Tết Giáp Thìn nên chọn ngày nào khai trương, mở cửa hàng

Việc khởi sự hoặc khởi sự lại công việc làm ăn kinh doanh sau dịp Tết âm lịch luôn là mối quan tâm của những người chủ doanh nghiệp, cơ sở bán hàng.
Tết đang gõ cửa, xuân đã tràn mọi nẻoHương vị Tết Việt trong lòng những người con xa xứ
Ảnh minh hoạ.

Tết Âm lịch được coi là khởi động một chu trình mới không chỉ của đất trời mà còn là hoạt động của con người. Theo quan niệm dân gian, bất kỳ sự khởi đầu thuận lợi nào sẽ giúp cho cả quá trình sau này suôn sẻ hơn.

Như xem ngày tốt nhập trạch, ngày tốt chuyển văn phòng, hay ngày tốt khai trương làm ăn…Và việc xem ngày khai trương kinh doanh cũng không ngoại lệ. Tìm ngày tốt khai trương được xem như để gặp nhiều may mắn, làm ăn phát đạt, giải trừ rủi ro, điều không may mắn,…

Tâm linh đóng vai trò quan trọng không nhỏ trong vấn đề kinh doanh. Việc tìm được ngày tốt khai trương sẽ giúp gia chủ tin tưởng và yên tâm hơn. Ngày khai trương còn là minh chứng cho lòng thành của gia chủ đối với thần linh, thần tài, thổ địa – những người trấn giữ nơi làm ăn kinh doanh.

Với những người tạm nghỉ kinh doanh, giao thương nhân dịp Tết thì việc chọn ngày giờ khai trương trở lại đã quan trọng thì những ai bắt đầu khởi sự kinh doanh đúng vào dịp năm mới thì ngày khai trương mở hàng lại càng quan trọng gấp bội.

Hiện có hai phương pháp phổ biến trong việc xem ngày khai trương. Phương pháp thứ nhất là xem theo tuổi. Người xem thường lựa chọn ngày tốt khai trương dựa vào hành của người chủ, ưu tiên chọn ngày tương sinh hoặc tương hợp. Nguyên tắc cơ bản là Thổ sinh Kim, Kim sinh Thủy, Thủy sinh Mộc, Mộc sinh Hỏa, và Hỏa sinh Thổ. Ví dụ, nếu người chủ mệnh Thủy, họ nên xem xét chọn ngày với hành Kim hoặc hành Thủy (vì Kim sinh Thủy); ngược lại, nếu họ mệnh Hỏa, họ nên xem xét chọn ngày với hành Mộc hoặc hành Hỏa (vì Mộc sinh Hỏa), và cứ thế cho từng trường hợp.

Phương pháp thứ hai là xem ngày theo giờ hoàng đạo. Theo phong thủy, người ta thường lựa chọn các ngày được xem là may mắn, kết hợp với các sao tốt như Thiên Y, Thiên Hỷ, Thiên Ấn, Tam Hợp, và nhiều yếu tố khác. Tuy nhiên, việc xem ngày phong thủy và chọn giờ hoàng đạo một cách chính xác không phải dễ dàng. Vì vậy, lời khuyên tốt nhất là tìm đến các chuyên gia phong thủy. Họ sẽ giúp chọn ngày phù hợp với tuổi, tử vi, và mục tiêu của bạn, bảo đảm rằng việc khai trương sẽ mang lại nhiều may mắn, thuận lợi.

Theo các nhà phong thuỷ, trong những ngày đầu năm Giáp Thìn 2024 từ mùng 1 đến mùng 10 tháng giêng thì xuất hành vào mùng 1, mùng 4 và mùng 10 là tốt nhất. Với những người làm ăn, kinh doanh thì đó là ngày đẹp để có thể mở hàng, khai trương. Bên cạnh đó, mùng 2, mùng 5 không thích hợp để làm các việc lớn như khai trương cửa hàng, công ty.

Ngày mùng 3 Tết, theo các chuyên gia phong thủy cũng là một ngày không đẹp cho việc xuất hành cũng như mở hàng nên gia chủ chỉ nên quét tước, dọn dẹp. Nếu làm những việc cần chuẩn bị cho khai trương thì nên chọn các khung giờ tốt: từ 5 - 7h, 11 - 13h hoặc 15 - 17h.

