Tháo gỡ rào cản về hạ tầng, thúc đẩy vận tải liên vận quốc tế

Theo các chuyên gia, việc nâng cấp hạ tầng sẽ là yếu tố quyết định để đẩy mạnh hoạt động vận chuyển đường sắt, đặc biệt là tuyến vận tải liên vận Á-Âu.
Thủ tướng chủ trì phiên họp về các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT Thủ tướng chủ trì phiên họp Ban Chỉ đạo các công trình, dự án trọng điểm ngành GTVT

Việc ga liên vận quốc tế tại Ga Kép, tỉnh Bắc Giang được thiết lập mới đây đã mở ra hướng phát triển mới cho vận tải liên vận quốc tế trong nội địa.

Tuy nhiên, với dư địa phát triển vận tải liên vận còn rất lớn, trong khi nội lực của mảng dịch vụ này vẫn còn nhiều hạn chế, đặc biệt là các rào cản về hạ tầng, đòi hỏi các cơ quan quản lý và ngành đường sắt sớm có chính sách tháo gỡ trong thời gian tới.

Thao go rao can ve ha tang, thuc day van tai lien van quoc te hinh anh 1

Đoàn tàu chuyên chở hàng hóa của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Trong 5 năm qua, tốc độ tăng trưởng về sản lượng vận tải hàng hóa liên vận quốc tế bằng đường sắt tăng trung bình hai con số đạt trên 1 triệu tấn mỗi năm, chiếm gần 20% tổng sản lượng vận chuyển hàng hóa đường sắt cả nước.

Thống kê từ ngành đường sắt cho thấy 6 tháng đầu năm, sản lượng vận chuyển hàng hóa liên vận mặc dù giảm nhưng cũng ghi nhận những tín hiệu tích cực khi kinh tế thế giới và trong nước vẫn còn khó khăn.

Nửa đầu năm 2023, tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa liên vận quốc tế ước đạt gần 380.000 tấn hàng hoá; trong đó hàng xuất đạt hơn 258.000 tấn; hàng nhập đạt hơn 120.000 tấn. So với cùng kỳ năm 2022, lượng hàng thông qua liên vận giảm 61%.

Tuy nhiên điểm sáng là hàng xuất khẩu đạt 258.000 tấn so với gần 214.00 tấn của nửa đầu năm 2022.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Danh Huy nhìn nhận đường sắt Việt Nam duy trì được hoạt động vận tải liên vận hàng hóa trong điều kiện khó khăn về kết cấu hạ tầng, bước đầu khẳng định được lợi thế, tiềm năng phát triển hoạt động vận tải hàng hóa liên vận quốc tế bằng đường sắt đi tới các nước châu Âu.

Các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đưa ra những sản phẩm mới đáp ứng thị trường như tàu container đông lạnh, tàu container chuyên tuyến đi Trung Quốc và quá cảnh Trung Quốc sang các nước thứ 3 ở châu Âu, Nga, Mông Cổ, Trung Á.

Là đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ tàu liên vận đi châu Âu, đại diện Công ty cổ phần Vận tải và Thương mại đường sắt (RATRACO-VNR) cho biết, hàng xuất nhập khẩu vận chuyển bằng đường sắt qua cửa khẩu ga Đồng Đăng thời gian qua tăng trưởng nhanh.

Hiện ngoài một số mặt hàng chính xuất đi Trung Quốc, châu Âu là quặng, điện tử, dệt may, nội thất và có thêm các mặt hàng khác như tinh bột sắn, than ép từ đốt sơ dừa và các mặt hàng quá cảnh từ Lào, Thái Lan.

“Vận tải hàng bằng đường sắt liên vận quốc tế phát triển sẽ thúc đẩy hàng từ miền Nam, miền Trung, kể cả hàng quá cảnh các nước ASEAN đi bằng đường sắt nội địa, tiếp chuyển tàu liên vận quốc tế. Ngoài thu cước tàu chạy trên đường sắt, doanh nghiệp vận tải, logistics còn thu được từ cung cấp các dịch vụ gia tăng cho khách hàng như làm thủ tục hải quan, kho bãi, bốc xếp và vận chuyển đường ngắn bằng đường bộ từ kho đến ga, doanh nghiệp xuất khẩu cũng giảm chi phí,” đại diện RATRACO nhìn nhận.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy thừa nhận năng lực vận chuyển đường sắt còn hạn chế, bị giới hạn bởi cả năng lực thông qua của tuyến và năng lực của ga (hạn chế về diện tích bãi hàng, thiếu đường đón gửi, đường xếp dỡ trong ga); năng lực của tuyến và ga không đồng bộ; mạng lưới đường sắt quốc gia chưa thống nhất về khổ đường, quy mô đường ga chưa đáp ứng tổ chức tàu lớn, tốc độ khai thác hạn chế.

