Tăng trưởng GDP quý I/2023 đạt thấp và khó bứt phá trong quý II

Không chỉ đạt mức tăng trưởng thấp so với mục tiêu đề ra, đại diện Tổng cục Thống kê còn thừa nhận, tốc độ tăng trưởng GDP khó có thể bứt phá trong quý II/2023.
Tăng trưởng kinh tế năm 2023: Đối mặt với nhiều thách thứcViệt Nam vẫn còn dư địa cải thiện tốc độ tăng trưởng GDP

GDP quý I/2023 chỉ tăng 3,32% so với cùng kỳ 2022

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) tốc độ tăng GDP quý I năm nay đạt 3,32% so với cùng kỳ năm trước; trong đó, khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 2,52%, đóng góp 8,85% vào mức tăng trưởng chung; khu vực công nghiệp và xây dựng giảm 0,4%, làm giảm 4,76%; khu vực dịch vụ tăng 6,79%, đóng góp 95,91%.

GDP quý I/2023 tăng 3,32% so với cùng kỳ 2022

Với kết quả tăng trưởng của quý I/2023, để đạt được mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2023 khoảng 6,5% như yêu cầu Quốc hội đề ra, theo bà Nguyễn Thị Hương - Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê, “là một thách thức không nhỏ”. Bởi theo kịch bản tăng trưởng đã đề ra trong Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 06/01/2023 của Chính phủ, tăng trưởng GDP quý I và quý II/2023 cần phải đạt được mức tăng lần lượt là: 5,6% và 6,7%.

Tuy vậy, tăng trưởng kinh tế cả nước quý I/2023 chỉ ước đạt 3,32%, không đạt mức tăng đề ra. Cũng theo bà Nguyễn Thị Hương, nguyên nhân chủ yếu do các ngành công nghiệp, đặc biệt là công nghiệp chế biến, chế tạo giảm; xuất khẩu các sản phẩm công nghiệp chế biến, chế tạo như linh kiện điện tử, dệt may, da giày… sụt giảm, thấp hơn nhiều so với tốc độ tăng cùng kỳ năm 2022.

Đồng tình với quan điểm trên, ông Lê Trung Hiếu – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê cho rằng: Để tăng trưởng kinh tế cả năm đạt 6,5%, tạm thời kịch bản tăng trưởng GDP quý II/2023 vẫn giữ nguyên ở mức 6,7%. Tuy nhiên, kịch bản tăng trưởng quý III và IV/2023 cần phải điều chỉnh và đạt mức tăng khoảng 7,5%. Đây là mức tăng khá cao, trong bối cảnh các khó khăn, thách thức của nền kinh tế vẫn còn tồn tại; những biến động từ kinh tế thế giới còn tiếp tục ảnh hưởng đến Việt Nam.

Đặc biệt, theo bà Nguyễn Thị Hương, xu hướng tăng trưởng kinh tế Việt Nam thường tăng thấp trong quý I, gia tăng dần ở quý II sau đó bứt phá ở nửa cuối năm. Năm 2023, kinh tế Việt Nam vẫn có thể đi theo xu hướng này. Tuy nhiên, trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới hiện nay, kinh tế quý II tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, nên dù có cải thiện so với quý I/2023, nhưng chưa thể có sự bứt phá.

Tăng trưởng GDP quý II dự báo sẽ tích cực hơn quý I/2023, nhưng khó bứt phá

Giải pháp nào để cải thiện tăng trưởng?

Theo nhận định của Tổng cục Thống kê, hiện nay, nhiều doanh nghiệp đang gặp khó khăn về thủ tục hành chính để mở rộng sản xuất, rất cần sự hỗ trợ từ các cơ quan quản lý nhà nước để giúp doanh nghiệp hoàn tất các yêu cầu về thủ tục hành chính trong việc xây dựng nhà xưởng.

Từ những phân tích trên, để cải thiện tốc độ tăng trưởng GDP trong những quý tiếp theo, nhằm đạt được mục tiêu tăng trưởng 6,5% như yêu cầu Quốc hội đề ra, bà Nguyễn Thị Hương cho rằng, Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương cần hỗ trợ doanh nghiệp trong việc tháo gỡ khó khăn về thủ tục hành chính để mở rộng sản xuất. Hỗ trợ doanh nghiệp trong việc tuyển dụng và đào tạo nghề cho lao động theo đúng yêu cầu của doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất. Kết nối các ngân hàng, tổ chức tín dụng và doanh nghiệp nhằm hỗ trợ, giải quyết khó khăn về vốn của doanh nghiệp trong quá trình phục hồi và khởi nghiệp…

Cùng với đó, duy trì chính sách hỗ trợ năm 2023, nhất là chính sách gia hạn giảm thuế giá trị gia tăng 2% như một cách thêm động lực giúp doanh nghiệp tiếp tục đà phục hồi khi Nghị định 15 về việc giảm 2% thuế suất giá trị gia tăng với các nhóm hang hóa, dịch vụ… hết hiệu lực. Tập trung phát triển các khu công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp dựa trên nền tảng công nghệ và thiết bị hiện đại. Đẩy mạnh đào tạo nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn kỹ thuật để đáp ứng nhu cầu nhân lực của ngành điện tử - công nghệ thông tin ngày càng tăng.

Về phía doanh nghiệp, đại diện Tổng cục Thống kê đưa ra khuyến nghị, cần đa dạng hóa sản phẩm của doanh nghiệp phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng ở nhiều phân khúc thị trường. Hướng đến tăng giá trị gia tăng của sản phẩm, nghĩa là sản xuất ít nhưng bán được giá cao, mang về lợi nhuận cao hơn là sản phẩm đại trà nhưng lợi nhuận thấp.

