buổi họp báo diễn ra chiều tối 28/11, bà Julia Uherek - Phó Chủ tịch Tập đoàn Hội chợ Messe Frankfurt chia sẻ, Ambiente Frankfurt 2023 dự kiến sẽ thu hút 4.200 doanh nghiệp đến từ khắp thế giới. Với sự trở lại lần này, hội chợ sẽ được tích hợp tổ chức cùng với 2 hội chợ khác là Christmasworld và Creativeworld trên cùng 1 diện tích triển lãm, và sẽ được trưng bày trên diện tích 331.000 m2. Đây là lần đầu tiên 3 hội chợ này được tổ chức cùng thời gian, tại 1 địa điểm nên đã trở thành triển lãm lớn nhất tới nay. Hội chợ được kỳ vọng sẽ thu hút khoảng 145.000 lượt khách tham quan.
Gian hàng triển lãm tại Ambiente Frankfurt 2020 |
Bà cũng cho biết thêm, hội chợ năm nay có số lượng doanh nghiệp đến từ Trung Quốc giảm sút do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và chính sách Zero Covid của quốc gia này. Tuy nhiên, đến thời điểm này, hội chợ đã không còn chỗ trống khi chào đón rất nhiều các nhà triển lãm tập trung vào ngành bán buôn đến từ châu Á, châu Phi, Nam Mỹ, biến kỳ hội chợ thành nơi kết nối khách tham quan, cung cấp hàng hóa lớn. Các nhà triển lãm tham gia hội chợ cũng mong muốn sẽ tìm kiếm được những bạn hàng ngoài Trung Quốc để đa dạng hóa thị trường, sản phẩm.
“Với khẩu hiệu "Ngôi nhà của hàng tiêu dùng", Messe Frankfurt sẽ cung cấp nhiều loại hàng tiêu dùng sáng tạo và là xu hướng cho năm 2023”, Phó Chủ tịch Tập đoàn Hội chợ Messe Frankfurt kỳ vọng.
Thêm một điểm mới của Ambiente 2023 là Ban tổ chức sẽ mở ra 1 hội trường mới liên quan đồ văn phòng và thiết kế văn phòng, đồng thời trao những giải thưởng về thiết kế và kiến trúc cho các khu làm việc trong tương lai cũng như khu làm việc tại nhà. Xuyên suốt 5 ngày hội chợ sẽ có các buổi thuyết trình để cùng thảo luận hoặc đưa ra giải pháp thiết kế cho văn phòng, nơi làm việc hoặc tại nhà.
Ảnh: Messe Frankfurt |
Đặc biệt, giải pháp sử dụng nền tảng trực tuyến cũng được Ban tổ chức tính đến để phục vụ cho khách tham quan nếu không có điều kiện trực tiếp đến hội chợ. Đây là nỗ lực của Ban tổ chức để tạo ra các định dạng thương mại điện tử nhằm mang đến trải nghiệm tốt nhất cho cả người bán và người mua.
Các hội chợ Ambiente trước đây từng mang lại cho các doanh nghiệp Việt cơ hội lớn để mở rộng phát triển thị trường đồng thời tham khảo các xu hướng phát triển, thị hiếu tiêu dùng đáp ứng cho thị trường thế giới.
Nhiều năm trở lại đây, các sản phẩm “Made in Vietnam” tham gia triển lãm ngày càng được người tiêu dùng trên toàn thế giới ưu thích, đặc biệt là các sản phẩm hàng thủ công mỹ nghệ. Nhiều sản phẩm thiết kế và sản xuất tại Việt Nam đã thực sự tạo dựng được bản sắc cũng như chắp cánh cho thương hiệu Việt tại sân chơi hàng tiêu dùng đẳng cấp quốc tế này.
Gian hàng trưng bày sản phẩm thủ công mỹ nghệ của doanh nghiệp Việt Nam tại Ambiente 2020 |
Đơn cử như kỳ hội chợ 2020 thu hút hơn 60 doanh nghiệp Việt Nam tham gia trưng bày giới thiệu sản phẩm và giao dịch với một lượng lớn khách hàng trong 5 ngày. Một số thương hiệu Việt nhiều năm liền tham dự hội chợ Ambiente như: Công ty gốm sứ Minh Long, Công ty Artex Duy Thành... Hội chợ cũng thu hút được một số công ty mới bắt đầu tham gia trong vài năm trở lại đây như công ty Bamboo Straws, công ty Trúc Lâm...
Theo Phó Chủ tịch Tập đoàn Hội chợ Messe Frankfurt, hàng Việt Nam xuất khẩu đi châu Âu nói chung và Đức nói riêng đang đứng trước rất nhiều tiềm năng. Nguyên nhân là vì Việt Nam đã ký nhiều hiệp định thương mại tự do với rất nhiều ưu đãi, tạo điều kiện cho việc xuất khẩu hàng hóa bằng việc miễn thuế giảm thuế. Hơn nữa, không chỉ các doanh nghiệp Việt Nam mà cả những doanh nghiệp nước ngoài cũng quan tâm đến việc tham gia hội chợ này tìm kiếm các bạn hàng.
Bà Julia Uherek cũng nhấn mạnh, nhiều quốc gia tại khu vực châu Âu đang rơi vào tình trạng lạm phát cao nên việc người mua có quyết định mua một sản phẩm hay không sẽ phụ thuộc vào chất lượng và giá thành, đòi hỏi doanh nghiệp có những cải tiến mới. Do đó, các doanh nghiệp Việt Nam cần tập trung vào những yếu tố này để có thể tìm kiếm được nhiều bạn hàng tại Ambiente 2023.