Cùng với đó, kết nối đường bộ đến kho hàng và bãi hàng hạn chế (đường kết nối nhỏ, hẹp hoặc trong đô thị; xe tải và xe container bị giới hạn bởi tải trọng, tĩnh không); quy mô, năng lực kho hàng và bãi hàng thấp hơn năng lực tuyến; một số ga thiếu diện tích làm bãi hàng.

Bên cạnh đó, hầu hết toa xe trong nước không đạt chuẩn quốc tế, phải đi thuê nên không chủ động cung cấp dịch vụ; thiết bị xếp dỡ còn thiếu tại một số ga; chưa có nhà đầu tư tham gia cải tạo, nâng cấp kho bãi hàng.

Nguyên nhân chủ yếu do nguồn vốn ngân sách nhà nước đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt khó khăn, chưa huy động được vốn đầu tư ngoài ngân sách nhà nước cho việc đầu tư kho hàng, bãi hàng; doanh nghiệp thiếu vốn đầu tư toa xe mới đạt chuẩn; số lượng, năng lực ga liên vận quốc tế được công bố còn chưa đáp ứng nhu cầu thực tế…

Thao go rao can ve ha tang, thuc day van tai lien van quoc te hinh anh 2
Các đại biểu chứng kiến chuyến tàu liên vận quốc tế đầu tiên khởi hành từ ga Kép, Bắc Giang. (Ảnh: Đồng Thúy/TTXVN)

Ông Phan Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), cho biết hiện chỉ có các ga Đồng Đăng, Lào Cai, Yên Viên, Hải Phòng và mới có thêm ga Kép-Bắc Giang (từ cuối tháng 2/2023) có tổ chức thực hiện thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu nên khi lượng hàng hóa tăng, lại tập trung ở ga Đồng Đăng, Yên Viên dẫn đến ách tắc.

Theo các chuyên gia giao thông, lợi thế của vận tải đường sắt là vận tải khối lượng lớn, đi xa và độ an toàn cao. Trong vận chuyển hàng liên vận quốc tế, phương thức vận tải container tiên tiến với thời gian chỉ từ 18-20 ngày sẽ là lợi thế cạnh tranh lớn so với đi bằng đường biển (40-45 ngày).

Tiến sỹ Nguyễn Hữu Đức, chuyên gia giao thông cho rằng việc nâng cấp hạ tầng sẽ là yếu tố quyết định để đẩy mạnh hoạt động vận chuyển đường sắt, đặc biệt là tuyến vận tải liên vận Á-Âu.

Với một số ga trọng điểm, có thể gom hàng, ví dụ đối với phía Nam là ga Sóng Thần, phía Bắc là ga Yên Viên hoặc Đông Anh…, cần phải tập trung đầu tư mở rộng kho bãi, đường kết nối.

Hiện năng lực vận tải liên vận quốc tế của ngành đường sắt hơn 1 triệu tấn mỗi năm, nếu được đồng bộ hóa khổ đường sắt tiêu chuẩn-khổ 1.435mm (hiện nay đường sắt Việt Nam vẫn là đường sắt khổ 1.000mm), năng lực sẽ tăng lên nhiều lần.

Cùng với đó, phải phát triển đường kết nối, các trung tâm logistics... từ đó giải quyết vấn đề san hàng, chuyển tải một cách tối ưu.

Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho biết phương án nâng cao năng lực vận tải liên vận quốc tế bằng đường sắt đến năm 2030 đã đặt ra mục tiêu nâng sản lượng hàng hóa xuất nhập khẩu bằng đường sắt từ 1,1 triệu tấn hiện tại lên 4-5 triệu tấn vào năm 2030.