Đặc biệt, trong bối cảnh giá nguyên liệu đầu vào một số ngành lĩnh vực đang tăng, doanh nghiệp cần chủ động về nguồn nguyên liệu sản xuất để phục vụ tốt nhu cầu sản xuất kinh doanh của đơn vị, chủ động sắp xếp tinh gọn hoạt động sản xuất để giảm chi phí và giá thành sản phẩm. Tìm kiếm thị trường mới, tăng cường mở thị phần để hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả hơn. Tập trung nguồn lực để đổi mới trang thiết bị, công nghệ với chi phí rẻ hơn; đồng thời thúc đẩy liên kết mạng lưới cung ứng trong nước, giảm lệ thuộc vào nước ngoài, nâng cao chất lượng, giảm giá sản phẩm dịch vụ để tận dụng cơ hội chiếm lĩnh và củng cố thị phần. Ưu tiên đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao, công nghệ tiên tiến, sử dụng chuyển đổi số làm nền tảng và đòn bẩy thúc đẩy phát triển kinh tế…

Để tạo động lực cho răng trưởng kinh tế, Tổng cục Thống kê khuyến nghị các bộ, ngành, địa phương cần quyết liệt triển khai nhanh, hiệu quả các nhiệm vụ, dự án đầu tư thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội năm 2023; đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công đối với các dự án trọng điểm, có tính lan tỏa cao, nâng cấp cơ sở hạ tầng đồng bộ, trong đó tập trung vào các dự án chuyển tiếp, hoàn thành trong năm 2023 và đầu năm 2024.
Nguyễn Hoà
Bình luận

Đọc nhiều

Sức mua tăng vọt, thị trường ô tô Việt Nam lập đỉnh mới trong năm 2025

Sức mua tăng vọt, thị trường ô tô Việt Nam lập đỉnh mới trong năm 2025

Sức mua ô tô tăng mạnh trong tháng 11, đưa thị trường lên mức tiêu thụ cao nhất từ đầu năm. Xe nhập khẩu chiếm ưu thế cho thấy nhu cầu phục hồi rõ nét cuối năm 2025.
Infographic | Điểm tên 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất tháng 11/2025

Infographic | Điểm tên 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất tháng 11/2025

Tháng 11/2025, xuất khẩu cả nước đạt 39,11 tỷ USD, giảm 7% so với tháng trước, theo số liệu thống kê Cục Hải quan mới công bố.
Infographic | Vốn FDI thực hiện 11 tháng đạt 23,6 tỷ USD

Infographic | Vốn FDI thực hiện 11 tháng đạt 23,6 tỷ USD

Vốn FDI thực hiện tại Việt Nam trong 11 tháng năm 2025 ước đạt 23,6 tỷ USD, tăng 8,9% so với cùng kỳ năm trước.
Tăng tự chủ nguồn cung để ổn định đầu ra cho công nghiệp hỗ trợ da giày

Tăng tự chủ nguồn cung để ổn định đầu ra cho công nghiệp hỗ trợ da giày

Phụ thuộc nguyên liệu nhập khẩu khiến công nghiệp hỗ trợ da giày phát triển thiếu bền vững; tăng tự chủ nguồn cung được xem là giải pháp then chốt giúp ngành này phát triển bền vững.
Đề xuất quy định rõ điều kiện khấu trừ, cơ chế phân bổ thuế đầu vào

Đề xuất quy định rõ điều kiện khấu trừ, cơ chế phân bổ thuế đầu vào

Tiếp tục chương trình làm việc Kỳ họp thứ 10, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng.
Thị trường chứng khoán mở kỳ vọng tăng mạnh giai đoạn cuối năm 2026

Thị trường chứng khoán mở kỳ vọng tăng mạnh giai đoạn cuối năm 2026

SSI Research vừa dự báo VN-Index có thể chinh phục mốc 1.920 điểm vào năm 2026, dựa trên cơ sở định giá P/E hấp dẫn và đà tăng trưởng lợi nhuận vượt trội so với khu vực. 
Vịt quay lên chợ “ảo” và cú chuyển mình của nông sản xứ Lạng

Vịt quay lên chợ “ảo” và cú chuyển mình của nông sản xứ Lạng

Lần đầu tiên nông dân Lạng Sơn đưa vịt quay lên chợ “ảo”, chỉ vài giờ đã chốt hơn 200 đơn, mở ra cách tiếp cận mới cho nông sản Việt trong không gian số.
Dán nhãn năng lượng: Lợi thế cạnh tranh mới của vật liệu xây dựng

Dán nhãn năng lượng: Lợi thế cạnh tranh mới của vật liệu xây dựng

Dán nhãn năng lượng giúp ngành vật liệu xây dựng cải thiện công nghệ, giảm phát thải, tăng khả năng cạnh tranh trong bối cảnh tiêu chuẩn toàn cầu ngày càng khắt khe.
Thị trường châu Âu: Động lực tăng trưởng của du lịch Việt Nam

Thị trường châu Âu: Động lực tăng trưởng của du lịch Việt Nam

Thị trường châu Âu đang trở thành điểm sáng nổi bật trong bức tranh phục hồi và tăng trưởng mạnh mẽ của du lịch Việt Nam năm 2025.
Công Thương miền Trung – Tây Nguyên tăng tốc về đích kế hoạch năm

Công Thương miền Trung – Tây Nguyên tăng tốc về đích kế hoạch năm

Các địa phương khu vực miền Trung - Tây Nguyên đang dồn lực củng cố thị trường nội địa, mở rộng xuất khẩu nhằm hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu của năm cuối nhiệm kỳ.