Mùng 4 (13/2/2024) tốt cho việc xuất hành, mở hàng, khai trương. Các khung giờ đẹp là giờ Dần (3 - 5h), giờ Mão (5 - 7h), giờ Tỵ (9 - 11h) hoặc giờ Thân (15 - 17h).

Mùng 6 (15/2/2024) tốt, có thể xuất hành, khai trương, mở hàng. Các khung giờ tốt bao gồm giờ Dần: 3 - 5h, giờ Mão: 5 - 7h, giờ Ngọ: 11 - 13h, giờ Mùi: 13 - 15h và giờ Dậu: 17 - 19h.

Ngày mùng 7 (16/2/2024) không phải là ngày tốt. Nếu cần thiết phải làm thì nên chọn các khung giờ tốt như giờ Thìn (7 - 9h), giờ Tỵ (9 - 11h), giờ Thân (15 -17h) và giờ Dậu (17 - 19h).

Các ngày khác trong tháng 2 có thể chọn để khai trương mở hàng gồm 18/2/2024 (mùng 9 Tết), 20/02/2024 (ngày 11 âm lịch), 28/2/2024 (ngày 19 âm lịch). (Xem bảng dưới, từ trái sang: ngày âm- ngày dương- giờ khai trương)

Một số mốc có thể chọn khai trương trong tháng 2/2024

Tránh những lời nói mang tính tiêu cực và thiếu may mắn là một nguyên tắc quan trọng trong ngày khai trương. Đặc biệt nữa là tránh những lời nói hoặc hành vi mang tính dối trá, lừa lọc. Theo quan niệm dân gian, những lời này có thể mang lại tác động tiêu cực và ảnh hưởng đến năng lượng tổng thể của cửa hàng không chỉ những ngày trước mắt mà còn có thể khiến khách hàng đối tác tẩy chay hoặc cắt đứt quan hệ giao thương.

Cần chú ý rằng việc chọn ngày khai trương, mở hàng không thể thay thế cho những quy định, quy tắc kinh doanh chân chính được thừa nhận rộng rãi. Cũng chính bởi vậy, những thông tin trong bài cũng chỉ mang tính chiêm nghiệm.

Quang Lộc
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | Top 10 xe ô tô bán chạy nhất tháng 7/2025

Infographic | Top 10 xe ô tô bán chạy nhất tháng 7/2025

Tháng 7/2025, các mẫu xe điện VinFast, các mẫu xe xăng Ford, Mitsubishi Xpander, Mazda CX-5 hay Toyota... là những cái tên bán chạy nhất ở thị trường Việt Nam.
Chà là tươi ‘nhuộm vàng óng’ chợ, hội chị em đua nhau lùng mua

Chà là tươi ‘nhuộm vàng óng’ chợ, hội chị em đua nhau lùng mua

Không chỉ gây ấn tượng bởi màu sắc rực rỡ, chà là tươi còn thu hút người tiêu dùng nhờ sự độc lạ trong hương vị ngọt thơm và hình thức đẹp mắt.
Việt Nam - Campuchia: Tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư

Việt Nam - Campuchia: Tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư

Chiều 15/8, theo đề nghị của phía Campuchia, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Campuchia Hun Manet.
7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

Công bố bán hàng từ VAMA, VinFast và Hyundai Thành Công cho thấy, thị trường ô tô 7 tháng năm 2025 đạt doanh số 301.613 xe.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

7 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của Hà Nội đạt 531,2 nghìn tỷ đồng, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm trước.
Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Tại Việt Nam, hầu hết các hãng xe máy điện áp dụng chế độ bảo hành pin trong 2 năm, riêng một hãng nổi bật với chính sách bảo hành lên tới 8 năm cho bộ phận này.
Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Tháng 7/2025, kim ngạch rau quả đạt 764,8 triệu USD, tăng 36,8% so với cùng kỳ; 7 tháng đạt gần 3,87 tỷ USD, nhờ tăng trưởng mạnh ở Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc.
Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Quá trình hội nhập kinh tế, quốc tế mở ra cơ hội lớn cho sản phẩm OCOP, song hành trình để đưa các sản phẩm này vẫn còn nhiều trăn trở.
Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Tháng 7/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc với sản xuất phục hồi, tín dụng tăng mạnh, lạm phát kiểm soát và chứng khoán lập đỉnh ba năm, theo Dragon Capital.
Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ, 80 năm Ngày Quốc khánh là thời điểm ý nghĩa nhất để gửi gắm thông điệp về lòng yêu nước, sự tự hào dân tộc qua âm nhạc.