Trong đó, hàng đi tuyến Bắc-Nam, Hà Nội-Đồng Đăng đạt sản lượng 3 triệu tấn/năm; tuyến Hải Phòng-Yên Viên-Lào Cai là 1,5 triệu tấn/năm.

Để đạt mục tiêu sản lượng hàng hóa xuất nhập khẩu đường sắt gấp gần 5 lần hiện nay vào năm 2030, trong giai đoạn 2022-2025, Bộ Giao thông Vận tải dự kiến sẽ đầu tư, nâng cấp các ga phục vụ vận tải liên vận quốc tế gồm Đồng Đăng, Lào Cai, Vật Cách, Kim Liên, Diêu Trì, Sóng Thần với tổng mức đầu tư khoảng 867 tỷ đồng.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cũng kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét đầu tư nâng cấp kho, bãi tiêu chuẩn để vận chuyển hàng xuất nhập khẩu như bãi container, làm thủ tục hải quan, phục vụ vận tải hàng hóa trên toàn mạng lưới.

Trước mắt, VNR kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải cho sớm triển khai thực hiện cải tạo, mở rộng, nâng cấp ga Sóng Thần để làm đầu mối tập kết hàng hóa, container lớn, lập tàu liên vận quốc tế tại khu vực phía Nam.

Về hoạt động sản xuất kinh doanh, ông Phan Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc VNR cho hay, đơn vị sẽ tiếp tục tập trung các giải pháp đẩy mạnh vận tải hàng hóa như rút ngắn thời gian quay vòng toa xe, chủ động tìm kiếm nguồn hàng…; tiếp tục siết chặt các giải pháp kiểm soát và giảm chi phí.

Bên cạnh đó, VNR tiếp tục rà soát, lên kế hoạch đầu tư phương tiện, thiết bị, bao gồm đầu máy, toa xe đủ tiêu chuẩn đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa liên vận quốc tế.

Tại Quy hoạch mạng lưới đường sắt quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với định hướng mạng đường sắt Việt Nam kết nối xuyên Á, kết nối Á-Âu thông qua đường sắt Trung Quốc tại các ga cửa khẩu Đồng Đăng (Lạng Sơn) và Lào Cai; Kết nối với đường sắt ASEAN qua Lào (tại Mụ Giạ, Lao Bảo), qua Campuchia (tại Lộc Ninh).

Theo các chuyên gia, đây chính là cơ sở pháp lý quan trọng để kêu gọi đầu tư, tháo gỡ các rào cản về hạ tầng, qua đó thúc đẩy vận tải liên vận trong thời gian tới./.

www.vietnamplus.vn

Tin mới cập nhật

Gen Z lười biếng hơn thế hệ trước?

Gen Z lười biếng hơn thế hệ trước?

“Bật sếp”, "nhảy việc liên tục", "đòi hỏi", "ảo tưởng"… là những từ đang được gán cho gen Z, phải chăng gen Z ngày nay lười biếng hơn thế hệ trước?
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày mai 3/3/2024: Hà Nội rét đậm, trưa chiều hửng nắng nhẹ

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày mai 3/3/2024: Hà Nội rét đậm, trưa chiều hửng nắng nhẹ

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo, ngày mai 3/3/2024, Hà Nội vẫn duy trì tình trạng mưa phùn, rét nhưng nền nhiệt có xu hướng tăng nhẹ.
Có gì đặc sắc tại Lễ hội áo dài TP. Hồ Chí Minh năm 2024?

Có gì đặc sắc tại Lễ hội áo dài TP. Hồ Chí Minh năm 2024?

Đến với Lễ hội áo dài TP. Hồ Chí Minh 2024, du khách sẽ được chiêm ngưỡng nhiều bộ sưu tập áo dài đặc sắc đến từ 30 nhà thiết kế áo dài hàng đầu của cả nước.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày mai 2/3/2024: Hà Nội duy trì rét đậm

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày mai 2/3/2024: Hà Nội duy trì rét đậm

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo, ngày mai 2/3/2024, Hà Nội tiếp tục chịu đợt rét đậm kèm mưa nhỏ.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày mai 1/3/2024: Hà Nội tiếp tục mưa và rét đậm

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày mai 1/3/2024: Hà Nội tiếp tục mưa và rét đậm

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo, ngày mai 1/3/2024, Hà Nội tiếp tục chịu đợt rét đậm và mưa diện rộng.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày mai 29/2/2024: Hà Nội mưa phùn và rét đậm

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày mai 29/2/2024: Hà Nội mưa phùn và rét đậm

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo, ngày mai 29/2/2024, Hà Nội mưa phùn kèm sương mù, trời rét đậm.
Đừng cò kè chai nước trên đỉnh Yên Tử

Đừng cò kè chai nước trên đỉnh Yên Tử

Một số người tỏ thái độ bức xúc, cho rằng họ bị “chém đẹp” khi mua chai nước lọc có giá khoảng từ 35.000 - 40.000 đồng trên đỉnh Yên Tử.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày mai 28/2/2024: Hà Nội duy trì mưa rét

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày mai 28/2/2024: Hà Nội duy trì mưa rét

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo, ngày mai 28/2/2024, không khí lạnh tăng cường nên Hà Nội sẽ có mưa nhỏ, mưa phùn, trời rét.
Hành lễ đầu năm: Hãy giữ nét đẹp truyền thống!

Hành lễ đầu năm: Hãy giữ nét đẹp truyền thống!

Đi lễ chùa đầu năm mới từ lâu đã trở thành một nét truyền thống không thể thiếu trong đời sống văn hóa tinh thần của người Việt.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày mai 27/2/2024: Hà Nội mưa phùn, trời rét

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày mai 27/2/2024: Hà Nội mưa phùn, trời rét

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo, ngày mai 27/2/2024, Hà Nội tiếp tục có mưa phùn, mưa nhỏ, trời rét.

Tin khác

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày mai 26/2/2024: Hà Nội duy trì hình thái mưa rét

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày mai 26/2/2024: Hà Nội duy trì hình thái mưa rét

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày mai 26/2/2024:
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày mai 25/2/2024: Hà Nội duy trì mưa phùn và rét

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày mai 25/2/2024: Hà Nội duy trì mưa phùn và rét

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo, ngày mai 25/2/2024, không khí lạnh tiếp tục ảnh hưởng khiến nhiệt độ Hà Nội rét kèm mưa phùn.
Bánh kem đốt cháy: "Cơn sốt" ẩm thực ngọt ngào khuấy đảo mạng xã hội đầu năm

Bánh kem đốt cháy: "Cơn sốt" ẩm thực ngọt ngào khuấy đảo mạng xã hội đầu năm

Trào lưu bánh kem đốt cháy đang gây sốt khắp cõi mạng với các tín đồ ẩm thực, lớp vỏ bánh được đốt cháy tạo hiệu ứng ấn tượng và lộ thông điệp bí ẩn bên trong.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày mai 24/2/2024: Hà Nội chuyển mưa rét

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày mai 24/2/2024: Hà Nội chuyển mưa rét

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo, ngày mai 24/2/2024, Hà Nội trời chuyển lạnh và có mưa nhỏ rải rác.
Hàng vạn người đội mưa về Bắc Ninh trẩy hội Lim 2024

Hàng vạn người đội mưa về Bắc Ninh trẩy hội Lim 2024

Trong 2 ngày, 21 và 22/2, hàng vạn người dân và du khách nô nức đổ về Bắc Ninh để trẩy hội Lim đầu xuân 2024.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày mai 23/2/2024: Hà Nội sắp đón đợt lạnh mới

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày mai 23/2/2024: Hà Nội sắp đón đợt lạnh mới

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo, ngày mai 23/2/2024, Hà Nội có mưa và mưa nhỏ, trưa chiều trời nắng trước khi chuyển rét.
Khách hàng phản ánh vé máy bay tăng cao, khó mua dịp Tết: Cục Hàng không yêu cầu gì?

Khách hàng phản ánh vé máy bay tăng cao, khó mua dịp Tết: Cục Hàng không yêu cầu gì?

Nhiều hành khách phản ánh khó mua vé máy bay hoặc nếu mua được thì mức giá rất cao tại một số chặng dịp Tết Nguyên đán 2024.
Phim Đào, phở và piano: Khán giả làm mọi cách để có được vé

Phim Đào, phở và piano: Khán giả làm mọi cách để có được vé

Gần đây, phim Đào, phở và piano trở thành hiện tượng phòng vé, được khán giả săn đón, thậm chí nhiều người tha thiết, nhờ người mua vé hộ.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày mai 22/2/2024: Hà Nội mưa phùn, trưa chiều nắng ấm

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày mai 22/2/2024: Hà Nội mưa phùn, trưa chiều nắng ấm

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo, ngày mai 22/2/2024, Hà Nội đêm và sáng có mưa phùn và sương mù, trưa chiều hửng nắng ấm.
Lễ cúng Rằm tháng Giêng 2024 vào ngày, giờ nào tốt nhất?

Lễ cúng Rằm tháng Giêng 2024 vào ngày, giờ nào tốt nhất?

Rằm tháng Giêng là ngày 15/1 âm lịch, vì vậy ngày Rằm tháng Giêng 2024 rơi vào thứ 7, ngày 24/2 dương lịch.
Xem thêm

Đọc nhiều

Giá tiêu hôm nay 27/2/2024: Tăng mạnh trở lại, cao nhất 94.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 27/2/2024: Tăng mạnh trở lại, cao nhất 94.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 27/2/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 27/2 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 25/2/2024: Giảm 2.000 - 4.000 đồng/kg, thấp nhất 89.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 25/2/2024: Giảm 2.000 - 4.000 đồng/kg, thấp nhất 89.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 25/2/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 25/2 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 29/2/2024: Giá dầu thế giới đảo chiều giảm nhẹ, trong nước dự báo thế nào?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 29/2/2024: Giá dầu thế giới đảo chiều giảm nhẹ, trong nước dự báo thế nào?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 29/2/2024, giá dầu thế giới đồng loạt đảo chiều giảm nhẹ trong đó giá dầu WTI giảm 0,68%, giá dầu Brent giảm 0,22%.
Giá xăng dầu hôm nay ngày 26/2/2024: Giá dầu thế giới tuần này ra sao?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 26/2/2024: Giá dầu thế giới tuần này ra sao?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 26/2/2024, giá dầu thế giới tuần qua ghi nhận tuần lao dốc với giá dầu WTI giảm hơn 3%, dầu Brent giảm 2%, tuần này diễn biến ra sao?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 25/2/2024: tuần lao dốc

Giá xăng dầu hôm nay ngày 25/2/2024: tuần lao dốc

Giá xăng dầu hôm nay ngày 25/2/2024, giá dầu thế giới tuần lao dốc đưa giá dầu WTI xuống mốc 76,57 USD/thùng, dầu Brent xuống mốc 81,58 USD/thùng.
Giá tiêu hôm nay 29/2/2024: Đồng loạt tăng, Bình Phước cao nhất 95.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 29/2/2024: Đồng loạt tăng, Bình Phước cao nhất 95.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 29/2/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 29/2 thế nào?
Giá vàng chiều nay 1/3/2024: Vàng SJC đảo chiều giảm nhẹ, thế giới tăng mạnh

Giá vàng chiều nay 1/3/2024: Vàng SJC đảo chiều giảm nhẹ, thế giới tăng mạnh

Giá vàng chiều nay 1/3/2024: Vàng SJC sau ngày tăng sốc, lại đảo chiều giảm nhẹ 100.000 đồng mỗi lượng, trong khi đó vàng thế giới tăng mạnh.
Giá xăng dầu hôm nay ngày 27/2/2024: Giá dầu thế giới đồng loạt đảo chiều tăng cao

Giá xăng dầu hôm nay ngày 27/2/2024: Giá dầu thế giới đồng loạt đảo chiều tăng cao

Giá xăng dầu hôm nay ngày 27/2/2024, giá dầu thế giới đồng loạt tăng trở lại ngay đầu tuần cụ thể giá dầu WTI tăng 1,39%, giá dầu Brent tăng 1,10%
Giá tiêu hôm nay 1/3/2024: Đồng loạt quay đầu giảm giá, Gia Lai chỉ còn 92.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 1/3/2024: Đồng loạt quay đầu giảm giá, Gia Lai chỉ còn 92.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 1/3/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 1/3 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 26/2/2024: Tiếp tục chững lại, duy trì từ 89.000 - 92.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 26/2/2024: Tiếp tục chững lại, duy trì từ 89.000 - 92.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 26/2/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 26/2 thế nào?
Phiên bản di động